Nan & Ball Chongbunwatana
นายและนาง คมกฤชและประณยา จองบุญวัฒนา

30:การจัดงานเพื่อสืบสาน เผยแพร่ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมไทย และประเพณีสงกรานต์


หลักการทูตยุคใหม่ เน้นให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง

ขอเริ่มเล่าตั้งแต่การจัดเตรียมงานเลยนะคะ ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา ได้ประชุมร่วมกันกับชุมชนไทยในบังกลาเทศเพื่อเตรียมการจัดงานสงกรานต์ขึ้น ทราบว่าปีที่ผ่านๆ มา นั้น งานสงกรานต์จะจัดกันเองโดยชุมชนไทยในบังกลาเทศ โดยจะไปเช่าสถานที่ในการจัดงาน มีการตั้งคณะกรรมการจัดงานและมีการเก็บค่าเข้างานคนละ 500ตากา  หรือประมาณ 250 บาท ในปีนี้ สถานเอกอัครราชทูต ยินดีที่จะให้ความร่วมมือเรื่องสถานที่และอื่นๆ ตามที่ชุมชนไทยขอความร่วมมือ โดยหลักในการทำงานคือ จะยึดเอาความต้องการชองชุมชนไทยเป็นหลักค่ะ เค้าต้องการอย่างไร เราจะจัดให้อย่างนั้น (หากไม่เกินขอบเขตความเหมาะสมนะคะ)  เราเน้นให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามหลักงานการทูตยุคใหม่ค่ะ เป็นหลักการทูตเพื่อประชาชน เป็นการเอาใจเจ้านายด้วยนะคะ เพราะเจ้านายที่แท้จริงของเราก็คือประชาชนผู้เป็นเจ้าของภาษี ซึ่งเป็นที่มาของรายได้คือเงินเดือนแต่ละเดือนของข้าราชการไทยทุกคนค่ะ

ชุมชนไทยในบังกลาเทศแม้จะมีไม่มากนัก แต่เข้มแข็งและสามัคคีกันดีมากค่ะ ประทับใจในความน่ารักของทุกๆ คนที่ร่วมแรงแข็งขันช่วยกันทำงาน แณณไม่ได้ไปร่วมประชุมด้วย แต่แอบเป็น ผ.บ.ทบ. อยู่ที่บ้านค่ะ..อิอิ... (ตอนอยู่เมืองไทย จำได้ว่า น้องที่อบรมหลักสูตรนิวเวฟที่จัดโดยสำนักงาน ก.พ. ท่านหนึ่งชอบล้อว่า พี่แณณเป็น ผ.บ.ทบ. แม้ตัวจะทำงานอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ก็สามารถปฏิบัติงานของกระทรวงการต่างประเทศได้ด้วย ผ่านทางสามี โดยแณณนั่งเป็นผู้บัญชาการอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล อ้อ .... แณณเลยถึงบางอ้อว่าคำนี้เป็นที่มาของคำว่า ผ.บ.ทบ. ที่น้องเค้าใช้แหย่แณณเล่นนั่นเองค่ะ...แต่ไม่จริงหรอกนะคะ เป็นแค่การแหย่กันเล่นๆ เท่านั้นค่ะ )  

    

วันศุกร์ที่ 11 เมษายน 2551สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา ได้จัดงานวันสงกรานต์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสืบสานและเผยแพร่วัฒนธรรมไทยเช่น การสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ช่วงเช้า ข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต พนักงานบริษัทการบินไทยและครอบครัว พร้อมทั้งชุมชนไทยในบังกลาเทศและครอบครัวชาวต่างชาติ ร่วมกันทำบุญเลี้ยงพระ ถวายภัตตาหารเพล ถวายสังฆทาน และจตุปัจจัย แด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 5 รูป ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูต

                           

หลังจากการเลี้ยงอาหารเที่ยงแด่แขกผู้มีเกียรติอันได้แก่ เอกอัครราชทูตจากกลุ่มประเทศอาเซียนและภริยา ช่วงบ่ายมีการสรงน้ำพระพุทธรูป การรดน้ำดำหัวท่านเอกอัครราชทูตประจำกรุงธากา นายเฉลิมพล ทันจิตต์และภริยา ต่อด้วยการละเล่นเกมส์แบบไทยๆ เช่นเกมปิดตาตีหม้อ โดยได้รับการสนับสนุนของรางวัลจากการบินไทยเช่นเคยค่ะ ในงานมีการเลี้ยงอาหารไทยแบบบุฟเฟต์ ที่ขายดีมากเห็นจะเป็นก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นค่ะ ส้มตำที่ตำกันสดๆ ก็อร่อยและขายดีมากเช่นกันเพราะมีไก่ย่างและข้าวเหนียวให้ทานแกล้มด้วย

            

ในตอนแรก พวกเราเป็นห่วงเรื่องการเล่นน้ำในสระ จนเกือบจะห้ามไม่ให้มีการเล่นน้ำหรือเล่นผลักกันตกสระน้ำ เพราะอาจจะเกิดอันตรายกับเด็กเล็กๆ ได้ แต่เป็นเทศกาลสงกรานต์ นี่คะ แหม...จะห้ามเล่นน้ำ ทั้งที่มีสระว่ายน้ำอยู่ตรงหน้าก็คงจะลำบากหล่ะค่ะ เราจึงได้เพียงขอความร่วมมือว่างานนี้ เน้นการสืบสานและเผยแพร่ ประเพณี วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมอันดีงามของไทย รวมทั้งการสร้างความสามัคคีของชุมชนไทยในบังกลาเทศ

                              

ก็ต้องขอบคุณผู้เข้าร่วมงานทุกท่านที่ได้ช่วยกันดูแลความเรียบร้อย ทำให้งานเป็นไปโดยราบรื่น และได้รับการตอบรับจากชุมชนไทยและคนต่างชาติที่ไปร่วมงานกันว่าอยากให้จัดกันอีก เพราะแม้จะไม่ได้เป็นงานใหญ่โต คนร่วมงานประมาณ 200กว่าคน เท่านั้น แต่ก็ได้ความรู้สึกที่อบอุ่น ประทับใจในบรรยากาศสบายๆ และบรรยากาศความอบอุ่นของแต่ละครอบครัวที่มาร่วมงาน เด็กๆ เล่นน้ำกันทั้งบ่าย แม้แต่แณณและบอลเองก็โดนจับโยนลงสระด้วยค่ะ แม้จะขอตัวแล้วว่าอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็แหม....สงกรานต์นี่ค่ะ ใครจะยอมให้เราไม่โดนน้ำเลยได้หล่ะคะ เลยต้องตกน้ำตัวเปียกมะล่อกมะแล่กกันไปตามระเบียบค่ะ  

         

พวกเราไม่ผิดหวังกันเลยที่ได้มอบหมายให้พนักงานบริษัท ซีพี ที่ประจำการอยู่ประเทศบังกลาเทศเป็นผู้จัดเกมส์การละเล่น เพราะจัดได้ดีและสนุกสนานมาก สมกับที่แณณและบอลตั้งชื่อให้ใหม่เป็นบริษัท ซีพี (เอ็นเตอร์เทนเม้นท์) จริงๆ เลยค่ะ พนักงานบริษัทซีพี สาขา บังกลาเทศ ให้ความร่วมมือกับทางสถานเอกอัครราชทูต ดีมากมาโดยตลอด ตั้งแต่วันแรกๆ ที่แณณและบอลได้เดินทางมาถึงบังกลาเทศ ก็ได้คุณสันติ ผู้จัดการบริษัท ซีพี สาขาบังกลาเทศ และพนักงานบริษัท ซีพี ทุกท่าน ให้การต้อนรับที่อบอุ่น โดยการเชิญไปร่วมงานเลี้ยงปีใหม่  ที่สำนักงานบริษัทซีพี ค่ะ ที่ประทับใจมากคือ พนักงานทุกคนของบริษัท ซีพี ร้องเพลงได้ไพเราะทุกคนค่ะ เลยล้อกันเล่นๆ ว่า หากใครร้องเพลงไม่ดี คงไม่ได้เข้าทำงานที่บริษัท ซีพี เป็นแน่แท้  

ประณยา จองบุญวัฒนา

11 เมษายน 2551

 

หมายเหตุ: แณณเขียนบันทึกนี้ไว้นานแล้วค่ะ แต่มีเหตุขัดข้องไม่ได้เข้ามาที่ go2know นานเลยค่ะ จึงเพิ่งนำมาโพสต์ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 180963เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2008 02:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะคุณแณณ

ดูสนุกสนานกันดีนะคะ มีโยนลงน้ำด้วย ไม่ได้สาดน้ำกันหรือคะ

ชอบตรงส้มตำนี่แหล่ะค่ะ แค่เห็นครกก็ดูอร่อยแล้วค่ะ

P

  • สวัสดีค่ะคุณ a l i n l u x a n a =)    
  • เราก็โดนสาดน้ำกันไปแล้วค่ะ แต่คนไทยท่านนั้นคงเห็นเราตัวแห้งเร็วมาก เพราะอากาศช่วงนั้นที่นี่ร้อนสุดๆ ตัวจึงแห้งไว
  • คำว่า โยนลงสระ ฟังดูรุนแรงนะคะ แต่อันที่จริงก่อนเค้าจะจับเราลงสระน้ำนั้นก็ได้ไหว้ขอโทษขอโพยกันแล้วหล่ะค่ะ
  • แณณใช้คำนี้เพราะ อ่านแล้วน่าจะนึกภาพออกทันทีเลยนะคะ ว่าเป็นอย่างไร   

สวัสดีค่ะน้องแณณ

  • ครูอ้อย มาแวะขอกินส้มตำ ยามดึกด้วยคนค่ะ  ตำไทยๆ เผ็ดปานกลางนะคะ  อิอิ
  • มาเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยค่ะ  ชื่นใจจริงๆ  คนไทยนี่น่ารัก ไปอยู่ไหนไหนก็ไม่ลืมความเป็นไทย
  • คิดถึงค่ะ ไม่ได้อ่านบันทึกของน้องแณณตั้งนาน 
  • ครูอ้อย มัวแต่ทำงานมั้งคะ แต่คิดถึงเสมอ รักษาสุขภาพนะคะ

บอล/แณณ

ดีใจที่ได้อ่านบันทึกรายงานจากธากา

ได้เห็นพวกเราทุกคนมีความสุขกับการทำงานก็ดีใจนะ

โดยเฉพาะการทำงานเป็นทีมซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ

เพราะประชาชนจะได้ประโยน์จากการทำงานของพวกเรา

ซึ่งเป็นข้าราชการในต่างประเทศ

การเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางนั้นต้องบอกว่า กต.ทำมานานแล้ว(แต่ก็ยังถือว่ายังอยู่ในยุคใหม่ได้)

นั่นก็คือโครงการด้านวัฒนธรรมต่างๆ ยุวทูตความดี การส่งเสริมสมาคมคนไทยในต่างแดน ฯลฯ ในเรื่องนี้ต้องไปดูกิจกรรมของสถานทูตใหญ่ๆ เช่นโตเกียว บรัสเซลส์ซึ่งส่งเสริมความสัมพันธ์กับคนไทยมาก

สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์กับประชาชน คนไทยถือว่าทำได้และดีทั้งนั้น

งานสงกรานต์เป็นหนึ่งในกิจกรรมนั้น

ที่อินเดียก็มีประเพณีของเขาเช่นกันคือ Holi Festival สาดน้ำเหมือนกันแต่เป็นน้ำที่ผสมสี แสดงถึงความมีสีสันของอินเดียที่เหลือเชื่อ

ดูบอล/แณณ มีความสุขดีนะ

เจริญสุขนะจ๊ะ

P 

  • สวัสดีค่ะ พี่่อ้อย แณณไม่ได้เข้ามาพักนึงค่ะ ไปหาหมอ และไปรับอากาศบริสุทธิ์มาค่ะ
  • ป่วยเรื้อรังอยู่นาน ตอนนี้ทานยาและพ่นยาตามหมอสั่งทุกวันก็อาการบรรเทาไปบ้างแล้วค่ะ ไอน้อยลงมากแล้วค่ะ
  • พี่้อ้อย ทำงานหนัก อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนด้วยนะคะ

คุณ  fri3nd คะ

  • ทราบข้อมูลจากเพื่อนมาว่าเว็บนั้น เป็นเว็บแฮ็กเกอร์นะคะ
  • เลยไม่ทราบว่าคุณเป็นแฮ็กเกอร์หรือเปล่าคะ หากใครทำอยู่ก็เลิกเถอะค่ะ เดี๋ยวนี้เค้ามีกฎหมายจัดการกับคนเหล่านี้แล้วค่ะ
  • เริ่มลามปามมาถึง go2know แล้วหรือนี่
  • ท่านอื่นๆ อย่าเข้าไปในเว็บนั้นนะคะ พอคุณกรอกข้อมูลแล้วเค้าจะทราบข้อมูลในอีเมล์ส่วนตัวคุณทั้งหมด รวมทั้งอีเมล์ติดต่อของเพื่อน
  • แณณเคยเข้าไปแล้วครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นมีอีเมล์ที่ใช้ชื่อเพื่อนเราส่งมาหาบ่อยๆ แต่พอตรวจสอบแล้วไม่ใช่เพื่อนเราค่ะ ไม่ทราบว่าต้องการอะไร
  • ใครสามารถตรวจสอบ IP address ของท่านนี้ก็ทำเลยค่ะ นี่เป็นเหตุผลที่แณณไม่ลบคอมเม้นท์เค้าทิ้งไปค่ะ หากทราบแล้วแจ้งด้วยนะคะ ว่าเป็นใคร ขอบคุณค่ะ

P สวัสดีค่ะพี่พลเดช

  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ
  • เรื่องโครงการของสถานทูตใหญ่ๆ ที่พี่กล่าวมานั้น เพื่อนที่ทำงานที่สอท.ณ กรุงบรัสเซลล์ ก็เคยให้ข้อมูลมามากเลยค่ะ
  • แต่เนื่องจาก สอท. ณ กรุงธากา เป็นสอท. เล็กๆ คนไทยที่อยู่ที่นี่ก็ไม่มากเช่นในโตเกียว หรือที่ยุโรป ดังนั้น การจะเริ่มโครงการอะไรใหม่ จึงเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป และใช้หลักประมาณตน ทำอะไรแบบพอตัวค่ะ
  • ปีนี้เป็นปีแรกที่ทางสอท. ณ กรุงธากาจัดงานสงกรานต์ขึ้นที่ สอท. ค่ะ ปีหน้า หากไม่ติดขัดอะไรก็คงได้จัดอีกค่ะ เพราะได้รับเสียงสะท้อนจากครอบครัวคนไทยที่มางานว่าอยากให้จัดอีกค่ะ

คุณแณณ คะ

มะปรางต้องขออนุญาตลบ comment ของเขาออกนะคะ เนื่องจากว่าเพื่อเป็นการป้องกันด้านความปลอดภัย และไม่สนับสนุนการกระทำเช่นนี้อีกคะ

ขอบคุณมากคะ ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม :)

P  สวัสดีค่ะคุณมะปรางเปรี้ยว

 

  • ขอบคุณมากค่ะ ที่ลบข้อความนั้น ให้แล้ว แณณก็เพิ่งเข้าไปเช็คเว็บที่เค้าแนะนำมา ก็ดูปกตินะคะ แต่หน้าตาเว็บเค้าอาจจะต่างจากเมื่อก่อนที่เคยมีคนส่งลิ๊งค์นี้มาให้ ค่ะ
  • นานมากแล้วหล่ะคะ เพื่อนไปเช็คเจออย่างไร ไม่ทราบ พบว่าเว็บนี้แฮ็คเอาข้อมูลอีเมล์ของคนที่เข้าไปกรอกข้อมูลและพาสเวิร์ด และจะนำเอาฐานข้อมูลไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น เช่นไปขายข้อมูลให้บริษัทที่โฆษณาและทำการตลาดให้สินค้าหลายตัว  บางครั้งจึง งงๆ ว่าทำไมอีเมล์เรามีโฆษณาส่งมามากมาย ทั้งที่ไม่ได้เป็นสมาชิกหน่ะค่ะ
  • พอดีเพื่อนจบด้านไอทีมาเหมือนกันค่ะ พอเวลามีอะไรก็จะโทรไปถามเพื่อขอคำแนะนำ หรือให้ช่วยแก้ไขปัญหาให้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท