Help me! ลบไฟล์ไม่ออก


สำหรับต้นเหตุของการลบไฟล์ไม่ได้นั้น มาจากหลายสาเหตุ

Help me! ลบไฟล์ไม่ออก

สวัสดีคะ วันนี้อั้มมีทิปดีๆ จากนิตยสารคอมพิวเตอร์ทูเดย์ อีกแว้ว มาฝากนะคะ หลายๆท่านคงเคยลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้ออกจากเครื่องใช่มั้ยคะ?.... มีทิปเล็กๆ ในการลบไฟล์เจ้าปัญหาออกแล้วละคะ มาดูกันนะคะว่าทำยังไงบ้าง

         

          สำหรับต้นเหตุของการลบไฟล์ไม่ได้นั้น มาจากหลายสาเหตุเบื้องต้นให้ลองตรวจดูก่อนว่าไฟล์ที่จะลบน๊านเปิดใช้งานอยู่หรือเปล่า เพราะถ้าเปิดอยู่โปรแกรมจะไม่ยอมให้ลบไฟล์นั้นออกอย่างแน่นอนละคะ แต่ถ้าเช็กดูแล้วไม่พบว่าเปิดไฟล์อยู่ ก็อาจมีเหตุผลมาจากไฟล์เสีย

          ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นมาจากช่วงที่กำลังเซฟเฟล์อยู่เครื่องเกิดดับกะทันหัน จึงทำให้ลิงก์ไฟล์และข้อมูลไม่ต่อเนื่องกัน เวลาที่เราสั่งลบไฟล์ โปรแกรมก็จะหาลิงก์ไฟล์ไม่พบ วิธีแก้ไขหากเกิดเพราะไฟล์เสีย ทำได้โดยสั่งแสกนดิสก์ก่อน

 

สำหรับวิธีการทำได้โดยดับเบิลคลิกที่ My Computer จากนั้นคลิกขวาที่ C: เลือก Properties ที่แท็บ Tools ภายในกรอบ Error Checking คลิกปุ่ม Check now เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการสแกนดิสก์ ให้เลือก Automatically fix file system error และ scan for and attempt recovery of bad sectors แล้ว Start เมื่อเรียบร้อยแล้วลองลบไฟล์นั้นอีกรอบคะ

แต่ถ้าลบยังไม่ได้อีกก็คงต้องหันไปใช้ MoveOnBoot โปรแกรมช่วยลบไฟล์ที่ถูกล็อกโดยวินโดวส์ สามารถดาวน์โหลดได้จาก http://www.snapfiles.com/get/moveonboot.html วิธีการใช้ให้ติดตั้งแล้วคลิกขวาที่ไฟล์เลือก Delete Files on the Next boot จากนั้นให้เลือก Yes จะมีหน้าต่าง NoveOnBoot ตรงช่อง Result ถ้าขึ้น Succeeded แสดงว่าลบสำเร็จ สำเร็จแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก

คอลัมภ์เกาเหลาทิป นิตยสาร COMPUTER.TODAY

ภาพประกอบจาก อินเทอร์เนต

 

 

หมายเลขบันทึก: 179979เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะค่ะที่นำทริปเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สำคัญกับการใช้คอมพิวเตอร์มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ...นำมาฝากบ่อย ๆ นะค่ะ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ  ดีจัง จะมาเรียนอีกนะคะ

ขอบคุณสำหรับเทคนิคดี ๆ ที่นำมาฝากกันนะครับ

ยอดเยี่ยมมากคับ

เยี่ยมครับ2ชม.ละลบไม่ได้สักที ใช้วิธีนี้ทีเดียวเรียบร้อย^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท