ปาฏิหาริย์พระอุปคุตก่อนปี๋ใหม่ 2551


แรงอธิษฐานนี้มีจริง สร้างความปิติอย่างไม่เคยคิดมาก่อนดั่งปาฏิหาริย์พระอุปคุตเถระเจ้า

ก่อนเข้าสู่วันปีใหม่สงกรานต์ล้านนาปี  2551  คิดว่าต้องมีการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในบ้านให้น่าอยู่  วันที่ 30 มีนาคม  จึงไปหาซื้อช้างหินทรายมาวางประดับหน้าห้องอบสมุนไพรพลังหินบำบัด  เข้าไปตลาดคำเที่ยงหาซื้อหลายร้านก็ไม่ถูกใจจึงขับเรื่อยเปื่อยเข้าไปในซอยลึกพบร้านตั้งใหม่มีศิลปะหินทรายหลากหลาย จึงแวะซื้อช้างทราย 1 ตัว  ขณะที่เดินออกจากร้านพลันเหลือบเห็นพระอุปคุตปางล้วงบาตรกิ๋นบ่เสี้ยง(กินไม่หมด)หินทรายองค์หนึ่งวางอยู่ริมทางเดินทั้งๆที่ตอนเข้าไปก็ไม่เห็น

เมื่อเข้าไปแตะดูเห็นว่าเป็นรูปพระอุปคุตหินทรายขนาดพอเหมาะที่จะนำไปบูชา  แต่เมื่อคิดไปอีกทีก็ยังไม่มีที่วาง จึงได้อธิษฐานว่า"หากมีบุญได้บูชาพระอุปคุตจริงขอให้มีโชคทำห้องพระอุปคุตและจะกลับมาบูชาไปกราบไหว้ที่บ้าน"

เมื่อกลับจะขึ้นรถมีคนขายสลากรัฐบาลมายื่นให้บอกว่า " รางวัลชุดใหญ่อยู่ในนี้"    เมื่อได้ยินดังนั้นใจแว้บคิดถึงคำอธิษฐานเมื่อตะกี้นี้ จึงตัดสินใจซื้อ  ต่อมาวันที่ 1 เมษายน  2551 ปรากฏว่าหวยออก  ท้าย 71  จึงได้รางวัลตามอธิษฐาน  เช้าวันรุ่งขึ้นจึงรีบไปที่ร้านเช้ามืดนึกว่าพระอุปคุตมีคนเช้าไปแล้ว  แต่ยัง...ท่านยังคงนั่งรอเรา...ใจปลื้มมากคิดว่าเป็นบุญที่เราจะได้บูชา

เมื่อเจ้าของร้านมาจึงรีบบูชาและเงินยังเหลือจึงขอให้ทางวร้านจัดสร้างพระอุปคุตปางห้ามมารและปางสมาธิ(พระบัวเข็ม) แต่ทางร้านไม่มีแบบพิมพ์จึงได้อัญเชิญพระอุปคุตหินทรายปางอุ้มบาตรได้องค์เดียวเมื่อเชิญไว้ที่บ้าน จึงหาร้านปั้นพระอุปคุตปางห้ามมารและปางสมาธิโดยใช้ปูนปั้นอีก หกวันต่อมาจึงได้อัญเชิญเข้าบ้าน

เป็นอันว่าที่บ้านมีพระอุปคุตปางอุ้มบาตรให้คุณทางโชคลาภ  โภคทรัพย์   ปางห้ามมารแก้กันเภทภัยเหตุร้าย เสนียดต่างๆ  ปางสมาธิ(พระบัวเข็ม)ให้คุณทางเสริมปัญญา จิตผ่องใส ชีวิตเป็นสุข

ตอนนี้สร้างหอพระอุปคุตเสร็จก็พอดีวันที่ 12 เมษายน  เตรียมต้อนรับสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ผะหญาภูมิปัญญาล้านนา  มากราบไหว้บูชาอย่างเต็มที่พร้อมกับจะพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับพระอุปคุตอย่างสมบูรณ์แบบต่อไปให้ผู้คนที่สนใจได้มาศึกษาหาความรู้ เสริมสร้างปัญญาตามความเชื่อเรื่องพระอุปคุตของชาวล้านนาต่อไป  ขอให้แรงอธิษฐานเป็นบุญกุศลให้กับท่านผู้อ่านสารคดีเรื่องนี้ได้รับโชคเหมือนกันทุกคน   จากประสบการณ์ตรงนี้จึงเชื่อแล้วว่าปาฏิหาริย์นี้มีจริง



ความเห็น (12)

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

เคยได้ยินตำนานพระอุปคุตมาบ้าง

ลุงหนานนำมาเล่าให้สมาชิกได้อ่านก็ดีนะครับ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

      สุขสันต์ปีใหม่ไทย

   ด้วยความเคารพค่ะ

ไหว้สาท่านธวัชชัยและครูตุ๊กแก...

*ขอบคุณสำหรับคำอวยพร

*ขอให้ท่านทั้งสองพร้อมด้วยสมาชิกและผู้อ่านมาความสุขเช่นเดียวกันครับ

*เรื่องราวของพระอุปคุตรับคำว่าจะเล่าให้ท่านผู้อ่านแน่นอน ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน......พรหมมา

ไหว้สาปี้หนานครับ

สมมุติเอาตั๋วหนังสือ เป๋นน้ำเข้ามิ้น ส้มป่อย เป๋นเข้าแคบ เข้าแต๋น หอมบั่วหอมเตียม ฮอมเป๋นเครื่องสูมา คารวะ ดำหัวปี้หนานตี้เคารพฮัก เป๋นหลักเป๋นเค้าทางผญาล้านนาผ่านบันทึกนี้ครับผม

  • สวัสดีครับ ลุงหนานพรหมมา
  • มาขอฮับโจคไจยจากพระอุปคุตโตยคนครับ
  • อุปคุตโต มหาเถโร อิทธิ
  • สาธุครับ

ไหว้สาท่าน paleeyonและท่านทนันครับ

* ขอบคุณหมู่เฮาจุ๊ผู้จุ๊คนครับ ปี๋ใหม่ขอหื้อมีโจคลาภ ชีวิตก้านกุ่งฮุ่งเฮือง สมดั่งพรพระอุปคุตบันดาลครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลงุหนาน...พรหมมา

เมื่อ ปี 2543 ผมได้ไปร่วมขบวนแห่หน้อยๆ ของศรัทธาวัดพระธาตุหริภุญชัย ตี้ก๊องตี้ก๋องไปงมเอาพระอุปคุตในน้ำแม่กวงห่างจากวัดไปทางทิศใต้ประมาณกิโลป๋าย งมได้แล้วก็ปากั๋นแห่ปิ๊กมาวัดอัญเจิญมาไว้ที่หอพระอุปคุตซึ่งตั้งอยู่ผากเหนือของวิหารเปื้อเอามาปกปักฮักษาวัดหื้อการจัดงานเป๋นไปด้วยความเรียบร้อย งานนั้นก้อคืองานสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย แหมบะกี้วันก็จะมาถึงแหมแล้ว ปากั้ฯไปแอ่งเนอะได้บุญ โดยเฉพาะคนเกิดปีไก่ เป๋นปีตั๋วเปิ้ง ต้องไปหื้อได้ อาจารย์ทนันก้อจะไปลืมไปเน้อ

สวัสดีคุณอาทิตย์.... ขอบคุณที่ได้เล่าประสบการณ์

*ที่ไปงมเอามานั้นคือก้อนหินสมมุติว่าเป๋นพระอุปคุตเมื่อเสร็จปอยหลวงแล้วก็ต้องแห่เอาไปคืนที่ท่าน้ำไว้ดั่งเก่า

*หากใคร่หันก๋ารใส่บาตรพระอุปคุตหื้อรอวันเพ็ญพุธ(เป็งปุ๊ด)ที่ 18มิถุนายน 2551 วัดพระนอนขอนม่วง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่จะฟื้นฟูก๋ารใส่บาตรพระอุปคุตของหมู่บ้านป่ารวก ที่ท่าริมน้ำบ้านป่ารวก ม.6 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เวลาราวๆ 06.00 น.

*ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

หวัดดีเจ้า ป้อหนาน น้องเป๋นคนพระนอนขอนม่วง ชอบเข้ามาอ่านผะหญาล้านนของป้อหนานเน่อเจ้า

สวัสดีอิหน้อยสุพัตรา  กาวี..

นามสกุ๋ลนี้คุ้นๆอยู่.....หากมาเวลาไปแอ่วแหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา-สวนชาปิ้งหินไฟบ้านป่ารวกก็ได้เน้อเจ้า  ไปไหว้สาพระอุปคุตหลายๆป๋าง และลุงกำลังจะสร้างและรวบรวมพระอุปคุตไว้หื้อศรัทธาไปไหว้สาเอาโชคลาภ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..พรหมมา

สนใจเช่าบูชาที่ไหนได้บ้างคะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

สวัสดีครับคุณpaiya

กว่าจะกลับมาตอบก็ผ่านไปเกือบๆเดือนครับ...ขอสุมาเต๊อะเจ้า...

ที่บูชาพระอุปคุตมีวัด พระอุปคุต อ.เมืองเชียงใหม่    วัดศรีดอนมูล   อ.สารภี   จ.เชียงใหม่ครับ...

ขอพรพระอุปคุตเจ้าปกปักรักษาให้อายุยืน มั่งมีเงินทอง  สมปรารถนาทุกประการครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท