กาแฟ หรือ ถ้วยกาแฟ


หากชีวิตคือกาแฟ หน้าที่การงาน ตำแหน่งต่างๆ ในสังคมก็คือถ้วยใส่กาแฟ มันเป็นเพียงเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยหยิบจับหรือประคองชีวิตของเรา
       เรื่องเล่าเรื่องนี้   มาจาก forward mail  ของคุณ yaya BB  ขอขอบคุณ  เจ้าของผู้เป็นต้นฉบับด้วยค่ะ  เห็นว่าเป็นเรื่องดีๆ  เลยนำมาเล่าต่อ  เรื่องมีอยู่ว่า
      วันหนึ่งศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแห่งน็อตเทรอะดามกลุ่มหนึ่งกลับไปเยี่ยมสถาบัน  ไม่ช้าวงสนทนาก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นการบ่นพร่ำเกี่ยวกับความเครียดในเรื่องการทำงานและปัญหาชีวิต
     แล้วอาจารย์ก็เสนอเลี้ยงกาแฟกลุ่มลูกศิษย์เก่า   อาจารย์เดินเข้าไปในครัวและออกมาพร้อมกับกาแฟเหยือกโตและถ้วยกาแฟแบบต่าง   บ้างเป็นถ้วยกระเบื้อง บ้างเป็นถ้วยพลาสติก และบ้างทำด้วยแก้ว    โดยบางใบเป็นแบบพื้นๆ ธรรมดา บางใบสวยวิจิตรสูงค่า   อาจารย์บอกให้ลูกศิษย์แต่ละคนจัดการการดื่มกาแฟร้อนๆ กันเอาเอง

     และเมื่อลูกศิษย์ทุกคนต่างมีถ้วยกาแฟในมือกันทุกคนแล้ว
     อาจารย์ก็กล่าวว่า.....
     ลองสังเกตุดูกันหรือเปล่าว่า ถ้วยสวยๆ แพงๆ ถูกเลือกไปหมด เหลือไว้แต่ถ้วยแบบธรรมดาราคาถูก  
      เป็นเรื่องปกตินะที่พวกเราต่างก็มักจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง  ซึ่งนี่คือที่มาของความเครียดและปัญหาทั้งหลายแหล่ในชีวิต  
     ในขณะที่สิ่งที่พวกเราต้องการแท้จริงแล้วคือกาแฟไม่ใช่ถ้วยกาแฟ   แต่จิตสำนึกกลับนำพาเราไปเลือกที่ถ้วย   และมิหนำซ้ำยังคอยชำเลืองมองถ้วยของคนอื่นๆ    อีกด้วย

     หากชีวิตคือกาแฟ หน้าที่การงาน ตำแหน่งต่างๆ ในสังคมก็คือถ้วยใส่กาแฟ  มันเป็นเพียงเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยหยิบจับหรือประคองชีวิตของเรา  มันไม่ได้ทำให้เนื้อหาจริงๆ ของชีวิตเปลี่ยนไป    บางครั้ง.........การมัวไปเพ่งเล็งที่ถ้วยใส่กาแฟก็ทำให้เราลืมที่จะใส่ใจกับรสชาติของตัวกาแฟ

เมื่อเช้านี้ถ้วยกาแฟ เอ๊ะ ไม่ใช่สิ กาแฟของคุณรสชาติเป็นยังไง?

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17607เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2006 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ชีวิตผมสิเรียบง่าย สั่งใส่ถุงซะงั้น แต่ต้องเป็นถุงร้อน เปรียบประหนึ่งคล้ายกับเกราะป้องกันตัว(ไม่งั้นถุง เอ๊ย ชีวิตจะเหี่ยวเฉาครับเพราะเดี่ยวจะอดได้ลิ้มชิมรส)
เห็นด้วยนะคะ เนื้อหาหรือตัวตนของเราเป็นกาแฟ ไม่ว่าจะรสขมหรือหวานอมขม ตัวเราเองเป็นคนตัดสินว่าชีวิตมันสนุกแค่ไหน และมองว่าแก้วกาแฟอาจจะเป็นสิ่งที่คนอื่นมองเรา และตัดสินว่ากาแฟที่อยู่ในนั้นน่าชิมหรือเปล่า ชีวิตการงานของคนๆนั้นประสบความสำเร็จแค่ไหน แต่เราก็มีแก้วกาแฟหลายใบในชีวิตไม่ได้หรือคะ ไม่จำเป็นต้องมีแค่แก้กาแฟใบเดียวที่สวยงาม แก้วกาแฟที่สวยงามไว้ที่ทำงาน แต่กับเพื่อนฝูงขอเป็นกาแฟทนๆๆ กินได้นานๆ แถมกาแฟก็อร่อยด้วยนะ ปล.อยากกินกาแฟ starbuck บ้างอะ
กาแฟชนิดเดียวกัน   ถ้าใส่ถ้วยที่สวยกว่า  มันก็ย่อมอร่อยกว่าเป็นธรรมดา   จริงมั๊ย  ชีวิตคนเรามันก็ต้องมี accessories เอาไว้ให้ชีวิตมันมีรสชาด  บ้าง

ไม่รู้ว่าอาจารย์มีแก้วกระดาษให้เลือกหรือเปล่า  ถ้ามีเราคงเลือกแก้วกระดาษ จะได้ไม่ต้องล้าง  เราเป็นคนใช้ชีวิตและประคองชีวิตอย่างมีเหตูผล(ของตัวเอง)

ขอบคุณครับ ที่สามารถนำเอาเรื่องกาแฟมาสอน เรื่องของชีวิตได้อย่างลงตัว..กลมกล่อม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท