me_off
นาย ชัยนันท์ อ๊อฟ แสงสุระธรรม

Productivity Talk: Think like a CEO, Act like a CEO


การเป็น CEO ที่ดี ต้องสามารถสนับสนุนพนักงานที่เล็กที่สุดได้

ความสำเร็จขององค์กรประกอบขึ้นจากปัจจัยสำคัญหลายประการ ปัจจัยหนึ่งที่กำหนดและขับเคลื่อนให้องค์กรสามารถเข้าสู่เป้าหมายสูงสุดที่ต้องการได้ ก็คือ ผู้นำ (CEO) ขององค์กร

        การบริหารจัดการองค์กรที่ดี ต้องมีแผนการดำเนินงานที่ได้กำหนดทิศทางไว้อย่างชัดเจน ซึ่งการทำให้มั่นใจว่า พนักงานจะสามารถปฏิบัติตามแผนที่องค์กรกำหนดขึ้นมาจนสำเร็จบรรลุตามเป้าหมายได้นั้น ต้องเริ่มจากผู้บริหารที่รู้และเข้าใจถึงเป้าหมายของแผน จัดหาทีมงานเฉพาะ (Core Team/Champion Team) เพื่อดำเนินกิจกรรม กระตุ้นและติดตามผลที่เกิดขึ้น ทีมงานนี้ต้องได้รับการสนับสนุนโดยตรงจากผู้บริหาร จากนั้นผู้บริหารต้องบริหารจัดการและสนับสนุนให้ทุกส่วนงานสามารถดำเนินการตามแผนไปพร้อม ๆ กัน พร้อมทั้งตรวจสอบ ติดตามผล เพื่อทวนสอบการดำเนินงานเป็นระยะ ๆ รวมถึงต้องมีการชื่นชมหรือให้ผลตอบแทนที่ดีแก่พนักงาน เพื่อให้พนักงานมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน จนสามารถพัฒนางานที่ทำอยู่ให้ดีขึ้นและประสบความสำเร็จได้ ส่วนองค์กรที่มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ตัวอย่างเช่น แพทย์ การจะทำให้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถสูงกลุ่มนี้ปฏิบัติตามแผนได้ จำเป็นต้องแจ้งแผนให้ทราบก่อน แต่ให้เริ่มปฏิบัติตาม ภายหลังจากทีมงานส่วนอื่น ๆ สามารถดำเนินกิจกรรมตามแผนฯ ได้แล้ว เนื่องจากทีมผู้เชี่ยวชาญกลุ่มนี้สามารถเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและปฏิบัติตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        ปัญหาอุปสรรคอีกประการหนึ่งในการเปลี่ยนแปลง คือ พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของพนักงานในองค์กร ตัวอย่างเช่น มักคิดว่าสิ่งที่ทำในลักษณะปัจจุบันดีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องปรับปรุงอะไรกรณีนี้ส่งผลให้การปรับเปลี่ยนของพนักงานหยุดลง และเมื่อเราหยุดในโลกที่มีแต่การเปลี่ยนแปลงก็เท่ากับเรากำลังถอยหลัง ดังนั้นหากเราต้องการประสบความสำเร็จ เราต้องคิดที่จะก้าวไปข้างหน้า ซึ่งขนาดขององค์กรไม่ได้เป็นปัจจัยหลัก แต่กลับขึ้นอยู่กับความไวในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ ต้องเริ่มจากการทำให้ทุกคนในองค์กรรู้ว่า กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต การจะทำให้พนักงานตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลง จำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจริง เน้นย้ำสิ่งที่พนักงานทำอยู่นั้นไม่ใช่เป็นสิ่งไม่ดี แต่เพราะสิ่งที่ทำอยู่นั้นดี หากไม่ได้ทำมา จะไม่มีวันนี้เกิดขึ้น ทำให้การเปลี่ยนแปลงต้องเกิดขึ้น และหากเราไม่เปลี่ยนแปลงตาม จะทำให้เกิดปัญหาได้ แต่ถ้าเราตรียมตัวก่อนที่การเปลี่ยนแปลงจะมาถึง จะช่วยให้ปัญหาอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นลดลง และเมื่อพนักงานทุกคนเกิดความตระหนัก มีทัศนคติที่ดี และพร้อมที่จะทำ ก็ต้องทำการวางแผนการเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กร โดยพิจารณาจุดที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่ายที่สุด เพื่อทำเป็น pilot ให้ทุกคนเห็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นได้ และมีการฉลองให้ดู จากนั้นก็ทำการเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กร สิ่งสำคัญคือ อยากให้พนักงานทำอะไร ผู้บริหารต้องทำก่อน เวลาสำเร็จแล้วต้องยกย่องชมเชยหรือให้รางวัลอย่างเหมาะสม เช่น การสร้างความภาคภูมิใจที่เกิดจากบุคลากรขององค์กรและครอบครัวของพนักงานเอง ให้กับพนักงานที่เริ่มปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาให้ดีขึ้นได้แม้เพียงเล็กน้อย เป็นต้น

            องค์กรจะประสบความสำเร็จหรือเป็นเลิศอย่างยั่งยืนจำเป็นต้องทำให้องค์กรมีวัฒนธรรมที่เป็นเลิศ ซึ่งวัฒนธรรมที่เป็นเลิศเกิดได้จากการสร้างบรรยากาศในการทำงานของพนักงาน ตัวอย่างเช่น บรรยากาศในการทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ ขององค์กร ด้วยการ 1) พัฒนาคนให้เป็นมืออาชีพ โดยสนับสนุนตามความถนัดของแต่ละคนให้ดีขึ้น 2) ให้พนักงานมองไปข้างหน้า มองถึงอนาคตที่ต้องการ 3) สร้างนิสัยการทำงานที่ดี โดยการทำซ้ำหรือทำอย่างต่อเนื่อง 3) เอาใจใส่กับเรื่องที่สำคัญก่อนที่จะสนใจเรื่องเล็กน้อยอื่นๆ นอกจากนี้ บรรยากาศการปรับปรุงผลการดำเนินงานให้ดีขึ้น (Performance Improvement) ก็มีส่วนช่วยให้เกิดวัฒนธรรมที่เป็นเลิศ เริ่มจากผู้นำที่มุ่งมั่น คอยดำเนินการ และตรวจติดตามอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง สร้างความเอาจริงเอาจัง เอาเป็นเอาตาย ขึ้นมาให้ได้ สิ่งสำคัญคือ สร้างจากตัวผู้บริหารเองก่อน รวมถึงต้องซื้อใจพนักงานให้ได้ (Engagement) และไม่เพียงแต่พูดเท่านั้น ยังต้องวัดผลโดยมืออาชีพอีกด้วย หากเกิดปัญหาขึ้น ทุกปัญหาต้องได้รับการแก้ไข และเมื่อเกิดการปรับเปลี่ยนที่ดีขึ้น หรือมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แม้เพียงเล็กน้อย ก็ต้องมีการชื่นชม

การเป็น CEO ที่ดี ต้องสามารถสนับสนุนพนักงานที่เล็กที่สุดได้

นพ.ชาตรี                      ดวงเนตร          ประธานคณะผู้บริหารศูนย์การแพทย์กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ

ถ้าคิดว่าจะโต ต้องรู้ให้เท่าทันคนอื่น และขยันให้มากกว่าคนอื่น ๆ มองถึงอนาคตที่ต้องการ เอาใจใส่กับสนุกที่มากับความยากลำบาก ประสบการณ์และการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น จะช่วยให้เราสามารถเดินเข้าใกล้เป้าหมายได้ในที่สุด

คุณมนตรี      แสงอุไรพร       กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินันซ่า ประกันชีวิต จำกัด

หมายเลขบันทึก: 177681เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2008 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท