การนำเสนอผลงานวิจัยเข้าสู่วาระการประชุมบอร์ด


การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้
-----ในการทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ในการประชุมคณะกรรมการทุกครั้ง ฝ่ายเลขานุการจะบรรจุวาระ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ผมในฐานะประธานได้ทดลองนำผลงานวิจัยไปแจ้งต่อกรรมการ ครั้งละ 1-3 เรื่อง โดยคัดเลือกงานววิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษา การจัดการศึกษาในระดับเขตพื้นที่การศึกษา หรือระดับสถานศึกษา ในชั้นต้นไม่แน่ใจว่าสมาชิกหรือคณะกรรมการจะสนใจหรือไม่ ต่อมาจากการสังเกต และจากการพูดคุยกับกรรมการหลายท่าน ทุกคนเห็นว่า เป็นวิธีการที่ดี ที่น่าจะทำอย่างต่อเนื่อง เพราะจะทำให้สมาชิกที่เข้าร่วมประชุมได้มีโอกาสรับทราบแนวคิด ทฤษฎี หรือแนวปฏิบัติในการจัดการศึกษาแบบใหม่ ๆ ถือเป็นช่องท่างหนึ่งในการเผยแพร่ผลงานวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาองค์กร -----------ปัญหาคือ ประธานจะต้องเจียดเวลาเพื่อแสวงหาผลงานวิจัยมาป้อนต่อที่ประชุม ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมา ดังนั้น องค์กรอาจใช้วิธีให้กรรมการแต่ละคนช่วยกันแสวงหาผลงานวิจัยแล้วสลับกันนำเสนอต่อที่ประชุมในวาระแจ้งเพื่อทราบ อาจมีความเป็นไปได้มากกว่า----------
หมายเลขบันทึก: 177774เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พอเห็นว่าเป็นท่านอาจารย์เขียน ผมก็รีบเข้ามาอ่านเลยครับ ติดตามการบรรยายและผลงานการเขียนของอาจารย์มาตลอดครับ ขณะนี้ที่โรงเรียนกำลังสรรหาครธกรรมการสถานศึกษาที่เป็นตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อยากให้คณะกรรมการฯได้นำเอาแนวคิดของท่านไปปฏิบัติดูบ้างจังเลยครับ

  • ขอบคุณอาจารย์มากครับที่ติดตามผลงานของผม
  • การเลือกกรรมการสถานศึกษาในอนาคต ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก   กรรมการจะมีบทบาทสำคัญในการเสนอความเห็นเพื่อเลือกผู้อำนวยการโรงเรียนในอนาคต  ในอดีตที่ผ่านมา การเลือกกรรมการไม่ค่อยได้ปฏิบัติกันอย่างจริงจัง รวมทั้ง การ update รายชื่อกรรมการให้เป็นไปตามเงื่อนไขระเบียบก็ไม่จริงจังด้วย  และที่สำคัญที่สุด คือ โรงเรียนส่วนใหญ่ "มีกรรมการเพื่อให้ครบตามระเบียบเท่านั้น การใช้ประโยชน์จากการบริหารงานแบบกรรมการมีน้อยมาก
  • ขอเอาใจช่วยให้โรงเรียนของท่านอาจารย์สามารถสรรหาหรือคัดเลือกกรรมการสถานศึกษา "ได้อย่างยอดเยี่ยม"

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท