คลังเร่งจังหวัดพิจารณาเบี้ยกันดารเสี่ยงภัย


เบี้ยกันดารเสี่ยงภัย

                   รมช. ระนองรักษ์  เร่งเบิกจ่ายเงินช่วยผู้ปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่กันดารเสี่ยงภัย

                 ร.ต. หญิง ระนองรักษ์  สุวรรณฉวี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า ได้ทราบว่าการเบิกจ่ายเงินให้ข้าราชการและลูกจ้างที่อุทิศตนทำงานในพื้นที่กันดารเสี่ยงภัย  ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือคนละ  1,000 บาท  ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2550  เป็นต้นมา จึงเร่งรัดให้เบิกจ่ายเงินช่วยเหลือโดยเร็ว

                 นายมนัส  แจ่มเวหา  รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณากำหนดสำนักงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษ มีมติเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ให้สำนักงานที่จะขอให้พิจารณากำหนดเป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษส่งข้อมูลให้คณะกรรมการระดับจังหวัดในจังหวัดนั้น  พิจารณาภายในวันที่ 30 เมษายน 2551 และให้คณะกรรมการระดับจังหวัดพิจารณาและเสนอรายชื่อสำนักงานที่ผ่านเกณฑ์ ต่อกรมบัญชีกลาง ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2551 เพื่อเสนอกระทรวงการคลังประกาศต่อไป สำหรับสำนักงานที่ไม่ได้รับการประกาศกำหนดเป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ให้มีการอุทธรณ์ได้เฉพาะกรณีที่สำนักงานได้เคยเสนอแบบคำขอฯ แต่ไม่ผ่านการพิจารณาต่อกรมบัญชีกลาง ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่กระทรวงการคลังประกาศกำหนดสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ทั้งนี้  ตามมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางการปกครอง พ.ศ. 2539 สำหรับข้อมูลพื้นที่ที่มีความชุกชุมของโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งใช้ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค  ขณะนี้ได้ตรวจสอบความถูกต้องแล้ว และกรมบัญชีกลางเวียนแจ้งให้ทราบแล้วเมื่อวันที่23 เมษายน 2551

                 ในปีงบประมาณ 2550  กระทรวงการคลังได้ประกาศให้หน่วยงานได้รับเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ จำนวน 2,353 สำนักงาน ตั้งอยู่ใน 48 จังหวัด ใช้งบประมาณทั้งสิ้น  207.9  ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังได้ประชุมเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2550 และให้เบิกจ่ายย้อนหลังทั้งปี

                 นายมนัสฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เพื่อให้การเบิกจ่ายเงิน สปพ. ให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำที่มีสิทธิได้รับ เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ขอให้ส่วนราชการดำเนินการตามมติดังกล่าวอย่างเคร่งครัด หากพ้นระยะเวลาที่กำหนดดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการในส่วนกลางจะไม่รับพิจารณา  ไม่ว่ากรณีใด ๆ รวมทั้งการขอให้พิจารณาเป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษเพิ่มเติมด้วย

 

 

หมายเลขบันทึก: 180227เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ตำรวจภูธรจังหวัดตราด(ด.ต.หญิงลำดวนฯ)

เนื่องด้วยข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดตราด ได้รับเงินเบี้ยกันดาร หรือเรียกว่าเงินพื้นที่พิเศษ ของจว.ตราด และได้รับเงินพื้นที่พิเศษ แต่เจ้าหน้าที่การเงินของตำรวจภูธรจังหวัด ไม่ทราบว่าหากจะเบิกจ่ายให้กับข้าราชการตำรวจที่ได้รับเบี้ยกันดาร หรือพื้นที่พิเศษนั้น เจ้าหน้าที่การเงินยังเบิกจ่ายให้ไม่ได้เนื่องจาก ไม่ทราบว่าจะใช้รหัสงบประมาณอะไร กิจกรรมหลัก กิจกรรมย่อย อะไรในการเบิก โดยเฉพาะการทำเบิกจ่าย (ขบ02) นั้น หากเป็นไปได้ช่วยส่งเมลล์การเบิกจ่ายเงินพื้นที่พิเศษมาให้ด้วยจะได้ทำการเบิกจ่ายให้กับข้าราชการตำรวจ ส่งมาทางเมลล์นี้ได้เลยนะค่ะ [email protected]

ตอบ คุณตำรวจภูธร

หากท่านเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านการเบิกจ่ายเงินให้กับหน่วยงาน ท่านสามารถทำการเบิกจ่ายเงินฌโดยปฎิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ พ.ศ. 2549 โดยเบิกจ่ายจากงบบุคลากร เนื่องจากในปีงบประมาณ 2553 จังหวัดตราดเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับประกาศให้เป็นพื้นที่พิเศษ ตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0422.3/ว 19 ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 หากมีปัญหาสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานคลังจังหวัดตราด

ตอบ คุณตำรวจภูธร

หากท่านเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านการเบิกจ่ายเงินให้กับหน่วยงาน ท่านสามารถทำการเบิกจ่ายเงินฌโดยปฎิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ พ.ศ. 2549 โดยเบิกจ่ายจากงบบุคลากร เนื่องจากในปีงบประมาณ 2553 จังหวัดตราดเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับประกาศให้เป็นพื้นที่พิเศษ ตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0422.3/ว 19 ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 หากมีปัญหาสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานคลังจังหวัดตราด

อยู่ อ. น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ค่ะ บ้านติดภูเขา เลย เมื่อไหร่จะได้เบี้ยเสี่ยงภัยค่ะ

ตอบ คุณสุกัญญา

ในปี 54 อ. น้ำยืน จ. อุบล ไม่มีหน่วยงานไหนทำเรื่องขอกรณีพื้นที่พิเศษ เพื่อรับเบี้ยเสี่ยงภัย

แต่ใน ปี 55 ทราบมาว่า ใน อ. น้ำยืน จ. อุบล มีสำนักงานขอเป็นพื้นทีพิเศษแล้ว แต่เรื่องอยู่

ระหว่างกรมพิจารณา ดังนั้น ต้องรออีกนิด (คาดว่าไม่นาน) เพื่อรอประกาศกระทรวงการคลังเรื่องพื้นที่พิเศษต่อไป

เงิน สปพ เงินเสี่ยงภัยสำหรับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษ กรณีไปราชการ15 วัน แล้ว ลา 1 วัน ถือว่าในเดือนนั้นได้รับเงินเสี่ยงภัย เต็มจำนวนหรือไม่ และกรณี มีการลาคลอดบุตร 3 เดือน ระหว่างลามีสิทธิได้รับเงินเสี่ยงภัยในพื้นที่พิเศษ(ชายแดนใต้)หรือไม่

ตอบคุณกาญจนา ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยและมีประกาศของกระทรวงการคลังให้ได้รับเงิน สปพ. กรณีไปราชการถ้าไม่เกิน 15 วัน มีสิทธิได้รับเงิน สปพ. ในเดือนนั้น ถึงแม้ว่าจะลาตามสิทธิ สำหรับกรณีลาคลอด ถ้าอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยและมีประกาศ ก็ยังคงได้รับเงิน สปพ. แต่สำหรับเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนเป็นระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี

กรณีลาคลอดบุตร 3 เดือนยังพึงได้รับสิทธิเงินค่าเสี่ยงภัยหรือค่ะ 

กรณีลาคลอดบุตร 3 เดือน ทำงานในพื้นที่ จังหวัดชายแดนใต้ จะได้รับสิทธิรับเงินค่าเสี่ยงภัยหรือไม่ค่ะ

เงินกันดาร 2,000 บาท/เดือน ประจำปีงบประมาน 2562 นี้ เงินจะเข้าบัญชีวันไหนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท