ความสุขที่มนุษย์สร้างหรือแสวงหาได้


งานเลี้ยงรุ่น

การเลี้ยงรุ่นเป็นความสุขที่ทุกคนเลือกได้

                เมื่อวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๕๑ ได้เข้าร่วมกิจกรรมเลี้ยงรุ่น เป็นการพบปะสังสรรค์ของเพื่อนที่เรียนหนังสือในสถาบันเดียวกัน ปีเดียวกัน(รุ่นเดียวกัน แล้วแต่จะเรียก) มีโอกาสพบกับเพื่อนร่วมรุ่น ต ๑๗/...และ ส๑๙/... เป็นรหัสนำหน้ารุ่นที่เรียนวิทยาลัยครูเทพสตรี สำหรับตัวเลข ๑๗ หรือ ๑๙ หมายถึง ปีการศึกษาที่เข้าเรียน สำหรับ ต มาจาก ป.กศ.ต้น และ ส มาจาก ป.กศ.สูง ซึ่งปัจจุบันคงไม่มีแล้ว  ปีนี้ได้พบกันที่จังหวัดสิงห์บุรี จะหมุนเวียนไปเรื่อย ๆ ปีที่แล้วสระบุรี ปีหน้าที่ลพบุรี 

การเลี้ยงรุ่นเป็นกิจกรรมที่ทำให้ความแก่ ความชรา ความเครียด กับการทำงาน หรือการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งของแต่ละคนของเพื่อน หรือเป็นไปตามสังขารตามวัยของมนุษย์ นั่นคือความไม่เที่ยง กลับมีชีวิต ชีวา ดูเป็นหนุ่มเป็นสาว เป็นวัยรุ่น เหมือนอายุ ๑๗ ถึง ๒๑ ปี ถึงแม้อายุจริงจะปาเข้าไปแล้วเกือบ ๕๐ ปี หรือบางคนในรุ่นจะมีอายุ ๕๐ ปีขึ้นสีผมเปลี่ยน ใบหน้าเปลี่ยน ศีรษะเปลี่ยนมีผมน้อยลง

การเลี้ยงรุ่นกลับทำให้  การพูด การจา การเสวนา การสนทนาพาที ของเพื่อนแต่ละคนไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย ได้นำคำที่เคยใช้สมัยเรียน(สมัยพ่อขุนรามคำแหง) กลับมาใช้เช่นเดิมและดูจะเสียงดัง (ปล่อยแก่)  เหมือนกับตัวเองกำลังเรียนหนังสือเป็นนักศึกษา(นักเรียน)อยู่ แต่เมื่อดูไป ดูจะฝืนกับสังขาร หมายความว่า สังขารกับคำพูดไม่ไปด้วยกัน สังขารถ้าพูดง่ายก็คือคนแก่ที่มีลูกแล้ว บางคนมีหลานแล้วด้วย บางคนก็เป็นตำแหน่งผู้บริหาร บางคนก็เป็นเจ้าของกิจการ บางคนเป็นเจ้าของธุรกิจ บางคนเพื่อก็จำไม่ได้แล้ว เปลี่ยนแปลงไปเยอะ(ความแก่ชรา) แต่คำจาดูกลับเป็นเด็กวัยรุ่นซึ่งทุกคนคิดว่ากำลังอยู่ในวัยเรียนเป็นการเรียกอดีตกลับคืนมา(กลับมาได้เฉพาะคำพูด คำจา บรรยากาศแห่งความเป็นมิตร เป็นเพื่อน บรรยากาศแห่งความอบอุ่น) ซึ่งบรรยากาศในการเลี้ยงรุ่นก็ทำให้ทุกคนมีความสุข สนุกสนาน สดชื่น มีชีวิตชีวา กระชุ่มกระชวย เหมือนสมัยอดีตเมื่อ ๓๐ ปีที่ผ่านมา มนุษย์เราเมื่อมีความสุขไม่เครียด ทางศาสนาก็จะเรียกว่ามีบุญหรือได้บุญ ถ้าในวงการแพทย์ก็จะทำให้ป้องกันโรคต่าง ๆ ทำให้มีอายุยืนยาวต่อไปได้อีก

ดังนั้นถ้าใครยังไม่เคยไปงานเลี้ยงรุ่น ก็ทดลองไปดู แล้วจะบอกกับเพื่อน ๆ ว่า น่าจะพบกันทุก ๆ เดือน (เพื่อนร่วมรุ่น ประถม มัธยม อนุปริญญา ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก หรือรุ่นการอบรม...) เพราะทำให้มีความสุข ทำให้ความเป็นหนุ่มเป็นสาวกลับคืนมาทันที เป็นความสุขที่มนุษย์สามารถสร้างหรือแสวงหาได้

หมายเลขบันทึก: 177690เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2008 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หัวหน้าคะ ใช่เลย!!

.

.

เห็นด้วยค่ะ!!*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท