(ตอนที่ ๑)ร่วมงานคนไทยในอิตาลี มีของฝากดีๆที่น่าติดตาม บนความงามเชิงวัฒนธรรม


อิตาลีเหมือนไทยที่พื้นที่ประเทศแยกจากแผ่นดินใหญ่ยุโรป มีขุนเขา ท้องทะเล

งานคนไทยในต่างแดน  เมื่อปลายเดือนที่แล้วลุงเอกได้รับเชิญให้ไปพูดให้คนไทยในอิตาลีฟังเรื่อง"สองวัฒนธรรม  ภาษาไทย" ในงานชุมนุมคนไทยในอิตาลีและมีพิธีสงกรานต์

ต้องบอกก่อนว่าคนไทยในอิตาลีนี้เหนียวแน่นจริงๆ  ตอนเริ่มเปิดงานก็เห็นว่ามีคนแค่ร้อยแต่ที่ไหนได้ยิ่งเวลาผ่านไปคนมากันร่วมๆเกือบสองพันได้  มีทั้งไทยทั้งอิตาลีและลูกครึ่ง
คนที่นี่ร่วมไม้ร่วมมือกันดีมาก  ลุงเอกก็เลยฝากข้อคิดให้กับคนไทยที่นี่เอาไว้  ลุงเอกเปิดประเด็นด้วย
  • ควายไทยหายไปไหน

  • ทำไมคนไทยทิ้งถิ่น

ให้เขาได้คิดว่าทำไมหนอคนไทยจึงเลิกทำนาหันหน้าไปหาโรงงาน  ปล่อยให้คนยุโรปที่หันหลังให้โรงงาน  มาหาควายไทยเอาไว้ไถนาในอิสาน

คนไทยโดยเฉพาะในอิสานทิ้งถิ่นไปไหน  ลุงเอกว่ากลุ่มไกลนั้นไปยุโรป  กลุ่มไกล้ก็ไปในเมือง  แล้วท้องทุ่งนาเราล่ะครับใครจะดูแล

ผมมีโอกาสสนทนาธรรมกับรองเจ้าอาวาสวัดไทยในโรม ท่านมาจากวัดป่านานาชาติ  จังหวัดอุบลราชธานีสิบสองปีแล้ว  และลุงเอกได้ร่วมพิธีสงกรานต์  ของคนไทยในอิตาลีที่จัดขึ้นในเมืองวิเชียซ่า 

ท่านอาจารย์บอกผมว่า  จุดแข็งของคนอิตาลี  มีการทำโครงสร้างพื้นฐานทุกเรื่องของประเทศไว้ได้ดีมาก  แถมมีระบบการบริหารที่ดีอีกด้วย

ลุงเอกเล่าให้ที่ประชุมฟังต่อว่า  ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา  เราจะต้องปรับตัวปรับใจให้เข้ากับภาวะสังคมที่เราอยู่  แต่คนไทยนั้นมีลักษณะนิสัยประจำชาติของตัวเอง  ที่ต่างชาติไม่อาจมองเห็นว่าเป็นอย่างไรได้ชัดเจน 

ในปัจจุบันคนไทยในสังคมชั้นกลางและสูงนั้น  มักเลือกคนมาเป็นคู่ครอง  ที่มีการศึกษา  มีเงินทอง  หน้าตาดูได้สวยดี  หากเป็นอย่างนี้แล้วคนอิสานผมล่ะใครเขาจะเลือก

ลุงเอกพบดอกเตอร์ท่านหนึ่งหากินอยู่กับชาวอิสาน  ในมหาวิทยาลัยใหญ่ทางอิสาน  มีคนมาถามเขาว่า  ทำไมคนอิสานจึงเลือกตั้งออกมาอย่างนี้  เขาตอบแบบไม่ได้ใช้สมองคิดเลยว่า  ก็มันโง่ไง 

ลุงเอกอยากจะกระโดดใส่ทำอะไรสักอย่างที่ผมอยากทำ  ทั้งๆที่ลุงเอกไม่ใช่คนอิสาน  บ้านเรานักวิชาการมีปัญญาคิดได้แค่นี้เชียวหรือ

ตอนนี้มีแล้วครับที่ถามหา  นี่ไงล่ะคนยุโรปที่เขาชอบสาวอิสาน  ลุงเอกจึงพานพบแต่คนอิสานมากมายในยุโรป  แก่นแของคนอิสานนั้น  มีความอดทน  แถมมีความซื่อสัตย์อีกตะหาก 

แล้วคนที่ปรามาสคนอิสานไว้  ระวังให้ดีผมเห็นลูกสาวชาวอิสานผสมยุโรปที่ออกมา  อย่าบอกใครเชียวสวยระดับดาราทั้งนั้น 

ดูรูปใต้นี้ที่เอามาเป็นตัวอย่าง  ลูกสาวคุณกานต์อยู่เวนิสที่แต่งงานกับ อาจารย์ดอกเตอร์ในยุโรปได้ลูกซ้ายสุด 

เด็กน่ารักคนกลางลูกคุณทิพย์ประธานคนไทยในเวนิส  ส่วนอีกสองคนเมียและลูกลุงเอกเองสวยแพ้ยุโรปนิดหน่อย  ฮิฮิ

 

ลุงเอกมองเห็นว่าคนไทยที่ไปมีครอบครัวอยู่ในยุโรปส่วนใหญ่เป็นคนอิสาน  กว่า 80% ก็เห็นเขามีความสุขดีนะครับ  แต่ใช่ว่าจะไร้ทุกข์ก็มากโข  ภาครัฐเราก็ดูแลช่วยเหลือเขาน้อยมากๆ  แถมหลายๆคนไปดูหมิ่นว่าเขาไปขายตัว  นี่แหละมันสมองและปัญญาของราชการแห่งรัฐไทย  อยู่ที่ไหนก็มีแต่ปัญหา

แถมคนอิสานเหล่านี้ติดดินเป็นผู้นำที่ดี  มีอัธยาศรัยไมตรีที่ดีงาม  ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

ลุงเอกบอกว่าเราดูคนได้จากวัฒนธรรม  ประสบการณ์จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา  และโครงสร้างทางสังคม

คนอิสานบ้านผมไม่ต้องบอกว่ามีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ควรค่าแก่การดูแลรักษามากมายขนาดไหน  ประวัติศาสตร์หรือก็ยาวนานนับหลายพันปี  มากมายกว่าเมืองไทยที่บอกว่าเกิดแต่สุโขทัย  นับง่ายๆได้แค่เจ็ดร้อยปี  นี่คือความอัตตลักษณ์ที่เห็นแก่ตัวของคนไทย  มิใช่ลุงเอกว่าไว้  แต่ ดร.เบนเนดิก ได้มาศึกษาแล้วว่าไว้อย่างนี้แถม  บอกเป็นอักลี่ไทยแลนด์ซะอีกแน่ะ

หากมองดูโครงสร้างสังคมไทยลุงเอกบอกได้เต็มปากว่าคนอิสานไปโลด  วันนี้บางหมู่บ้าน  หาคนอิสานในท้องถิ่นที่เป็นคนหนุ่มสาวยากเย็นจริงๆ "คนอิสานทิ้งถิ่นไปแล้วจริงหรือ"

โครงสร้างสังคมไทยนั้นเปลี่ยนแน่คนแก่ก็จะมากขึ้น ในปี ๒๕๖๓ นี้ว่ากันว่าคนอายุเกิน ๕๕ เพิ่มขึ้น ๕๐ เปอร์เซ็นต์  ไม่ใช่อะไรดอกเราคุมกำเนิดดี  คนอายุยืนเพราะหมอเราดี  แต่คนแก่เหล่านี้จะไปอยู่ที่ไหนเพราะลูกหลานทิ้งไปหมดแล้ว  ลุงเอกแนะนำให้เราจะไปอยู่รวมกันในสถานเลี้ยงคนชราครับ

มีคนถามว่าบ้านลุงเอกอยู่ไหน  เห็นเชียรอิสานจัง  หรือเอาใจพ่อครูบา  เปล่าดอกจะบอกให้  ลุงเอกเป็นคนชายขอบ(กทม.)ครับ 

ข้างบนนี้เป็นบ้านคนไทยที่ลุงเอกไปพักด้วยเป็นสาวอิสาน อายุยี่สิบห้า  ก่อนลุงเอกลาจาก  น้องสุบอกหนูไม่มีพ่อขอกอดลุงเอกหน่อย  แหมกอดแซ่เฮขยายไปยุโรปแล้วนะ

ลุงเอกบอกเขาว่าคุณต้องค้นหาตัวตนให้เจอว่าตัวคุณเป็นอย่างไร  มิฉนั้นพัฒนาเท่าไรก็ไม่ไปไหน
ผมเอาลักษณะคนไทยมาฝากเขาว่า  " คนไทยรักสงบ  เคารพอาวุโส  เชื่อโชคลางของขลัง  เชื่อกฎแห่งกรรม  ยอมตามผู้มีอำนาจ  รักเอกราช  สุกเอาเผากิน  ไม่ยอมให้ใครดูหมิ่น  รักถิ่นและครอบครัว  อ่อนน้อมถ่อมตัว  ชอบผู้นำ  ทำสำรวย  ชอบบันเทิง(สนุก)  เมตตากรุณา  ผักชีโรยหน้า  ไม่กระตือรือร้น  เป็นคนใจกว้าง  ช่างอดช่างทน  กตัญญูกตเวที  ชอบมีอภิสิทธิ์    จิตใจเอื้ออารี  โอนอ่อนผ่อนตาม  มีความเกรงใจ  ให้อภัยเสมอ  ตามใจต่างชาติ  ฉลาดเลือกงาน  ทำการมักเบ่ง  เคร่งครัดเคารพแด่พระมหากษัตริย์"       

 

 ลุงเอกได้เห็นคนจากสถานทูตมาบอกในงานว่า  รู้ว่าคนไทยมาอยู่ที่อิตาลีมากกว่าหกพันคนแต่มาลงทะเบียนเพียงพันกว่าคน  ฟังแล้วอนาถใจคนในสถานทูตที่ยังทำงานเชิงรับคิดได้เพียงวางสมุดไว้หน้าสถานทูตแล้วให้คนมาบันทึกว่าฉันมาอยู่แล้วนะ  ก็ทำไมไม่ทำเชิงรุกเดินไปหาเขาซิทุกเมืองดูทุกข์สุขเขา  ก็เขาเป็นคนไทยที่เราต้องเอาใจใส่เขามิใช่หรือ

หมายเลขบันทึก: 180356เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2008 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (75)
  • ธุ ลุงเอกค่ะ..

การดิ้นรนสู่ "โอกาสที่จะนำพาชีวิตให้ดีกว่า (เดิม)"  ทำให้หลายๆ คนละทิ้งวัฒนธรรม ละทิ้งวิถีชีวิตเดิมๆ  ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ    จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนงานไทยพากันไปขุดทองในต่างประเทศ  เมืองที่มีค่าตอบแทนสูง(ไม่ทันคิดว่าค่าใช้จ่ายก็สูง)  ในขณะเดียวกันผู้คนมากมายจากเมืองศิวิไลซ์ก็พากันบินลัดฟ้าข้ามมาเที่ยวปายหรือเกาะแถวบ้านเรา

 

  • ตามน้องต้อมมาติดๆๆ
  • สังเกตว่าคนไทยอยู่ทั่วโลกเลยนะครับ
  • ปัญหาว่าภาครัฐมีการดูแลอย่างไร
  • มีการช่วยเหลือกันขนาดไหน
  • ไม่แปลกใจทางภาคอีสานมีบ้านหลังโตๆๆ
  • แต่มีแต่พ่อเฒ่าแม่เฒ่าอยู่
  • เข้าไปถามได้ความว่าลูกสาวอยู่ต่างประเทศ
  • แต่ทำอย่างไร ที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ เหมือนเขาอยู่ในไทย
  • ผมมองว่า gotoknow เป็นสื่อที่น่าสนใจ
  • ที่เขาจะเข้ามาแลกเปลี่ยนได้ครับ
  • บันทึกพี่บันทึกนี้สวยมากๆๆ ขอบอก ใช้ PhotoScape ด้วย
  • เยี่ยมจริงๆๆ
  • สวัสดีค่ะ ลุงเอก ตามมาเที่ยวอิตาลีด้วยค่ะ
  • คนอีสานนี่เค้าเก่งนะคะ สังเกตได้ว่าทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย จะต้องมีร้านอาหารอีสาน (อย่างน้อย ส้มตำ นี่แหละค่ะ อิอิ)
  • หนูว่าข้อดีของ ของชาวอีสานคือ ความอดทน แล้วสุดท้ายผลลัพธ์ที่พวกเค้าได้รับก็คือความสำเร็จตามความต้องการ ของพวกเค้า
  • บันทึกสวยมากค่ะ สบายตา น่าอ่าน
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ลุงเอกครับ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ครับ

ดีใจทีท่านไปสร้างเครือข่ายในต่างประเทศ ตั้งแต่ที่เบลเยียมจนทั่วโลกแล้ว

คนไทยอยุ่ที่ไหนก็ไม่เคยเปลี่ยนครับ

โดยเฉพาะความเป็นไทยและความรักประเทศชาติ ภูมิใจในความเป็นไทย

ผมเห็นว่าคนเหล่านี้เป็นผู้แทนประเทศและเป็นผู้ที่น่าชื่นชมครับ

ขอบคุณสำหรับข้อสังเกตุ.....ทุกข้อ โดยเฉพาะท้ายสุด

ขอน้อมรับครับ(ส่วนตัว)

และโดยส่วนตัว(อีกแล้ว)แล้วเห็นด้วย

ถ้าไม่มีจิตบริการ.........ไม่มีความริเริ่ม ไม่มีการคิดนอกกรอบ.....

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงเอก สุดหล่อ

นั่นๆๆ ไปเผยแพร่การกอดทุกๆที่เลยนะเจ้าค่ะ คนไทยมีมากไป กระจัดกระจายไปทั่วโลกจริงๆ เดี๋ยวอีกไม่นาน น้องจิคงต้องไปต่างประเทศซะแล้วเจ้าค่ะ หน้าตาน้องจิก็ให้ซะด้วย " ลาว " คิคิ คิดถึงคุณลุงเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีครับลุงเอกแวะมาเยี่ยมครับ เป็นภารกิจที่น่าสนใจทีเดียวครับ สื่อ สาน สร้างสัมพันธ์ ใกล้ไกลโยงใยถึงกัน ขอบคุณมากครับ

น่าส่งลุงเอก ไปทุกประเทศ แล้วชวนเขามาเข้ากลุ่ม แซ่แฮ อินเตอร์ อิ อิ

สวัสดีอีกครั้งครับลุงเอก

  • เห็นความเข้มแข็งของวัฒนธรรมไทยในต่างแดนแล้วมีความสุขครับ
  • จะเป็นไปได้หรือไม่ครับ ที่รัฐและทุกฝ่ายจะส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ "อาหารไทย" ให้เป็นที่รู้จักอย่างเป็นระบบและจริงจัง เช่น
  • สร้างแฟรนไชส์ "ร้านอาหารไทยในต่างแดนแห่งชาติ" ขยายไปทั่วโลกอย่าง KFC หรือ Pizza หรือ McDonut อะไรประมาณนี้ครับ
  • พัฒนาระบบที่เข้มแข็งจากเกษตรกรไทย ให้ส่งออกตรงไปยังแฟรนไชส์ "ร้านอาหารไทยแห่งชาติ"
  • อาศัยช่องทางนี้พัฒนาเกษตรกรไทยทั้งด้านการสร้างงาน ภาษา และความสามารถในการจัดการส่งออก (อาจใช้เวลานานหลายสิบปี) ก็จะทำให้เกษตรกรไทยนอกจะพอเพียงแล้วก็ทำให้เป็นหมูไม่กลัวน้ำร้อนโลกาภิวัฒน์นะครับ (ฝัน) อิ อิ

สวัสดีครัีบลุงเอก

    ขอบพระคุณบทความนี้ครับ ที่นำมาถ่ายทอดให้เรามองตัวเราให้ชัดมากขึ้นครัีบ  เห็นความงามของรากเหง้าบ้านเรา รับและศึกษาเขาโดยไม่เอาเหง้าเราทิ้งขว้าง

รักษาสุขภาพครับผม

P เห็นด้วยกับหลานนิโรธ เห็นความเข้มแข็งของวัฒนธรรมไทยมีมากจริงๆนี่ขนาดรัฐไม่ค่อยสนับสนุน  เกิดโดยธรรมชาติ
ลุงเอกเห็นด้วยเรื่อง "อาหารไทย" ลุงเอกเอาหนังสืออาหารไทยไปแจกเขาด้วย  เห็นมีแต่ร้านไทยเจ้าของต่างชาติมากครับ

ที่ New Zealand เมือง Auckland ร้านอาหารไทย แต่คนทำเป็นคนจีน อาหารเลยไม่เหมือนคนไทย แต่ชื่อว่า ร้านอาหารไทย ไม่อร่อย เสียชื่ออาหารไทย...ทำไงดีกับร้านอาหารไทยในต่างประเทศครับ...

P เนปาลีมาเยี่ยมลุงเอกคนแรกเลย  แซง อ.ขจิตซะอีก  ต้องมอบรางวัล

การทิ้งวัฒนธรรม ทิ้งวิถีชีวิตเดิม  โดยตั้งใจของภาครัฐ  จึงทำให้คนไทยเป็นอย่างนี้

P อ.ขจิต ฝอยทอง แพ้น้องเนปาลีซะแล้วที่ไหนมีประเทศที่นั่นมีคนไทย  รัฐถ้าตั้งใจและทำเชิงรุกก็ดูแลไหว gotoknow ตอนนี้ก็เริ่มเป็นสื่อให้เขา

P หลานหัวใจติดปีกมาเที่ยวอิตาลีกับลุงเอก  คนอีสานนี่เค้ากล้าด้วยครับ  ขอบคุณคำชมครับ

P ครับผมไปทำตัวคูณจากเมื่อปีที่แล้วที่ท่านพลเดช  มอบมา  ตอนนี้ผมมีเครือข่ายในต่างประเทศ มากเลย  เขาเอาใจใส่ให้ความรักความอบอุ่นทุกคนเลย  ผมได้ลูกศิษย์คนหนึ่งจบ ป.เอก ที่อิตาลี  มอบตัวป็นศิษย์จะขอคุยทางไกลด้วย  บอกว่าจะส่งเอกสารไปให้อ่านก็ไม่เอาอยากได้ยินเสียง

คนอีสานเป็นคนที่มีวัฒนธรรมละเอียดอ่อนมาก..โดยเฉพาะเรื่องภาษาที่ผมเคยศึกษามา..คำว่าหมอบ..ที่คนกรุงเทพฯ..รู้ว่าเป็นกิริยาของคนและสัตว์ อะไรๆก็ใช้หมอบ ..แต่คนอีสาน...สัตว์เล็กๆหมอบ ใช้ว่า แหมบ สัตว์ขนาดกลางๆใช้ว่า หมอบ สัตว์ใหญ่ๆเช่นช้าง ใช้ว่า หมูบ คงเคยได้ยินชื่อดอยช้างหมูบ

ขอให้ลุงเอก มีสุขภาพดี..นำสิ่งที่ดีๆไปสู่คนไทยทั่วโลกครับ

สวัสดีค่ะคุณลุงเอก

  • ตามคุณลุงเอกมาเที่ยวอิตาลีค่ะ
  • คุณลุงเอกวิเคราะห์ความเป็นคนอิสานได้อย่างน่ารักน่าสนใจค่ะ
  • อ.หมอประเวศ เคยกล่าวไว้ว่า คนอิสานเป็นคนใจสูง คนไม่มีรากก็สงสัยว่า ใจสูงอย่างไรกันนะ  ท่านเมตตาอธิบายว่า แม้จะยากจนข้นแค้นแสนสาหัสอย่างไร คนอิสานก็มีน้ำใจเผือแผ่ต่อผู้อื่นอยู่เสมอ ปราชญ์ท้องถิ่นและครูภูมิปัญญาไทยจำนวนมากในอิสาน เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นที่สุดเสมอมาค่ะ
  • ขอบคุณคุณลุงเอกค่ะที่พาเที่ยว พาคิด... ^_^
P หนูโก๊ะจิจังลุงเอกแก่แล้วขอกอดก่อน  รีบเรียนจบๆสอบชิงทุนไปเลยเออทำไมไม่สอบเอเอฟเอส

P อ.อาลัม สวัสดีครับ แหมวันนั้นเข้าพื้นที่ไปปัตตานีก็ไม่ได้รายงานตัวครับ ขอบคุณมากครับ

P พ่อครูบา ครับผมขยายเครือข่ายไปไกลแล้วนะครับ  ต่อไปจะชวนมาเข้ากลุ่ม แซ่แฮ อินเตอร์ ตอนนี้เขาเข้ามาใน g2k แล้วครับ 
ตอนนี้เขาเริ่มเ
P อ.เม้ง ถ้าตัวเราไม่ชัด  จะขับเคลื่อนไปไหนก็ยาก
P เดี๋ยวนี้คนจีน  ลาว เวียตนาม  แม้ฝรั่ง  เปิดร้านอาหารไทยไปทั่ว
P อ.พิสูจน์ ครับผมเพิ่งรู้ว่ากิริยาของคนและสัตว์ ใช้คำต่างกัน..สัตว์เล็กๆหมอบ ใช้ว่า แหมบ สัตว์ขนาดกลางๆใช้ว่า หมอบ สัตว์ใหญ่ๆเช่นช้าง ใช้ว่า หมูบ โหได้ความรู้เลยขอบคุณครับ

P สวัสดีครับ คนไม่มีราก  ขอบคุณครับ  นี่แหละฝรั่งเขาบอกว่าคนอิสานน่ะยากจนเงินทองแต่ไม่จนน้ำใจ  ดูพ่อครูบาเราปะไรน้ำใจมหาศาลมีให้ลูกหลานไม่มีหมด
P อ.พิสูจน์ ครับผมเพิ่งรู้ว่ากิริยาของคนและสัตว์ ใช้คำต่างกัน..สัตว์เล็กๆหมอบ ใช้ว่า แหมบ สัตว์ขนาดกลางๆใช้ว่า หมอบ สัตว์ใหญ่ๆเช่นช้าง ใช้ว่า หมูบ โหได้ความรู้เลยขอบคุณครับ

P สวัสดีครับ คนไม่มีราก  ขอบคุณครับ  นี่แหละฝรั่งเขาบอกว่าคนอิสานน่ะยากจนเงินทองแต่ไม่จนน้ำใจ  ดูพ่อครูบาเราปะไรน้ำใจมหาศาลมีให้ลูกหลานไม่มีหมด

บันทึกนี้ ตามมาติดๆ ชอบจริงๆ คะ ลุงเอกเขียนได้สนุก เห็นภาพความแตกต่างระหว่างบ้านเมืองเรา กับบ้านเมืองเขา น่าคิดๆ

สาธุ.. นี่ไปแค่ไม่กี่วัน ยังสะท้อนออกมาได้ขนาดนี้ ถ้าไปนานกว่านี้ สงสัยคงมีอะไรสนุกๆ ให้ตามอ่านอีกนานเลยนะคะ

มาบอกอีกรอบ เมื่อกี้ลืมบอกคะ ว่า ภาพ 2 ภาพแรกในบันทึก ไม่แสดงคะ ลุงเอกลองตรวจสอบไฟล์ อีกครั้งนะคะ

P มะปรางเปรี้ยว  ขอบคุณในคำชม  ลุงเอกเบลอ  ดับไปลบไฟล์ในถังเก็บ  โง่ย่อมมาก่อนฉลาด

สวัสดีค่ะ ยินดีและดีใจที่ได้รู้จักที่นี่ ต้องขอขอบพระคุณ พระเอกตัวจริงนะคะ คือ ท่านเอกชัย หรือลุงเอกของทุกคน ที่ช่วยเป็นทูตสัมพันธ์ มาเผยแพร่ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และนำเอา ความเรียบง่าย มาเป็นตัวอย่างให้พี่น้องไทยในอิตาลีได้นำมาเป็นข้อคืด และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

แหวว น้องรัก เข้ามาใช้บล็อกนี้ได้ลองศึกษาไป  หากนำรูปมาลงด้วยยิ่งดี  มีคนอยากคุยดสวัสดีค่ะ ยินดีและดีใจที่ได้รู้จักที่นี่ ต้องขอขอบพระคุณ พระเอกตัวจริงนะคะ คือ ท่านเอกชัย หรือลุงเอกของทุกคน ที่ช่วยเป็นทูตสัมพันธ์ มาเผยแพร่ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และนำเอา ความเรียบง่าย มาเป็นตัวอย่างให้พี่น้องไทยในอิตาลีได้นำมาเป็นข้อคืด และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
แหวว น้องรัก  มันกระโดดเพี๊ยนไปหน่อย  ชวนสมาชิกมาใช้ที่นี่ได้ต่อไปจะแนะนำ  นายก อบต.อิตาลี  ประจำเมือง Soronto ลุงเอกช่วยสร้างสัมพันธ์ให้คนไทยในอิตาลีได้มาแลกเปลี่ยน  กานต์ก็เข้ามา

สวัสดีค่ะ

เข้ามาช้ามากๆ แต่คิดว่าคงไม่สายนะคะ ต้องกราบขอบพระคุณท่านเอก ที่กรุณาลงมาช่วยงานของชมรมฯไกลถึงอิตาลี่ หากไม่ได้ท่านแล้วไซร้ งานคงกร่อยลงมากทางด้านวิชาการ ชุมชนคนไทยในอิตาลี่จะแข็งและแกร่งได้ก็เพราะความสมัครสมานสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ถึงแม้เราจะอยู่ห่างไกลบ้านเกิดเมืองนอน แต่ความเป็นไทยยังฝังแน่นอยู่ในสายเลือด คิดถึงเมืองไทยอยู่เสมอทุกลมหายใจ สิ่งใดที่เราสามารถทำได้ในการเผยแพร่เกียรติคุณของประเทศชาติได้ เราพยามยามทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราซึ่งเป็นองค์กรอิสระเล็กๆ จะทำได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากว่าเราได้รับขวัญและกำลังใจบ้าง ทำให้มีแรงและกำลังใจที่สู้ต่อไปถึงแม้ว่าองค์กรของหน่วยราชการไทย ในประเทศที่เราอยู่ยังไม่เห็นและรุ้ซึ้งในสิ่งที่พวกเรากำลังทำกันอยู่ในขณะนี้ก็ตาม ทั้งๆที่ชุมชนไทยในกลุ่มยุโรปประเทศอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกับอิตาลี่เขาได้รับการสนับสนุนจากองค์กรของไทยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปีนี้ที่ผ่านมา เราก็ได้ท่านเอก ที่กรุณาให้เกียรติเข้ามาร่วมก็นับได้ว่าเราได้ก้าวมาอีกขั้นหนึ่ง ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

ทิพย์

ทิพย์ครับไม่มีอะไรช้าเกินไป

ลุงเอกยินดียิ่งถือเป็นเกียรติที่ได้พบน้องๆ  ลูกๆหลานๆ ทุกคนเห็นแล้วมีความสุขมากๆ

ยินดีช่วยงานชมรมฯ  งานชมรมลงตัวด้วยทุกคนช่วยกันทำ  ยินดีช่วยสร้างสรรให้คนไทยในอิตาลีแข็งแกร่ง  มีอะไรอย่าได้เกรงใจ 

ความสามัคคี  ร่วมมือ  ร่วมแรง  ร่วมใจกัน  จะนำไปสู่ความสำเร็จ  ลุงเอกจะพยายามสื่อสิ่งที่ดีงามให้คนไทยในประเทศและทั่วโลกได้รับรู้  ความเป็นไทยอยู่ในหัวจิตหัวใจ  ของทุกๆคน

การช่วยเผยแพร่ประเทศไทย  ได้คุณค่ามหาศาล  มีโอกาสเราตั้งวงคุยกันผ่านเน็ตเห็นหน้าได้ลุงเอกพร้อมเสมอครับ

 

สวัสดีครับคุณลุงเอก และทุกๆท่าน

ผมอยู่เมืองไทยเพิ่ง search มาพบ ก็ยังไม่ได้เป็นสมาชิกเลยแต่ก็จะขอร่วมแจมครับ มีเพื่อนร่วมธุรกิจไทยสปาที่ Treviso ซึ่งมีผู้บริหารและพนังงานคนไทยส่วนมาก (อิสานก็มาก รวมทั้งผมด้วย) ต้องการปรึกษาว่า จะมีเปิดไทยสปา 2 ที่ คือที่ Treviso และ Jesolo มีความประสงค์จะนิมนต์พระเพื่อเป็นสิริมงคล ประมาณกลางตุลา หลังออกพรรษา โดยผมจะมาด้วยครับ จึงขอคำแนะนำคุณลุง หรือผู้รู้ช่วยเหลือด้วยครับ

คุณจิรายุ/รังสิต สวัสดีครับ  ยินดีมากเลยครับจะได้ให้นิมนต์พระที่วัดไทยในกรุงโรมมาก็ได้ยังไงสมัครเป็นสมาชิกแล้วส่งเมล์มาหาลุงเอกจะให้เบอร์ติดต่อแนะนำให้ครับ 

สวัสดีครับคุณลุงเอก และทุกๆท่าน

ผมอยู่เมืองไทยเพิ่ง search มาพบ ก็ยังไม่ได้เป็นสมาชิกเลยแต่ก็จะขอร่วมแจมครับ มีเพื่อนร่วมธุรกิจไทยสปาที่ Treviso ซึ่งมีผู้บริหารและพนังงานคนไทยส่วนมาก (อิสานก็มาก รวมทั้งผมด้วย) ต้องการปรึกษาว่า จะมีเปิดไทยสปา 2 ที่ คือที่ Treviso และ Jesolo มีความประสงค์จะนิมนต์พระเพื่อเป็นสิริมงคล ประมาณกลางตุลา หลังออกพรรษา โดยผมจะมาด้วยครับ จึงขอคำแนะนำคุณลุง หรือผู้รู้ช่วยเหลือด้วยครับ

ครับ ผมสมัครตามกติกาและครับผม

  • คารวะคุณลุงเอกค่ะ เป็นวิทยากรเดินสายไปไกลถึงต่างประเทศ ชื่นชมด้วยค่ะ
  •  ธรรมชาติของคนไทยที่อยู่ต่างแดน มักจะรักใคร่ กลมเกลียวมากกว่าที่อยู่ในแผ่นดินไทยนะคะ
  • อยากให้คนไทยรักกันให้มากๆๆไม่ว่าจะเกิดภาคไหนๆๆ
  • ขอให้คุณลุงเอกมีสุขภาพแข็งแรงค่ะ

P สวัสดีครับ เอื้องแซะ ปีนี้ลุงเอกมีกำหนดไปจัดกิจกรรมที่แม่ฮ่องสอน 1 ครั้งจะชวนมาร่วมด้วยครับ

คนไทยในยุโรปรักกันดีมีแตกแยกบ้างบางกลุ่ม  แต่ในอเมริกาแตกแยกหนักเลย

P ยินดีครับคุณ Jirayu ตอนนี้ประธานคนไทยในอิตาลีก็อยู่เมืองไทย  มาพัก 2 เดือนคงใกล้กลับแล้ว  มีอะไรให้ช่วยเหลือยินดีครับ

ผมอยากติดต่อภรรยาผม ที่ประเทศอิตาลี แม่ภรรยาบอกเขาเพิ่งไปเมื่อต้นเดิอนกันยา เขาขอวีซ่าในถานะนักท่องเที่ยว เห็นแม่ภรรยาบอกจะไปทำงานที่ร้านอาหารไทยน้องน้องสาวพ่อ ผมไม่รู้ว่าเค้าอยู่เมืองใหน อยู่ที่ร้านอะไร จะมีวิธีใหนบ้างครับ ที่ผมจะติดต่อเค้าได้ รบกวนช่วยตอบหน่อยครับผม ขอบพระคุณมากครับ

ต้องขอชื่อ นามสกุล  ชื่อน้าด้วยยิ่งดีจะส่งไปอิตาลีให้ครับ

ขอขอบคุณลุงเอกมากครับ แต่ว่าชื่อน้าเค้า ผมยังไม่รู้นะครับ ทางแม่ภรรยาผมเค้าไม่บอกแต่ว่าถ้ารู้ ผมจะรีบบอกให้ทราบอีกทีนะครับ ชื่อภรรยา ผมนะครับ นางสาว สุรินทร์พร ปาลสวัสดิ์ ผมไม่รู้ว่าจะติดต่อเค้าได้อย่างไร ขอพระคุณมากครับ

สวัสดีคะลุงเอก

มีคำถามอยากถามเยอะมากคะอยากจะรบกวนหน่อยคือว่ามาอยู่ที่อิตาลีได้ประมาณแปดเดือนแล้วคะแต่ยังไม่มีเพื่อนคนไทยเลยไม่ทราบว่าต้องติดต่อไปที่ไหนได้คะเวลาเขามีกิจกรรมทำร่วมกัน แล้วก็ไม่ทราบว่าถ้าอยากทำงานพอจะมีคนไทยที่พอจะแนะนำเกี่ยวกับข้อมูลได้บ้างไหมคะ คือถ้าช่วยแนะนำจะเป็นพระคุณอย่างยิ่งเครียดมากตอนนี้

รบกวนตอบด้วยนะคะ

คุณ Bene ติดต่อที่นี่ 

W Vanicha Townok ชื่อเล่นแหวว ประธานคนไทยในอิตาลี

Associazione Puen Thai Ltalia

39-081 8788910

39-081 8771315

Mobile 339 4459455

via mortora, P.coQuadrigoglio,7
80063- Piano di Sorrent  Napole

จะขอรบกวนสอบถามเกี่ยวกับการไปเที่ยวที่อิตาลี่นะครับ 1.ถ้าเราขอวีซ่าไปเที่ยวที่อิตาลี่ ไปในสถานะนักท่องเที่ยว ส่วนมากจะขอวีซ่าได้กี่วันครับ 2.ถ้าเราขอวีซ่าท่องเที่ยว แล้วไปที่อิตาลี่แล้ว วีซ่าเราหมด เราจะขอต่อวีซ่าที่อิตาลี่ เพื่อขออยู่ต่อ จะทำได้รึป่าวครับ ขอคุณมากครับ

คุณธนาศักดิ์ครับ  ขอวีซ่าไปเที่ยวที่อิตาลี่จะขอได้  3 เดือนครับ อันนี้แล้วแต่ขาพิจารณา

ไปที่อิตาลี่แล้ว วีซ่าเราหมด เราจะขอต่อวีซ่าที่อิตาลี่ เพื่อขออยู่ต่อ จะทำได้รึป่าว  ยากครับเพราะเดี๋ยวนี้คนไทยไปอยู่มากแต่ละประเทศเริ่มมีกฏหมายออกมา  เช่นเนเธอแลนด์  ถ้าอยู่เกิน 6 เดือนต้องพูดภาษาของเขาได้

รายละเอียดเพิ่มเติม

  • หนังสือเดินทางต้องมีอายุเหลือมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป
  • ใช้รูปถ่ายปัจจุบันขนาด 2 นิ้ว จำนวน 2 รูป
  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • หนังสือรับรองการทำงานเป็นภาษาอังกฤษ 
  • เข้าทำงาน ช่วงเวลาที่จะเดินทาง
  • ต้องจองคิวเข้าทำวีซ่าอันนี้ต้องจองแต่เนิ่นคนเยอะมากๆคิวยาว
  • หนังสือรับรองการเงินจากธนาคาร
  • เอกสารประกันสุขภาพในการเดินทาง
  • ค่าธรรมเนียมก็มากเกือบ 3000 บาทถ้าขอไม่ผ่าน ก็ไม่คืน

ดิฉันได้เบอร์อีเมล์ ของพี่มาจากเพื่อนที่อิตาลี่ เนื่องจากดิฉัน มีปัญหาเกี่ยวกับ visa ค่ะ

จึงมาขอคำแนะนำ รบกวนด้วยนะค่ะ คือ มีแพลน จะมาเที่ยวที่โรม 2 อาทิตย์ โดยพักกับ เพื่อนชาวอิตาลี่

เมืิ่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ไปรับbookคืน จากสถานทูต โดน rejected ค่ะมีสแตม์ป สีแดง c visa IT Embassy of Italy Bangkok 04 NOV 2008

ที่ passport เล่มใหม่พึ่งไปขอมา กับ เล่มเก่า ที่หมดอายุแล้ว ให้เพื่อนอิตาลี email ไปถามสาเหตุ ท่านก็ตอบกลับมาว่าเอกสารไม่ok

กลับมาดูเอกสารอีกครั้ง ยังไม่รู้ว่าเตรียมเอกสารอย่างไรดีค่ะ

ครั้งที่แล้ว มี 1. จดหมายรับรองจาก office รับรองเงินเดือน พอสมควรค่ะ วันเริ่มทำงาน ทำมา 4 ปีแล้วค่ะ

ตำแหน่งงาน วัน เดือน ปี ที่ขอลาพักร้อน มีที่อยู่บริษัท. 2. และ copy book bank พอสมควรค่ะ

3. มีจดหมายเชิญจากเพื่อน บอกวันเดือนปีเกิด ที่อยู่ และ เชิญเราไป holiday มีเบอร์โทรและ email address. มีลายเซ็น ส่งมาทางemail

ให้ดิฉัน print ไป ยื่น. 4. มีหน้า passport ของผู้เชิญเป็นสี. 5. มีใบจองตั๋วเครื่องบิน 6. มีประกันเดินทาง 7.รูปถ่าย

ในแบบฟรอม เขียน ดูแลค่าใช้จ่ายเอง. เคยเดินทางมาอิตาลี เมื่อ 2ปีที่แล้ว เคยได้วีซ่าจากสวิสแล้ว. และผู้เชิญ เคยเจอกันแล้ว

เพราะครั้งก่อนก็พักที่บ้านเค้า. รู้จักเค้าเพราะมีเพื่อนอิตาลี่ที่มาแสดงงานในไทยแนะนำ. และรู้จักเพื่อนที่โน้นอีกหลายคนจากที่ไปคราวที่แล้ว.ทั้งหมดคือ เอกสารที่ยื่นไปคราวที่แล้ว. คำถามมีว่า จะกลับไปยื่นอีกครั้ง อาทิตย์หน้า ซึ่งกระชั้นเหมือนกัน จะดีมั้ยค่ะ. เอกสารควรจะเพิมเติม

อะไรดีค่ะ ที่คิดไว้คือ จะให้ทางoffice ออกจดหมายรับรองโดยตรงจาก md ว่าจะกลับมาทำงานค่ะ อื่นๆ ก็ไม่รู้จะเพิ่มอะไรอีก.

กลัวได้แสตมป์ มาอีก. แสตมป์ อย่างนี้อันตรายมั้ยค่ะ จะมีผลกับการพิจารณาในการขอวีซ่าประเทศอื่นๆมั้ยค่ะ. ที่จริงอยากไปช่วงปีใหม่นี้ค่ะ

เพราะเป็นวันหยุดยาวในรอบปี. ตอนนี้กลัวว่าจะโดนปฎิเสธอีกแล้วจะไม่ได้ไปไหนอีกเป็นปี. เพื่อนๆที่อิตาลี่อยากให้ไปมาค่ะโทรมาทุกวันเลย

คิดหาทางไปจนนอนไม่หลับมาหลายวันแลัวค่ะ. กลัวว่าจะเป็น backลิส.

ขอบคุณค่ะ ที่กรุณา

ด้วยความนับถือ

 ผมว่าคงเป็นเอกสารไม่ครบ

- หนังสือเดินทางที่เหลืออายุการใช้งานอย่างน้อย 3 เดือน + สำเนา + หนังสือเดินทางเล่มเก่า (ถ้ามี)
ไปพักที่บ้านต้องไปยื่นเอง

    - แบบฟอร์ม + รูปถ่าย 2 นิ้ว 2 ใบ

    - หนังสือรับรองบริษัทฯ

    - จดหมายรับรองการทำงานจากบริษัทฯ ระบุ ชื่อ-สกุล วันเริ่มทำงาน ตำแหน่ง เงินเดือน และ

      ใบอนุญาติลางานในช่วงที่ไป

    - สำเนาทะเบียนสมรส (เฉพาะสุภาพสตรี)

    - หลักฐานการเงิน Statement แสดงบัญชีย้อนหลัง 4 เดือนถึงปัจจุบัน และ

      สมุดบัญชีธนาคารตัวจริง + สำเนา + สลิปเงินเดือน(ถ้ามี)

    - สำเนาบัตรประชาชน และ สำเนาทะเบียนบ้าน

    - ใบจองโรงแรม หรือ จดหมายเชิญ ระบุ ชื่อ-สกุล รายละเอียดส่วนตัวที่สำคัญ ที่อยู่ เบอร์โทร ของเพื่อนหรือญาติ

    - ใบจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ

    - ประกันการเดินทาง มีวงเงินคุ้มครองไม่น้อยกว่า 1,500,0000 บาท

    - แผนการเดินทางตลอดทริปนั้น โดยระบุว่า วันที่เท่าไร ไปเที่ยวเมืองไหน พักที่ไหน

**ผู้เดินทางต้องยื่นเอกสารการขอวีซ่าเองและต้องโทรนัดกับทางสถานทูต
ก่อนไปยื่นวีซ่า 1900-222-344

สวัสดีค่ะลุงเอก และเพื่อนๆ พี่น้องคนไทยทุกคน

พอดีว่าหน่ามีเรื่องจะรบกวนปรึกษาลุงเอก หน่อยค่ะ และหากเพื่อนๆ คนไหนมีคำแนะนำดีๆ ก้อยินดีมากเลยค่ะ

คือว่าหน่าอยากทำธุรกิจสปาที่ประเทศอิตาลี ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

ไม่ทราบว่าลุกเอก และเพื่อนๆ คนไหนพอจะมีความรู้เรื่องนี้ รบกวนบอกหน่อยน่ะค่ะ

จะตอบทาง เว็บบอด หรือ อีเมล์ล ก้อได้ค่ะ [email protected]

ขอบพระคุณมากค่ะ

คุณน้อยหน่าถามที่ email นี้ได้เลย  ชื่อคุณแหวว เป็นประธานเครือข่ายคนไทยในอิตาลี [email protected] 

ชื่อจริงวณิชา เทานอก

สวัสดีค่ะ ลุงเอก

หนูเป็นนักเรียนทุน มาเรียนที่เมืองฟลอเรนส์ได้5เดือนแล้วค่ะ

หนูได้ทุนมาเรียนที่นี่เป็นเวลา9เดือน แต่ตอนขอวีซ่า เกิดการผิดพลาดเพราะ หนูขอวีซ่าแค่ 240 วัน วีซ่าจึงหมดวันที่ 30 พฤษภาคม แต่คอร์สที่เรียนปิดเทอมวันที่ 30 มิถุนายน หนูจะต่อวีซ่า จะต้องทำยังไงบ้างคะ แล้วจะต้องติดต่อใคร

หนูไม่มีหลักฐานทางการเงิน และไม่อยากรอใบ permesso di soggiorno ด้วยค่ะ เพราะคิดว่าไม่ทันแน่

อีกอย่างถ้าวีซ่าหมดก่อนวันเดินทางกลับ และไม่ได้ต่อวีซ่า จะต้องบินตรงเท่านั้นใช่ไหมคะ พอดีหนูต้องไป transit เครื่องที่อาหรับเอมิเรทน่ะค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำค่ะ

นักเรียนจากฟลอเรนส์

ตะกี้ลืมบอกอีเมลล์ค่ะ [email protected]

นักเรียนจากฟลอเรนส์

สวัสดีคะ ลุงเอก

ขอความช่วยเหลือนะคะ

พอดีบริษัทฯ ได้งานที่มิลาน จะมีสถาปนิกเดินทางไป 2-3 คน เป็นเวลา 6 เดือน

อยากได้ล่ามสักคนคะ

เป็นนักศึกษา หรือ ผู้ที่กำลังหางาน (รายได้พิเศษ)

ช่วยติดต่อประสานงานต่างๆ และ รู้จักร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง

ติดต่อกลับด่วนนะคะ

[email protected]

วรรณคะ

สวัดดีค่ะ

ขอความช่วยเหลือค่ะ ดิฉันทำงานกับแฟนคนอิตาลี่เขาเปิดบริษัทเล็กๆที่เมือไทยและดิฉันจะต้องเดินทางไปทำงานกับเขาที่อิตาลี่ด้วยกันแต่ว่าไม่รูว่าจะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างที่แตกต่างกับการขอวีซ่าไปเที่ยว ค่าใช้จ่ายในครั้งนี้บริษัทออกให้ทั้งหมด

และที่สำคัญคือดิฉันต้องจัดพิมพ์เอกสารเองแล้วให้เขาเซ็นด้วย อันนี้ก็เลยกลัวว่าเอกสารที่เราจะเตรียมกลัวไม่ครบรบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ

ด่วนค่ะ

ลุงเอกคะปุ๊พึ่งมาอยู่นะคะ อยู่เมืองมิซาโน ตอนนี้เหงามากต้องการมีเพื่อนและเรียนภาษา ลุงเอกแนพนำด้วยนะคะ

สวัสดีคะลุงเอก

ผ่านมาพบค่ะ แหมลุงเอกเดินสายไปไกลจังคะ

ไม่ทราบมาก่อน ไม่งั้นตอนพบลุงเอกในห้องประชุมจะได้คุยด้วย(ไม่บอกหรอกว่าประชุมอะไรให้ลุงเอกเดาเอาเอง)

ปีนี้หนูตั้งใจว่าจะไปประชุม ifla โรมกับมิลาน และแวะดูวัฒนธรรมให้หายข้องใจ

ลุงเอกมีอะไรแนะนำนำหลานบ้าง จะไปแบบ backpacker อย่างเช่น ที่พัก การเดินทาง

สวัสดีคะ

ไม่ทราบว่ามีคนไทยใน มิลาน และ โรม ที่ทำที่พักให้เช่าหรือแบ่งห้องให้เช่าระยะสั้นบ้างไหมเอ่ย หรือท่านใดพอจะทราบว่ามีที่พักราคา แบบ backpacker ที่อยู่ใกล้ รัฐสภา และศูนย์ประชุมที่มิลาน

ดิฉันต้องการที่พักใกล้หรือ เดินทางสะดวกเพื่อไปที่ รัฐสภา ประมาณ 4-5 วัน และที่ศูนย์ประชุมที่มิลานประมาณ 6-7 วัน ค่ะ จะเดินทางไปประมาณวันที่ 12 สิงหาคม คะ

แคทอยู่เมืองเบลเซีย(ไม่รู้แคทเขียนถูกหรือเปล่า)หมู่บ้านquinzanoถ้าลุงเอกมาบรรยายแถวๆใกล้ๆนี้ช่วยแจ้งทางอิเมล์ให้แคททราบด้วยนะค๊ะ อยากไปร่วมงานค่ะ แต่ถ้าไกลแคทไปไม่ถูก เพราะเพิ่งมาอยู่ได้แค่สามเดือนเองค่ะ อ่านภาษาบ้านเขาก็ยังไม่เข้าใจ เพราะแคทไม่ได้เรียนไม่มีที่เรียนนะค่ะเพราะที่นี่จะอยู่นอกเมืองมากไปไหนมาไหนก็ลำบากค่ะ ขึ้นรถเมย์ก็ยังไม่เป็นค่ะ ถ้าลุงเอกมาแถวนี้มาพักบ้านแคทก็ได้นะค๊ะ

ไม่มีรูป ตอบนักเรียนจากฟลอเรนส์สวัสดีครับ  ตอบช้าเลยใกล้วันหมดวีซ่าน่าจะรีบติดต่อกงสุลไทย  คุณแหวว ประธานคนไทยที่มีโทรอยู่ข้างบนคงช่วยได้เพราะเขาประสานกับกงสุลไทยอยู่ตลอดเวลาครับ

 สำหรับคุณ อรวรรณ ที่มิลานมีคนไทยอยู่หลายคน  อยากให้ติดต่อเครือข่ายคุณแหววเพราะจะรู้จักคนไทยที่เป็นเครือข่ายทั้งหมดครับ

 Vanicha Townok ชื่อเล่นแหวว ประธานคนไทยในอิตาลี

Associazione Puen Thai Ltalia

39-081 8788910

39-081 8771315

Mobile 339 4459455

via mortora, P.coQuadrigoglio,7
80063- Piano di Sorrent  Napole

ทำงานกับแฟนคนอิตาลี่จะไปทำงานกับเขาที่อิตาลี่ด้วย ไม่น่าจะเตรียมอะไรมาก  สามารถถามไปที่สถานทูตใน กทม.ได้โดยตรงเลยครับ  ไม่แน่ใจก็ไปที่นั่นโดยตรงเลยแต่ต้องจองคิวก่อนครับ ทางอินเตอร์เน็ต
คุณวรรณา  ลองเข้าร่วมเครือข่ายกับคึณแหววดูมีคนร่วมเป็นพันคนจะได้หายเหงา

หลานแสงเดือนสวัสดีครับ  เจอกันแล้วไม่ทัก  ระวังกระเป๋าและเข้าของให้ดี  บางพื้นที่มีการฉกชิง วิ่งราว  โดยเฉพาะตามสถานีรถไฟ  และย่านชุมชน  โดนกันมาหลายคนแล้วครับ  โดยเฉพาะเงินและพาสปอร์ตต้องแอบซ่อนดีๆ  ไปเที่ยวทางซอรอนโต้  ด้วยเมืองสวยงามมากๆ  มีทั้งทิวเขาและทะเล

มีคนไทยใน มิลาน และ โรม แต่เท่าที่ทราบไม่มีที่พักให้เช่าหรือแบ่งห้องให้เช่าระยะสั้น  แต่ที่เวนิช มีคนไทยทำที่พักเล็กๆถูกๆ

ใครทราบ  ช่วยตอบด้วยครับ

P คุณ แคท เดือนนี้กลุ่มเครือข่ายหญิงไทยในยุโรปเขานัดเจอกันที่เมืองเวนิช  ลองติดต่อเครือข่ายข้างบนดู้จะทราบสถานที่และกำหนดเวลา  แถมได้เพื่อนคนไทยจากหลายประเทศในยุโรป

ขอบพระคุณ ลุงเอกมากนะค๊ะที่ให้ข้อมูลการนัดพบของเครือข่ายหญิงไทยในต่างประเทศ เดี๋ยวแคทจะโทรถามวันเวลาค่ะ แล้วคูณลุงจะมาร่วมงานไหมค๊ะ

แคทยังติดต่อขอข้อมูล จากประธานเครือข่ายคนไทยในอิตาลีไม่ได้ มีเพื่อนสมาชิกท่านใดทราบข้อมูลมาบ้างหรือยังค๊ะ ว่าเขานัดกันวันไหนถ้าทราบแคทรบกวนขอข้อมูลวันเวลาจากท่านสมาชิกด้วยค่ะ(ขอขอบคุณร่วงหน้าค่ะ)

อวยพร (อิ๊ด) ศรีม่วง (จอหอ รุ่น 25)

รับงานวาดภาพเหมือน ภาพจิตรกรรมฝาผนัง เช่นโบสถ์ ศาลา วิหาร สถานที่อื่นๆ เป็นภาพพุทธประวัติ กัณฑ์ต่างๆ หรือภาพประวัติต่างๆ ตามสั่ง ราคาถูกมาก หากเป็นวัด สถานที่ราชการ ยินดีให้ความร่วมมือ ...ติดต่อ โทร.087-319-8077,053-581-762,ฝ่ายการตลาด คุณสมศํกดิ์ (อู๊ด) กลิ่นหอม โทร.085-724-2268 หรือ E-mail:[email protected] ผลงานในประเทศไทยมีหลายที่ เป็นที่ยอมรับ เช่น วาดภาพฝาผนังศาลา วัด ไพศาลี อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ ทั้งหมด เป็นต้น หากเป็นงานต่างประเทศก็ยินดีรับทำ และทำได้ทั่วประเทศไทย ปัจจุบันทำที่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก และรับสอนงานวาดภาพ เหมือน วิว อื่นๆ กับเด็กประถม-มัธยม-บุคคลทั่วไป ที่ชอบงานศิลป์ และได้งานชิ้นเอกชิ้นเดียวของโลกไปด้วย ฝีมือตนเอง

หวัดดีคับ

ชื่อภูคับ

ตอนนี้มาเรียนที่อิตาลี 5 เดือนครับ อยู่ได้สองเดือนแล้ว ไปเที่ยวมาหลายที่ แต่ยังไม่ได้ไปโรม อยากหาเพื่อนคนไทยเที่ยวโรม ช่วงเดือนกลางเดือนสิงหา ที่หยุดยาวๆครับ

ใครสนใจบ้างครับ

[email protected]

ลืมบอกว่าตอนนี้อยู่ Ferrara ครับ

สวัสดีค่ะลุงเอก

ไปๆมาอิตาลีอยู่ประมาณห้าครั้ง ถือวีซ่านักท่องเที่ยวค่ะ

เพราะตอนที่ไป ยังเรียนอยู่ เรยไปครั้งหล่ะสามเดือนของทุกๆปีค่ะ

(พอดีว่ามีแฟนเปนคนอิตาลี)

พอเรียนจบบุ๊บเรยทำงานตามที่ตัวเองเรียนมาที่เมืองไทย

แต่แฟนบอกว่าอยู่ห่างกัน และไม่มีเวลาจะลาพักร้อนได้ไปเที่ยวอิตาลีอีก

ก็เรยตัดสินใจทิ้งงานที่เมืองไทยมาอยู่อิตาลี แต่ก็เสียดายวิชาความรู้ที่ตัวเองเรียนมา

เรยอยากเรียนภาษาอิตาลีหลังจากนั้นอยากทำงานที่นั้น

แต่ไม่ทราบว่า

คนอิตาลีเค้ารังเกียจไหมค่ะ หากคนไทยไปทำงานที่อิตาลีตามออฟฟิต

เค้าจะแยกชนชั้น และยอมรับคนไทยทำงานเกี่ยวกับพวกวิชาการไหมค่ะ??

งานเกี่ยวกับวิชาการ พวกนี้หายากไหมค่ะ??

(จบปริญญาตรี เอกวิทยศาสตร์ ทำสื่อการสอนด้านการแพทย์ )

อยากทำความรุ้จักคนไทยที่นั่นอ่ะค่ะ ไม่ทราบว่ามีที่ตั้งของเครือข่ายคนไทยหรือป่าว

หรืองานเทศกาลต่างๆเรารับรู้ข้อมูลข่าวสารได้จากไหนค่ะ??

ขอบคุณเพื่อนคนไทย ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนค่ะ

คุณ เอมอร

เรียนภาษาอิตาลีไม่น่าจะมีปัญหา  แต่การทำงานไม่แน่ใจครับสำหรับคนต่างชาติแต่ก็เห็นมีเหมือนกัน

คนอิตาลีไม่รังเกียจคนไทยหรอกครับ

มีคุณต้นจบปริญญาเอกที่เวนิส  อยากให้คุยกับคุณต้นดู

THRERYUT SWITASHART
00 39  3493132491
สวัสดีครับ ภู
ลองติดต่อดูครับ RUMPUNG JAISAM ([email protected])
Vla  Roma, 61-Villaverla(VI)  329  6725429-0445  350341
สวัสดี อวยพร
ดีมากเลยใครสนใจเชิญเลยครับ  หากมีต่างประเทศจะแจ้งให้ครับ

ขอบคุณลุงเอกมากน่ะค่ะ

ที่กรุณาตอบกลับมา

กำลัง add เมลล์คุณต้นไปค่ะ

หวังว่าคงจะได้คุยกันเร็วๆนี้

เท่าที่หาข้อมูลมาระบบการศึกษาอิตาลีไม่เหมือนกับเมืองไทย

ระดับ Diploma Universitario เทียบเท่ากับระดับปริญญาตรี (ใช้เวลา 3 ปี 180 หน่วยกิต)

ระดับ Laurea Speciallstica เทียบเท่าปริญญาโท (ใช้เวลาเรียน 2 ปี 120 หน่วยกิต)

ระดับ Laurea Specializzazione เทียบเท่าสูงกว่าระดับปริญญาโท

ระดับ Dottorato di Ricerca เทียบเท่าปริญญาเอก

ไม่รู้ว่า เอกสารหรือใบปริญญาของไทยจะสามารถนำไปสมัครงานได้หรือป่าว??

หรือจะต้องไปเรียนโท หรือเก็บหน่วยเพิ่มป่าวไม่รู้น่ะค่ะ

คือตอนนี้อยู่ในช่วงสับสนกับชีวิตมากค่ะ

ไม่อยากไปอยู่อิตาลีเปนแม่บ้าน หรืออยู่เฉยๆค่ะ

อุตส่าห์เรียนจบมหิดลมา คณะแพทยศาสตร์ศิริราช

ก็อยากทำงานตรงกะสายงานมากกค่ะ แต่เหมือนชีวิตหันเห

เหมือนต้องเริ่มใหม่ เริ่มต้นนับหนึ่งเรย

คิดหนักค่ะ

สวัสดีคะลุงเอก และเพื่อนคนไทยทุกท่าน

แมวเป็นสมาชิกใหม่ค่ะ อยากขอคำแนะนำเรื่องการทำงานที่อิตาลีค่ะ แมวมาแต่งงานที่นี่และอยู่ได้หกเดือนกว่าแล้วค่ะ ตอนนี้เรียนภาษาอยู่ อยากทราบว่าเราสามารถใช้ใบปริญญาที่ไทยกับใบผ่านงานมาสมัครงานที่นี่ได้ไหมคะ เพราะไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆค่ะ แมวจบมาทางด้านกรท่องเที่ยวและโรงแรม ทำงานเป็นเลขานุการของนายคนต่างชาติมาตลอดแต่เป็นสายโรงแรมทั้งหมดค่ะ แมวอยู่ทางตอนเหนือของอิตาลีค่ะติดกับเวนิส ชื่อ Portoguaro comune ka รบกวนขอทราบข้อมูลจากลุงเอกนะคะ เรื่องใบปริญญาและใบผ่านงานทางไทยจะใช้ประกอบการทำงานที่นี่ได้หรือไม่คะ

ขอบคุณลุงเอก ค่ะ

P คุณ M-Scavo ครับ ลองติดต่อที่คุณทิพย์ TIPAPORN CUENMUANG  อีเมล์ ([email protected]) ซึ่งเป็นประธานชมรมวัฒนธรรมไทยในตรีเวเนโต้ (อิตาลี)อยู่ที่เมืองเวนิส  เบอร์โทร 0039 434 696215  และมือถือ 0039 333 7444980 อีเมล์อีกเบอร์ [email protected]  น่าจะให้คำตอบได้ดีและถูกต้องครับ

ลุงเอก เทห์มาก

ไหนของฝากครับ

อิอิ

P สวัสดีครูโย่ง หายสาปสูญไปเลย ลุงเอกยังเดินสายอยู่รอบๆบ้าน เมื่อคืนกลังมาจากกัวลาลัมเปอร์ นี่กำลังจะขึ้นเครื่องไปหาดใหญ่ ไว้เจอกันนะ

ต้อมครับ ทำงานอยู่ DANILELI เวนีสเช่ พาราดามาโน

เหงาๆๆๆๆอยากมีเพื่อนอยู่ที่อิตาลี่

เรียนลุงเอก เผอิญผมได้เข้าเวปลุง เลยขออนุญาตใช้เวปลุงตามหาพี่สาวชื่อจันทร์เพ็ญ แสงอาวุธ พี่น้อยอยู่เสลภูมิ ร้อยเอ็ดผมไม่ได้เจอพี่สาวเกือบ 17 ปีแล้ว รู้แต่ว่าล่าสุดมาทำงานที่อิตาลีครับเผื่อท่านใดได้อ่านกรุณาบอกพี่สาวผมด้วย ผมได้ฝากเมลล์ไว้ [email protected] ขอบคุณครับลุง

อยู่เืมืองบอลซาโน่คะ

ไม่รู้ที่นี่มีวัดไทยใกล้ั ๆ หรือเปล่า

เหงาคะ ต้องการมีเพื่อนคุย

[email protected]

คนในโรมคะ ยอมรับว่าคนไทย ยังแบ่งชั้น คืออิสานเหนือ ไต้ ในโรมมีทุกภาคคะ การอิฉจามีมาก นี่คือความจริง แต่คนไทยมีนิสัยอย่างหนึ่ง พอเห็นคนลำบากก็จะช้วย วางคำว่าชิงดีชิงเด่นลง แต่ไม่ทุกคนหรอกนะคะ บางคนแยกตัวหนีกลุ่มคนไทยเลยเพราะกลัว

Ico48
ต้อม ครับ ในอิตาลีมีคนไทยอยู่มาก ในหลายเมือง

คุณทิพย์ TIPAPORN CUENMUANG  อีเมล์ ([email protected]) ซึ่งเป็นประธานชมรมวัฒนธรรมไทยในตรีเวเนโต้ (อิตาลี)อยู่ที่เมืองเวนิส  เบอร์โทร 0039 434 696215  และมือถือ 0039 333 7444980 อีเมล์อีกเบอร์ [email protected] 

คุณแหวว W Vanicha Townok ชื่อเล่นแหวว ประธานคนไทยในซอเรนโต้ อิตาลี Associazione Puen Thai Ltalia 39-081 8788910 

39-081 8771315  Mobile 339 4459455  via mortora, P.coQuadrigoglio,7
80063- Piano di Sorrent  Napole

Ico48
คุณ ณะดา

คนไทยมักเป็นเช่นนี้อยู่ที่ไหนก็มีปัญหากันเอง กลายเป็นนิสัยประจำชาติไปแล้ว ดูน้ำท่วมประเทศตอนนี้แทนที่จะช่วยกันกลับทะเลาะกันไม่หยุด

Ico48
คุณ jeab

พี่สาวไม่แน่ใจว่าอยู่ไหนส่วนใหญ่คนเสลภูมิไปอยู่ที่สวิสเซอร์แลนด์  จะลองฝากคนในเครือข่ายหญิงไทยในยุโรปลองดู  อาจเป็นได้เพราะสวิสติดกับอิตาลี ใครพบแจ้งมาที่ลุงเอกหรือ ฝากเมลล์ที่ [email protected] ด้วย

Ico48
คุณ ปรียานุช

เท่าที่ทราบมีวัดไทยในเวโรน่า และโรม ลองเข้าไปดูที่เว็บนี้ http://www.thaitangdaen-news.eu/index.php?option=com_content&view=category&layout=blog&id=136&Itemid=439

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท