ติดตาม....กลุ่มเป้าหมายเพื่อส่งเสริมและพัฒนา


เป็นกำลังใจ..คนทำงาน

          ครับเนื่องจากบันทึกที่แล้ว บอกว่าลงพื้นที่ไปเยี่ยมชมกิจกรรมกลุ่มเป้าหมายของทีมตำบล การลงพื้นที่ไม่ใช่เป็นการติดตามงานเพื่อจับผิด ตามที่หลายคนพูดแต่ลงไปเพื่อช่วยเสริมหนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ระดับอำเภอ ตำบล และเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่น้องๆนักส่งเสริมประจำตำบลและสมาชิกกลุ่มอาชีพต่างๆที่น้องๆมีส่วนช่วยสนับสนุน 

    ครับกลุ่มแรกในวันนั้นคือกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านตลาดรามัน กลุ่มนี้ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลกอยูบอเกาะ ส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากเทศบาล ไม่ว่าอาคารที่ทำการ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ส่วนเกษตรดำเนินการเรื่องกระบวนการกลุ่ม การแปรรูปผลผลิค และชนิดผลิตภัณฑ์ ที่นี้มีกิจกรรมหลายอย่างเช่นกล้วยฉาบ น้ำพริกแหนม และขนมอีกหลายชนิด วันที่ไสมาชิกแม่บ้านหลายคนมาทำขนมสาคูเพื่อจำหน่าย  คณะเราชิมฟรี..อีกแล้ว

แม่บ้านตลาดรามัน

แม่บ้านตลาดรามัน

     ต่อจากนั้นไปเยี่ยมกลุ่มยุวเกษตรกรบ้านโต๊ะพราน หมู่ที่4 ตำบลท่าธง วึ่งอยู่ไกลออกไปปราณ 15 กม เสนทางต้องออ้มเพื่อความปลอดภัย ทางที่ใกล้เอาไว้เป็ทางกลับเพราะการเดินทางแต่ละครั้งจะไม่กลับทางเดิม   ...กลัวเป็นเป้า..ฮิๆๆๆ กลุ่มนี้จัดตั้งไม่นาน มีสมาชิก 17 คนปลูกผักหลายชนิดในพื้นที่ 10กว่าไร่ ช่วยตัวเองมาตลอด ..เขาบอกไม่เคยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานไหนเลย ทำกันมา2-3 ปี  เจ้าหน้าที่เราเก่งครับ...หาเจอ รวบรวมพลพรรคจัดตั้งเป็นกลุ่ม คอยสนับสนุนช่วยเหลือด้านวิชาการและเสนอโครงการขอสนับสนุนงบประมาณจาก อบต ต่อไป

ยุวเกษตรกร

ปล฿กพืชผัก

       เดินทางต่อครับ ประมาณ 6-7 กม. มาออกตำบลวังพญา ที่หมูที่ 6  กลุ่มแม่บ้านสันติภาพวังพญา กลุ่มมนี้ตั้งมาหลายปี มีสมาชิก 40 กว่าคน และมีครัวข่ายทุกหมู่บ้านกิจกรรมคือ เครื่องจักรสานจากใบเตยฝีมือปราณีตสวยงาม มีหลายแบบหลายชนิด ผมเคยบันทึกเครื่องจัรสานจากใบเตยไปแล้ว เป็นกลุ่มแม่บ้านในโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ผพบปะทักทายกันพอสมควรต้องลาจาก เพราะยังมีอีกหนึ่งกลุ่มที่ต้องไปเยี่ยมเวลาบ่ายคล้อย ต้องรีบเร่ง กลุ่มสุดท้ายคื่อ

ผลิตภัณฑ์ใหม่

สันติภาพวังพญา

   กลุ่มแม่บ้านบาโงย จำหมู่ที่ไม่ได้อยู่ที่ตำบลบาโงย สมาชิก 20กว่าคนมีกิจกรรมหลายอย่าง เช่นการทำปลอกหมอน และขนมต่างๆกลุ่มนี้ได้รับงบประมาณมากส่วนใหญ่เป็นวัสดุ เช่นเครื่อผสมปุ๋ย จักรเย็บผ้า เตาอบ  ดู้อบ ส่วนใหญ่ใช้การไม่ได้ ส่วนราชการต่างๆซื้อมาให้โดยไม่ได้ถามความต้องการของสมาชิก หรือบ้างครั้งซื้อมาแล้วไม่ได้สอนการใช้  และอีกอย่างในตำบลจะมีกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ดีกว่าเพื่อน...ทักทายพูดคุยแนะนำกันนพอสมควร 

ทีมเรา

แม่บ้านบาโงย

      คณะเจ้าหน้าที่จากอำเภอก็เดินทางกลับอำเภอผ่านมาทางเทศบาลตำบลโกตาบารู ส่วนคณะจังหวัดก็กลับยะลาผ่านโกตาบารูเช่นกัน เดินทางกลับถึงสำนักงานด้วยความปลอดภัย พร้อมแตงโมจากกลุ่มยุวเกษตรกร 4 ลูก ไม่เอาไม่ยอมแอบมาใส่รถตอนไหนก็ไม่ทราบ...ขอบคุณมากๆๆ...สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 176808เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2008 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ท่าทางน่าจาสนุกนะคะ  ได้เปลี่ยนบรรยากาศการทำงานอยู่เรื่อย ๆ จัดอบรมบ้าง  ให้ความรู้นอกสถานที่บ้าง  ขึ้นเหนือ  ล่องใต้  แหม่..มันน่าอิจฉาอะไรเยี่ยงนี้..ว่าแต่ว่า..น้ำพริกแหนม..อร่อยมั้ยง่ะ..กินกับข้าวร้อน ๆ เหนาะกับสะตอ..ปลาทูทอด..โอย..OOHOOH  เพิ่งตื่น..ไปกินข้าวเช้าก่อนดีฝ่า..อิ..อิ..

     อ้อ !  ลืมสวัสดีวันสงกรานต์..สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ..ขอให้ท่านเกษตรยะลา  มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง  ลูกเต็มบ้าน..หลานเต็มเมือง  แคล้วคลาด  ปลอดภัย..ปลอดภัย..ค่ะ

            

 

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ คุณเกษตรยะลา ไปเที่ยวสงกรานต์ไหมค่ะ หรือไปรดน้ำดำหัวหรือยังค่ะ

มีความสุขนะค่ะ

สวัสดีครับ  ท่าน ผอ

P

 

  • ขอโทษที่มาตอบช้า
  • ขอบคุณมากครับที่มาอวยพรวันสงกรานต์
  • ขอให้มีความสุขมากๆครับ

สวัสดี น้องโอ๋

P

  • น่าสนุก(จะตาย)พื้นที่เสี่ยงภัยทั้งนั้นโดยเฉพาะอำเภอรามัน
  • น้ำพริก แตงโม แตงไทย อร่อย  ทั้งเพ
  • ขอให้น้องโอ๋และครอบครัวมีความสุขมากๆเช่นกัน
  • ขอบคุณมาก

สวัสดีครับ  คุณเบอร์เกอร์

P

  • ไม่ได้ไปไหนครับอยู่บ้าน
  • สบายดี  ขอให้มีความสุขมากๆนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีปีใหม่ไทยครับพี่ไมตรี
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำบรรยากาศ และสถานการณ์การทำงานของนักส่งเสริมใน 3 จว.ชายแดนใต้มาแบ่งปัน

สวัสดีครับ

P

  • อยากไปเที่ยวงานประเพณี ทางกำแพงเพชรตรับ
  • วิถีพุทธ วิถีไทย  ยังเหนียวแน่  ทุกตนช่วยร้กษาสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณี ดีมาก
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท