สมองโปร่งโล่งใจคิดได้


เมื่อวานนี้  หลังจากไปทำบุญ  และกินอิ่มหนำสำราญแล้ว 

ครูอ้อยหยิบหนังสือ และงานที่ค้างคามาทำด้วย  ลองอ่านไปทีละหน้า ทีละบท อ่านหลายเรื่อง  หลายตอนของการนำไปใช้  ในการทำวิจัย  นำประเด็นออกมา  รวบรวม  และทำให้เป็นเรื่องของเรา 

ขอบคุณน้องโก๊ะ คนไม่มีราก  ที่ได้สนับสนุนการเรียนของครูอ้อย  โดยนำเอกสารส่งทางไปรษณีย์มาให้ก่อนการเดินทาง  ครูอ้อยหยิบจับนำมาด้วย หวังว่า  สมองโปรงโล่งเตียน  จะได้นำมาอ่าน และเรียบเรียง 

ก็เป็นไปดังที่คิด  เสมือนกับคำอธิษฐานที่ตั้งไว้ว่า  ให้คิดออก  และทำได้โดยปราศจากอุปสรรค  ครูอ้อยอ่านถึงรูปแบบที่โรงเรียนเป็นฐานในการทำวิจัย เรื่อง คุณธรรมที่จะติดตัวนักเรียนอย่างยั่งยืน  เรียกว่า  คุณธรรมพื้นฐาน  ที่พึงมีในตัวของนักเรียน 

ด้วยความร่วมมือของ บ้าน โรงเรียน และวัด  โดยมีโรงเรียนและวัด  ที่มีฐานของศาสนาต่างๆ  

ครูอ้อยนำความรู้ที่ได้อ่านจากวิจัยเล่มนี้  มาปะติดปะต่อกับงานวิจัยที่เป็นของตัวเอง  เรื่อง  การเสริมคุณธรรมคู่กับการวัดและประเมินผล  

จึงเข้าใจ และรู้ขอบเขตเนื้อหา และกรอบงานวิจัย  เขียนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น  รู้ลู่ทางว่า  จะเดินเรื่องของงานวิจัยไปได้อย่างไร  ใช้เครื่องมือ และสถิติอะไร  รวมทั้งการรวบรวมข้อมูลต่างๆ

จึงได้คิดว่า......หากสมองโปร่งโล่งใจ  ครูอ้อยก็จะคิดออก  ขอให้ใช้เวลา  พอเขียนบันทึกนี้เสร็จ  ครูอ้อยก็จะคิดต่อออกไปอีกนิดว่า  รูปแบบของวิจัยนั้น  จะเป็นอย่างไร  จึงจะไม่หดสั้น หรือ ยืดเยื้อเกินความเป็นจริง

เรื่องของคุณธรรม  พื้นฐาน  ที่ต้องมีในตัวนักเรียนชั้นประถม  อันจะยั่งยืนสานต่อไปจนถึง โรงเรียนมัธยม และการศึกษาขั้นต่อไป  จนเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ  สามารถพัฒนาตนเอง  พัฒนางาน  และพัฒนาสังคม ประเทศชาติสืบต่อไป



ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

สวัสดีวันปีใหม่ไทยครับ

ขอให้เล่นสงกรานต์ให้สนุกครับ

สวัสดีค่ะแม่อ้อย

มาให้กำลังใจแม่อ้อย สู้ๆๆนะคะ คิดถึงๆๆๆ

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ...นายประจักษ์

ขอบพระคุณมากค่ะ  จะไปสุพรรณ  จะได้พบท่าน หรือเปล่าคะ

สวัสดีค่ะ น้อง...ครูดอย

ครูอ้อย  ถูกสาดน้ำเพียงครั้งเดียวค่ะปีนี้

เย็นถึงหัวใจเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท