ศูนย์แพทย์ตำบลสมอแข


วันนี้ขอมอบโล่ พยาบาลชุมชนต้นแบบให้นะคะ โล่อันนี้จับต้องไม่ได้คะ อยู่ที่ใจ เหมือนความตั้งใจของพี่ไง จับต้องไม่ได้ แต่มันยิ่งใหญ่เบอเร่อเลย.... เป็นกำลังใจให้พี่ๆ เสมอมาและตลอดไปนะคะ

ชื่นชมการทำงานที่นี่ ศูนย์แพทย์ตำบลสมอแข

ตำบลสมอแขมีประชากรทั้งหมดเกือบๆ 14000 คน มี 8 หมู่บ้าน   ประชาชนในชุมชนเกือบครึ่ง  ประมาณ 7000 คน ( 2 หมู่บ้าน) อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่  2  แห่ง เป็นพื้นที่ที่ทำงานได้ไม่ง่าย อยากจะบอกว่ายาก ก็พูดได้ไม่เต็มปาก เพราะ อะไรๆ พี่ของเรา ภายใต้การนำของพี่ทองพูล(สสอ) อ.นิพัธ และพี่โต้ง ก็ทำได้ไปซะหมด   ขอโทษเถอะ พี่ปุ๊ และพี่นาฏ เป็นพยาบาลประจำชุมชนหมูบ้านจัดสรรขนดใหญ่ที่ว่า...   ผ่านมา 3  ปี พี่เรานำพาระบบสุขภาพ ไปโลด...ลิ่ว... ฐานการทำงาน ระบบข้อมูล  การลงบันทึกเยี่ยมบ้าน  ฯลฯ แน่นปึ้ก... ไม่มีมั่ว ไม่มีmake  แม้กระทั่งข้อมูลต่างๆ เช่น การคัดกรองเบาหวาน  พี่ท่านคิดตัวเลขเสร็จ ปัดเศษทศนิยม 2 ตำเหน่งผิด ยังโทรมาแก้......(ดู.. ความตรงของพี่ท่าน..สาธุ)  งานกิจกรรมชมรมโรคเรื้อรัง ทำต่อเนื่องมายาวนาน เผลอแป๊บเดียว เกือบ  5 ปี 

พี่ๆของเรา พี่ปุ๊ (วาสนา เกตุมะ) พี่นาฏ (สินีนาฏ วิจิตรพงษา)  รุ่นที่ 1 ตามมาด้วยพี่มะลิ พิมพ์น้ำเย็น รุ่นที่ 2 พยาบาลจากร.พ ที่ลงไปผสมผสานกลมเกลียว กับสถานีอนามัยสมอแข จนวันนี้ที่นี่เป็น ศูนย์แพทย์ตำบลสมอแข  มีแพทย์ออกตรวจสัปดาห์ละ 1 วัน   

สิ่งสำคัญคือ..ความเข้มแข็งภาคประชาชน อ้อเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจน คนที่นี่ กล้าคิด กล้าพูด กล้าขอ ต้องการการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะในเรื่องสุขภาพ   เหมือนตัวอย่างที่ได้มาร่วมทำประชาคมกับชุมชน ก่อนที่จะตั้งที่นี่เป็นศูนย์แพทย์  ต้องบอกดีมากชุมชนต้องการให้เราเป็นอย่างไร  คำถามที่คุณลุงท่านหนึ่งถาม หมอจะทำให้ศูนย์แพทย์ที่หมอเรียกอยู่ยั่งยืน  แตกต่างจากอนามัย ได้นานแค่ไหน หมอบอกจะมาออกตรวจ มาได้นานแค่ไหน  จริงหรือ ...  ก็ทุกคำถามมีคำตอบ  การทำประชาคมวันนั้น  ปฏิบัติแล้วเป็นรูปธรรม ความยั่งยืนค่อยๆเกิด เพราะวันนี้ทุกคนร่วมมือร่วมใจให้เป็นจริง วันนี้แกนนำต่างๆ จึงออกมาขับเคลื่อน และนำพาให้พี่ๆ น้องๆ คนในชุมชนห่างไกลโรค  อบต ที่สร้างอยู่ข้างๆ ก็สนับสนุนแบบเต็มแรง  มีรถยนต์ให้ใช้เยี่ยมบ้าน มีเงินให้ทำงาน งานอะไรเหมือนๆกัน ก็ช่วยกันทำ  น่าชื่นใจจริงๆ   วันนี้ที่สมอแขมี ชมรมต่างๆ เกือบๆ 10 ชมรม เช่น คนรักษ์ชีวิต  โรคเรื้อรัง  ชมรมจักรยานสร้างสุขภาพ ต้านภัยมะเร็ง สูงอายุ คนต้นแบบ  แกนนำ  เป็นต้น

ติดตามศูนย์แพทย์ภาค 2 ต่อนะคะ

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

 

หมายเลขบันทึก: 179916เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรายินดีที่จะเป็นแรงสนับสนุนให้พี่ๆที่สมอแขเสมอนะคะ...พี่อ้อ..ร่วมแรงร่วมใจทุกอย่างผ่านฉลุย

ที่จริงหน่วยบริการปฐมภูมิในเครือข่ายของเรานี่มีผลงานดีๆที่น่าชื่นชมหลายแห่งเลยนะอ้อ ขอบคุณแทนพี่ๆน้องๆของพีซียูด้วยแหละที่อ้อได้นำเรื่องราวดีๆมาเล่าสู่กันฟัง ทำให้นึกถึงวันประกวดพีซียูระดับเขตปีที่แล้วชมรมสร้างสุขภาพเกือบสิบชมรมของสมอแขได้มาบอกเล่าวิธีการสร้างชุมชนให้เข้มแข็งได้อย่างไรจนสร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการเป็นอย่างมากจนคว้ารางวัลชนะเลิศระดับเขตมาครองเลยแน่ะ ต้องชื่นชมทั้งทีมงานศูนย์แพทย์สมอแขและชุมชนที่สามารถทำงานได้กลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกันอย่างที่ตั้งใจ ขอเป็นกำลังใจให้อีกคนนะ

         Pcu2

ตัวแทนคนต้นแบบของแต่ละชมรมได้บอกเล่าถึงความรู้สึกการทำงานและวิธีการสร้างสุขภาพให้คณะกรรมการประกวดศูนย์สุขภาพชุมชนดีเด่นระดับเขต

ปุ๊กับนาฏ เป็นส่วนหนึ่งของตำบลสมอแขที่กระตุ้นให้เกิด selfcare ของคนในชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม เชื่อมโยงกับ พีซียูสมอแขได้อย่างสอดคล้องเข้าขา มีทีมงานจากโรงพยาบาลเป็นผู้สนับสนุน ระบบสุขภาพแบบนี้แหละจึงจะอยู่ได้อย่างสมดุลอย่างแท้จริง เราเชื่อแน่ว่าทั้งสองคนจะรู้จักเก็บเกี่ยวความสุขจากการทำงาน เป็นกำลังใจให้นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท