Podcast อีกรูปแบบหนึ่งของ Weblog


Podcast คือ Audio Weblog หรือ Weblog ที่ใช้เสียงพูดแทนที่จะเป็นตัวหนังสือ

Podcast หรือ Podcasting คืออะไร หลายๆ ท่านอาจจะสงสัย  Podcast ก็คล้ายๆ กับ Weblog นั่นเอง เพียงแต่ว่า Podcast คือ Audio Weblog หรือ Weblog ที่ใช้เสียงพูดแทนที่จะเป็นตัวหนังสือ 

สิ่งที่ทำให้ Podcasting ต่างจาก Internet Radio ที่มีอยู่เดิมก็คือ สำหรับ Internet Radio นั้น ผู้ที่ต้องการฟังจะต้องเข้าไปที่ Website นั้นๆ เพื่อที่จะ Download ไฟล์ MP3 มาฟัง ในขณะที่ Podcasting นั้น เหมือนกับการสมัครสมาชิกนิตยสาร เพราะว่าหลังจากเราสมัครสมาชิกแล้ว เมื่อมีไฟล์ MP3 ใหม่ๆ ออกมา ไฟล์เหล่านั้นก็จะถูก Download มายังเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องเล่น MP3 ของเราโดยอัตโนมัติ

ต่อมาได้มีการคิดค้นและพัฒนาจนเกิดเป็นโปรแกรม iPodder ขึ้น หลังจากการเปิดตัวของโปรแกรม iPodder เมื่อเดือนสิงหาคม 2547 ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เรียกว่า Podcasting ซึ่งเกิดจากการรวมกันของคำ 2 คำคือ iPod กับ Broadcasting นั่นเอง หลังจากนั้นก็ได้มีผู้ผลิตรายการ Podcast หน้าใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย เพราะว่าเพียงแต่มีเครื่องอัดเสียงที่สามารถอัดเป็น MP3 และมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Upload ไฟล์ไปบน Web Server แค่นี้ ก็สามารถเป็น Podcaster ได้แล้ว

เหตุผลที่มีการนำ Podcast เข้ามาใช้ ก็คือความสะดวกรวดเร็วในการนำเสนอข่าวสารและอื่นๆ โดยการรวบรวมข่าวที่ได้มาทั้งในและนอกประเทศ แล้วก็มาเล่าให้ฟังกันในรูปของไฟล์ MP3 โดยในขั้นต้นนี้จะเป็น Link ให้คลิกเพื่อ Download ไฟล์ MP3 ก่อน แต่ในอนาคตจะสามารถที่จะสมัครสมาชิก Podcast โดยใช้โปรแกรมพวก iPodderX หลังจากนั้น iPodderX ก็จะเข้ามา Download ไฟล์โดยอัตโนมัติหลังจากที่ได้มีการ Upload ขึ้นไป

ฉะนั้นสิ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์ก็คือ น่าจะได้รับรู้ข่าวสารมากขึ้นกว่าเดิมโดยเฉพาะข่าวจากต่างประเทศที่ไม่มีการนำเสนอจากสำนักข่าวอื่นในประเทศไทย  นอกจากนี้ ในปัจจุบัน Internet Radio หลายๆ แห่งทั่วโลก ก็ได้เริ่มมีการให้บริการ Podcast กันแล้ว ยกตัวอย่างจาก Internet Radio เช่น WebTalkRadio, KenRadio และ InsideMacRadio ก็ได้เริ่มมีการให้บริการ Podcast กันแล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

สำหรับแหล่งรวมใหญ่ๆ ของ Podcast ที่สามารถเข้าไปเลือกฟัง ก็คือ PodcastAlley.Com และ iPodder.Org  ส่วน Podcast Client นั้น ก็สามารถเข้าไปเลือก Download ได้จาก Website ทั้ง 2 Site ข้างต้น ซึ่งมีให้เลือกทั้ง Windows, Mac OS และ Linux

http://podcast.thelordofwireless.com


 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1792เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2005 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
Podcast จะเหมาะมากสำหรับผู้ใช้ที่อยากจะบล็อกแต่พิมพ์ไม่คล่อง คุณว่าไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท