บันทึก ( เสีย )ลับจากดงหลวง 6


จะยืนหยัดต่อไปในทางต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมในสังคมไทย

สหายคนที่ 5 :       เราต่อสู้กันอยู่ในภาวะที่ตึงเครียดอยู่นานหลายปี ในช่วงหลัง ๆ รัฐบาลไทยได้มี

นโยบายให้ผู้ที่เข้าป่าไม่มีความผิดและเสนอจัดสรรที่ทำมาหากิน  ประกอบกับช่วงนั้นการสนับสนุนต่าง ๆ จากทางพรรคมีปัญหา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  มีการขัดแย้งแตกแยกกันเองภายใน และระหว่างพรรคใน  ลาว ไทย เวียดนาม  ในที่ประชุมใหญ่ของพรรคที่มีสมาชิกร่วมกันจากหลายประเทศ ทางพรรคเสนอเงื่อนไขบางประการ จำนวน 3 -4  เงื่อนไข  แต่ฝ่ายไทยรับไม่ได้  มีการแตกแยกกัน  และนักศึกษาก็เริ่มออกจากป่า

 

             

 

                พวกเราร่วมวงสนทนากันด้วยท่าทีเคารพและเอื้อเฟื้อต่อกันจนดึก  กาแฟและขนมขบเคี้ยวส่งกลิ่นหอมกลุ่นในความมืด  หนาวเย็นและง่วงเพลียด้วยกิจกรรมของพวกเราตลอดวัน

                เรื่องราวถูกถ่ายทอดจากคำพูดสนทนาที่มาจากความทรงจำในอดีตเจือด้วยอุดมการณ์ปฏิวัติที่ยังกลุ่นในความคิดของบรรดาสหายเมื่อได้รำลึกถึง

ผู้ร่วมประชุม : ขณะนี้พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยยังคงอยู่หรือมีกิจกรรมทางการเมืองหรือ

ทางสังคมหรือไม่

สหายคนที่ 6 : ปัจจุบันพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยแม้ไม่ได้ดำรงอยู่ในรูปแบบของพรรค

การเมืองหรือ กลุ่มองค์กรทางการเมืองที่เคลื่อนไหวทางการเมือง  แต่สมาชิกหลายคนยังคงเคลื่อนไหวในทางสังคม โดยเฉพาะปัญหาต่าง ๆ ของเกษตรกรผู้ยากไร้ หรือประสบปัญหาทางสิทธิทางอาชีพหรือการดำรงชีวิตด้านต่าง ๆ กลุ่มของพวกเราได้ร่วมในกลุ่มผู้ประท้วงในปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าในระดับท้องถิ่นหรือในระดับประเทศ

                จากการร่วมต่อสู้ในรูปแบบของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยที่ผ่านมานั้นพวกเราร่วมกันด้วยอุดมการณ์และความชัดเจนทางความคิดปฏิวัติที่อยากเห็นความเป็นธรรมเกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งพวกเราเชื่อว่าหลักการทางสังคมนิยมจะเป็นวิธีการอันจะนำไปสู่ระบบการปกครองที่เป็นธรรมในสังคมไทยได้  แต่เมื่อเงื่อนไขหลายอย่างเปลี่ยนไป  แม้จะมีหลายคนที่ละทิ้งแนวความคิดหรืออุดมการณ์ทางการเมืองไป  แต่หลายคนก็ยังคงเชื่อมั่นว่าหลักการที่ดีของสังคมนิยมจะช่วยให้การแก้ไขปัญหาหลายอย่างในสังคมไทยได้อย่างดีและถูกต้อง

                และแม้สงครามจะยุติลงแล้วด้วยการที่รัฐบาลได้พยายามสร้างความเป็นธรรมและพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนไปสู่ทางที่ดีขึ้น  แต่ปัญหามากมายในสังคมไทย  ในกลุ่มผู้ด้อยโอกาส กลุ่มเกษตรกรยากไร้ก็ยังมีอยู่มากมาย  การต่อสู้เพื่อสังคมของพวกเราจึงยังคงอยู่ และจะยืนหยัดต่อไปในทางต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมในสังคมไทย

                .....................................................

อ. ดงหลวง จ.มุกดาหาร กลายเป็นพื้นที่สำคัญพื้นที่หนึ่งในการดำเนินยุทธศาสตร์ทางการเมืองและความมั่นคงภายในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2505 – 2523  เนื่องเพราะภูมิประเทศบริเวณนี้เป็นเทือกเขาและป่าไม้ที่หนาแน่น อยู่ไกลจากสังคมเมือง ผู้คนพื้นที่มีวัฒนธรรมและภาษาที่เป็นเอกลักษณ์ ความแตกต่างทางสังคมและความห่างไกลจากการพัฒนาทั้งทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน การศึกษา เศรษฐกิจ สังคมและการเมืองการปกครองในยุคสมัยนั้น กลายเป็นพื้นที่ที่เป็นช่องว่างในทุก ๆ ด้านซึ่งกลายเป็นจุดล่อแหลมทางความมั่นคง  เมื่อพรรคคอมมิวนิตส์แห่งประเทศรัสเซีย  จีนและประเทศต่าง ๆ แถบอินโดจีนดำเนินยุทธศาสตร์สงครามประชาชนปฏิวัติตามอุดมการณ์ลัทธิสังคมนิยมและคอมมิวนิสต์  ซึ่งเป็นอุดมการณ์คนละด้านจากฝั่งประเทศโลกเสรีและทุนนิยมซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกาที่ขณะนั้นใช้ประเทศไทยเป็นฐานวางกำลังเพื่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ในภูมิภาคอินโดจีน พื้นที่ในภาคอีสานและภาคเหนือของไทยหลายจังหวัดโดยเฉพาะในพื้นที่ป่าเขาจึงกลายเป็นสมรภูมิสงครามตัวแทน ( สังคมนิยม และเสรีนิยม )ในยุคสงครามเย็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ภาพแห่งความหวาดกลัวในแง่มุมของสองอุดมการณ์เสรีนิยมและสังคมนิยมถูกเล่าผ่านทางเสียง ภาพ และการกระทำรุนแรงซ้ำแล้วซ้ำอีก  ในด้านหนึ่งอุดมการณ์สูงสุดของการปฏิวัติสังคมสู่ความเท่าเทียมและรุ่งเรือง คือเป้าหมายแห่งการต่อสู้  ในขณะที่อีกด้านกล่าวถึงชีวิตที่เป็นอิสระจากการควบคุม ระบบเศรฐกิจและการครอบครองทรัพย์สินที่เสรี และการธำรงศาสนา สถาบันเคารพต่าง ๆ  และแน่นอนว่าทั้งสองฝ่ายได้พยายามฉายภาพความเลวร้ายของฝ่ายตรงข้ามเพื่อแย่งชิงประชาชนเพื่อให้เข้าร่วมกับฝ่ายของตน เช่นนี้ยืดเยื้อยาวนานกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2523

อาจกล่าวได้ว่าที่ดงหลวงคือพื้นที่หนึ่งของประเทศไทยที่ดำรงความขัดแย้งนี้และต่อสู้กันด้วยกำลัง ด้วยความเชื่อแห่งระบบการเมืองการปกครองที่ชัดเจน  ไม่ใช่เพียงแค่การปฏิบัติก่อการรุนแรงอย่างไร้จุดหมาย รับใช้ หรือเป็นตัวแทนของใคร  เหตุผลสำคัญประการหนึ่งซึ่งเล่าจากปากสหายทหารป่าคือ ความแร้นแค้นทุกข์ยาก  และการปฏิบัติเหลื่อมล้ำจากคนของรัฐในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยขณะนั้นได้พยายามแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางความคิดและขจัดสาเหตุของปัญหาที่นำมาสู่การจับอาวุธขึ้นต่อต้านรัฐของประชาชนไทย ความชัดเจนประการหนึ่งคือเมื่อภายหลังจากใช้กฎหมายและกำลังทหารเข้าทำลายกองกำลังของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยซึ่งเป็นผลให้เกิดความสูญเสียทั้งสองฝ่ายและไม่อาจเห็นทางสำเร็จของภารกิจดังนั้นได้  รัฐบาลขณะนั้นโดย พลเอกเปรม  ติณสูลานนท์  จึงประกาศกลยุทธ์ใหม่โดยใช้การเมืองนำการทหาร โดย คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี  ที่  66 / 2523  ที่มีใจความสำคัญให้ผู้ที่มีความผิดตาม พรบ.การกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ ได้โอกาสเข้ามอบตัวกับทางการโดยยกเว้นความผิดและให้ถือว่าเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญทางการเมืองและสังคมไทยขณะนั้น ยังผลให้การต่อสู้ในทางการเมือง อุดมการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครอง สำหรับสังคมไทยมีการพัฒนาขึ้นอีกระดับ โดยเฉพาะในด้านเงื่อนไขการปลุกระดมมวลชนของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยได้ถูกสลายไปอย่างรวดเร็ว

หมายเลขบันทึก: 178695เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2008 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ตามมาดู
  • เยี่ยมมากๆๆ
  • สบายดีไหมครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • มาทักทาย

P mr. สุมิตรชัย คำเขาแดง
สถานีอนามัยบ้านหนองแปน ขอนแก่น
อีเมลติดต่อ

ที่อยู่ และภาพที่เห็น เป็นสถานที่ที่บ้านเกิดของตัวเอง ค่ะ

ขอบคุณที่มาช่วยให้สุขภาพอนามัยของชุมชนที่นี่ มีวิถีชีวิตที่ดีขึ้นทั้งสุขภาพ และอื่นๆ

มาเก็บเกี่ยวอาหารสมอง ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

จ้ะเอ๋ค่ะ ซูเปอร์แมน

* แอบย่องมาอ่าน เรื่องลับๆ กลัวถูกจับ ได้ ค่ะ :)

* เรื่องป่าชุมชน ตอนนี้รู้สึกจะเข้มงวดมากใช่ไหมคะ

* เพราะเมื่ออาทิตย์ก่อน ได้รับข่าวเมื่อชาวบ้านถูกตำรวจจับ

เพราะไปบุกรุก ป่า ..

* ชาวบ้านเขาก็รู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงถูกจับ ขั้นเป็นคดีอาญา

ขอบคุณค่ะ

อืมยังคิดถึงเหมือนเดิมครับ เฮฮาศาสตร์ 3 ยังไม่จบจริง ๆ ครับ

ตามอ่านต่อครับ

  •  
    • ขอบคุณค่ะ ที่ไปแวะเยี่ยมที่บล็อก
    • แรก ๆ ก็งง ว่า อนามัย เปลี่ยนไปหรือเปล่า
    • ไม่ได้กลับบ้านซะนาน ค่ะ
    • อีกอย่าง ตั้งแต่บรรพบุรุษ (พ่อ แม่) จากไปหมดแล้ว ยิ่งไม่ได้กลับเลย (มีพี่สาว ครองอยู่บ้านพ่อแม่แทนค่ะ)
    • เกิดที่หนองแปน แต่มาเรียนที่ขอนแก่นตั้งแต่อายุ 15 ขวบ ก็เลยได้ทำงาน ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน
    • ยินดีที่รู้จักค่ะ
    • ฝากบ้านเกิดด้วยนะคะ
    • สุขภาพดีถ้วนหน้า หวังพึ่งพาท่านสาธารณสุข นี่แหล่ะค่ะ
    • อิอิ

Pสวัสดีครับท่านอาจารย์

         ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมแล้วก็ยังบอกอีกว่าเยี่ยมมาก  ขอบคุณครับ ๆๆ

         สบายดีครับ  เช่นเดียวกับอาจารย์ล่ะมังครับ  ไม่ไปภูเก็ตหรือครับ

P สวัสดีครับคุณบัวปริ่มน้ำ ( ชื่อแฝงดูมีความหมายดีนะครับ )

            ขอบคุณที่กลับมาในบล๊อกนี้อีกรอบครับ  วันนี้ผมก็นั่งอยู่ที่บ้านหนองแปนนี่แหล่ะครับถึงได้ติดต่อกับใคร ๆ ได้ ดีใจที่ได้รู้จักเช่นกันครับ  ไม่มาเที่ยวบ้านหนองแปนบ้างหรือครับ  แวะมาที่ สอ.ก็ยินดีต้อนรับนะครับ   ขอบคุณที่กรุณาให้ความสำคัญทางสาธารณสุขขนาดนั้น  ดีใจครับ  จะพยายามครับผม

P   สวัสดีครับคุณ Super Poo

             ขอบคุณที่มาอ่านอีกนะครับ  ที่จริงชื่อเรียกผมที่คุณเบิร์ดจับความคิดผมได้มาจาก "มดเอ๊กซ์ซุปเปอร์วัน" มดเอ๊กซ์ตัวที่เก้าแห่งเหล่ามดแดงขบวนการปกป้องโลก   แต่คุณปูให้ผมเป็น "ซุปเปอร์แมน"  หะ..หะ  เป็นก็เป็นครับ  แต่ดูรูปเด็กน้อยที่มีผมสว่างสีเงินชี้เป็นลำแสงแล้ว  น่าจะไปทางเด็กพิเศษที่ได้อนุภาคหรือพลังพิเศษ เพื่อปกป้องโลกจากวายร้ายเช่นกัน ( ผมดูหนังพวกซุปเปอร์ฮีโร่ หรือ ชีโร่ มากไปหรือเปล่าครับเนี่ย )

         เรื่องป่าชุมชน  เป็นเรื่องใหญ่มากครับ  ข้อมูลเรื่องนี้คุณปูซึ่งอยู่ในภาคพัฒนาชุมชน และเอ็นจีโอ น่าจะทราบมากกว่าผมนะครับ  เท่าที่ผมทราบมา มีการถกเถียงกันอยู่ระหว่างชาวบ้าน กลุ่มองค์กรที่ร่วมเสนอร่าง พรบ.ป่าชุมชน  กับภาครัฐที่มองบางประเด็นบางมาตราแตกต่างไปจากทางฝ่ายชุมชน  เป็นเรื่องรายละเอียดที่เยอะพอควรครับ  แต่สรุปว่ารัฐไม่อยากให้ชุมชนเข้าไปจัดการพื้นที่เขตที่รัฐประกาศอนุรักษ์ 

         ซึ่งกฎหมายเข้าสู่สภาแล้วนะครับแต่น่าจะยังไม่ผ่านเพราะคณะกรรมการ คณะต่าง ๆ ยังถกเถียงกันไม่ได้ข้อสรุป  ล่าสุดผมก็ไม่ได้ติดตามนะครับว่า ผ่านหรือตก หลังจากเริ่มรัฐบาลชุดนี้  ยอมรับว่าช่วงนี้ผมติดตามข่าวสารการเมืองน้อยมาก ๆ เซ็งน่ะครับ เลยเอาเวลาไปทำเรื่องอื่นดีกว่า

         เรื่องนี้ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับภาคชุมชนที่ควรมีส่วนจัดการป่าได้เท่าที่ไม่ไปกระทบกับหลักการอนุรักษ์ ในกรณีนี้เป็นการประกาศทับพื้นที่ของชุมชนภายหลัง  เพราะจะให้พวกเข้าอพยบออกไปเริ่มวิถีชีวิตใหม่มันก็ไม่ยุติธรรมนัก  และถ้าทางเลือกที่ดีที่เขาอยู่ในป่าและดูแลป่าได้ ก็น่าจะดีกว่าไล่ออกไป แล้วก็มีปัญหาการลักลอบเข้ามาทำลายป่าโดยไม่มีความคิดเรื่องการดูแลรักษา

         ถ้าข่าวว่าชาวบ้านยังถูกจับบุกรุกอยู่  ก็บอกได้น่ะครับว่าเรายังไม่จบเรื่องป่าชุมชนง่าย ๆ

         ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ  เป็นกำลังใจกันและกันครับ

P  สวัสดีครับคุณออต

         ที่จริง เฮฮาศาสตร์ 4 เริ่มและดำเนินอยู่ แต่เรื่องของผม เฮฮาฯ3 ยังอยู่  หะ..หะ  อะไรมันจะยืดถึงเพียงนั้นใช่มะครับ

          ผมปั่นบันทึกให้จบได้ทันเวลานะครับ คือตั้งใจว่ายังไงซะต้องก่อนที่ ครั้งที่สี่จะจบ 

           บันทึก ( เสีย ) ลับ  จบลงแล้วล่ะครับ   ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ติดตาม และท่านที่ไม่ได้ติดตาม 

สวัสดีค่ะ

หิ้วขนมมาฝาก เอาไว้ทานดึก ๆ ค่ะ อิอิ

  • ตามมาอ่านต่อ
  • ประวัติสาตร์ยาวนานจริงๆ
  • อืมเอางูมาฝากตอนเด็กๆพี่ก็เคยโดนงูกัด
  • ตั้งแต่นั้นมาเจองูตลอด อิๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท