ถ้ำปลา


วนอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ

 

บันทึกสงกรานต์ '51

               มีโอกาสได้กลับบ้านมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่แม่ฮ่องสอนในรอบ 15 ปี และมีโอกาสได้ไปเที่ยวถ้ำปลา  ซึ่งห่างจากในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 17 กิโลเมตร ใช้เส้นทางแม่ฮ่องสอน - ปาย - เชียงใหม่  เลี้ยวซ้ายเข้าอุทยานได้พบกับธรรมชาติที่ร่มรื่นย์ สถานที่ได้รับการดูแลความสะอาดเป็นอย่างดี  มีร้านค้าเยอะขึ้นจากเมื่อหลาย 10 ก่อน ที่เปลี่ยนไปคือ ความสวยงามของสวนที่ถูกจัดขึ้นอย่างลงตัว ยังคงความเป็นธรรมชาติ แต่แฝงด้วยความสวยงาม ทำให้เพิ่มความน่าหลงไหลให้กับสถานที่แห่งนี้มากขึ้น  จอดรถ เดินเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร (แต่ไม่รู้สึกว่าเหนื่อย)
             สองข้างทางเดินเข้าไปเที่ยวยังถ้ำปลาต้องข้ามสะพานสลิงค์ ที่ทำไว้ข้ามแม่น้ำสะงี ปลาที่อาศัยอยู่ในเขตนั้น คือปลาพลวง(ตัวใหญ่มาก) ถ้าเป็นปลาที่ว่าย วนอยู่ด้านนอกแถวๆสะพาน จะชอบอาหารเม็ดที่ทีกลิ่นปลาบ่นผสมอยู่ดี  แต่ถ้าเป็นปลาที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณปากถ้ำ ก็เป็นปลาชนิดเดียวกัน แต่ที่เห็นชอบกินคือ มดแดงตากแห้ง ไข่ไก่ต้ม  ใกล้ปากถ้ำมีสะพานข้ามไปชมมีบ้านไทยใหญ่ที่เขาจำลองชีวิตให้นักท่องเที่ยวได้ชม  เดินไปอีกนิดได้ยินเสียง "โป๊ก ปั๊ง โป๊ก ปั๊ง" พอเข้าไปอยู่ในระยะใกล้ๆจะได้ยินเสียง "ไผ่ไล่กวาง" ที่เกิดจากน้ำไหลรินล้นใส่กระบอกไม่ไผ่ แล้วตกกระทบไปยังอีกจุด หล่นไปกระแทกก้อนหินเคาะเสียงดังป๊อกๆ...ไม่เงียบเหงาดี ใกล้ๆกัน มีกังหันพลังงานน้ำที่เราต้องอึ้ง ทึ้งแล้วก็เสียว คิดไม่ถึงว่าคนโบราณอัจฉริยะได้เพียงนี้ สามารถเอาภูมิปัญญาชาวบ้านมาเปลี่ยนเป็นพลังงานแทนคนได้ (ใช้ตำข้าว) เล่นเอาวิศวะก็ยังต้องคารวะอิๆๆ
              และที่ชอบมาก (อีกแล้ว ) ก็คือเถาของต้นสะบ้าเป็นเถาขนาดใหญ่และสมบูรณ์บิดเป็นเกลียวทิ้งย้อย เป็นชิงช้า ชาลี... นั่งแกว่งเล่นได้ เถาแกว่งได้สบายๆไม่สะดุ้งสะเทือนหรือทำท่าจะฉีกขาด...

มาเที่ยวแล้วคุณจะชอบแม่ฮ่องสอนอีกเยอะ ที่ไหนที่มาลำบากย่อมมีของดีให้มาเที่ยวชมนะ เอาน่า แค่ 1,864 โค้ง มาแล้วอย่าลืมไปรับประกาศนียบัตรที่ศาลางกลางจังหวัดเอาไว้ประดับความสามารถกัน
นะจะ แล้วเจอกันที่.....เมืองสามหมอก....

 

   
สะพานสลิงค์ แม่น้ำสะงี    

ฝูงปลาหน้าถ้ำ น้ำใส ไหลเย็น
ถ้ำปลา ในถ้ำ

 

กังหันพลังงานน้ำ บ้านไทยใหญ่ พระฤาษี บริเวณอุทยาน

 

จัดไว้สวยงาม น่ามาเที่ยวมาก
หมายเลขบันทึก: 179192เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2008 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ คุณครูสุกานดา airly

  • อาจารย์สอนอยู่ขุมยวมวิทยาหรือครับ ?
  • เอ ใครเป็นคนแนะนำอาจารย์ให้เข้ามาที่ Gotoknow ครับ
  • อ.แก้วตา อ.ทวิช หรือ อ.เอกรัฐ หรือเปล่าครับ
  • ยินดีต้อนรับครับ

ขอบคุณครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท