วิสาหกิจชุมชนและวิสาหกิจชุมชนก้าวหน้า เกษตรและสหกรณ์ได้นำไปใช้อย่างไร?


ถ้าแผนชีวิต คิดได้เป็นเกษตรทฤษฏีใหม่ แผนแม่บทชุมชนคิดได้เป็นวิสาหกิจชุมชนและวิสาหกิจชุมชนก้าวหน้าใช่หรือไม่?

วันก่อน..สปก.ซึ่งได้ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่า  จะเริ่มต้นสร้างการวิสาหกิจชุมชนจากการพัฒนาการเกษตรที่พื้นที่ สปก. ซึ่งเป็นแนวนโยบายการพัฒนาของสปก.ใน ปี 2551-2554..

และเรื่องวิสาหกิจชุมชน ก็เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นหลังจากได้ทำแผนแม่บทชุมชนแล้ว ....เพียงแต่สิ่งที่เกิดขึ้นของ สปก. นั้นไม่ได้อธิบายว่าเกษตรกรที่ดำรงอาชีพเกษตร ต้องชัดเจนว่า ว่า สปก.เป็นผู้ทำเรื่องแผนแม่บทชุมชนเสียเอง (ไม่ผิดไม่ถูก) ถ้าเดินมาถูกทางเรื่องการจัดการที่ดิน (กรรมสิทธิ์) การจัดการดิน(กรมพัฒนาที่ดิน) และการจัดการน้ำ (ทุกฝ่ายทำได้แม้กระทั่ง สปก.เอง) แต่ที่เป็นต้องแยกกันตรงที่ว่า ถ้าแนวทางปฏิบัติต้องพัฒนาแผนแม่บทชุมชนสู่แนวเกษตรทฤษฏีใหม่ (30:30:30:10)(นาข้าว:สวนผลไม้,ไม้ยืนต้น:แหล่งน้ำ,บ่อเลี้ยงปลา,นาบัว:ที่อยู่อาศัย,เลี้ยงสัตว์) โดยแนวคิดเป็นเรื่องเดียวกันกับวิสาหกิจชุมชน แต่งานวิสาหกิจชุมชน (ลดรายจ่าย,ทดแทน,เพิ่มรายได้,หรือ OTop)เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากแผนของชุมชน เพื่อนำไปสู่อัตถประโยชน์สูงสุดของชุมชน

หมายเลขบันทึก: 178613เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2008 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ครูอ้อย ดีใจ เมื่อเห็นบันทึกของอาจารย์ค่ะ
  • สบายดีนะคะ  ครูอ้อยกำลังจะไปภูเก็ตค่ะ
  • หวังว่า ครูอ้อย จะได้รับคำแนะนำดีๆจากท่านอาจารย์อีกนะคะ

ครับ ....สวัสดีครับคุณครูอ้อยครับ..หายไปนาน เพราะว่าไปร่วมจัดทำโครงการข้อมูลของงานแผนแม่บทชุมชนและวิสาหกิจชุมชนอยู่ครับ เกือบจะไม่ได้มาเขียนบันทึกอีกครับ เพราะเห็นว่าระบบเป็นปัญหาอยู่ครับ....

สบายดีครับ คุณครูอ้อยต้องรักษาสุขภาพด้วยนะครับ เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยครับ

ส่วนเรื่องคำปรึกษาคงมีเรื่อย ๆ ครับ แต่ไม่ทุกอย่างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท