RSS & Blog


Technology สร้างแค่ความสะดวกแต่ people สร้าง Knowledge&Technology

เมื่อวันก่อนไปดูหนังเรื่อง "The Island" สนุกมากแต่อีกมุมมองทำให้คิดว่าTechnology บางที่ก็เหมือนดาบสองคมที่ต้องคอยระมัดระวังกับสิ่งที่มนุษย์เราสร้างขึ้นมา ....เอาละมาว่าเรื่องของเราดีกว่าว่า Blog มี Technologyอะไรเข้ามามีส่วนช่วยให้ Blog มีชีวิตชีวาขึ้นบ้าง ! วันนี้มาว่ากันเรื่อง RSS กันดีกว่านะผมเองก็เพิ่งไปอ่านมาเหมือนกันจะเล่าและสรุปให้ฟังตามประสามือใหม่หัดขับก็แล้วกันนะ..........

RSS ย่อมาจาก Rich Site Summary เป็นรูปแบบหนึ่งของภาษา XML ซึ่งเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้กำหนดประเภทข้อมูล ใช้สื่อสารกันระหว่างเว็บไซต์ต่างๆ ให้รับส่งข้อมูลหรือเนื้อหาถึงกันได้โดยอัตโนมัติ และคำว่า RSS feeds ก็หมายถึงไฟล์ RSS ที่เตรียมไว้ให้บริการหรือ "ป้อน" เว็บไซต์อื่นนั่นเอง

XML เป็นรูปแบบภาษาที่ใช้สื่อสารระหว่างเว็บไซต์ เป็นภาษากำหนดประเภทข้อมูล แตกต่างจากภาษา HTML ซึ่งเป็นภาษากำหนดสีสันลักษณะตัวอักษรและภาพต่างๆ ส่วน RSS นั้น เป็นรูปแบบย่อยอย่างหนึ่งของ XML ปัจจุบันถูกใช้มากในการส่งเนื้อหาที่มีลักษณะเป็นข่าว, เว็บบอร์ด หรือบล็อก จะมีโครงสร้างค่อนข้างเป็นมาตรฐาน คือมีพาดหัวหลักหรือหัวข้อ, วันที่และเวลา, เนื้อหาคร่าวๆ, ลิงค์ไปยังรายละเอียด ในระยะหลังนี้หลายคนคงจะเคยสงสัยเมื่อพบลิงค์ที่เป็นคำว่า RSS, RSS feed หรือ XML อยู่บ่อยๆ ในเว็บต่างๆ โดยเฉพาะเว็บข่าวหรือเว็บที่รวม blog

RSS ในความเข้าใจคือว่ามันจะมาช่วยในการรวบรวม blog และข่าวสารที่มีการอัพเดท โดยที่เราไม่ต้องไปคลิกตรวจสอบที่หน้าเวปต่างๆเหล่านั้นเอง

RSSหรือพวกATOM เนี่ย จริงๆมันจะเป็นไฟล์XMLครับ ที่หลายๆเวบไซต์จะใช้ในการรวมหัวข้อข่าวหรือบทความที่น่าสนใจในแต่ละวันครับ การใช้ก็ต้องมีaggregatorsมาดึงครับ สำหรับคนใช้FirefoxจะมีLive bookmarkก็เป็นตัวจัดการRSSเช่นกัน และมีextensionsหลายๆตัวที่จัดการRSSโดยเฉพาะครับ เช่น Aggreg8,Sage etc. ถ้าใช้ Opera มันจะมีbuilt-in aggregators มาแล้วเช่นกัน แต่ที่เป็นstand-alone ก็มีเยอะแยะครับ เช่น RSSOwl, Abilon, Feedreader etc. ลองหามาใช้ดูนะครับ หรือไม่ก็อ่านเพิ่มเติมจากรายละเอียด gotoknow ผมเองไม่แน่ใจนะครับรู้สึกว่า gotoknow ก็ใช้ RSS เหมือนกัน ปัจจุบันนี้มี RSS freeload แล้วนะครับลองไปหาดูกันเองแล้วกัน

มองด้านผู้ใช้งาน
Opera 8 มีตัวอ่าน RSS ได้เลย แค่คลิก RSS icon เท่านั้น
หากไม่ได้ใช้ Browser ก็มีโปรแกรมแยกอ่าน RSS ต่างหากหลาย ๆ ตัว แบบฟรีก็มีนะ
มองด้านผู้สร้างเว็บ
RSS มันคือก้อนข้อมูลใน XML แบบนึงอะแหล่ะ ต้องไปศึกษา XML ดู และมี lib แจกฟรีหลายตัวก็ทำงานตรงนี้ได้ ลองหา XML ที่เป็น RSS Output มาเปิดศึกษาดูก็แล้วกันยิ่งพูดยิ่งยาวนะ….

Blog ใช้ RSS ในการส่งข้อมูลเนื้อหาหลากหลายลักษณะ เช่น

  1. มีการจัดหมวดหมู่หลายชั้น
  2. เป็นผลลัพธ์การค้นหา
  3. ข้อมูลข่าวสารยอดฮิต10 อันดับในหมวดหมู่ต่างๆ มีการจัด rating

เท่าที่อ่านมาก็พอสรุปได้ประมาณนี้แหล่ครับ

คำสำคัญ (Tags): #ict
หมายเลขบันทึก: 1803เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2005 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้าจะอ่าน RSS ด้วย desktop application ก็อย่าลืมทดลองใช้ BlogExpress นะครับ Reader ตัวนี้มีข้อดีหลายอย่าง ถ้าจะให้สรุปเป็นประโยคเดียวก็คือ "คนทำใจดี"

ส่วนถ้าจะสร้าง RSS ก็อย่าลืมทดลองใช้ FeedSpring นะครับ ตัวนี้มีข้อดีคล้ายกัน (คือคนทำใจดี) และมีข้อดีพิเศษอีกข้อหนึ่งคือ คนให้ทุนใจกว้าง (สคส.)

โฆษณาแฝง (เห็นๆ) ... สองชั้นครึ่ง ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท