บันทึกการทำงาน : การประนีประนอม


ผู้เขียนว่าการประนีประนอมในการทำงานนี่สำคัญพอสมควร ถ้าพูดเป็นภาษาสละสลวยก็เรียกว่า "การประนี ประนอม" ยอม ๆ กันไป แต่บางความหมายในบางกรณีมันก็กำกึ่งกับการ "แหกกฏ" "แหกระเบียบวิธีการปฏิบัติ" อย่างไรก็ไม่รู้ ก็ไม่รู้ว่าผู้เขียนใช้คำได้ถูกมั๊ย ??  หลายครั้งหลายหน ที่ผู้เขียนนำมาใช้ ซึ่งขึ้นกับสถาณการณ์และกรณี คือเป็นเรื่อง ๆ ไปว่างั้นเถอะ

  • อย่างประมาณบ่ายสามโมงวันนี้พยาบาลจากห้อง Lab ER โทรขอเพิ่ม Lab. ซึ่งผู้เขียนบอกไปว่าให้ส่ง Barcode เพิ่ม Lab. มาให้ถึงห้อง Lab. ก่อน 15.30 น. เพราะห้อง Lab. เราจะตัดงานที่เวลา 15.30 น. เพราะต้องใช้เวลาในการเก็บ กวาด จัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย บางครั้งก็ใช้เวลาน้อยบ้างมากบ้าง แตกต่างกันไปขึ้นกับปริมาณงานรอบสุดท้ายคือ 15.30 น.

สักพักเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นอีก ใกล้เวลา 15.30 น.แล้ว พยาบาลโทรบอกว่า..คนเดิน Lab. ไม่อยู่ ถ้าส่งภายใน 15.30 น. ไม่ทันแน่ ถ้าส่งหลัง 15.30 น.ทำอย่างไร?? ผู้เขียนเลยบอกว่าถ้าไม่ทันก็ต้องให้คนเดิน Lab. มาเอาเลือดที่ห้องเคมี (ชั้น 1) ไปทำที่ห้องแล็บนอกเวลา(ชั้น2) ซึ่งฟังดูแล้วยุ่งยาก ผู้เขียนยังยุ่งยากใจแทนเลย ก็เลยตัดสินใจบอกให้เขาโทรบอกรหัส barcode มาพร้อมกันนั้นผู้เขียนก็ Key รหัสตามหมายเลขที่พยาบาลบอก เป็นอันเสร็จ ผู้เขียนไม่ลืมที่จะย้ำว่าให้ฉีก ขีด ฆ่า ทำลาย barcode นั้น ๆ ซะด้วย ซึ่งเป็นแผ่นที่ใช้แล้วจะได้ป้องกันการสับสนงุนงงในภายหลัง ..

เมื่อลองวิเคราะห์ดูพบว่าวิธีนี้ง่ายมากเลย แต่ดีมั๊ย ก็ไม่แน่ใจ ถ้าถามว่าตรงตามระเบียบวิธีปฏิบัติ คู่มือการปฏิบัติ ก็คงจะผิด แต่ผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่แตกต่าง จะว่าไปวิธีนี้ก็ดีกว่า ประหยัดคนเดินแค่นำแผ่นกระดาษ Barcode มาส่งบางครั้งอยู่ห่างตั้งไกล (ถ้าระบบ Capsule เสีย หรือไม่สามารถส่งผ่านระบบ Capsule ได้)  ขอสารภาพว่า จริง ๆ แล้วผู้เขียนไม่ได้ใช้ครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่ทุกครั้งที่มีการเพิ่ม Lab. ใกล้เวลา 15.30 น. ที่จะปิดรับ Lab. หรือถ้าเหตุสุดวิสัยจริง  ๆ 

  • หรืออย่างบางครั้งขอเพิ่ม Lab. นอกเวลา(ชั้น2)   โดยโทรมาในเวลา ถ้ามีความจำเป็น หรือเป็นของเด็กเจาะยาก ๆ พวกเราก็ยินดีที่จะไปค้นให้
  • รับแล็บหลังเวลา 15.30 น. ถ้าหากว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน และแล็บนอกเวลาไม่สามารถตรวจวิเคราะห์ได้

นี่เป็นตัวอย่างเล็ก  ๆ ยังมีอีกหลายกรณี คือยอมรับว่าอาจผิดระเบียบเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปบ้างแต่ยืนยันว่ายังไงก็ยังคิดถึงประโยชน์ของผู้รับบริการเสมอ อย่างน้อยเราทำแล้วก็สบายใจด้วยสิ ที่ลดความยุ่งยากให้กับใคร ๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ข้อแม้ว่าผลลัพธ์ก็ยังคงเป็นเช่นเดิม

 

หมายเลขบันทึก: 180698เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2008 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท