เดินสู่..อิสรภาพ


ชื่อของอาจารย์ประมวล  เพ็งจันทร์ ผ่านหูผ่านตาฉันมาก็หลายครั้ง    หากแต่ฉันไม่เคยรู้จักเขามากไปกว่านี้    และแน่นอนที่ฉันจะไม่เคยได้เปิดอ่านหนังสือของเขา    จนกระทั่งเจ้คนสวย(ลูกสาวเจ้านาย)ได้ซื้อหนังสือใหม่ๆ จำนวนสิบสองเล่มมาให้ฉันตุนไว้อ่านในช่วงวันหยุดสงกรานต์    หนังสือเล่มนี้จึงได้มาอยู่ในมือฉันในที่สุด....   

 

"เดินสู่..อิสรภาพ"..หนังสือที่มีความหนากว่าห้าร้อยหน้า    ได้พาฉันร่วมเดินทางไปกับอดีตอาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญาและศาสนา  คณะมนุษยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่    จากเหนือสู่ใต้  จากเชียงใหม่ไปสมุย   ด้วยการเดินเท้าเพื่อค้นหาสิ่งล้ำค่าที่ถูกกลืนหายไปในกระแสสังคม  

ฉันเริ่มต้นอ่านไปทีละหน้าด้วยความรู้สึกที่ไม่ค่อยจะเข้าใจและสงสัยว่าอะไรทำให้ชายผู้นี้ถึงกับต้องลาออกจากราชการ    เพื่อที่จะเดินทางกลับบ้านด้วยการเดินเท้า    และในหน้าที่ 23 นั้นเอง    เขาได้บอกไว้ว่า.."ได้เคยบอกเล่าให้ภรรยาสุดที่รักของผมฟังเสมอว่า    วิญญานของโจนาธาน  ลิฟวิ่งสตัน    นกนางนวลที่ริชาร์ด  บาร์ก เนรมิตไว้ในหนังสือของเขานั้น    ได้สิงสถิตอยู่ในร่างของผมนับตั้งแต่วันที่ผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้    โดยสำนวนแปลของอาจารย์ชาญวิทย์  เกษตรศิริ เมื่อปี พ.ศ.2518    แม้จะผ่านมานานถึงสามสิบปีแล้ว    แต่วิญญานโจนาธาน  นกนางนวลที่เชื่อมั่นว่าการบินคือชีวิตก็ยังไม่ได้ออกจากร่างผมไป...."

[[พออาจารย์ประมวลพูดถึง"โจนาธาน"    ฉันก็นึกไปถึงพี่สาวคนหนึ่ง    ก็ท่านพี่naree suwan P

   จนถึงกับเอื้อมมือไปหยิบมือถือเพื่อที่จะกดหมายเลขที่ใช้ติดต่อหากันได้ออกไป    แต่เอ..บางทีความคิดถึงอาจจะอยากเดินทางไปหาใครคนหนึ่งอย่างเงียบๆ ก็เป็นได้    ฉันจึงแค่อมยิ้มแล้ววางมือถือไปในที่สุด    ก่อนจะพลิกหนังสืออ่านในหน้าต่อไป....]]

เรื่องราวตลอดระยะเวลา 66 วัน ของการเดินทาง    ทำให้ฉันได้รู้ว่าคุณค่าของการเดินทางไม่ได้อยู่ที่ความหรูหราสบาย    หากแต่เป็นการเดินเท้าที่มีจังหวะของการเดินทางที่ช้าลง    ทำให้ได้มองเห็นรายละเอียดของทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆ ตัวได้ชัดเจนยิ่งขึ้น    การเดินทางครั้งนี้ของเขาไม่มีกำหนดเรื่องเวลาและจุดหมายปลายทาง     เพราะอาจารย์ประมวลไม่ต้องการให้เกิดความคิดว่าจะต้องเดินไปให้ถึงเป้าหมายปลายทางเมื่อไหร่หรือจะเดินผ่านไป ณ จุดใดบ้าง    และหลายๆ ประเด็นที่ถูกกำหนดให้เป็นเงื่อนไขในการก้าวเดิน   ตัวอย่างเช่น..

  • ทำไมจึงไม่ใช้เงินระหว่างเดินทาง

เพื่อก้าวให้พ้นพลังอำนาจแห่งเงินตราที่ถูกสถาปนาขึ้นในสังคมซื้อ-ขาย ดังเช่นปัจจุบัน    การไม่พกเงินติดตัวไปก็เพื่อฝึกฝนตนเองให้มีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะปลดปล่อยตนเองให้รอดพ้นจากอำนาจเงินตรา    อาจารย์ท่านนี้มีความปรารถนาอยากจะข้ามให้พ้นกระแสธารแห่งเงินตรา    แต่ปรารถนาจะไปแหวกว่ายอยู่ในสายธารแห่งทานและจาคะ    ที่มีแต่ผู้ให้และผู้รับ    อันจะเห็นได้จากเรื่องราวในหนังสือที่เขาได้บอกว่า..หากเราถือเงินเดินเข้าไปซื้อข้าวจานละยี่สิบบาท    ทานแล้วก็รู้สึกอิ่มท้อง    หากแต่ไม่ได้มีความประทับใจใดๆ เลย   กับการที่ต้องเดินทางในระยะไกล  ทั้งหิว ทั้งเหนื่อย    เมื่อมีความเมตตาของใครสักคนเรียกให้ทานข้าวสักจานหรือก๋วยเตี๋ยวสักชาม    เราจะรู้สึกว่าอาหารธรรมดามื้อนี้อร่อยล้ำ   แม้เวลาผ่านไปเนิ่นนาน..รสชาติของอาหารมื้อนี้ก็จะยังติดอยู่ในความรู้สึกและในใจของเรา

  • ทำไมจึงไม่เดินไปแวะพักพาอาศัยกับคนรู้จัก

เขาบอกว่าคนรู้จักก็คือสายใยแห่งรักที่ถูกถักทอไว้แล้วและเรามักจะรู้สึกอบอุ่นเมื่ออยู่ภายใต้ผืนใยแห่งรักที่ห่มคลุมเราอยู่    และความรู้สึกอบอุ่นนี้จะทำให้เรารู้สึกหวาดกลัวความหนาวเหน็บที่แผ่กระจายอยู่ภายนอก    ความหวาดกลัวนี้ทำให้เรายิ่งขดตัวซุกอยู่ภายใต้ผืนใยแห่งรักผืนเล็กๆ    ทำให้เราไม่เข้มแข็งพอที่จะสลัดผ้าที่คลุมออกไปเพราะกลัวที่จะต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนที่ไม่พึงประสงค์    อาจารย์ประมวลจึงก้าวเดินไปเพื่อถักทอสายใยแห่งรักนี้ให้ผืนใหญ่ขึ้น    การเดินทางไปพบคนที่ไม่รู้จักมาก่อน   เปรียบเหมือนการดึงผืนผ้าเล็กๆ ออกมาทอให้กว้างใหญ่กว่าเดิม    ความหวาดหวั่นนั่นก็คืออุปกรณ์ที่ทำให้เราสามารถถักทอสายใยแห่งรักให้มีขนาดใหญ่ขึ้น  กว้างขึ้น

  • ทำไมจึงไม่วางแผนการเดินทางให้ชัดเจนแน่นอนว่าจะเดินทางถึงที่ไหน? เมื่อไหร่?

การเดินทางของเขานั้น   เขาว่าเป็นการก้าวไปเพื่อเผชิญกับความไม่แน่นอน  ความไม่มั่นคง  และความไม่ปลอดภัยในสถานการณ์อันเป็นโลกภายนอก   ทั้งนี้เพราะมีความเชื่อว่า ความรู้สึกไม่แน่นอน  ไม่มั่นคง  ไม่ปลอดภัย  มีศูนย์กลางอยู่ที่จิตใจของเราเอง    โลกภายนอกนั้นก็มีความเปลี่ยนแปลงอยู่เป็นนิตย์    ดังที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสแสดงไว้    เขาจึงเดินทางไปเพื่อเผชิญกับความหวาดกลัว    แล้วเรียนรู้ที่จะไม่กลัว    ไม่กลัวแม้จะต้องจบชีวิตลงเพราะไม่มีอาหารกิน  ไม่กลัวแม้จะต้องประสบภัยอันตรายถึงแก่ชีวิต    ความไม่แน่นอนของการเดินทางคือบทเรียนอันประเสริฐที่เขาปรารถนาจะเรียนรู้

  • ทำไมจึงไม่บวชเป็นพระภิกษุ  แล้วเดินไปในฐานะพระธุดงค์

การเดินทางไปในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง    ความเป็นมนุษย์ที่ไม่มีเสื้อผ้าอาภรณ์ทางสังคมทำให้อาจารย์ประมวลได้มีโอกาสสัมผัสกับความเป็นมนุษย์ที่ซุกซ่อนอยู่ภายในเปลือกทางสังคม    ซึ่งหากบวชเป็นพระภิกษุก็คงได้พบแต่อุบาสก-อุบาสิกา และพระภิกษุผู้เป็นสหธรรมิกเท่านั้น   คงไม่มีโอกาสได้พบกับเพื่อนมนุษย์ผู้งดงาม

 

ฉันอ่านหนังสือเล่มนี้จบลงภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง    และฉันรู้สึกถึงวิญญานของโจนาธานที่สิงสถิตอยู่ในตัวฉันเองค่อยๆ ขยับปีก   หากใครอยากหามุมมองดีๆ ในชีวิต   ฉันขอแนะนำหนังสือเล่มนี้ค่ะ    แล้วคุณจะได้สัมผัสกับอีกด้านหนึ่งของชีวิตที่งดงามด้วยจิตวิญญาน   และแล้วฉันก็ปิดหนังสือเล่มนี้ลงด้วยทั้งรอยยิ้มและร่องรอยของน้ำตาในเวลาพลบค่ำของวันสงกรานต์แสนเหงา    หากแต่ฉันกลับรู้สึกเต็มตื้นในหัวใจดวงนี้

หมายเลขบันทึก: 177546เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2008 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (108)

สวัสดีครับ ดีครับ ขอบคุณมากที่สรุปเรื่องให้ทราบ นึกถึง อ.ศุฤกษ์ ปั้นทอง ที่กำลังเดินทางเหมือนกัน http://gotoknow.org/blog/poldejw/177475 ไม่แน่วันหนึ่ง อาจจะมีหนังสือเขียนออกมาเล่าสู่กันฟังบ้าง

ผมคิดว่าวิญญานของโจนาธานมีอยุ่แล้วในทุกคน ขึ้นอยู่กับโอกาส

และบางที การเดินทางเข้าไปสู่ใจกลางของจิตตนก็คือการเดินทางเพื่ออิสระภาพเช่นกัน

ก็หมายความว่า เราเดินทางอยุ่แล้วทุกขณะ แต่อาจไม่รู้ จึงเหมือนไปแวะอยู่ติดกับที่ใดที่หนึ่งนานไปหน่อย

สถานที่ทุกคนติดกับอยู่ก็คือ "เรือน"

ขอบคุณครับกับสิ่งที่งดงาม

นึกไปถึงพี่สาวคนหนึ่ง......เอื้อมมือไปหยิบมือถือเพื่อที่จะกดหมายเลขที่ใช้ติดต่อหากันได้ออกไป แต่เอ..

น้องต้อมขา...กดเลยค่ะกดเลย...บางทีทางโน้นนนนนน...กำลังคิดถึงเราอยู่เหมือนกันก็เป็นได้.....เพราะแรงดึงดูดไง..อิ.อิ.

พี่ได้สัมผัสหนังสือ "โจนาธาน" ของน้องอ็อดแล้วค่ะ...แต่ยังไม่ได้เปิดอ่าน (ตอนนู้นกลัวงานไม่เสร็จค่ะ)

กลับไปคราวนี้...จะอ่านให้จบ...(ไปอ่านด้วยกันไหมคะ)...

ขอบคุณนะจ๊ะที่นำเรื่องดีๆ มาเล่าให้ฟัง

คิดถึงค่ะ

ได้ติดตามเรื่องของอาจารย์มาหลายครั้งหลายสื่อ รู้สึกชื่นชมแนวทางการดำเนินชีวิต แล้วชีวิตจริงของคนทั่วไปจะเกิดเรื่องแบบนี้ได้บ้างไหมหนอ เพราะคนส่วนใหญ่จะติดอยู่ที่กองผลประโยชน์ กองเงิน กองสมบัติ ทำให้ไม่สามารถหลุดได้ หากมีคนหลุดแบบนี้ได้มากขึ้นๆ สังคมชุมชนนี้คงงดงามอย่างมากมาย ช่วยตีแผ่แนวชีวิตแบบนี้ให้เพิ่มมากขึ้นด้วย คงช่วยลดโลกร้อนได้ด้วย

ตามมาอ่านที่น้องต้อมสรุปให้กระชับชัดเจนค่ะ เล่มนี้อ่านนานแล้ว ลืมไปแล้วด้วย เฮ้อสมองพี่เหมือนเครื่องคอมฯ ที่แรมน้อยค่ะ เช้านี้อ่าน (แหมเพิ่งจะนะพี่...) เรื่อง รอยย่ำที่นำเราไป ของคุณบินหลา (เจ้าเก่าปลาฉลามฟันหลอ:อ้อ เรื่องปลาฉลามกำลังแปลภาษาอังกฤษด้วย คงจะขยับปีกได้บินไกลอีกแล้วเหมือนใจน้องจ๋าเลยละค่ะ) ที่เจ้าตัวให้มา ลายเซ็นต์ยังอุ่นๆ อยู่เลย อิอิ

  • สวัสดีค่ะต้อม
  • เคยอ่านเจอเรื่องราวของท่าน จากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ที่ได้ประชาสัมพันธ์หนังสือ เล่มนี้
  • ดีจังที่น้องต้อมสรุปให้ฟัง
  • ถ้าคนเราไม่ยึดติดกับสิ่งใดๆ มากเกินไป เราก็เดินสู่อิสรภาพได้เร็วมากขึ้น
  • ขอบคุณที่แนะนำหนังสือดีดีค่ะ
  • ต้อมจ๊ะ ตอนเช้าฟังรายการหนี่งจากส.ว.ท.แห่งประเทศไทย
  • มีการแนะนำหนังสือ ไม่แน่ใจว่าต้อมจะสนใจหรือเปล่า
  • ชื่อ แม้ลมจะเปลี่ยนทิศ แต่จิตไม่เคยเปลี่ยน (ถ้าจำไม่ผิดนะ)
  • เป็นเรื่องราวของนักศึกษา และปราชาชน ที่รวมตัวกัน ต่อต้านรัฐที่ช่วงนั้นสังคมแย่ เศรษฐกิจ แตกฟองสะบู่
  • ไม่แน่นะต้อมอาจจะเคยอ่านแล้วก็ได้นะ
  • สวัสดีค่ะ น้องต้อม
  • ป้าแดงซื้อหนังสือเล่มนี้มาเหมือนกัน
  • แต่ไม่รู้ว่าตอนนี้หนังสืออยู่ที่ไหน
  • ดูสิคะ ป้าแดง "ชอบซื้อไม่ชอบอ่าน"
  • อิอิอิ
  • สบายดีนะคะ

สวัสดีครับ เนปาลี

เข้ามาดูมุมมองเพิ่มเติมน่ะครับ ผมไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ แต่ได้อ่านบทสัมภาษณ์ของอาจารย์ประมวล

ชัดเจนครับ ผมชอบทุกคำพูดอาจารย์ที่ถ่ายทอดออกมาได้ลึก

และอีกคำที่อาจารย์บอกว่า "ผมได้คำตอบที่เหล่านักศึกษาถามผมมานานเกี่ยวกับเรื่องราวจุดมุ่งหมายของชีวิตผู้คน"

เป็นเรื่องราวที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง จริง ๆ ครับ

สวัสดีเจ้าคุณต้อม อ่านแล้วนึกถึงภาพและบรรยากาศที่คุณต้อมได้อ่านหนังสือในช่วงหยุดยาวอย่างมีความสุข

สรุปได้ประเด็นชัดเจนมากค่ะ พี่ยังไม่เคยอ่าน ได้อ่านแต่รีวิวหนังสือ และบทสัมภาษณ์อาจารย์ค่ะ นึกชื่นชมทัศนะและความมุ่งมั่นของอาจารย์มากเลยค่ะ ได้อ่านการสรุปจากคุณต้อม ดีจริงๆ ขอบคุณค่ะ

น้องต้อมเจ้า..มาบอกว่า เป็นอีกบันทึกที่ชอบเน้อ..

ขอบคุณที่เขียนให้อ่านเน้อเจ้า..

  • เล่มนี้อ่านนานมากแล้ว
  • แต่ใครนะ
  • เอาแมวมาไว้ในบันทึก
  • อิอิๆๆ
  • P 
  • ขอบคุณเช่นกันค่ะน้องต้อม

สวัสดีเจ้าคุณต้อม :

ช้าไปนิด ไม่ว่ากันนะคะ เรื่องนี้เคยทราบคร่าวๆจากใครคนหนึ่ง

แต่คุณต้อมแทรกละเอียดให้มากขึ้น ขอบคุณค่ะ

อยากเลียนการเดินทางแบบนี้ดูบ้างสักครั้ง

เมษา.นี้เลยดีมั้ยคะ

 

  • สวัสดีค่ะ ท่านพลเดช..

ต้อมตามไปอ่านบันทึกของท่านที่เขียนเรื่องราวการเดินทางของ อ.ศุฤกษ์ ปั้นทอง แล้วค่ะ   ^^  ในระหว่างการเดินทาง  สิ่งที่เราต้องตระเตรียมให้ดีและให้พร้อมก็คงจะเป็น "จิตใจ" ของเราเองนะคะ    (อันนอกเหนือไปจากระแวดระวังภัยจากภายนอก  เช่นอุบัติเหตุและการประทุษร้าย)

อีกนัยหนึ่ง  ตั้งแต่เราลืมตามองดูโลกก็นับได้ว่าเป็นการเริ่มต้นออกเดินทางแล้วกระมัง   

ขอกราบขอบพระคุณท่านค่ะ ^^

 

  • ครูพี่กั๊ต จ๊ะ..

คิดถึงท่านพี่อ็อดจริงๆ นะคะ   ปกติก็คิดถึง  ระลึกถึง  นึกถึงกันทุกวันเป็นปกติ   แต่ตอนนั้นที่อ่านถึงตอนที่อาจารย์ประมวลกล่าวถึงโจนาธาน    ใจน้องก็แวบไปถึงท่านพี่อ็อดเลยเชียว   และก็อมยิ้ม ^^   พี่กั๊ตว่าไหมคะ   พี่อ็อดเที่ยวเก่งเนอะ    ชอบโบยบินไปโน่น - ไปนี่ เหมือนนกนางนวลตัวนี้เลย

คิดถึงพี่กั๊ตด้วยจ๊ะ   และขอฟ้องๆๆ  เมื่อคืนยาหยีไม่รับสายหนู   งอนดีไหม?  ว่าจะโทรไปอวดบันทึกใหม่เสียหน่อย    เลยอดโม้เลย 

  • น้องต้อมครับ
  • คิดถึงพี่กั๊ตด้วยจ๊ะ   และขอฟ้องๆๆ  เมื่อคืนยาหยีไม่รับสายหนู   งอนดีไหม?  ว่าจะโทรไปอวดบันทึกใหม่เสียหน่อย    เลยอดโม้เลย 
  • โสน้ำหน่า อิอิๆๆ
  • ธุค่ะ อาจารย์ประถม..

ต้อมว่าชีวิตจริงๆ ก็คงจะมีคนที่คิดในรูปแบบเดียวกันนี้    หากจะมีกี่คนกล้าที่จะก้าวออกเดินทางไปเพื่อค้นหา เพื่อผจญภัย  เพื่อให้หลุดพ้นจากวังวนแห่งทุกข์

คงแล้วแต่จังหวะและโอกาสกระมัง   คิดว่าอย่างนั้นนะคะ    เพราะตัวต้อมเองก็เคยคิดมาแต่เล็กแต่น้อยเหมือนกันว่าอยากออกเดินทาง    หากแต่ต้อมยังมี "ความกลัว" เต็มไปหมด    ก็เลยยังรีๆ รอๆ ที่จะออกเดินทางเสียที

 

  • พี่จ๊ะ ..

พี่อ่านมานานแล้วหรือ?  น้องจ๋าก็คิดแบบนั้นเหมือนกันว่าหนังสือเล่มนี้ต้องผ่านตาเป็ด เอ๊ย หนอนหนังสืออย่างพี่แน่ๆ เลย    รวมไปถึงคิด(เอาเอง)ว่าพี่จ๊ะของน้องจ๋าต้องเคยได้เจอและเสวนากับอาจารย์ประมวลตัวเป็นๆ แน่ๆ เลย    น้องจ๋าคิดว่าความคิดของชายผู้นี้ลุ่มลึก   หากแต่ง่ายงามค่ะ   (จากหนังสือเล่มนี้นะเนี่ย)

พี่จ๊ะพูดถึงงานเขียนของคุณบินหลาบ่อยๆ เสียจนน้องจ๋าต้องหามาอ่านบ้างแล้วล่ะ    ^^   นับเป็นการกระตุกจินตนาการที่ได้ผลยิ่งนัก  

ป.ล. ฝากชมหนังสือ "จ้อยตามหาพระจันทร์" ของคุณพี่แต๋มของพี่จ๊ะด้วยนะว่า  สวยจัง!  

ได้อ่านสรุปของคุณเนปาลีแล้วกระชับดี และได้ติดตามและอ่านเรื่องราวของอาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ มาหลายครั้งแล้ว เพราะโดยส่วนตัวแล้วเป็นคนบ้านเดียวกัน คุณพ่อผมเคยบอกว่าเราเป็นญาติกัน แต่ก็ไม่ค่อยได้คุยกัน และเมื่อก่อนก็เคยทำงานด้วย อ.ประมวล เป็นคนมีอุดมการณ์ มีหลักในการดำเนินชีวิต บางครั้งก็เข้าใจยาก

  • สวัสดีเจ้า อาจารย์ศศิปรีดาคนงามของน้องต้อม..

เห็นหน้าตาสวยๆ ของอาจารย์ทีไร   ก็นึกอยากไปสัมผัสปางอุ๋งทุกที    ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันไหม? แต่ต้อมรู้สึกแบบนั้นจริงๆ    นึกถึงภาพตัวเองนอนอ่านหนังสือในกระต๊อบ  ข้างนอกนั่นก็คือทะเลสาปสวยๆ   ฝนพรำสายบางเบา   อากาศเย็นๆ   ..ชื่นใจดีแท้

หนังสือเล่มนี้ช่วยทำให้เราเห็นโลกในมุมกว้าง และเห็นมุมมองชีวิตในด้านดีๆ ที่งดงาม    อ่านไปก็รู้สึกอิ่มใจจริงๆ นะคะ

หนังสือ ชื่อ แม้ลมจะเปลี่ยนทิศ แต่จิตไม่เคยเปลี่ยน  ที่อาจารย์พูดถึงนั้น  ต้อมยังไม่เคยได้อ่านเลยค่ะ   หวังว่าสักวันหนึ่งคงจะมีโอกาสได้อ่านนะคะ   ^^  ขอบพระคุณอาจารย์ที่กรุณาแนะนำหนังสือเล่มนี้นะคะ

 

  • ธุ ป้าแดงคนสวยค่ะ..

"ชอบซื้อแต่ไม่ชอบอ่าน" สโลแกนของป้าแดงเหมาะกับต้อมค่ะ  เพราะต้อม "ชอบอ่าน แต่ไม่ได้ซื้อ"   จนเจ้คนสวย (ลูกสาวเจ้านาย)ต้องรับเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ให้มาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้วนะเนี่ย  

ต้อมสบายดีค่ะ  เสียแต่อากาศร้อนนิดหน่อย(กัดฟันพูดให้ดูดี   แต่จริงๆ แล้วร้อนจนไขมันต้อมละลายไปหลายขีดแล้วนะเนี่ย)   ป้าแดงสบายดีนะคะ  คิดถึงค่ะ  ^^

  • ธุ คุณสุมิตรชัย ค่ะ..

เป็นยังไงบ้างคะ  สงกรานต์ปีนี้   เห็นในบันทึกท่านพี่อ็อดบอกว่านัดแนะกันเล่นน้ำที่เขื่อนนี่นา   อิจฉาชะมัด ^^

ต้อมเห็นด้วยที่คุณสุมิตรชัยบอกว่าบางคำพูดของอาจารย์ประมวลนั้นลุ่มลึก  

 

  • สวัสดีเจ้า พี่นุช..

จริงๆ แล้วต้อมอยากจะคัดลอกเนื้อหามาวางไว้ในบันทึกให้ได้หมดเลย    แต่ก็ยากเกินความสามารถในการพิมพ์จริงๆ     ตั้งห้าร้อยกว่าหน้าแน่ะ    ก็เลยสรุปตามความเข้าใจของตัวเองดีกว่า    เผื่อว่ามีท่านใดอ่านแล้วสนใจไปหาต่อยอด - หาอ่านเอาเอง

อาจารย์ท่านนี้มีความมุ่งมั่นที่น่าชื่นชมจริงๆ     หลายๆ ครั้งที่ต้อมอยากทำแบบนี้    แต่ก็เพราะยังเป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่งที่เวียนว่ายเป็นส่วนหนึ่งในกระแสสังคม    ก็เลยได้เพียงแต่คิดฝันและจินตนาการไปแต่เพียงอย่างเดียว    แอบหวังว่า..สักวันหนึ่งต้อมจะมีความกล้าพอที่จะก้าวออกไปทำอะไรให้ได้ประมาณนั้นบ้าง

ต้องขอขอบพระคุณเจ้คนสวยด้วย    ที่เมตตาเป็นสปอนเซอร์ให้ต้อมอยู่บ่อยๆ    หนังสือมากมายและกำลังใจมากมี    ได้ทำให้เด็กบ้านนอกคนหนึ่งได้มีโอกาสท่องไปในโลกของตัวหนังสือ    รายการต่อไป(บันทึกต่อไป)  พี่นุชอาจจะต้องขำกลิ้งที่เด็กบ้านๆ อย่างต้อมจะลุกขึ้นมาทำอาหารชาววัง    เพียงเพราะได้อ่านหนังสือ "ชีวิตในวัง" ของ ม.ล.เนื่อง  นิลรัตน์  ก็ได้นะเออ

คิดถึงพี่นุชค่ะ  ^^

ใครๆก็เป็นทุกข์กันทั้งนั้น เพราะยังยึดติดจิตใจของตนเอง

อิสรภาพจะไม่เกิดและไม่หลุดพ้นวงวนแห่งความทุกข์

  • สวัสดีเจ้า พี่อึ่ง..

ต้อมตามไปแอ่วหา ด.ญ.เสื้อสีส้ม มาแล้ว   อ่านก็อมยิ้มไป   น่ารักดีค่ะ  ^^  จะรออ่านเรื่องต่อไปนะเจ้า

 

  • ท่านพี่ขจิต โจ บา เอ..

แมวตัวนี้มาเฝ้าบันทึกนี้ได้หลายวันแล้วนะ   น่ารักไหมล่ะ?  อิอิ  มีหนวดสีฟ้าๆ ด้วย   หายากนะเนี่ย  

  • ธุ ครูพี่รักษ์เจ้าคะ..

ปิดเทอมแล้วหายหน้า-หายตาไปเลย  คิดถึงนะ   จะบอกให้   ปิดเทอมได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนบ้างหรือเปล่าคะ?

 

  • ธุ ครูอุ๋ยค่ะ..

การเดินทางสู่อิสรภาพนั้น  คงประทับใจนะคะ    ต้อมเองก็อยากมีช่วงเวลาดีๆ ที่จะได้อย่างนั้นบ้างเหมือนกัน   

 

 

 

 

พี่จ๊ะมา...จอง จะรอทานอาหารคุณย่าเนื่อง...ทำไม่อร่อยคุณย่าจะเสียใจเน้อ...จะรีบไปฟ้องย่าเลย..

  • ท่านพี่ขจิต จ๊ะ..

เมื่อกี้ยาหยีโทรมาแล้ว  กำลังหนีงานเดินกินลม(แอร์)  ดูของแต่งเรือนหอ  อุ๊บ! แต่งบ้านอยู่   ไม่ได้ไปเดินคนเดียวอีกต่างหากนะ  ท่านพี่รู้ไหม?

 

  • ธุค่ะ คุณวัชรา..

ขอบพระคุณค่ะที่ชม  นี่ต้อมยิ้มแก้มบานเลยนะเนี่ย ^___^  ได้ยินชื่อของอาจารย์ประมวล  เพ็งจันทร์ มานานแล้วค่ะ   แต่หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มแรกที่เปิดอ่าน  

บางทีเราก็ไม่เข้าใจสิ่งที่เขาคิดเลยจริงๆ นะคะ   หรือเราไม่สามารถเข้าใจในความคิดของใครได้   แม้กระทั่งของตัวเราเอง   อั้นแน่ะ..

  • ตามมาดูน้องแมว
  • P
  • อิจฉาตาร้อน
  • เมื่อกี้ยาหยีโทรมาแล้ว  กำลังหนีงานเดินกินลม(แอร์)  ดูของแต่งเรือนหอ  อุ๊บ! แต่งบ้านอยู่   ไม่ได้ไปเดินคนเดียวอีกต่างหากนะ  ท่านพี่รู้ไหม?

  • อิจฉาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  • สวัสดีค่ะ คุณอ้น..

อิสรภาพคือการหลุดพ้น   คนเราเดินทางสู่อิสรภาพได้แน่นอนค่ะ    หากมีความตั้งใจ   หรือกระทั่งรอจังหวะและโอกาสอันดี  

 

  • พี่จ๊ะ..

ในเมืองร้อนไหมจ๊ะ   ที่นี่ร้อนมากค่ะ   คิดว่าป่านนี้ไขมันน้องจ๋าน่าจะละลายหายไปสองขีดได้แล้วนะ   (แต่ไม่หายไปไหนไกลหรอก  เพราะซดโค้กไป 5 แก้วได้แล้วมั้ง)

อาหารชาววัง..เป็นอีกหนึ่งแพลนที่ "คิดว่าจะทำ"   แต่ตอนนี้มีแพลนสนุกสนานทำเครื่องดื่มอร่อยๆ อีกแล้วนะ   นั่งอ่านและดูรูปเพลินไปเลย   ของนักเขียนที่ชื่อทัทยา  อนุสสร (ในงานเขียนบางเรื่องก็ใช้ หัทยา  อนุสสร -- น้องจ๋างงๆ ไปเลย)

ว่างๆ น้องจ๋าจะหิ้วสปาเก๊ตตี้แกงเขียวหวานมาฝากเน้อ   เอ..ฝากไว้หน้าห้องสมุดเลยได้ไหม?   เคยบอกพี่นักเขียนคนโปรดว่า "เดี๋ยวหนูทำสปาเก๊ตตี้ไปฝาก"   ปรากฏว่าเธอย้ายบ้านไปสองครั้งในสามปี..ก็ยังไม่มีโอกาสได้ลิ้มรสฝีมือน้องจ๋าเลย  อิอิ  

ป.ล. ถ้าน้องจ๋าทำอาหารชาววังไม่อร่อย  แต่ว่าหน้าตาดี   อย่างนี้สมควรจะได้รับการอภัยนะ   นะนะน๊า

  • ท่านพี่ขจิตจ๊ะ..

น้องแมวเหมียวตัว เอ๊ย คนนี้น่ารักเนอะ  ^^   เพราะน่ารักไง  ยาหยีก็เลยโทรหา  ฮ่าๆๆ  เกทับๆๆ

น้องจ๋า.. พี่กำลังอยากจะพาหนังสือออกเดินทางมาแถวๆ นี้ วันเสาร์นี้ ฤกษ์สะดวกหรือเปล่า สาวน้อยของพี่อยากเดินสายไหว้พระ ทำบุญตามวัดรอบนอกเมืองแน่ะ...พี่จ๊ะ

จะพาครอบครัวมาถล่ม ++ลิ้มลองสปาเก็ตตี้ด้วย

...โทษฐานหน้าตาดี แม๊วๆ...P ...แมว...

  • พี่จ๊ะ..

สำหรับน้องจ๋า  วันอังคาร - วันพุธ - วันพฤหัสบดี ก็พอจะยิ้มได้บ้าง(แต่ไม่ตลอด)เพราะเจ้านายไปประชุมที่เมืองกรุง   แต่พอวันศุกร์ - วันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันจันทร์  โลกทั้งใบก็พลิกไหวได้  ฟ้าร้อง  ฝนตกครืนๆ  น้องจ๋าหัวหมุนติ้ว  เหงื่อโชก (บรรยายให้เห็นภาพเลยนะเนี่ย)

วันที่ 25 - 29 เมษายน  อยู่ไม่เป็นที่ค่ะ  ตะลอนออกนอกสถานที่   เพราะมีจัดอบรมเสริมสร้างทักษะด้านอาชีพระยะสั้นให้แก่เด็กวัยเรียน   ร่วมกับ สนง.ส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 10   สองกลุ่มแน่ะ   และก็ต่างสถานที่เสียด้วย 

มาแถวนี้..เล็งๆ หน้าฝน  ไม่ก็หน้าหนาวสิคะ  น้องจ๋าว่าก็สวยดี    แต่ตอนนี้ที่นี่ร้อนจนไขมันละลายได้ก็แล้วกัน  ^___^

 

  • ว่าแล้วทำไมจามติดกันหลายวันแล้ว
  • อิอิ มีคนบ่นถึงนี่เอง
  • เคยดูอาจารย์ท่านนี้ให้สัมภาษณ์ในทีวีค่ะ แต่ยังไม่ได้อ่านหนังสือ
  • แต่ชอบที่น้องต้อมเล่าให้ฟัง เป็นคนโชคดีมากๆที่ครอบครัวไม่ขัดขวาง
  • พี่ว่าจิตวิญญาณเสรีมีอยู่ในตัวเราทุกคนนะคะ
  • ขึ้นอยู่ว่าเราจะกล้าออกนอกกรอบไหม
  • สิ่งที่ทำให้เราไม่เป็นตัวของเราคือคนรอบข้างทั้งที่บ้านและที่ทำงานไงค่ะ
  • เรามักทำทุกสิ่งทุกอย่างให้คนรอบข้างพอใจ
  • จนหลงลืมตัวตนของเราไป พี่เป็นอีกคนนึงค่ะเวลาอยู่ที่ทำงานพี่ก็เป็นคนนึงอยู่ตามท้องถนนก็เป็นอีกคน
  • ที่แม้คนรู้จักนั่งข้างๆหรือเดินสวนกันก็ไม่ได้สังเกต
  • พี่ชอบใช้ชีวิตแบบมนุษย์เดินดินชอบเดินทางโดยรถประจำทาง หรือรถไฟ เพราะพี่ไม่เคยรู้สึกแปลกแยกเวลาอยู่กับคนพวกนี้ แต่พี่จะรู้สึกแย่ๆทุกครั้งที่ต้องนั่นปั้นหน้ากินอาหารหรูเลิศในโรงแรมห้าดาว
  • ดังนั้นที่พักในบันทึกปรกติพี่จะไม่เคยเข้าพักหรอกค่ะ ที่พักคืนละสามพันขึ้นแบบนั้น
  • หุหุที่พักพี่นะเหรอหากหาที่พักเองคืนละ 200 บาทขาดตัว แพงกว่านั้นไปขอนอนตามวัดดีกว่า อิอิ
  • .....................
  • เราไม่เจอกันนานมากนะสาวน้อย
  • แหมก็ถึงแม้จะไม่ส่งเสียงตามสายเราก็ยังคิดถึงกันทุกวันนี่นา
  • ช่วงนี้พี่ต้องเดินทางตลอดบินลงใต้ทะเลบ้าง บินไปเหนือยอดเขาบ้าง ส่วนมากไปเป็นเด็กรับใช้ ยังไม่ได้บินเดี่ยวตามที่ใจต้องการซะที
  • แหมน้อยใจๆที่น้องต้อมจำพี่ไม่ได้อุตส่าห์ถอดแว่นดำให้ดูเบื้องหน้าในบันทึกแล้วไง
  • อิอิไม่อิจฉาน้องหมีเชอรี่หรอกปล่อยให้น้องขจิตอิจฉาไปเถอะเนอะ
  • เพราะพี่มีหนุ่มหล่อล่ำนักว่ายน้ำนอนอ่านหนังสือให้ฟังอยู่ข้างๆแล้วไงจะ
  • กลับไปดูที่บัยทึกพี่อีกครั้งสิใช่พี่สาวคนนี้หรือเปล่าฮ่าๆ

นั่นแน่ะจับได้แล้วว่าใครแอบท่องเน็ตเล่นตอนเจ้านายไม่อยู่...ไม่เป็นไรค่ะ ถ้าได้ไปแถวนั้น จะเอาไปฝากไว้นะคะ เตรียมไว้แล้ว ไม่อยากส่งไปรษณีย์ กลัวหนังสือไม่สวยค่ะ จะสวมวิญญาณไปรษณีย์เอง ^_______^

  • ท่านพี่จ๊ะ ..

ไปเที่ยวเกาะสวาทหาดสวรรค์ตั้งหลายวันเลยนะ   ลืมน้อง ลืมนุ่งหมด  อิจฉาๆ  ได้นอนอาบแดดกับหนุ่มผมทอง  หน้าตาคมเข้มด้วย

นี่นะ  วันนั้นที่อ่านหนังสือเล่มนี้..พออาจารย์ประมวลพูดถึง "โจนาธาน"  ใจต้อมก็แวบไปถึงพี่เลย    เหมือนเราจะเคยคุยกันด้วยเรื่องของโจนาธาน  ใช่ป่ะๆๆ

ถ้าเรากล้าที่จะก้าวออกไปนอกเส้นทางหรือกล้าออกจากวิถีเดิมๆ  เราก็คงจะได้พบเจอกับสิ่งใหม่ๆ    มันอาจจะดีหรือแย่กว่าเดิม   แต่อย่างน้อยเราก็ได้ทำเนอะ

ป.ล.คิดถึงมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

  • พี่จ๊ะ ..

วันที่ 24-28 เมษายน มีงานมหกรรมผ้าฝ้ายและของดีจอมทอง  ณ ที่ว่าการอำเภอ ( 25/4/2551  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานเปิดงาน)    ไม่รู้ว่าจะน่าสนใจไหม   เพราะเพิ่งมีเป็นครั้งแรกน่ะค่ะ

พี่จ๊ะโทรเข้ามือถือก่อนก็ดี   หากเป็นช่วงที่ป้วนเปี้ยนอยู่แถวนี้จะได้แบ่งภาคได้ถูก (ยังไม่ค่อยแน่ใจเลย  ต้องดูคนที่เขาจะมาประเมินผลกลุ่มเยาวชนนั่นก็ด้วย)   หรือไม่สามารถจริงๆ หากน้องจ๋าไม่อยู่แถวนี้จะวานคนแถวนี้ออกไปรับหนังสือเน้อ  

ขอบคุณล่วงหน้าเจ้าค่า  ^^

  • น้องต้อม ไปอาบแดดกันเหอะ
  • หูยลาพักร้อนไง
  • งานการปล่อยให้คนอื่นเขาทำบ้าง
  • อิอิ คุณลุงคงไม่ว่าหรอก คิดถึงเหมือนกันเลย

หวัดดีจ้ะ...น้องต้อม ที่คิดถึง

แวะมาดูโจนาธาน ฮั่นแน่...เปรียบพี่อ็อด เป็นโจนาธานเลยนะ...โจนาธาน...เมืองลิง ลพบุรี

เป็นโจนาธานก็ดีนะ ใช้ชีวิตอิสระ ท่องเที่ยวไปทั่วแดน

ตัวดำเลย ไปแอบดูฝรั่งมา เอ้ยไม่ใช่ ไปบ้านมา แดดแรงมาก ร้อนมากถึงมากที่สุด อิอิๆๆ

อ่านแล้ว เห็นด้วยเลย ที่จิตวิญญาณเสรีมีอยู่ในตัวเราทุกคนนะคะ แต่ส่วนใหญ่เราไม่กล้าออกนอกกรอบค่ะ เรายังยึดติดกับเคยชินเดิมๆ ของเราอยู่

พี่เป็นคนหนึ่ง ที่ชอบใช้ชีวิตเดิมๆ แต่ไม่ซ้ำซาก เพราะ มีอะไรใหม่ๆ ให้ทำอยู่ตลอดเวลา และไม่ชอบจากบ้าน จากครอบครัวค่ะ แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นตัวของตัวเองมากๆด้วย

คนเราก็มีต่างๆกันนะคะ แล้วแต่ใครจะชอบแบบไหนค่ะ

เอาดอกกล้วยบัวมาฝากค่ะ ที่บ้าน...

 

 

คิดถึงจังค่ะ..คุณต้อม..สบายดีมั๊ยเอ่ย..

หนังสือนี้..มีหลายคนแนะนำให้อ่านเหมือนกันค่ะ..

ขอบคุณค่ะ..สำหรับบันทึกดีๆ.จรรโลงจิตใจค่ะ..

(ว่าแต่..คุณต้อมไปเที่ยวไหนมายังคะ.งโชว์รูปให้ดูมั่งน๊า.)

  • ท่านพี่จ๊ะ ..

ช่วงนี้หัวยิ่งเหม็นๆ อยู่   เกิดบ้าดีเดือดตามลูกยุของท่านพี่    มีหวังน้องได้กินแกลบแน่ๆ ( เอ..ข้าวแพง  แล้วแกลบจะแพงไหมหว่า??? )

ก็หวังจะหยุดยาวๆ เดือนตุลาคมโน่นแน่ะ   จะได้ไปเดินเฉิดฉายในงานหนังสือไง   ว่าแต่ตอนนี้ขอลดความอ้วนก่อนนะ    เมื่อคืนเดินผ่านกระจกแทบร้องกรี๊ดๆๆ   จำตัวเองไม่ได้   ตกใจ..ยัยอ้วนนี่ใครหว่า?  แงๆ

 

  • พี่อ้อยคะ ..

โจนาธานในหนังสือเป็นนกนางนวล  แต่ของเราเป็นคนเลี้ยงลิงไง  เนอะๆ   นี่ตามโจนาธาน(คนสวย)ไปเกาะสวาท  หาดสวรรค์ หรือยังคะ?

  • ธุ ท่านพี่ขจิต โจ บา เอ..

ตัวดำเพราะไปแอบดูฝรั่งอาบแดดมาล่ะสิ  ^^  ต้อมก็ตัวดำเมี่ยมเลย  แดดแรง  ร้อนชะมัด

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณพี่ศศินันท์ ..

ขอบพระคุณสำหรับดอกกล้วยบัวที่นำมาฝากค่ะ   เพิ่งเคยได้ยิน   นี่นะ ต้อมนึกว่าปลีแน่ะค่ะ

คนเราทุกคนมีความกลัวอยู่ในจิตใจ   จะมากหรือน้อยก็ต่างกันไป   มีคนไม่กี่คนเท่านั้นที่จะกล้าก้าวออกไปพบเจอสิ่งใหม่ๆ    ความเคยชินเดิมๆ จะทำให้เรารู้สึกปลอดภัย   หากแต่เราจะไม่ได้รับบทเรียนใดๆ นอกเหนือไปจากที่เคยรู้และเข้าใจ

ขอบพระคุณคุณพี่ศศินันท์ค่ะ  ^^

  • มาแย้วววววว!
  • เฮ้อ!  ทำไมช่างโดนใจขนาดนี้นะสุดสวย 
  • เขาบอกว่าคนรู้จักก็คือสายใยแห่งรักที่ถูกถักทอไว้แล้วและเรามักจะรู้สึกอบอุ่นเมื่ออยู่ภายใต้ผืนใยแห่งรักที่ห่มคลุมเราอยู่    และความรู้สึกอบอุ่นนี้จะทำให้เรารู้สึกหวาดกลัวความหนาวเหน็บที่แผ่กระจายอยู่ภายนอก    ความหวาดกลัวนี้ทำให้เรายิ่งขดตัวซุกอยู่ภายใต้ผืนใยแห่งรักผืนเล็กๆ    ทำให้เราไม่เข้มแข็งพอที่จะสลัดผ้าที่คลุมออกไปเพราะกลัวที่จะต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนที่ไม่พึงประสงค์    ก่อนหน้านี้ยาหยีทำตัวแบบในประโยคนี้เลย  แต่พอมีใครบางคนเทศนาให้ฟังก็เลยเริ่มคิดได้  เริ่มก้าวออกมาจากกรอบที่ตัวเองขีดๆเขียนๆ ไว้บ้างแล้วแต่พองาม...ตอนนี้สบายใจเป็นที่สุด
  • เห็นด้วยกับพี่อ๊อดที่ว่า " สิ่งที่ทำให้เราไม่เป็นตัวของเราคือคนรอบข้างทั้งที่บ้านและที่ทำงานไงค่ะ เรามักทำทุกสิ่งทุกอย่างให้คนรอบข้างพอใจ จนหลงลืมตัวตนของเราไป "   
  • ตอนนี้ยาหยีก็เริ่มเดินออกมาสู่อิสรภาพแล้ว  แม้ว่าจะยังไม่เต็มตัวก็ตาม  แต่ก็เป็นอิรภาพที่ยังอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง 
  • ขอบคุณนะจ๊ะสุดสวย        
  • ยังไม่ลืมนะ!
  • นินทาเรากัน  ฝากไว้ก่อนเถอะ
  • สวัสดีค่ะ ครูแอ๊ว..

ต้อมคิดถึงครูเหมือนกันค่ะ  และแอบตามไปเที่ยวในบันทึกครูบ่อยๆ โดยไม่ทิ้งร่องรอย   ก็ได้อาศัยเที่ยวในบันทึกโน้นนี้นี่ล่ะค่ะ   ขอบพระคุณนะคะที่พากันเที่ยว

 

  • ยาหยี จ๊ะ..

กว่ายาหยีจะมา  น้องสุดสวยก็รอจนผ่านไปหลายวัน ชะเอิงเอย   หักคะแนนดีกว่า   

ถ้าคนเรากล้าที่จะก้าวออกไปจากกรอบได้   ก็นับว่าเป็นเรื่องดี (ล่ะมั้ง)  เราคงจะได้พบ ได้สัมผัสกับผู้คนใหม่ๆ เรื่องราวใหม่ๆ  ซึ่งอาจจะดีหรือร้ายกว่าเดิม   หากแต่..สิ่งนั้นจะเป็นบทเรียน   ทุกความทุกข์ยากที่เราได้เผชิญจะทำให้เราเห็นคุณค่าและความหมายในบางสิ่ง

ยาหยีกำลังจะเดินทางสู่อิสรภาพ  อ๋อ..เพราะงั้นจึงไปหัดเดินช้อปปิ้งแถวงานแสดงสินค้าก่อนใช่ไหม?  อั้นแน่ะ

  • ถึงหนูเนปาลีที่คิดถึง
  • หน้าที่ความรับผิดชอบมันมัดตัวหนูให้อยู่กับที่
  • ให้ได้พบสิ่งดีๆในชีวิต มีกัลยานมิตรทั้งที่เป็นตัวหนังสือและ
  • เพื่อนๆที่รักหนูที่แวะเวียนกันมา ส่งอักษรล้อรักมาถึงโต๊ะทำงาน
  • ช่างมีความสุขเสียกระไร ส่วนตัวดำนั้นเข้าใจว่ามั่วแต่ไปนั่งอ่านหนังสือหนาๆ กว่าห้าร้อยหน้า กินแล้วก็กินอยู่กลางแดดหน้าร้อน ถ้าจะลืมทาครีมกัแดดแน่ๆเลยฮิฮิฮิ
  • โอ้ยโยแก้มยุ้ยพุงพลุ้นตัวดำ นึกภาพไม่ออก แต่ถ้าจะให้เชื่อก็ต้องฉายรูปมาให้ดู ถ้าแน่ อย่าแพ้เด็กป.4  คิคิคิ

สวัสดีค่ะ คุณเนปาลี

ดูเหมือนจะเป็นเรื่องมหัศจรรย์นะคะ ที่ทำให้เราได้พบ (รู้จัก) กัน

อ่านเรื่องเดียวกัน ในช่วงเวลาใกล้ๆ กัน แล้วยังมาเขียน Blog วันเดียวกันอีก

ยินดีมากค่ะ ที่ได้อ่านเรื่องราวในอีกมุมมองหนึ่ง

ทำให้รู้สึกว่าเรื่องราวที่นำมาเล่า มันจะขึ้นอยู่กับจริตของคนเขียน (ตีความ)

ซึ่งก็มีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป

ไม่แปลกใจเลยหลังจากอ่านประวัติแล้วพบว่า "เนปาลี" เป็นหนอนหนังสือ

เลยอ่านเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็วมากแค่ภายในไม่กี่ชั่งโมง

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

  • หวัดดีจ๊ะต้อม
  • รู้สึกว่าเดินไปไกลหลายโลแล้วนะคะ
  • เหนื่อยนักก็พักก่อน ดูแลสุขภาพนะคะ
  • ฝนตก แดดจัด อย่าลืมกางร่มด้วยค่ะ

      

  • ธุ อาจารย์ Lin Hui ค่ะ..

อาจารย์ทำให้ต้อมนึกภาพตามแล้วขำกิ้กเลย   พอพูดถึงครีมกันแดด    ตอนนี้อากาศบ้านเราแปลกพิลึก   ต้อมเริ่มหัดใช้ครีมกันแดด(ที่เพื่อนให้มา--ถ้าให้ต้องควักเงินซื้อเอง  ไม่มีทางเสียหรอก  อิอิ   งก เอ๊ย ไม่ใช่  คือต้อมไม่ค่อนสนใจเรื่องการบำรุงผิวพรรณต่างหาก)  

โอ้ยโยแก้มยุ้ยพุงพลุ้นตัวดำ นึกภาพไม่ออก แต่ถ้าจะให้เชื่อก็ต้องฉายรูปมาให้ดู ถ้าแน่ อย่าแพ้เด็กป.4  คิคิคิ  << รีบวิ่งไปดูตัวเองในกระจก   และก็เห็นภาพที่อาจารย์บรรยายจริงๆ   ยายแก้มยุ้ย  พุงพลุ้ย  ตัวดำ  ที่อยู่ในนั้น ใครกัน?  แล้วก็ตกใจร้องกรี๊ดๆๆ 

จะลดความอ้วน....  ไม่งั้น  ไปเดินงานสัปดาห์หนังสือในเดือนตุลาคมไม่ได้แน่ๆ  

ป.ล. คิดถึงอาจารย์ค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ คุณหมอ Ninko ..

Do you believe in destiny?  ไปอ่านเจอบันทึกของคุณหมอก็นึกแปลกใจเหมือนกันค่ะ   เหลือบตาไปมองดูวันที่ และเวลาก็ร้องอ้าว....  

นึกถึงวันนั้นที่อ่านหนังสือ   ที่อากาศร้อนอบอ้าว   ต้อมก็เริ่มต้นอ่านหนังสือเล่มนี้ (เพราะเป็นเล่มเดียวที่ยังไม่ได้อ่าน--ด้วยความที่มันดูหนาและเป็นปรัชญาก็เลยคิดว่าน่าจะอ่านยาก   เลยเก็บไว้เป็นคิวสุดท้าย)   สลับกับการไปรดน้ำต้นลำไยในสวนและการทำโน่นนี่ตลอดทั้งวัน    มีพี่สาวคนหนึ่งโทรมาก็คุยกันถึงหนังสือเล่มนี้ด้วย   น่าติดตามอ่านดีค่ะ   ทำให้ใช้เวลาอ่านนานไปหน่อย    

ต้อมชอบเรื่องราวแบบนี้นะคะ   เป็นมุมมองชีวิตที่ดีๆ อีกเรื่องหนึ่ง  

ยินดีที่ได้รู้จักคุณหมอค่ะ ^^

  • สวัสดีเจ้า อาจารย์เอื้องแซะคนงาม..

ขอบพระคุณอาจารย์เน้อเจ้าที่เป็นห่วง   เมื่อวานเพื่อนล้อต้อมว่าตัวดำเมี่ยม   คงเพราะต้อมไปไหนแบบไม่กลัวแดด-ไม่กลัวร้อน   เพื่อนบ่นว่า..ต้อมเป็นผู้หญิงที่ไม่ดูแลตัวเองเอาเสียเลย  อั้นแน่ะ   จนหลายๆ ครั้งเพื่อนรำคาญหาซื้อครีมกันแดดและครีมโน่นนี่ให้   แต่ก็ยังไม่ได้ผลอยู่ดี  

เอาไว้วันไหนที่เหนื่อยหนักมากๆ  จะไปนอนเล่นแถวปางอุ๋งสักวันสองวัน   เจอหน้าอาจารย์ทีไร   ใจต้อมจะแวบไปถึงปางอุ๋งอีกแล้ว  อยากไปๆๆ อยากไปจริงหนอ

  • ดีจ้ะ...น้องต้อม
  • ยังจ้ะ...พี่ยังอยู่ยะลาอยู่เลย...ไม่ได้ไปเฮฮา ฯ กับเค้าที่ภูเก็ตหรอก อิอิ
  • อิจฉาโจนาธาน...คนเลี้ยงลิงเนอะ ๆ ได้เที่ยวไปทั่วสิน่า...พี่สาวเรา อิอิ

สวัสดียามเย็นจ้ะ นางเอก

* สายัณห์กำลังจะตกดินแล้วจ้า .. เห็นแสงสีส้ม ทอดทอ เข้ามาจากหลังบ้าน

* นางเอกทานอะไรจ้ะเย็นนี้ ทำอะไรกินเอ่ย น้ำพริกอ่อง หรือ ยำนมสาว

ขอร่วมดินเนอร์ ด้วยคนนะจ้ะ

* * * เห็นหน้าปก หนังสือเล่มนี้ .. ช่างดึงดูดใจ นักอ่าน มากๆ

เรียบง่าย แต่ได้ใจ .. พร้อมคำโปรย ชื่อเรื่อง ก็เท่ห์

- - เดินสู่อิสรภาพ ...

* ปูได้อ่านแล้วเช่นกันค่ะ ยิ่งชื่นชม อ. ท่านสอนลูกช้าง มช.

* - - อิสรภาพ ที่ใครๆ ต่างโหยหา - -

- - หลุดจากกรอบ ไร้พันธนาการ ต่างๆ - -

แท้จริงแล้ว ทั้งหมดก็อยู่ที่เรา ตัดสินใจเลือก จากความรู้สึก ของก้นบึ้งในหัวใจ จริงๆ

... ปล. นางเอกหยุดช่วงวันแรงงานหรือเปล่าจ้ะ 5 วันนะ ...

มาเที่ยวอิสานสิจ้ะ .. หรือมีโปรแกรมไปไหนกับหนุ่มซะแล้ว อิ อิ

  • หวัดดีจ๊ะต้อม
  • มาขอบคุณที่ส่งภาพ และเพลงเอื้องแซะไปให้รอบสอง
  • อยากส่งต่อไปให้คนไร้ราก จะต้องยะจั๋งใดจ๊ะ
  • ต้อมเปิดดูเมลล์ตวยเน้อเจ๊า ขอบคุณ
  • สวัสดีค่ะน้องเนปาลี
  • ขอเรียกว่า...สาวน้อยหัวใจมหัศจรรย์ ได้ไหมคะ
  • ไม่อยากชมพร่ำเพรื่อ...บอกคำเดียวว่า...
  • ชอบ..และชื่นชม ..ค่ะ
  • อ่านหนังสือ เดินทางสู่อิสรภาพแล้วค่ะ
  • ได้แง่มุม..ละมุนละไมในการ...เฝ้ามอง..ความเป็นไปของชีวิต...
  • ..คนเราชอบพันธนาการตัวเองไว้กับ...เส้นใย..ที่มองไม่เห็น..คิดว่ามันคือ..ความผูกพัน..จำเป็น..แต่ความจริง
  • มนุษย์ควรต้องมีอิสระในการเลือก...ที่จะเชื่อ จะรัก จะใช้ชีวิต...น้องว่าจริงไหมคะ
  • จะเข้ามาอ่านซึมซับบ่อย ๆ
  • ชักติดใจ..เสียแล้วค่ะ...อนุญาตหรือเปล่าคะ.. ^_^
  •  ธุ พี่อ้อยค่ะ..

ป่านนี้โจนาธานเมืองลิงของเราไปลอยคอกลางทะเลแล้วล่ะมั้งคะ?  อิจฉาเนอะ

 

  • คุณปู คะ..

"ยำนมสาว" เป็นอย่างไร  จงไขความกระจ่างแก่นวลน้องด้วยเถิด (ไม่รู้จักจริงๆ  อาหารภาคไหนคะ?)

ช่วงนี้..คุณปูหยุดเดินทางแล้วใช่ไหมเอ่ย? เราจะได้มีเวลาคุยกันเรื่องบทใหม่ๆ เสียทีเนอะ   อยากเล่นเป็นนางร้ายบ้าง  

คิดถึงสาวน้อยหัวใจมหัศจรรย์ อิอิ วันอาทิตย์จะไปเที่ยววัดแถวจอมทองนะจ๊ะ มีเวลาครึ่งวัน จะปลุก "เจ้าหล่อน" ให้ตื่นเช้าซักหน่อย อยากกิน KFC ตำรับไร้เล็บมือนางมั้ย อิอิ พี่มีงานประชุมเยอะมาก... ทุกวันเลย วันนี้ก็ตั้งแต่ 8.30 น.เป๊ะๆ

แต่วันนี้เดี๋ยวจะชำระหนี้สินคุณพี่เอื้องแซะเสียที น่าจะแปะไว้ที่บล็อก บันทึกรู้เพิ่ม(เติมที่ได้) (ยังไม่ต้องคลิก 555 หายังไม่เจอหรอก) แดดร่มลมตกกว่านี้ค่อยเข้าไปใหม่เนอะ

พี่จ๊ะ...ยังปวดร่องในรอยฟันอยู่ ฮือ ๆ สิ่งที่เคยอยู่กับเรามันหายไป...

  • อาจารย์เอื้องแซะคนงามของหนู..

ป่านนี้คงกำลังอยู่บนฟ้า(เครื่องบิน)เพื่อเดินทางไปสู่เมืองภูเก็ตแล้ว   และต้อมส่งดอกเอื้องไปให้คุณคนไร้รากแล้วนะคะ  ^^

 

  • ธุ อาจารย์คนไร้ราก..

"สาวน้อยหัวใจมหัศจรรย์" << ชอบจังค่ะ  ^^  ขอบพระคุณค่ะ ที่ชื่นชม

หนังสือเล่มนี้น่าอ่านค่ะ  อ่านแล้วได้มุมมองชีวิตที่ต่างออกไป   สรุปแล้ว "ดีจัง"

 

  • ธุ อาจารย์Lin Hui ค่ะ..

คิดถึงอาจารย์เหมือนกันค่ะ  ^^  แต่พอเห็นไก่พันธุ์ไร้ขนแล้ว  ความคิดถึงต๊กกะใจ  หล่นกระจายไปเลย  อั้นแน่ะ ต้อมล้อเล่นค่ะ

 

  • พี่จ๊ะ..

ไหนบอกว่าจะมาพรุ่งนี้..  มาวันอาทิตย์  มาช่วงเช้าๆๆ นะจ๊ะ  เพราะช่วงบ่ายต้อมไม่อยู่แล้ว   นี่นะวันนี้มาถึงออฟฟิศเช้ามาก  ก่อน 7 โมงเช้าแน่ะ  แต่กว่าจะได้ทานมื้อเช้าก็ปาเข้าไปเกือบสิบโมง  เจเนอรัล เบ๊ จริงๆ  แต่อีกแป๊บจะต้องชิ่งออกไปอีกตำบลหนึ่ง  ไปดูเด็กทำฝึกอาชีพ  ไปตามเก็บรูป  ก่อนหน่วยงานเขาจะมาตรวจ

ป.ล. มาเจอน้องกะเหรี่ยงตัวโตๆ ผิวดำๆ ล่ำบึ้ก ก็อย่าตกใจล่ะ  หนูเอง  

 

สวัสดีหลังอาหารเที่ยงค่ะ นางเอก

ยำนมสาว ก็ ยำขาไก่ขาวๆ ที่เค้าเรียก เล็บมือนาง แหละจ้ะ

อิ อิ นางเอกคิดถึง อย่างอื่นล่ะสิ

มีความสุขนะคะ พี่ปู

น้องจ๋า...ไปแน่ๆ วันอาทิตย์ แต่เที่ยงครึ่ง เจ้าหล่อนมีเรียนพิเศษยาวถึงสองทุ่มแน่ะ ที่ผ่านมาหยุดเพลินจนลืมว่าเด็กมัธยมหกยุคนี้เค้าเรียนวันเสาร์เต็มวันด้วยจ๊ะ เรียนมันให้จบภายภายในเดือนตุลาคม ไม่รู้จะรีบร้อนกันไปถึงไหน เฮ้อ...ตกลงเอา KFC ไม่มีขนไหมจ๊ะ เอ้อ..ลืมไปยังไม่เปิด..อิอิ

มาดูเผ่าบ้านเรา ตัวดำล่ำบึก จะพาไปกินยำนมสาว ฮ่าๆๆๆ ขจิต โจ บา เอ อิอิๆๆ

  • คุณปูขา..

แหมๆๆ (นางเอกต้อมทำท่าเขินอาย  หน้าแดง  แก้มแดง  ม้วนไป-บิดมา)   ก็เค้าไม่รู้จริงๆ นี่   เพิ่งมารู้เนี่ยล่ะค่ะ อ๋าๆ

วันหลังถ้าสั่งเล็บมือนาง  จะตะโดนดังๆ ว่า "ขอยำนมสาวจานหนึ่งค่า.."

คิดถึงคุณปูค่ะ..

 

  • พี่จ๊ะ..

วันอาทิตย์ น้องจ๋ามาทำงานก็เลยยังป้วนเปี้ยนอยู่แถวนี้จ๊ะ   ได้เจอกันแน่ๆ   แต่ภาคบ่ายถูกจองตัว (จริงๆ แล้ววันอาทิตย์น่าจะเป็นวันหยุดนะเนี่ย)   พี่จ๊ะอยากได้อะไรเป็นพิเศษไหม?  ถามเฉยๆ  ไม่ไปหาให้หรอก  อ้าว....

แล้วจะเจอกันที่ไหนล่ะเนี่ย?  คือว่าน้องจ๋าก็รู้จักแต่ร้านเหล้า เอ๊ย ร้านข้าวที่เขาเปิดกันช่วงเย็นๆ เสียด้วย   หรือไปเจอกันที่หน้าวัดดี  หรือรีสอร์ท (เมื่อก่อนน้ำส้มอร่อยมากๆ  ไม่รู้เอาอะไรผสม)  หรือก็เข้ามาในออฟฟิศเนี่ยล่ะ   หรือ...หรือ..หรือ..ที่ไหนดีเน้อ  เป็นเจ้าถิ่นที่ไม่รู้อะไรเอาเสียเลย  

แหม..เปิดโอกาสให้สั่งไก่ได้  กำลังจะอ้าปากสั่ง ชุดปาร์ตี้ หรือชุดคอมโบเซต  เอ..หรือชุดดีไลท์ จัมโบ้   เอ..ชุดวิงอบฮิตส์ ดีไหม?  กำลังเคลิ้ม อ้าว....ก็ร้านยังไม่เปิด   ใจร้ายจัง  T_T

  • ท่านพี่ขจิต โจ บา เอ..

ทับถมน้องนุ่งเข้าไป  บาปกรรมนะนั่น  ถึงเค้าจะตัวโต  แต่ก็นิสัยน่ารักหน่า 

เฮ้..ก็ไม่เคยได้ยินจริงๆ นี่ "ยำนมสาว"  เอ..สงสัยท่านพี่ขจิตชอบทาน  อั้นแน่ะ

  • ย้ำๆๆ ยำนมสาว อร่อยมากๆๆ
  • ยังมี  ยำสามสาว  อีกนะ
  • อยากรู้ไหมว่า คืออะไร
  • ไม่ใช่ยำปลากระป๋องสามแม่ครัวนะ
  • อิอิๆๆๆ

ตามมาฟังอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง  ...  ยุ่ง ๆ กับ ยำนมสาว นมแพะ อะไรนี่แหละครับ อิ อิ

มนุษย์ที่มีแนวคิดเป็นของตัวเอง ย่อมมี วิถีเป็นของตัวเอง :)

ดีจ้ะ...น้องต้อมที่คิดถึง

  • อยากรู้จริง ยำสามสาวของ อ.ขจิต คืออะไรหนอ อิอิ
  • วันหลังพาพี่ไปหม่ำบ้างนะ...น้องชาย อิอิ
  • พี่ขจิต..

หนูรู้จักแต่ "ยำสาวเจียงใหม่"  ^^   แต่จากหลากเมนู  รู้สึกว่าท่านพี่จะหมกมุ่นนะ  ฮ่าๆ

 

พี่ขจิตมุ่งมั่นมาก  ถ้าเป็นอะไรที่เกี่ยวกับสาวๆ  

ขอบคุณค่า  ^^

มาแล้วนะจ๊ะ

พี่จ๊ะมัวไปเดินหาอิสระเสรี เสียเงินเสียทองเรียบร้อย จอLCD19นิ้ว แต่...ไม่มีปัญญาประกอบมัน เลยจำยอมเอาไอ้ตัวเล็ก Notebook มาใช้งานก่อนเนี่ย เกือบลงแดง เพราะไม่ได้เข้า G2K ตั้งแต่เช้าแล้วน้องจ๋า...วันอาทิตย์ ไปวัดพระธาตุศรีจอมทองกันนะจ๊ะ

  • สวัสดีค่ะ พี่อ้อย..

ท่านพี่ขจิตหมกมุ่น เนอะ ^^

 

  • สวัสดีค่ะ  ท่านผู้อำนวยการ ร.ร.บางลี่..

อ่านหนังสือเล่มนี้จบก็บอกกับตัวเองว่าต้องเขียนๆๆๆๆๆๆๆ น่ะค่ะ   ขอบพระคุณนะคะ  ที่เข้ามาอ่าน  ^^

 

  • พี่จ๊ะ ..

พรุ่งนี้พี่จะมาหาน้องจ๋ากี่โมง?  จะแวะมาหาที่ออฟฟิศใช่ไหมจ๊ะ?  ช่วงเช้าๆ เจ้านายก็คงเตร็ดเตร่แถวนี้  นัดชาวบ้านกับแขกหลายคณะ    กว่าจะเข้าไปในเมืองก็คงช่วงใกล้ๆ เที่ยง    เจเนอรัลเบ๊อย่างน้องจ๋าคงหมกตัวอยู่ในออฟฟิศเนี่ยล่ะ   เพราะโครงการและหนังสือที่ยังไม่เรียบร้อยอีกเพียบ!!!!!!   แล้วจะเสร็จทันวันจันทร์ไหมเนี่ย? ฮือๆ

มาไม่ถูกก็โทรถามทางเน้อ   หาง๊าย-ง่าย   แต่อีกแป๊บน้องจ๋าจะไปดริ๊งค์แร่ะนะ   ฮ่าๆ

วันนี้วันพระหรือเปล่านะ จะไปดริ๊งอะไรกั๊นแต่บ่าย...เดี๋ยวไปแล้วจะกริ๊งหานะจ๊ะ สำคัญต้องปลุกเจ้าหล่อนให้ตื่นให้ได้นี่แหละจ๊ะ

  • พี่จ๊ะ ..

ก็...รู้สึกผิดมากเลยที่จะบอกว่าจริงๆ แล้ววันนี้ทานเจ  แต่เมื่อกี้น้องกับเพื่อนบอกว่า "พรุ่งนี้..ติดงาน  เพราะฉะนั้นต้องไปเย็นนี้  ออกเจซะ  เอาไว้ชดเชยพรุ่งนี้เถอะ"

น้องจ๋าก็ว่าง่ายๆ   ตกลงยกยอดไปทานพรุ่งนี้ก็แล้วกัน   อย่าว่าหนูน๊า   แบบว่า..แบบว่า..

หน่า  พรุ่งนี้ก็อยู่แถวนี้นี่ล่ะ  พี่จ๊ะอาจจะมาเจอน้องจ๋าในขณะที่ปีนรั้วอยู่หน้าออฟฟิศ หรือเจอกำลังล้างห้องน้ำอยู่ก็ได้   เข้ามาเถอะ    เจ้านายหนูหล่อและใจดี(มั้ง)

ป.ล.โทรมาบอกเมื่อมาใกล้ถึงแล้วก็ดี   เผื่อมีแขก  น้องจ๋าจะได้รีบไล่แขก  ^^

สวัสดีจ้ะน้องต้อม

เคยได้ยินชื่ออาจารย์ประมวลเหมือนกันค่ะ แต่ยังไม่เคยอ่านหนังสืออาจารย์

แต่ตอนนี้ยังไม่ต้องอ่านหนังสือที่น้องต้อมแนะนำ อ่านที่น้องต้อมสรุปมาก็รับรู้ได้ถึงวิญญานของโจนาธานที่สิงสถิตย์ในตัวของอาจารย์ประมวล

การเดินทางในลักษณะนี้ เป็นการเดินทางที่ออกนอกบริบทเดิมๆ ที่คุ้นชิน ทำให้ได้เรียนรู้ในสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาอย่างเต็มที่ (คิดว่าอย่างนั้น) แต่ต้องมีความกล้ามากๆ ... ชักอยากจะอ่านบ้างแล้ว ไปร้านหนังสือคราวหน้าจะมองหาค่ะ

  • พี่จ๊ะ ..

ใช้วิธีนี้เปลี่ยนคอมพ์ได้จริงๆ หรือนี่    o_O  เชื่อเลยจริงๆ

 

 

ท่านเนปาลี นำอาหารเย็นมาฝากทาง Blog ครับ

  • พี่จ๊ะ ..

ขอบคุณสำหรับหนังสือและสมุดนะคะ ^^ 

ป.ล. ห้ามเผานะ  ย้ำๆๆๆ  ไม่งั้นงอนจริงด้วย

  • น้องต้อม
  • ขอบใจมากๆๆที่ไปบอก
  • โห แอบไปดูน้องเรียนพิเศษหรือ
  • พี่ดาวลูกไก่หายไป
  • สงสัยตั้งเครื่องคอมอยู่
  • อิอิๆๆ

 

  • ธุ อาจารย์แป๋วค่ะ ^^

ต้อมเชียร์หนังสือเล่มนี้ค่ะ    เป็นหนังสือเล่มหนาที่อ่านเพลิน  อ่านไปเรื่อยๆ  พอจบก็ร้องเอ๊ะ..จบแล้วหรือ? 

ใช้ภาษาง่ายๆ ไม่ยากอย่างที่คิดเลย   ซึ่งตอนแรกต้อมเลือกอ่านหนังสือเล่มนี้เป็นเล่มสุดท้าย   เพราะเข้าใจว่าคนเขียนซึ่งเป็นอาจารย์สอนปรัชญาคงจะใช้ภาษาที่ต้อมไม่สามารถเข้าใจได้   ซึ่งผิดคาดเลย..อ่านสนุกค่ะ   ไม่เหมือนหนังสือดังอีกเล่มที่เราเคยคุยกันในเอม    ใครๆ อาจจะคิดว่าก็แค่การเดินทาง   แต่จริงๆ แล้วต้อมว่ามันมีนัยยะมากกว่านี้

เป็นการเดินทางที่..น่าสนใจ  และก้าวเดินสู่ความรู้สึกอิสระจากพันธนาการใดๆ จริงๆ

ป.ล.คิดถึงอาจารย์ค่ะ  ^^

 

  • ธุ ท่าน JJ ค่ะ..

ขอบพระคุณสำหรับอาหารมื้อใหญ่  น่าอร่อยนะคะ  ^^

 

  • ท่านพี่ขจิต ..

ไม่ได้ไปแอบดูน้อง  แต่พี่จ๊ะพามาให้ดูถึงที่ต่างหากล่ะ   แน่ะ..ตัวเองแอบดูสาวๆ บ่อยล่ะสิ  ถึงได้คิดว่าคนอื่นจะเป็นเหมือนตัวเอง

พี่จ๊ะสวยล่ะ  ^____^

  • ท่านพี่ขจิต ..

นี่ยอมรับมาเองต่อหน้าสาธารณชนเลยนะนั่น

  • สองน้องสาวน้องชายแอบคุยอะไรเสียงดัง พี่สาวนั่งไม่ติดเลย นี่ 2 ทุ่มกว่าแล้ว"เจ้าหล่อน"ของเรายังไม่กลับบ้าน แอบไปถนนคนเดินแน่เลย... เปลี่ยนใจหาพี่เลี้ยงเด็กไปคุม หรือจ้างคุณนักสืบดีนะ น้องจ๊ะ...
  • ขอบใจน้องจ๊ะ(เป็นน้องจ๊ะดีกว่าน้องจ๋านะ หรือจะเอาน้องเจ๊าดี) โปสการ์ดสวยมาก ใครจะเอาอะไรไปเผาจ๊ะ จับสตาฟ ติดฝาว่าไปอย่าง... ฝาห้องทำงานพี่ยังว่าง เวลาใครแวะเวียนมาก็จะบอกว่าน้องจ๊ะทำ สนใจมั้ย เดี๋ยวยุ (เปิดร้าน)ขึ้นแล้วจัดให้ ขอ(หัก)กี่เปอร์เซ็นต์ดี ..^ ^.. อิอิ คิดถึงพวกชอบอิอิ กลับมากันแล้วยังนะ...
  • พี่จ๊ะ..

อยากไปถนนคนเดิน อยากไปๆๆ ไม่ได้ไปเดินตั้งนานแน่ะ  ครั้งสุดท้ายเซ็งเลย   ไปซื้อกรอบรูปสีขาว-สีดำ  แต่ราคาพุ่งพรวดในระยะเวลาแค่สองสัปดาห์

โปสการ์ดน่ะ  ทำมาจากหัวใจเชียวนะ   แล้วจะเล่าหลังไมค์จ๊ะ....   พี่จ๊ะเอาไปโฆษณาได้ตามสบายเลย   หรือพี่สาวจะเปิดร้านให้น้องจ๋าฝากขายดี อิอิ 

จ้างต้อมเป็นพี่เลี้ยงเด็กไหมจ๊ะ?   

  • ตามมาดูพี่เลี้ยงเด็ก
  • ว้าวมีอาหารเต็มโต๊ะด้วยขอร่วมวงหน่อย
  • เมื่อวานบ้านพี่ฝนตกหนักมากๆ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่าด้วยน่ากลัวมากๆ
  • ฮือๆน้ำท่วมด้วยสิน้องต้อมมาช่วยพี่วิดน้ำหน่อยสิจ๊ะ

ฝนกำลังตกที่กทมจ้า

  • ท่านพี่จ๊ะ..

จ้างน้องไปวิดน้ำไหมล่ะ?  เค้าคิดค่าตัวไม่แพง..  ^^ 

หนังสือสองเล่ม คือ "เดินสู่อิสรภาพ" และ "เส้นทางสายปรารถนา"  อาจทำให้ชีวิตต้อมเกิดการเปลี่ยนแปลง    ตอนนี้ความกล้ากับความกลัวกำลังต่อสู้กันอยู่อย่างดุเดือดในใจต้อม  ....

จะมีใครสักกี่คนที่กล้าพอจะก้าวไปสู่ความไม่มั่นคง?   คนบ้าหรือคนที่คิดดีแล้ว?   ความสุขกับความทุกข์  เงินตรากับบ่วงพันธนาการ   จริงๆ แล้วคนเราจะอยู่ได้โดยปราศจากสิ่งเหล่านี้ได้ไหม?

ป.ล.คิดถึงท่านพี่จ๊ะ  ^^

 

  • ธุ พี่กิ่งค่ะ..

พี่กิ่งสวยขึ้นจริงๆ ^^  ตอนนี้ฝนที่นี่ก็ซาๆ ไปแล้วค่ะ   หลังจากที่เมื่อกี้กระหน่ำหนัก  

อ้าวพี่นารีมาก่อน น้องว่าจะชวนน้องต้อมไปวิดน้ำสักหน่อย

ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

น้องจ๊ะ

พี่ขาดอิสรภาพ

ยังนั่งในห้องประชุม แอบๆ ย่องเข้ามาหา...คิดถึง ^^

  • ท่านพี่ขจิต..

ใครบอกจะไปด้วย  ฮึ!

 

  • พี่จ๊ะ..

คิดถึงมากไหมจ๊ะ?  คิดถึงมากกว่าจ๊ะ

น้องจี ไปกับพี่ก็ได้ เรือยังว่าง สำคัญต้องแปลงกายเป็นเป็ดก่อนนะจ๊ะ...ไปเถอะไปดูรูปเด็ดมาก ที่นั่น เห็นแล้วยัง? ลืมแซว...อิอิ

อ้าว นึกว่าจะไปช่วยพี่นารี ฝนตกเต็มเลย ตอนนี้ไม่เข้าบ้านแล้วหรือ

น้องจ๊ะ ไม่ใช่น้องจี พิมพ์ผิด แต่ขอให้เป็น เป็ด น่ะพิมพ์ถูกต้องนะจ๊ะ เผื่อเรือล่มจะได้ช่วยไก่ได้ (นะคะ)

กว่าจะไปถึงบ้านท่านพี่จ๊ะ อาจารย์ขจิตคงวิดเสร็จเรียบร้อยแล้ว..

เส้นทางสายปรารถนา เอามาเล่าได้นะจ๊ะ ถ้าอ่านจบ...จะฝันอยากมีบ้านที่มีหอดูดาว จะขายทรัพย์สินหนีไปอยู๋ใต้ภูเขา (ตอนนี้อยู่หลังเขาแล้วนิ)... แล้วอาจมีใครสักคนจากอีกมิติหนึ่งเดินมาหา...ว่าแต่จะหาใครไปกัดก้อนเกลือกินด้วยดีล่ะ...

สวัสดีค่ะ คุณต้อม เนปาลี

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ชอบชื่อ เนปาลี จังค่ะ แปลกและคำสวยดี นึกถึง เนปาล

หนังสือเล่มนี้เป็นอีกเล่มนึงเลยค่ะที่หมายตาจะเป็นเจ้าของเมื่องานสัปดาห์หนังสือที่ผ่านมา แต่ยังไม่ทำตามใจต้องการ

ยิ่งมาอ่านบันทึกนี้ ยิ่งอยากอ่านมากเลย

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ ต้องไปหามาอ่านบ้างแล้วค่ะ

  • พี่จ๊ะ ..

เรือลำใหญ่ไหม?  ลำเล็กๆ เดี๋ยวก็ได้ลอยคอกันก่อนไปถึงลพบุรีหรอก อิอิ

ดูรูปอะไร? ที่ไหน?  ช่วงนี้คุณน้องจ๋าเบลอ  งานตรึม....แต่คิดถึงพี่จ๊ะเหมือนเดิม

 

  • ท่านพี่ขจิต ..

ท่านพี่นารีมีกองทัพลิงช่วยแล้วไงล่ะ  ^^  ป่านนี้ไปเล่นน้ำที่ทะเลแล้วล่ะมั้ง   อิจฉาเนอะ    ท่านพี่ลืมเราไปแล้ว

 

  • พี่จ๊ะ ..

พิมพ์ผิดต้องปรับเป็นขนมมื้อใหญ่ ^^  

ก็อยากเล่าให้ฟังหรอกนะ  ว่าเย็นนั้นหลังจากที่อ่านหนังสือเล่มนี้ไปได้ไม่ถึงครึ่งเรื่องก็ฝัน   ฝันเห็น....   ไม่เอาล่ะ  ไม่เล่าล่ะ   สงสัยคิดมากไป  ฟุ้งซ่าน  

 

  • ธุ คุณแจ๋วคะ..

ต้อมก็ชอบชื่อนี้ค่ะ  เพราะทำให้นึกถึงเมืองเนปาล และภูมิประเทศ-ภูมิอากาศบนภูเขา  รวมไปถึงผู้คนบนนั้น

หนังสือเล่มนี้ ต้อมได้จากเจ้คนสวย(ลูกสาวเจ้านาย)   เธอชอบซื้อหนังสือมาให้ต้อมยืมอ่านค่ะ   เจ้ชอบซื้อหนังสือมาให้ต้อมยืมอ่านบ่อยๆ   แปลกที่ว่าหนังสือเล่มนี้..ต้อมไม่ได้เขียนไว้ในลิสท์ที่อยากจะอ่าน(ไม่รู้รายละเอียดเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้เลย)   แต่ที่เลือกไปยี่สิบเล่มนั้น  ได้มาสิบกว่าเล่ม   และเล่มนี้เจ้บอกว่าอยากให้อ่านค่ะ    อ่านแล้วถูกใจค่ะ   ไปสะกิดหัวใจและความรู้สึกได้อย่างจังทีเดียว

เข้ามาอีกรอบจ๊ะ

เจ๊คนสวย ลูกสาวเจ้านาย ใจดีจังค่ะ :)

แวบมาบอกว่า.."คิดถึง"จ้า..^___^

  • ธุ พี่แจ๋วค่ะ..

เจ้ ทั้งสวยและใจดี  ขยันฝากเค้กและขนมมาให้   จนต้อมตัวอ้วนกลมไปเลย  ส่วนหนังสือก็มีบ่นนิดหน่อย บอกว่า "ทำไม ต้อมตะกละอย่างนี้นะ  เค้าหาซื้อหนังสือมาให้อ่านไม่ทันแล้วนะ  ฮึ่มๆๆ...แว๊ดๆๆ..."

 

  • ธุ ท่าน ผอ.ประจักษ์ ค่ะ..

ขอกราบขอบพระคุณค่า ^^ 

 

 

  • สวัสดีค่ะ ครูแอ๊ว ..

คิดถึงเหมือนกันค่า  ^^

สวัสดีค่ะ

  • เข้ามาเยี่ยมค่ะ
  • บันทึกนี่อบอุ่นจังเลยนะคะ คนเยอะจัง
  • มาขอรับไออุ่นด้วยคนค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ ครูมิม ..

ยินดีต้อนรับค่ะ  ^^

มาเยี่ยม...

เข้าใหม่กว่าไม่ได้เลยลองเข้าบันทึกนี้นะ...ขอชมที่เขียนถึงผู้เดินสู่...อิสรภาพ...

ส่วนตัวแล้วรู้จักกับ อ. ประมวลดีเพราะเป็นนักบินมาด้วยกัน แล้วยังอยู่สอนวิชาสายเดียวกันนะ แต่คนละมหาวิทยาลัย ฮิ ฮิ ฮิ

  • ธุ อาจารย์umi ค่ะ..

ต้อมชอบหนังสือเล่มนี้ค่ะ   และเข้าใจว่าผู้เขียนต้องการบอกเล่าและสื่อให้เห็นถึงเรื่องใด  

ขอบพระคุณอาจารย์ค่ะ ^^

ปูชารเห ปูชยโต

พุทฺเธ ยทิจ สาวเก

ปปญฺจสมติกฺกนฺเต

ติณฺณโสกปริทฺทเว

เต ตาทิเส ปูชยโต

นิพฺพุเต อกุโตภเย

น สกฺกา ปุญฺญํ สงฺขาตุํ

อิเมตฺตมปิ เกนจิ . . . ฯ ๑๙๕-๖ ฯ

ผู้บูชาท่านที่ควรบูชา

คือพระพุทธเจ้า หรือสาวกของพระพุทธเจ้า

ผู้ล่วงพ้นกิเลสเครื่องขวางกั้น

หมดโศกหมดปริเทวนา สงบระงับ

ปลอดภัยโดยประการทั้งปวง

ใคร ๆ ไม่สามารถจะคำนวณบุญของบุคคลผู้นี้ว่า

"เขาได้บุญประมาณเท่านี้"

He who venerates those venerable ones,

Be they the Buddhas or disciples;

Those who have overcome obstacles

And gone beyond distress and lamentation,

Those who are serene and all-secure -

No one is able to calculate

His merit as 'such and such'.

  • กราบนมัสการหลวงพี่ค่ะ..

^^  สาธุ  สาธุ  สาธุ

สวัสดีครับ น้องต้อม

         นำ 'ลูกเป็ด' มาฝากต้อม & ต่อครับ เป็นเป็ดที่เห็นในโฆษณากระดาษ idea นั่นแหละ

               ตามไปดูเป็ดตัวนี้ในอารมณ์ต่างๆ ได้ที่ : ลูกเป็ดในกำมือ

               ส่วนแบบพับ โปรดอดใจรอสักเดี๋ยว

ปล. พี่เริ่มอ่าน 'เดินสู่อิสรภาพ' ไปบ้างแล้ว ไว้จะมาคุยด้วย เมื่ออ่านไปจนจับประเด็นได้ครับ

 

  • ธุ  อาจารย์ชิวค่ะ..

สองวันก่อนเจ้เอาซีดีของ ดร.ประมวล (ที่แถมท้ายหนังสือเดินสู่อิสรภาพ)มาให้ฟัง    เพราะต้อมอ่านหนังสือแต่ไม่ฟังซีดี    แต่ต้อมเอามาฟังแล้วก็..ฟังไม่จบหรอกค่ะ    คงเพราะเสียงเซ็งแซ่หรือตัวเองไม่มีสมาธิในการฟังเอาเสียเลย     แล้วก็คืนเธอไป   สรุปแล้วต้อมชอบอ่านหนังสือมากกว่า   

เจ้ติดต่ออาจารย์ประมวลมาบรรยายที่โรงเรียนด้วย   ดีจัง!   อยากไปนั่งฟังหลังห้องเสียจริง    แต่ติดว่าขี้อายและหน้าตาอาจจะไม่กลมกลืนไปเด็กๆ ประถมหรือมัธยม

เป็ดน้อยจากโฆษณากระดาษ idea นี้ น้องต่อมาพับแล้วนะคะ    แต่ต้อม..ขอพับเต่ามาส่งอาจารย์ดีกว่า   ตัวสีขาวน่ะค่ะฝีมือต้อม   ส่วนอีกตัวเป็นของน้องต่อ   

สุดยอด บอกได้แค่นี้ สุดยอดน่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท