บทเรียนจากราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2


การสร้างความเข้มแข็งให้เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน

....วันที่ 25 พฤษภาคม 2551 ที่จะถึงนี้ ได้รับการติดต่อจากโรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย2 ให้ไปบรรยาย พูดคุยกับเครือข่ายผู้ปกครองของโรงเรียนอีกครั้งหนึ่ง ที่ใช้คำว่า "อีกครั้งหนึ่ง" เพราะ ประมาณ 3-4 ปีมาแล้ว ที่โรงเรียนแห่งนี้ได้เชิญผมไปพบปะกับสมาชิกเครือข่ายผู้ปกครองของโรงเรียน เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับแนวคิดและบทบาทของเครือข่ายผู้ปกครองเพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน

....โรงเรียน สามเสนวิทยาลัย 2 เป็นโรงเรียนที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับเครือข่ายผู้ปกครอง จะมีการประชุมร่วมระหว่างแกนนำเครือข่ายผู้ปกครอง คณาจารย์ประจำชั้น และคณะกรรมการสถานศึกษา อย่างสม่ำเสมอ เพื่อร่วมรับทราบความก้าวหน้าของโรงเรียน และร่วมระดมสมองเพื่อคิดแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในปีถัดไป  บทเรียนสำคัญ ที่ผมได้เรียนรู้จากโรงเรียนแห่งนี้ คือ 1) เครือข่ายผู้ปกครองมีบทบาทอย่างมากในการคิดกลยุทธ์ในการพัฒนาโรงเรียน  2) อาจารย์ประจำชั้นที่นี่ ทำงานหนักมาก ทำหน้าที่เป็นพ่อ-แม่คนที่สอง ที่ประสานงานกับพ่อ-แม่จริง อย่างต่อเนื่อง ให้ความสำคัญกับการดูแลนักเรียน  โดย เมื่อสิ้นปี จะต้องจัดทำรายงานการพัฒนาศักยภาพนักเรียนในความรับผิดชอบ(เขียน SAR ทุกห้องเรียน) และ 3) โรงเรียนให้เกียรติกับประธานคณะกรรมการสถานศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ในการประชุมครั้งสำคัญ ๆ ของโรงเรียน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาจะทำหน้าที่เป็นประธานในพิธีเปิดและบรรยายพิเศษ(ผมพบบรรยากาศเช่นนี้ ทุกครั้ง ที่ไปทำหน้าที่วิทยากรบรรยาย)

.....ผมเชื่อว่า การสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายผู้ปกครองและงานประจำชั้น น่าจะเป็นตัวแปรที่สำคัญยิ่ง ที่ทำให้โรงเรียนแห่งนี้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ก้าวสู่การเป็นโรงเรียนชั้นนำของประเทศ และเชื่อว่าปฏิบัติการนี้จะช่วยให้โรงเรียนเกิดการพัฒนาแบบยั่งยืน ไม่หยุดยั้ง

หมายเลขบันทึก: 177894เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2008 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท