Home School : บ้านเรียน "สิ่งที่ต้องการการวิจัยและพัฒนาด่วน"


Home School บ้านเรียน
---ตาม พ.ร.บ.การศึกษา 2542 ได้อนุญาติให้ครอบครัวมีสิทธิในการจัดการศึกษาเพื่อบุตรหลานได้(โดยไม่ต้องไปโรงเรียน)ในการนี้ ในขณะนี้ พบว่า แต่ละเขตพื้นที่การศึกษาได้อนุมัติให้ครอบครัวจัดการศึกษาเองประมาณเขตละ 1-3 ครอบครัว ซึ่งหลังจากครอบครัวจัดการเรียนการสอนได้ครบถ้วนและประเมินผลการเรียนเรียบร้อยแล้ว ผู้ที่จะออกหลักฐานว่าเด็กจบช่วงชั้นที่ 1 2 3 หรือ 4 ก็คือ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ ...ในเรื่อง Home School นี้ ในขณะนี้ยังขาดรูปแบบ แนวทางการบริหารจัดการ หรือการกำกับติดตาม ประเมินผล ที่เป็นรูปธรรม ยังต้องการการศึกษา ค้นคว้าวิจัยและพัฒนา เป็นอย่างมาก เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องทุกคนควรให้ความสนใจในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ
หมายเลขบันทึก: 177778เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ไม่ทราบว่ารูปแบบการเรียนการสอนนี้ นำไปใช้ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือป่าวคะ หนูถามแบบไม่มีความรู้ด้านนี้เลยอ่ะค่ะ คือมองว่าเด็กจะได้ไม่ต้องเดินทางออกจากบ้านให้ทางบ้านต้องเป็นห่วงและไม่มีความสุขในการเดินทางและการเรียนน่ะค่ะ ขอทราบเป็นความรู้น่ะค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

  • ที่หมูบ้านเด็ก กาญจนบุรี จัดการศึกษาแบบนี้มานานแล้วครับ
  • ลองพานักศึกษาไปดูไหมครับ
  • ท่านอาจารย์ รัชนี ธงไชย หรือแม่แอ๊ว ใจดีมากๆๆ

*ดร.เก่งจังค่ะ.เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยที่มี ดร.เก่งๆอย่างนี้แวะมาทักทาย

*วันหลังจะเข้ามาใช้บริการค่ะ

*กำลังสนใจในเรื่องการทำวิจัยพอดีเลยค่ะ..แต่เขียนไม่เก่งและไม่รู้แนวทาง..

*ขอบคุณที่เป็นกำลังใจและเข้ามาเยี่ยมชมค่ะ..

อยากให้ลูกเรียนแบบนี้จังต้องจัดการและต้องทำยังงัยบ้างค่ะช่วยแนะนำจะได้มั้ยค่ะชอบมากนะค่ะ

คุณแม่จอยค่ะ

คุณ จอย

  • ต้องจัดทำหลักสูตร ให้สอดคล้องกับหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
  • เสนอเรื่องตือเขตพื้นที่การศึกษา เพื่ออนุมัติให้จัดการศึกษาโดยครอบครัว( สพท.จะทำการประเมินความพร้อมของครอบครัวและความเหมาะสมของหลักสูตร ก่อนพิจารณาอนุมัติ)

โชคดีที่มีโรงเรียนนานาชาติ ผู้ปกครองเด็กเหล่านี้มักขาดศรัทธาในตัวครูในระบบการศึกษา หากทำวิจัยขอให้ลงลึกในรายระเอียดว่าทำไมผู้ปกครองจึงเลือกแนวการศึกษานี้ ทำอย่างไรครูในระบบการศึกษาและผู้ปกครองจึงยอมรับกันได้

เป็นระบบการศึกษาที่ดีที่สุดสำหรับเด็กที่มีความฉลาดพิเศษหากผู้ปกครองพร้อมค่ะ

ตอนนี้ลูกสาวสนใจในการเรียนการสอนวิธีนี้มาก และไม่ต้องการไปโรงเรียนในระบบ ผมอยากทราบว่าปัญหา ความมีโอกาศทางสังคม

การพัฒนาเด็ก ( ซึ่งผมเข้าใจว่า เด็กในวัยนี้ต้องการวิ่งเล่น ต้องการเพื่อนมาก และอื่น ๆ ที่เด็กในสมัยก่อนเคยทำ ) ความเข้าใจในเพื่อน

เพื่อน หรือความเข้าใจ และเห็นใจผู้อื่น การแข่งขัน การพัฒนาการทางสมอง คือผมมองว่า คล้าย ๆ กับเด็กต้องเรียนอยู่คนเดียว โดย

มีผู้ปกครองคอยชีีแนะเท่านั้น ( ไม่รู้ผมเข้าใจผิดหรือเปล่า ) อยากทราบรายละเอียดต่าง ๆ ว่า ผลดีกับการเรียน ที่บ้าน กับการเรียนในระบบ จะเป็นอย่างไร ส่วนรายละเอียนส่วนตัวนั้น ลูกสาวเรียนเก่ง ได้คะแนนเฉลี่ย 3.8 แต่สอบที่ไหนไม่ติด ทั้ง ๆ ที่เพื่อนเรียนไม่เก่งแต่สอบติด ( ลูกพูดว่าอย่างนั้น ) ส่วนแม่ ทำงานทางด้าน คอมพิวเตอร์ดูแลระบบด้านคอมพิวเตอร์ ( เมื่อก่อนทำงานธนาคารกรุงเทพ จำกัด ดูแลระบบคอมพิวเตอร์อยู่ ) ปัจจุบันดูแลระบบบัญชี ให้กับโรงเรียนสอนดนตรี ส่วนผม ทำงานอยู่ อเมริกา เป็นพ่อครัว ( เลยไม่รู้อะไรเท่าไหร่ ) ผมเลยอยากทราบว่าข้อดี ข้่อเสีย ระหว่างการเรียน ที่บ้าน กับการเรีบนในระบบ อย่างไหน จะพัฒนาเด็กได้ดีกว่า รวมทุก ๆ ด้าน เช่น การพัฒนาการทางสอง การพัฒนามุมมองต่าง ๆ การพัฒนาการทางสังคม รวมถึง อนาคต จะมี สถาบันใดยอมรับหรือเปล่า ผมขอทราบเท่านี้ก่อนนะครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่มีความรู้ ช่วยเสนอแนะผมด้วย ขอบคุณครับ

เรียน คุณ กฤศ ธนัทรัชต์

ถ้า พ่อแม่ และผู้ดูแลมีการเตรียมหลักสูตร อย่างดี มีเวลาทุ่มเทสุด ๆ โอกาสลูกประสบความสำเร็จก็น่าจะสูงมาก แต่ต้องมั่นใจนะครับว่า ต้องมีการเตรียมแผนการจัดประสบการณ์ที่ดี และมีเวลาในการทุ่มเทเพื่อเด็กอย่างเต็มที่ แต่ถ้าไม่มีเวลา อาจเป็นการทำลายลูกได้(เด็กเหมือนถูกทอดทิ้ง)

เท่าที่เห็น การจัดประสบการณ์ระดับประถม ยังมีโอกาสประสบความสำเร็จ แต่ในระดับมัธยม ซึ่งต้องเน้นเนื้อหาสาระมากขึ้น มักจะไม่ประสบความสำเร็จครับ

สำหรับเรื่องปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ผมเคยเห็นครอบครัวหนึ่งเขาจัด Home School ให้กับลูก พอถึงเสาร์-อาทิตย์ จะเอาลูกไปเข้าค่ายเยาวชนซึ่งจัดโดยบริษัทเอกชน หรือองค์กรต่าง ๆ เป็นประจำ ในลักษณะ แคมพ์เยาวชน(ตามโรงแรมต่าง ๆ หรือค่ายพักแรม)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท