บ้านขุนสมุทรจีน


บ้านขุนสมุทรจีน

 เรื่องราวของชาวบ้านขุนสมุทรจีน จ.สมุทรปราการเป็นเรื่องที่รู้จักกันทั่วประเทศ หรืออาจทั้งโลกก็ว่าได้เพราะสื่ออินเทอร์เน็ตที่นำข่าวสารไปลงมีมากมาย ยิ่งปัจจุบันภาวะโลกร้อนเริ่มเด่นชัดและมีคนหวันวิตกมากขึ้น น้ำทะเลที่สูงขึ้นที่ละน้อยเป็นภัยที่เรามองข้ามไปสังเกตจากการทำถนนหนทางตอนนี้ทำให้บ้านเรือนอยู่ต่ำกว่าระดับถนน และหนทางที่จะทำให้พื้นดินงอกออกไปดูจะน้อยเต็มที หรือบ้านขุนสมุทรจีน จะกลายเป็นตำนาน....

หมู่บ้านขุนสมุทรจีน จังหวัดสมุทรปราการ เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่วิกฤติที่มีปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรง ตลอดระยะเวลา 28 ปีที่ผ่านมาโรงเรียนที่ทำการของส่วนราชการ รวมถึงประชาชนต้องอพยพ ถอยร่นเข้าไปในแผ่นดินครั้งแล้วครั้งเล่า ในช่วงเวลากว่า 2 ทศวรรษครึ่งที่ผ่านมา โรงเรียนของชุมชนต้องย้ายสถานที่ตั้งมาแล้วถึง 4 ครั้ง ส่วนผู้ใหญ่บ้านเองก็ย้ายบ้านมาแล้วถึง 4 ครั้งเช่นกัน

การเพิ่มขึ้นของการกัดเซาะที่เกิดขึ้นในบ้านขุนสมุทรจีนนี้ เป็นผลจากการสูญเสียพื้นที่ป่าชายเลนที่ขึ้นอยู่ตลอดแนวชายฝั่ง เมื่อปราศจากระบบรากของ ป่าชายเลนที่จะคอยช่วยรักษาเสถียรภาพของแนวชายฝั่งและช่วยเพิ่มตะกอนแล้ว แนวชายฝั่งก็ไม่อาจต้านทานต่อกระแสลมแรง คลื่นและกระแสน้ำ ที่ถาโถมเข้าใส่อยู่เนืองนิจได้อีกต่อไป ทุกวันนี้ชาวบ้านต่างร่วมแรงร่วมใจกัน
รักษาวัดขุนสมุทราวาสซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของหมู่บ้านเอาไว้ ทั้งที่ในอดีตวัดนี้เคยตั้งอยู่ไกลจากแนวชายฝั่งมาก แต่ปัจจุบันพื้นที่กว่าครึ่งหนึ่งของวัดจมอยู่ใต้น้ำทะเล แม้ว่าชาวบ้านได้ร่วมกันสละทรัพย์สินส่วนตัวเพื่อรักษาวัดไว้ แต่พวกเขาไม่สามารถเปลี่ยนแปลง แก้ไขต้นตอที่ทำให้เกิดการกัดเซาะได้ หากปราศจากการดำเนินงานและความช่วยเหลืออย่างจริงจังจากหน่วยงานภาครัฐบ้านขุนสมุทรจีน รวมถึง หมู่บ้านอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาในลักษณะเดียวกัน ก็จะต้องอพยพย้ายไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะไม่มีแผ่นดิน...และเมื่อนั้นก็จะไม่มีหมู่บ้านเหลืออยู่อีกต่อไป

สามารถช่วยเหลือหรือติดต่อกับผู้ใหญ่บ้านได้ที่ ชุมชนบ้านขุนสมุทรจีน 67 หมู่ที่ 9 ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290โทร. 0-2819-5296, 08-6567-5296

หมายเลขบันทึก: 180130เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 07:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โรงเรียนบ้านขุนสมุทรจีน


พายุ
ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์
http://www.khunsamut.com/

เงินที่ได้จากการคอรัปชั่น มาทำคลื่น A2

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท