beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วิทยากรแถว 4 กับรางวัลขับเคลื่อน NUKM Blogger Community


   บันทีกนี้มี 2 เรื่องใหญ่ ๆ คือ 1. การไปเป็นวิทยากรให้กับชุมชนห้องสมุด 2. การไปรับรางวัลขับเคลื่อน NUKM blog   

   เรื่องแรก วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2549 ผมมีคิวไปเป็นวิทยากรเกี่ยวกับการเขียน Blog ให้กับชุมชนห้องสมุด มน. ในช่วงเช้าเวลา 9.00-12.00 น. คาดว่าจะมีการปฏิบัติการสร้างบล็อกสำหรับสมาชิกห้องสมุดซึ่งส่วนใหญ่ได้สมัครสมาชิก gotoknow ไว้แล้ว คาดว่าทางหอสมุดมน. คงเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่า 10 ตัว และน่าจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์กลางสำหรับบรรยายและทำไปพร้อมๆ กัน

   สำหรับสมาชิกที่เขียนบล็อกอยู่เป็นประจำอยู่แล้วก็อาจจะมาทำการบ้าน หรือช่วยเป็นพี่เลี้ยงแสดงความเอื้ออาทรให้สมาชิกที่ยังไม่ใช้งาน gotoknow ไม่คล่อง

   สิ่งที่น่าหนักใจคือ สมาชิกที่มีพื้นฐานไม่เท่ากัน เวลา learning by doing คนที่มีพื้นฐานและทำได้เร็วกว่า มักจะไม่ฟังวิทยากร เล่นคอมพิวเตอร์ หรือค้นหาอะไรอยู่ พอวิทยากรพูดเลยไปแล้วก็จะต้องกลับมาทบทวนให้ ถ้าเป็นแบบนี้กันหลายๆ คน ก็จะเป็นการเรียนรู้แบบจับปูใส่กระด้ง แต่คาดว่า คงจะมีพี่เลี้ยงคอยควบคุมไม่ให้ออกไปจากกระด้งได้......

 

   เรื่องที่สอง สำหรับผม ก็คือ ในวันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม 2549 เวลา 12.00-13.00 น. ทางหน่วยประกันคุณภาพฯ ส่งหนังสือเชิญให้ไปร่วมพูดคุย ก่อนไปสมทบกับ UKM  ของมหาวิทยาลัยอีก 4 แห่ง เพื่อเข้าดูงานที่บริษัทโตโยต้า (Link) ในวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2549

   ในการพูดคุยนี้ (ทานข้าวไปด้วย) ก็จะมีพิธีการเล็กๆ ในการมอบรางวัลขับเคลื่อน NUKM blog ให้กับ beeman ด้วย ข่าวไม่ได้บอกว่ามีใครจะได้รับบ้าง แต่ก็คงได้รับหลายคน

  ในความเห็นของผม ควรทำในลักษณะคล้ายๆ กับ สคส. คือมีการคัดเลือกโดยคณะกรรมการ และประกาศให้ทราบทาง blog ว่า มีเหตุผลอะไรจึงให้รางวัล (คงเป็นเสื้อสามารถ 1 ตัว) ให้มีเกณฑ์ตัดสินกันหน่อย ผู้รับจึงจักมีความภาคภูมิใจ

   อยากเสนอให้ทาง มน. เพิ่มรางวัลให้อีกสัก 1 รางวัล เรียกว่าเป็น"best article of the month" ของ NUKM blogger community (ไม่จำเป็นต้องให้ทุกเดือน)  คิดว่ามีสัก 2 รางวัลนี้ก็น่าจะพอแล้ว ถ้ามากเกินไปก็ดูจะไม่มีคุณค่านะครับ.....

 

หมายเลขบันทึก: 17605เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2006 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Active learning through action ครับ ทุกคนต้องเรียนรู้ ทุกคนต้องสอนได้ อย่างเท่าเทียมกัน ผมจึงไม่อยากให้มีการจัดแถว แต่ถ้าจะจัดกันจริง ๆ beeman ไม่ใช่แถวที่ 4 แน่นอนครับ

เรื่องที่ 2 "best article of the month" ผมเห็นด้วยอย่างมากครับ วันที่ 9 มี.ค. นี้จะนำมาพูดคุยกันต่อให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท