แผนพัฒนาหมู่บ้าน(นอก)ดีเด่น 2 : พัฒนาการและปัญหาของสังคมไทยและสังคมโลก


ถังแตก ตกงาน เมียทิ้ง ถูกไล่ออกจากห้องเช่าเพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า ต้องไปนอนตามสถานีรถไฟ ในห้องน้ำ สวนสาธารณะ และไปต่อคิวนอนตามบ้านสงเคราะห์ได้นอนบ้างไม่ได้นอนบ้าง
  • ระหว่างที่นั่งออกแบบแผนพัฒนาหมู่บ้านแบบเพลิน ๆ เดินไปเปิด HBO เห็นหนังเรื่อง The Pursuit of Happyness กำลังฉายอยู่พอดี เป็นหนังที่เห็นเค้าโฆษณาและอยากดูมานานแล้ว ก็เลยนั่งดูสักกะหน่อย

The Pursuit Of Happyness

HBO

  • เป็นหนังที่สร้างมาจากเรื่องจริงของ Chris Gardner กับเจ้าลูกชายอายุ 5 ขวบ ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนต่อสู้กับความเป็นจริงความซวยและความตกต่ำของจังหวะชีวิตช่วงหนึ่ง ถังแตก ตกงาน เมียทิ้ง ถูกไล่ออกจากห้องเช่าเพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า ต้องไปนอนตามสถานีรถไฟ ในห้องน้ำ สวนสาธารณะ และไปต่อคิวนอนตามบ้านสงเคราะห์ได้นอนบ้างไม่ได้นอนบ้าง 
  • ทำให้ผมนึกถึงสมัยที่ผมไปเยอรมันตะวันออก ในช่วงปี 2002-2003 จะพบคนเร่ร่อนไม่มีบ้านอยู่เยอะมาก และมีโอกาสได้ไปเป็น Visiting Scholar ที่อเมริกา ไกด์กิติมศักดิ์ของเราก็เตือนว่าให้อยู่ห่าง ๆ กลุ่มคน Homeless เอาไว้อย่าเข้าไปใกล้เด็ดขาดไม่ปลอดภัย
  • ประกอบกับได้ดูสารคดีของคนแปลกในญี่ปุ่นที่อยู่บ้านแบบเดิมโทรม ๆ ที่อยู่มาแต่เดิมแต่สังคมแถวนั้นได้ถูกสร้างเป็นศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม พบว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการพัฒนาทางวัตถุเหล่านั้นจึงไม่ยอมย้ายไปไหน ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง จะอยู่แบบเดิมไปจนตาย
  • พอดูหนังไปถึงทำให้เห็นภาพความจริงที่เราไม่เข้าใจบางอย่าง ที่เกิดขึ้นกับสังคมโลก และสังคมไทยคงไม่ละเว้น
  • ... สุดท้ายของหนัง The Pursuit of Happyness หลังจากที่ต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ระยะหนึ่งชีวิตเขาก็เปลี่ยนไปเมื่อเขาสอบเข้าเป็นโบรกเกอร์ ได้และกลายมาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งในเวลาต่อมา ครับ
หมายเลขบันทึก: 178206เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2008 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท