เทคโนโลยีกับสิ่งที่ใช้แทนกันได้


โลกนี้มีอะไรหลายอย่างทดแทนกันได้เน๊าะ แต่คงบ่ใช่ทุกอย่าง

วันนี้ลางานไปทำธุระรับโอนที่ดินมา ด้วยการที่ผมไม่ค่อยสันทัดเรื่องนี้นักจึงคิดว่าหลักฐานประจำตัวที่ต้องนำไปคงเป็นแค่สำเนาบัตรประชาชนกับสำเนาทะเบียนบ้านเหมือนไปติดต่อราชการเรื่องอื่นทั่วไป และคนขายเค้าเตือนว่า "อย่าลืมนำเอาสำเนาบัตรประชาชนกับสำเนาทะเบียนบ้านไปด้วยนะ" เค้าเตือนผมแค่สองอย่างก็ยิ่งมั่นใจว่าแค่นั้นแน่นอน

ผมรีบออกจากบ้านแต่เช้านัดกับผู้ขายว่าให้ไปถึงสำนักงานที่ดินอำเภอประมาณ 8.30 น. เพราะเป็นเวลาเริ่มทำงานของเขา ผมขับไปแบบสบาย ๆ ถึงประมาณ 8.15 น. มีเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว 2 คน จำได้ว่าคนหนึ่งเป็นหัวหน้าฝ่าย (เคยไปติดต่อครั้งหนึ่งเรื่องราคาประเมินที่ดิน) ผมเข้าไปติดต่อ ทั้งสองคนยิ่มแย้มแจ่มใสดีมากครับ ไม่เหมือนกับความทรงจำเก่า ๆ ที่เก็บไว้ พอให้เค้าตรวจสอบหลักฐานของผม เรื่องก็เกิดขึ้นมาทันทีเมื่อเค้าถามหาทะเบียนสมรสและสำเนาทะเบียนบ้านของภรรยาผม ผมตะลึงไปชั่วครู่คิดในใจว่า "พลาดอีกแล้วกู" สักครู่เจ้าหน้าที่คนหน้าได้แนะนำผมว่าส่งแฟกซ์มาก็ได้ครับพร้อมกับจดหมายเลขแฟกซ์ของสำนักงานที่ดินให้ผม ผมตื้นตันใจนะแต่ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาให้ผมได้เพราะที่บ้านไม่มีใครอยู่เลย ผมคิดหาทางอยู่สักครู่เห็นว่าไม่มีทางออกแล้วจึงบอกกับเจ้าหน้าที่ไปว่า "ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมกลับไปเอาที่บ้านมา" ผมคิดในใจว่าน่าจะใช้เวลาประมาณสักครึ่งชัวโมง ทันใดนั้นเจ้าพนักงานก็ทำหน้าตกใจ แล้วพูดว่า "โห ไม่ต้องถึงขนาดนั้นก็ได้ครับ ทะเบียนสมรสใช้สำเนาทะเบียนบ้านของภรรยากับของลูกคนใดคนหนึ่งแทนได้" นั่นก็ไม่ได้ช่วยอะไรผมอีกนั้นแหละเพราะผมก็ไม่ได้เอามาด้วยคู่ ผมตอบไป แต่เจ้าพนักงานบอกว่าผมสามารถคัดสำเนาจากที่ทำการอำเภอได้ จริงเหรอผมอยู่อีกอำเภอนะ ผมตอบ เค้าบอกว่าเดี๋ยวนี้เค้าพัฒนากันแล้วน้อง ฐานข้อมูลเชื่อมโยงกันทั้งประเทศน้องไปอยู่ที่ไหนมา โห ตาสว่างเลยผม ผมไปคิดสำเนาใช้เวลาประมาณ 10 นาที แล้วสามารถกับมาทำเรื่องต่อที่สำนักงานที่ดินอำเภอได้ นี่แหละครับเทคโนโลยี และสิ่งที่สามารถแทนกันได้

หมายเลขบันทึก: 176242เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2008 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ

เป็นประโยชน์มากคะ สำหรับคนที่ไม่เคยไปติดต่อเรื่องการโอนที่ดิน ก็คงไม่ทราบว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง แต่บันทึกนี้ได้บอกเล่าวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดจากประสบการณ์จริงโดยตรง เป็นประโยชน์มากคะ

ขอบคุณมากคะ ที่นำมาแบ่งปัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท