เสียสละที่ดินให้เป็นทางขึ้นทางลงสะพาน


วันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๐ เวลา ๑๔ น.โดยประมาณ มีโอกาสพบพูดคุยกับคุณย่าวัฒนี (บัวคำ ) สายสูง (ธินันท์ ) วันนั้นท่านอายุยังไม่ครบ ๘๖ ปี จดไว้ว่า  ท่านเกิด ๑๐ ก.พ.๒๔๖๕ ปีจอ จะมีอายุครบ ๘๖ ปี ๑๐ ก.พ.๒๕๕๑ 

คุณย่าฯ แต่งงานมีครอบครัวกับครูเสริมศักดิ์  สายสูง   จุดที่ได้สนทนากับท่าน ๆ  เล่าว่า ซื้อที่ดินปัจจุบันในราคา ๓,๐๐๐ บาท  ก่อนนั้นลูก ๆ ทุกคนเกิดที่บ้านเดิมที่ทางราชการมาขอที่ดินบ้านเพื่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำน่าน   สมัยนั้นจอมพลถนอมฯ มีอำนาจ  ได้ค่ารื้อถอนเฉพาะตัวเรือน ๕๐,๐๐๐ บาท

การได้พูดคุยกับคุณย่าฯ ทำให้ทราบว่า คุณย่าฯ และคุณปู่ ( คุณครูเสริมศักดิ์ สายสูง ) เป็นครอบครัวที่เสียสละ  และได้เป็นฝ่ายนำหากเราไม่นำรายอื่น ๆ จะได้ทยอยเสียสละที่ดินร่วม การสร้างสะพานสมัยนั้นชื่อสะพานกิตติขจร  ต่อมาท่านจอมพลฯ หมดอำนาจ ทางราชการได้เปลี่ยนชื่อเป็นสะพานพัฒนาภาคเหนือ 

ผู้เสียสละที่ดินรายอื่น ๆ เช่นของน้า บัวเขียว ธรรมะ นายวงศ์ ฝายนันชัย นายรัตน์ ศรีนิล และครูเสริมศักดิ์ สายสูง ( สามีคุณย่า ) เป็นที่ดินมีโฉนดทุกแปลง สำหรับที่ดินเจ้าอื่นยังมีเหลืออยู่บ้าง  เช่นข้างซ้ายหรือข้างขวาบ้าง  สำหรับครอบครัวคุณย่าวัฒนี  ได้เสียสละที่ดินทั้งแปลงเรียกว่าสะพานผ่านพื้นที่บ้านเรือนที่ดินทั้งหมดแปลงทีเดียว ( เป็นเพียงบางส่วนของบันทึกที่จดไว้ )

 

หมายเลขบันทึก: 180678เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2008 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอชื่นชม และยกย่อง และอนุโมทนาบุญด้วยครับ อิอิ

  • อยู่เพียงพื้นดินกลบหน้า   กับ   อยู่คู่ฟ้าดิน 
  • ผมได้ยินพระผู้ใหญ่องค์หนึ่ง ท่านเทศให้ผมฟังเป็นประจำ
  • เอ็งเลือกเอา  จะอยู่อย่างไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท