โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเบาหวานและความดันโลหิตสูง


โครงการดีๆ ที่นำมาเล่า สู่กันฟัง

โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเบาหวานและความดันโลหิตสูง 

วันที่ 30 เม.ย 51  จัดกิจกรรมอบรมแกนนำฯ  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างแกนนำชุมชนคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิต หลอดเลือดสมองให้ครอบคลุม ทุกคุ้ม ทุกหมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.สมอแข 8 หมู่บ้าน ให้แกนนำฯมีความรู้ + ทักษะในการวัดความดัน เจาะเลือด แปลผล วัด BMI คัดกรองพฤติกรรมเสี่ยง

วันนั้นมีแกนนำพร้อมใจกันมาด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส บรรยากาศดี อากาศไม่ร้อนเพราะฝนตกไปเมื่อคืน สมาชิกที่มาประกอบด้วย แกนนำ ทุกหมู่บ้าน 8 หมู่บ้าน หมู่ละ 8-10 คน  รวม 108 คน  ทีมพี่เลี้ยงก็รวมตัว ลงแรง clearงาน มาช่วยกันจากหลายๆ PCU ประกอบด้วย อ้อ อุ๋ย พี่ติ๋ว พี่สุ พี่อางค์ พี่นงค์ (ยังไม่หายป่วยเลย พี่นงค์ขา.. ถ้าไม่ไปหาหมอจะฟ้องหัวหน้า) พี่ไก่    เจ้าถิ่นก็ พี่นาฎ พี่ปุ๊ พี่ชินตา พี่มะลิ 

  ตอนเช้า พี่ชินตากล่าวพิธีเปิด แบบสบายๆ กันเอง

ตามด้วยอุ๋ย งัดเทคนิกการสอนความดันโลหิตสูงแบบมีลูกเล่นลูกฮา เต็มไปด้วยสาระ  Brake ด้วยอาหารอร่อยๆ ตามด้วยอ้อ สอนเบาหวาน ความรู้ทั่วไป การเจาะเลือด การแปลผล   สนุกสนานผ่านไป

ถึงมื้อกลางวัน ข้าวกลางวันก็เป็นอาหารไม่หวาน ไม่มัน ไม่เค็ม  ข้าวคลุกกะปี

ทีมพี่เลี้ยงมากันขนาดนี้ เพราะบ่ายมีเรียนรู้ผ่านฐานต่างๆ  4 ฐาน สนานผ่านฐานต่างๆ การทำฐานใช้คนเยอะแต่คุ้มค่าคุ้มเหนื่อย เพราะจับมือทำตัวต่อตัว  คือ ฐานวัดความดัน ฐานเจาะเลือด ฐานวัด BMI ฐานฝึกทำแบบคัดกรอง การลงบันทึก และการแปลผล

ก่อนจบ สำคัญคือ AAR หัวใจเลยหละ  อ่านสิ่งที่แกนนำเขียนแล้วชื่นใจ  คนทำงานหายเหนื่อย หายร้อน งานนี้ พี่ปุ๊ พี่นาฎ ยิ้มแก้มบานแน่

สรุปสิ่งที่ได้

  1. พี่ๆมาร่วมลงแรงทำงาน ทำให้งานสนุก ไม่เหนื่อย ไม่เหงา ไม่เครียด ไม่ว้าแว้ ได้เพื่อน  ได้PDCA การทำงานและนำจุดอ่อนไปปรับ แก้ไข  และลงมือทำจริงในพื้นที่ของตน

  2. ทำให้แต่ละที่ทำงานไปในแนวทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นงานคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมอง  สุดท้ายทำให้ได้งานในระดับ CUP คาดว่า อีกประมาณ 2  เดือน จะได้ข้อมูลความเสี่ยงของประชาชนในพื้นที่แยก ตาม PCU และในภาพรวมของอำเภอเมือง  ส่งผลให้การทำงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใน 19 PCU ทำกิจกรรมลดเสี่ยง ตามสภาพปัญหาจริงๆ อย่างตำบลสมอแข เสี่ยงเรื่อง ทานเค็ม (ปลาร้า) อันดับ 1    ที่ใหนเสี่ยงเรื่องอะไรก็แก้ตามปัญหาจริง  กิจกรรมในPCU 19 แห่งก็คงหลากหลาย  (วันที่ 29 พ.ค มีอบรมคงได้คุยกันอีกครั้ง)

  3. สถานการณ์เบาหวาน ความดันโลหิตสูงของสมอแข พบความชุกของโรคเบาหวานร้อยละ 1.93 โรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 4.57  โรคความดันโลหิตสูงอยู่อันดับต้นๆของเขตเมือง (สัมพันธ์กับข้อมูลความเสี่ยงที่มี) ส่วนเบาหวานเริ่มอยู่ตัวก็คงรักษาสภาพไม่ให้กราฟความชุกขึ้น

  4. สรุปงานตอนนี้ อบรมแกนนำครอบคลุมเกือบทุกพื้นแล้ว 80% ต่อจากนี้ก็จะเน้นไปที่งานโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในทุกพื้นที่ ปลายเดือนนี้ถ้าวันเวลาลงตัว ก็จะดำเนินการจัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในพื้นที่ PCU บ้านป่า   ตามมาด้วย PCU พลายชุมพล  และที่อื่นๆ

 ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

หมายเลขบันทึก: 179982เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าคนในชุมชนสามารถรับรู้และตัดสินใจเลือกพฤติกรรมสุขภาพของตนเองได้ อย่างเข้าใจและดูแลตัวเองได้อย่างต่อเนื่องยั่งยืน ถึงจะเรียกได้ว่างานของเวชศาสตร์ครอบครัวประสบความสำเร็จนะอ้อ

เป็นวิธีการสร้างพลังชุมชนได้อย่างเข้มแข็งจริงๆเลยนะอ๋อนะ จะเห็นว่างานเบาหวานเราพัฒนามาตลอดไม่ได้หยุดตั้งแต่สร้างทีม สร้างระบบตั้งแต่ใน รพ. พีซียู มาจนถึงสร้างพลังชุมชนซึ่งทำได้ไม่ง่าย แต่เดี๋ยวนี้เราจะเห็นกลุ่มแกนนำที่มาจากชาวบ้านในแต่ละตำบลสามารถลุกขึ้นมาบอกเล่าถึงการดูแลตนเองและแบ่งปันไปยังเพื่อนบ้านเป็นกระบอกเสียงแทนเราได้อีกต่างหาก และได้เติบโตขยายต่อไปเรื่อยๆ เช่นเดียวกับการขยายตัวของชมรมจิตอาสาในอีกหลายๆตำบล เป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท