ฮ่องกง (3) สนามบินนานาชาติฮ่องกง


สมกับที่เป็นเมืองท่องเที่ยว และสนามบินก็เป็นศูนย์กลางการบินของเอเีซียจริง ๆ

ฟ้าครับ

ผมมาที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง (Hong Kong International Airport - HKIA) นี้เมื่อเดือนหนึ่งก่อนหน้านี้ หนนั้นผ่านไปยังมาเก๊า ปรากฏว่าเข้าคิวนาน ไม่่ค่อยประทับใจ มาหนนี้รู้สึกดีกว่าครั้งก่อน และยังชื่นชมว่า เขาวางระบบไว้ได้ดีมาก การลื่นไหลของคนไปยังที่ต่าง ๆ สะดวกราบรื่น

พอหลุดออกมาจากด่านตม. และศุลกากร คณะของเราก็ไปซื้อตั๋วรถไฟด่วนเพื่อเข้าเมือง เราไม่ได้ใช้เวลาในสนามบินมากนักเพราะอยากรีบเข้าเมือง แต่จากการเยือนครั้งก่อนที่มีเวลาอยู่นานตอนที่รอเรือด่วนไปมาเก๊า ทำให้ทราบว่า สนามบินแห่งนี้กว้างใหญ่ สะอาด และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร (ทั้งที่หรูและราคาย่อมเยา) ยังจำได้ว่าครั้งที่แล้วเห็นร้านบะหมี่ที่มีเครื่องหมายรับรองจากหมึกแดงเสียด้วย ที่นี่มีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สายบริการฟรีทั่วสนามบิน

สนามบินนี้ตั้งอยู่บนเกาะลันเตา รถไฟด่วนสนามบิน (Airport Express Line) ซื้อตั๋วได้ที่เคาน์เตอร์ในสนามบิน ราคาเที่ยวเดียว 100 เหรียญฮ่องกง ไปกลับ 180 เหรียญ (หนึ่งเหรียญประมาณสี่บาทไทย) หรือจะซื้อตั๋วเหมารวมกับการใช้รถไฟในฮ่องกงอีกสามวัน ก็จะเป็นราคา 300 เหรียญ (3-day pass) ผมเลือกซื้อชนิดไปกลับเท่านั้นเพราะคุ้มที่สุดสำหรับการเดินทางครั้งนี้

เราขึ้นรถได้ที่ชานชาลาใกล้บริเวณนั้น มีรถมาทุก ๆ 15 นาที ระวังอย่ามัวแต่คุยกันเพราะรถมาถี่ พวกเราคุยกันเพลินพลาดรถไปแล้วหนึ่งขบวน รถไฟจะให้บริการผู้โดยสารผ่านสถานีซิงยี่ (Tsing Yi) และเกาลูน (Kowloon) ไปสุดที่สถานีฮ่องกงบนเกาะฮ่องกง ใช้เวลาเพียง 25 นาที

ถึงตรงนี้การเดินทางสะดวกสบายมาก นี่แหละสมกับที่เป็นเมืองท่องเที่ยว และสนามบินก็เป็นศูนย์กลางการบินของเอเีซียจริง ๆ

ที่ผมชอบมากคือ ในรถจะมี progress bar (สังเกตรูปล่างสุดด้านซ้าย) เป็นป้ายไฟฟ้าบอกว่า เวลานี้รถวิ่งไปถึงไหนแล้ว มีประโยชน์มากในการเตรียมตัวและกะเวลาสำหรับทำกิจกรรมบนรถ ในตอนนั้นใช้เวลาส่วนมากไปกับการศึกษาแผ่นพับต่าง ๆ ที่เก็บรวบรวมมาจากสนามบิน นี่แหละ มาทำการบ้านกันตอนถึงบ้านเมืองเขาแล้ว... เฮ้อ

เมื่อไปถึงสถานีปลายทางคือสถานีฮ่องกง ก็มี Airport Express Shuttle Bus เป็นรถบัสขนาดเล็ก รับส่งผู้โดยสารไปยังโรงแรมต่าง ๆ ฟรี วิเศษ... เราก็เลือกขึ้นรถนี้สิครับ เพราะโรงแรมของเราอยู่ใกล้กับจุดจอดแห่งหนึ่ง ถือเป็นความโชคดีเพราะของเราเป็นโรงแรมขนาดเล็กและไม่หรู ผมถ่ายรูปเส้นทางรถบัสมาให้ดูด้วย เผื่อจะเป็นประโยชน์ ขออภัยที่ไม่ค่อยชัด และขอกระซิบด้วยว่า เก้าอี้บนรถแคบมาก ถ้าคิดจะนั่งคู่กันคงเหมาะกับคนที่เป็นแฟนกันเท่านั้น ขอย้ำ (คนที่ไม่ใช่แฟน ทำแทนทุกเรื่องไม่ได้ครับ รวมทั้งเรื่องนั่งข้าง ๆ บนรถบัสในฮ่องกง แฮ่ม)

ถึงที่หมายเสียที เดี๋ยวมาต่อนะครับ

หมายเลขบันทึก: 177655เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2008 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เมื่อไหร่ airport link ที่บ้านเราจะเสร็จสักทีนะคะ
  • เปิดสนามบินมาหลายปีแล้ว
  • การขนส่งคนจากสนามบินยังแย่อยู่เลย
  • แล้วเราจะเป็น Hup ได้อย่างไร

คุณ P naree suwan ครับ

  • เคยมีเพื่อนชาวต่างชาติบ่น (แบบไม่ค่อยเดือดร้อนนัก) ว่า บ้านเราวางแผนงานแย่มาก
  • ทำสนามบินเสร็จแล้วจึงคิดทำ airport link ทีหลัง
  • ผมคิดว่าแผนงานเราคงไม่แย่หรอก ติดขัดในขั้นตอนลงมือทำเสียมาก
  • หวังว่ารออีกไม่นานครับ เห็นกำลังเร่งสร้างอยู่
  • ระหว่างนี้ เห็นสภาพการให้บริการของแท๊กซี่แบบสับสน ไม่ค่อยเป็นระบบ คือมีหลายระบบ ทั้งจริง ทั้งหลอก ทั้งเถื่อน แล้วก็สะท้อนใจครับ มีการฉกฉวยโอกาสกันมากเหลือเกิน เคยไปมาเลเซียและสิงคโปร์ เรียบง่าย ตรงไปตรงมา โปร่งใส ดีกว่าบ้านเราเยอะเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท