ภัยใกล้ตัว


เครื่องถ่ายเอกสาร หรือเครื่องพิมพ์เลเซอร์นั้น จะไปทำให้ทางเดินหายใจเกิดความระคายเคือง
โดยปกติ จะชอบถ่ายเอกสารเพื่อทำรายงานบ้าง ใบงานบ้าง โดยไม่ร้ว่ามันมีอันตรายอะไรแฝงอยู่ก็เลยเอามาฝากกันอ่านนะคะ..คุณทราบหรือไม่ว่า ?งานเอกสารที่คุณต้องใช้ในสำนักงานแต่ละวัน อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเจ็บป่วยให้กับสุขภาพของคุณได้ มีรายงานจากการศึกษาของมหาวิทยาลัยจอห์นสัน ฮ็อบกิ้นส์ ที่มีระบุไว้ในวารสารงานวิจัยด้านระบาดวิทยาของสหรัฐอเมริกา บอกว่าการถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เลเซอร์ และใช้กระดาษสำเนาไร้คาร์บอน หรือ NCR (No carbon required) (แบบที่เห็นกันบ่อยๆ ในสลิปเครดิตการ์ด หรือใบเสร็จรับเงิน) เป็นต้นเหตุหนึ่งของความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยของพนักงานในสำนักงาน เพราะสารเคมีส่วนผสมของผงหมึกที่แพร่จากเครื่องถ่ายเอกสาร หรือเครื่องพิมพ์เลเซอร์นั้น จะไปทำให้ทางเดินหายใจเกิดความระคายเคือง สำหรับสารที่เคลือบบนกระดาษสำเนาแบบไร้คาร์บอน มักจะมีส่วนผสมของฟอร์มัลดีไฮด์ และเคโรซีนแบบไร้กลิ่น สารเคมีเหล่านี้มักจะเป็นต้นเหตุของอาการระคายเคืองที่ผิวหนัง และเยื่อในโพรงจมูก ครั้งต่อๆ ไปที่คุณใช้เครื่องถ่ายเอกสาร พยายามยืนห่างๆ ขณะเครื่องทำงาน และควรเลี่ยงสูดลมหายใจเอากลิ่นสารเคมีเข้าไปขณะยืนใกล้เครื่อง และหลังจากใช้กระดาษสำเนาไร้คาร์บอนแล้วควรล้างมือ ฟอกสบู่ให้สะอาดทุกครั้งนะคะ
หมายเลขบันทึก: 179125เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2008 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณคนมันสวย

โฮ!!อันตรายได้ขนาดนั้นเลยรึค่ะ...น่ากลัวนะค่ะ ถ้างั้นรีบไปล้างมือเลยค่ะ..ฮิ..ฮิ...ขอบคุณนะค่ะที่นำเรื่องราวดี ๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท