ประชุมเชิงปฏิบัตการฯ ครั้งที่ ๔/๒๕๕๑


รายงานผลการปฏิบัติงานและรับความรู้

            สวัสดีครับ  ก่อนการเดินทางไปสัมมนาเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ระบบส่งเสริมการเกษตร ที่โรงแรมมารวยการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 23  เมษายน  พรุ่งนี้   ก็จะเล่าเรื่องการประชุมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ส่งเสิมการเกษตร ระดับอำเภอ  ของจังหวัดยะลา ซึ่งกำหนดทุกวันที่ 15 ของเดือน แต่เดือนนี้ช้าหน่อยครับ เพราะวันหยุดติดต่อยาวนาน จนถึงเมื่อวานนี้ยังขาดไปตั้ง 6-7 คนครับ 

       การประชุม เชิงปฏิบัติการนี้ตามข้อเท็จจริงต้องหมุนเวียนไปยังอำเภอต่างๆเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ รายงานแผนผลการปฏิบัติงานของอำเภอและทีมตำบล มีการถ่ายทอดควมรู้หรือประสบการณ์จากแปลงของเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ แต่ที่ยะลาค่อนข้างจะไม่สะดวกและไม่ปลอดภัย  จังหวัดจึงรับผิดชอบในการดำเนินการทั้งหมดโดยให้เกษตรอำเภอทำหน้าที่เป็นประธาน เนื้อหาสาระตามที่กล่าวแล้ว  ขาดเพียงแต่ไม่ได้ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง   เมื่อวานนี้ ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เขต 9 สงขลา มาชี้แจงเรื่องการจัดเก็บและคาดคะเนผลผลิตการเกษตร และธนาคารอออมสินมาชี้แจงเรื่องการเข้าสู๋ทุนของวิสาหกิจชุมชน

ประชุม

   การคาดคะเนผลผลิตการเกษตรของจังหวัดยะลกำหนดพืช 3 ชนิด ได้แก่ ลองกอง  ทุเรียน มังคุด เงาะโรงเรียน  ตามแบบการศุ่ม สำหรับการจัดเก็บนั้นกำหนดให้เก็บอำเภอละ 2 ตำบลๆละ 2 หมู่บ้าน พืชละ 2 ราย  การคาดคะเนผลผลิตนั้นมีประโยชน์ในการวางแผนด้านการตลาด จะได้ทราบจำนวนผลผลิตของพืชแต่ละชนิด ว่ามีปริมาณเท่าใด ผลิตจะออกในเดือนไหนจำนวนเท่าใด การคาดคะเนให้ดำเนินการหลังจากไม้ผลชนิดนั้นออกดอกแล้ว  ส่วนอีกอย่างคือคาดคะเนคุณภาพผลผลิต ดำเนินการหลังจากติดผลแล้ว จะรู้ได้ว่าผลผลิตที่ออกมานั้นจะเป็นเกรดไหน จำนวเท่าไหรครับ  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นเวลานานคงทราบดีว่าผลผลิตเทาไหร คุณภาพเป็นอย่างไร  ครับแต่ปีนี้คงไม่มีปัญหาเรื่องราคาเพราะไม่ว่าลองกอง ทุเรียน เห็นดอกออกมา ไม่ถึง 10% ของปีที่ผ่านมา ส่วนเงาโรงเรียนและมังคุดค่อนข้างจะมากหน่อย เท่าที่สงเกตุเห็นนะครับ

ประชุม

   วิทยากรจากธนาคารออมสิน เขตปัตตานี ได้กล่าวถึงโครงการสินเชื่อเพื่อพัฒนาชนบทของธนาคารออมสินที่จะสนับสนุนเงินทุนแก่วิสาหกิจชุมชน  ก็มีหลักเกณฑ์อยู่หลายข้อและรายละเอียดมากพอสมควร เอาเป็นว่ารายงานเท่าที่จำได้ก็แล้วกันนะครับ  ตื่อกลุ่มต้องจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน มีรายการเสนอแผนงาน/โครงการ มีรายงานการประชุม  มีคนค้ำซึ่งเป็นกรรมการ มีรายงานการประชุม มีหลักฐานรายรับรายจ่าย งบดุลย์  ยื่นคำร้องขอกู้ตามแบบ ธนาคารสนับสนุน สูงสุด 5 แสนบาท ชำระให้เสร็จภายใน 5 ปี ดอกเบี้ยร้อยละ 6/ปี

        ช่วงบ่ายมีการแบ่งกลุ่มของทีมตำบลเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการออกไปปฏิบัติงานกับกลุ่มเป้าหมายตามภารกิจ กิจกรรม 9 ประเด็น จำนวน 4 กลุ่มแต่ละกลุ่มมี 5 ทีม  โดยให้แต่ละกลุ่มเลือกประธานเลขา และให้แต่ละทีมสรุปผลการดำเนินงานในรอบเดือนที่ผ่านมาและคัดเลือทีมที่มีเทคนิตวิธีการส่งเสริม ที่เข้าท่า เพื่อนำเสนอที่ประชุมใหญ่จำนวน 1 ทีม  (บอกคร่าวๆว่าทีมที่ 1 มีใครบ้าง ไปประชุมกลุ่มแม่บ้าน ชี้แจง ส่งเสริมแนะให้เขาทำอะไร เช่นการออมทรัพย์ มีวิธีการจูงใจอย่างไรให้เขาสนใจ และยอมออมทรัพย์  อะไรนองนี้) มีรูปมาให้ดูที่จริงไปก๊อปมาจาก สนง.หลายรูป พอกลับมาที่บ้านได้มาแค่ 2 รูปดูไปพลางก่อนก็แล้วกัน .........ขอบคุณมาก  สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 178104เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2008 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีครับ
  • เดินสายอีกแล้วนะครับพี่ไมตรี
  • น่าเห็นใจการจัด DW ที่ จ.ยะลา  ไม่สามารถเวียนไปเยี่ยมเยียนในทุกๆ อำเภอได้นะครับ
  • จัดที่จังหวัดก็น่าจะเหมาะสมกับสถานการณ์แล้วนะครับ

มาเยี่ยม

ชมภาพบรรยากาศการประชุม

เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจยิ่งครับ

สวัสดีครับ

P

 

  • ไปภูเก็ต  คงสนุกน่าดู  น่าจะเลยมายะลาด้วย 500 กม.
  • หลายวันไม่ได้เข้ามา
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ

P

 

  • อาจารย์สบายดีนะครับ
  • ผ่านเกาะยอจะแวะเยี่ยมชมสถาบันคดีศึกษาสักที่
  • เรียกถูกหรือเปล่า..เนี่ย
  • ขอบตุณมากครับ

น้องไมตรี

นั่นแน่แอบมากทม.

 

สวัสดีครับ พี่หมู

P

 

  • มาสัมมนาเรื่องระบบส่งเสริมดารเกษตร  จากครั้งที่ไประดมความคิดที่สุพรรณ  นั้นแหละ
  • สัมมนาเสร็จ เลยไปเที่ยวตราด
  • ขอบคุณมากครับ

เมื่อไหร่จะไปประชุมที่สุพรรณฯ

ทุกครั้งที่มาสี่แยกเกษตร โรงแรมมารวย นึกถึงคืนหลงทาง

  • จากโรงแรมมารวย มาพหลโยธิน 56
  • ใข้เวลา 2 ชั่วโมง  "กลจัง  ฮิๆๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท