วิธีฝึกสมาธิด้วยตนเอง เบื้องต้น


" นตถิ สนติ ปรํ สุขํ

       พระพุทธองค์ตรัสว่า ...นตถิ  สนติ  ปรํ  สุขํ...สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี "  ความสงบดังกล่าวคือ ความสงบกาย  สงบวาจา  และสงบใจ อันจะเกิดมีขึ้นได้ด้วยการฝึกสมาธินี่เอง หากไดศึกษากันอย่างตั้งใจแล้ว  จะไม่ซับซ้อนหรือยากลำบากเลย  ก่อนอื่นให้รู้จักลักษณะจิต

       มนุษย์เรามีองค์ประกอบขึ้นเป็นตัวตนด้วยส่วนใหญๆ 3 ประการคือ จิตใจ และร่างกาย  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญให้เราดำรงชีวิตอยู่ได้  ส่วนร่างกายอันมีอวัยวะต่างๆ ประกอบขึ้นด้วยทั้งภายนอก และภายในมากมาย แต่ก็ถูกควบคุมจากจิตใจ  ซึ่งทำให้ร่างกายแสดงออกในลักษณะไหนก็ได้ ที่บ่งบอกถึงความสุขหรือความทุกข์ ความดีหรือความชั่วของแต่ละบุคคล

       เล่าสู่กันฟังว่า...

      จิตใจของคนเรานั้น  มีทั้งจิตที่เป็นฝ่ายดี และจิตที่เป็นฝ่ายไม่ดี  นักปราชญ์ ได้แบ่งจิตใจของคนเราออกเป็นขั้นใหญ่ๆ  3  ขั้น คือ

             1.  จิตขั้นหยาบ

             2. จิตขั้นปานกลาง

             3. จิตขั้นละเอียด

       จิตขั้นหยาบ  หมายถึงความรู้สึกนึกคิดของคนเราทั่วไป เช่น  ร้อน หนาว  อบอุ่น และความรู้สึกจากประสาทสัมผัสทั้ง5  จิตขั้นนี้เกิดกับคนทั่วไป เป็นไปได้ทั้งฝ่ายดีและฝ่ายไม่ดี ที่เห็นชัดและบ่อยที่สุดคือ  ความโกรธ  เมื่อเกิดขึ้นกับผู้ใดแล้ว ความคิดที่มีเหตุผลในทางที่ดีทางชอบจะหมดไป  ความโกรธอาจทำให้คนที่มีสมองดีที่สุด กลายเป็นคนเลวที่สุดไปได้ หน้าตาสวยๆจะน่าเกลียดไปทันที

      นอกจากความโกรธ ยังมี ความพยาบาท ความกลัว  ความวิตกกังวล  ปัจจุบัน ในทางศีลธรรม และในทางกฎหมาย ถือความพยาบาท เป็นโทษร้ายยิ่งกว่าความโกรธ เช่น กฏหมายลักษณะอาญา ลงโทษความพยาบาทมากกว่าความโกรธ  การฆ่าคนด้วยความอาฆาตพยาบาท  กฏหมายลงโทษแรงมาก แต่การฆ่าคนด้วยบันดาลโทสะหรือความโกรธ กฏหมายลดโทษให้...อืนๆอีกมากมาย...

      สิ่งสำคัญรักษาจิต ใจ ให้ดี มีธรรมะในใจเสมอ ก็จะปรากฏออกมาทางกายและวาจาเอง...

      จิตขั้นปานกลาง  โปรดติดตามตอนต่อไป...

       

หมายเลขบันทึก: 178947เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2008 01:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจนะครับ เอามาให้อ่านเยอะๆ เพราะชอบแนวทางนี้

สวัสดีค่ะ พี่ต้นไม้

ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนร่วมเดินทาง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

การสื่อสารทางธรรมะ เป็นเรื่องที่ได้กุศลอย่างยิ่งครับ

ขออนุโมทนาในกุศลกรรมนี้ด้วยครับ

รูปนาม เป็นสิ่ง

ที่ควรกำหนดรู้ยิ่งครับ

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ตามดู ทำให้เกิดทุกข์หลายอย่างที่ไม่ทันรู้ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท