หมอไม่หมอ


คนส่วนใหญ่มักคิดว่าต้องมีหมอ คนไข้จึงจะมั่นใจในหน่วยบริการปฐมภูมิ

ตอนนี้ที่ มสช กำลังร่วมกับทาง สปสช ทำการสังเคราะห์ความรู้ และสนับสนุนการวิจัย เพื่อเอาไปทำให้เกิดนโยบายที่สอดคล้อง เสริมแรงกันระหว่างหน่วยงานหลักๆ จะได้เกิดสถานบริการใกล้บ้าน ใกล้ใจ ที่มีคุณภาพทั่วถึงทั้งประเทศ

ที่ผ่านมามีอยู่หลายตำบลที่จัดการเรื่องนี้ได้ดี ที่ทำได้ทั้งอำเภออย่างที่หล่มสักจะมีน้อย ที่เห็นก็มีที่ น้ำพอง ขอนแก่น หรือ อุบลรัตน์ ที่ ขก เหมือนกัน

ที่อำเภอเมืองโคราช เครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมของ รพ มหาราช และที่อำเภอเมือง อยุธยา โดย รพ จังหวัด ก็ทำได้ดีเช่นกัน

ปัญหาหนึ่งที่พูดกันมากคือ เรื่อง "หมอหรือไม่หมอ" คือต้องการเอาหมอไปให้บริการที่สถานีอนามัย เพราะเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มักคิดว่าต้องมีหมอคนไข้จึงจะเกิดความมั่นใจในหน่วยบริการปฐมภูมิ

นอกจากที่หล่มสักแล้ว ที่โคราช หรือที่ อยุธยาก็พบ และพูดกันมานานแล้วว่า การมีหมอไปตรวจที่สถานีอนามัยเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญในการดึงคนไข้มาสถานีอนามัย แต่การที่หมอที่ รพ ชุมชน หรือ รพ จังหวัด พร้อมที่จะรับคนไข้ที่ส่งต่อมาจาก สถานีอนามัยในเครือข่าย เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

การที่ จนท ในสถานีอนามัย สามารถโทรศัพท์ปรึกษาปัญหาคนไข้ก่อนส่ง (ที่โคราชใช้มือถือ ที่หล่มสักใช้ skype ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์) จนเกิดความเข้าใจตรงกัน และทำให้ทาง รพ ได้ข้อมูลล่วงหน้า แถมทาง รพ ยังเตรียมช่องทางด่วนในคนไข้ที่ส่งต่อ พร้อมกับการดูแลที่ดี ไม่มีวาจาบาดหู ขู่หรือตำหนิคนไข้ เหล่านี้ล้วนเป็นตัวอย่างของการทำให้เกิดการเชื่อมต่อที่ดี เป็นประโยชน์ต่อคนไข้ และส่งผลให้ปริมาณงานที่ รพ ไม่มากจนเกินไป ในขณะที่ สถานีอนามัยก็ได้รับการยอมรับ และความเชื่อถือจากชาวบ้าน

ผลที่เกิดจากการทำงานแนวใหม่เหล่านี้ อาจเรียกว่าเป็นนวัตกรรมที่ทำให้เราเกิดความรู้ใหม่ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นความรู้จากการวิจัย เชิงทดลองแต่เพียงอย่างเดียว ยืนยันสิ่งที่ผมไปเขียนเพิ่มเติมไว้ในบันทึกที่แล้ว

http://gotoknow.org/blog/learningsociety/178753

หมายเลขบันทึก: 178946เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2008 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เจ้าหน้าที่อนามัยแจ๋วมากๆ ค่ะ :)

"การที่ จนท ในสถานีอนามัย สามารถโทรศัพท์ปรึกษาปัญหาคนไข้ก่อนส่ง (ที่โคราชใช้มือถือ ที่หล่มสักใช้ skype ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์)"

skype เป็นเครือข่ายที่ทันสมัยมาก ๆ ค่ะ ก้าวหน้าจัง คล้ายโปรแกรม msn ที่รู้จักใช่ป่าวคะ เคยใช้แต่ไม่แน่ใจเพราะนานมากแล้วค่ะ แต่ถือว่านำความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการสาธารณสุขนะคะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่บอกกล่าวค่ะ

จากครูอุ๋ม..เพชรบูรณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท