โรงเรียนเกรดเฟ้อ หรือไม่ ตรวจสอบได้อย่างไร


การตรวจสอบเกรดเฟ้อ
ถ้าเราเข้าไปตรวจสอบคะแนนผลการสอบ O-net ของโรงเรียนต่าง ๆ สามารถตรวจสอบได้ว่า เขตพื้นที่การศึกษาใด หรือโรงเรียนใด เป็นโรงเรียนที่ยอดเยี่ยม-ยอดแย่ เขาจะแสดงคะแนนเฉลี่ยผลการสอบ O-net ไว้อย่างชัดเจน ในขณะเดียวกันก็แสดงคะแนนเฉลี่ยเกรดผลการเรียนของนักเรียนโรงเรียนนั้น ๆ ไว้ด้วย พร้อมทั้งรายงานคะแนนสหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนผลการสอบ O-net กับ คะแนน GPA ของนักเรียน อยากให้ท่านเข้าไปดู บางโรงเรียน คะแนนเฉลี่ย O-net ต่ำมาก แต่ GPA ของนักเรียนสูงมาก คะแนนสอบ O-net กับ GPA ไม่ค่อยไปด้วยกัน ซึ่งแสดงถึงการปล่อยเกรดที่เฟ้อมาก ในขณะที่บางโรงเรียน ผลการสอบ O-net สูง แต่คะแนน GPA ไม่สูงนัก ซึ่งแสดงว่ากดเกรดนักเรียนมากเกินไป("หินเกินไปในการให้เกรด") ที่วิกฤติยิ่งก็คือ บางโรงเรียนปรากฏค่าสหสัมพันธ์ระหว่าง GPA ของนักเรียน กับ คะแนนสอบ O-Net มีค่าติดลบ ซึ่งสะท้อนถึงคุรภาพของเกรดผลการเรียนที่ "เชื่อถือไม่ได้เลย"
หมายเลขบันทึก: 177767เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เดี๋ยวนี้ รร บอกข้อสอบ นร ก่อนสอบมากขึ้น ระบบใหม่ดีจริงหรือ

เด็กต้องเรียนพิเศษกันตั้งแต่ อนุบาลแล้ว ต่อไปสังคมจะเป็นอย่างไร

มีแต่ความเครียด

แล้วทำไมต้องสอบถึง2ครั้งครับ จำได้ว่าสมัยเรียนประถม(ซัก 30ปีที่แล้ว)ตอนชั้นประถม4และ6ตอนปลายภาคก็จะมีข้อสอบจากส่วนกลางลงมาประเมินผลควบคู่ไปกับการสอบปลายภาคตามปกติเลย หมายความว่าเด็กทุกคนก็จะใช้ข้อสอบเดียวกันทั่วประเทศวัดผลการเรียนตอนจบป4และป6 ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องไปเปลี่ยนแปลงให้มันมั่วยิ่งขึ้นไปอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท