ร่วมแรงร่วมใจทำ -- พาเหรดที่สวยงามน่าประทับใจ


"น้ำใจ" หาได้ง่ายๆ ในทุกเวลา เป็นความสุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

ฉันเองได้ดูพาเหรดหลายครั้งหลายคราว ครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความประทับใจ ซึ่งพาเหรดนี้จัดขึ้นหลังจบงานช้างคือ "The Merrie Monarch Festival" เป็นงานประกวดเต้นฮูล่าที่เลื่องชื่อ มีนักท่องเที่ยวมากมายจากหลายประเทศ ในแบบที่คงไว้ซึ่งความขลังในจิตวิญญาณและวัฒนธรรม พาเหรดมีในเช้าวันเสาร์ที่ 12 เมษายน ก็ทำให้อดคิดถึงสงกรานต์บ้านเราไม่ได้ขึ้นมา

                                                

ด้วยความร่วมแรงร่วมใจจากทั้งภาครัฐ และเอกชนในชุมชน ก็ทำให้เกิดพาเหรดที่น่าสนใจขึ้น ทำให้เราได้เห็นวัฒนธรรม ศิลปะการแสดง เต้นฮูล่า ดนตรี ดุริยางค์ ยิมนาสติก เต้นรำข้างถนน ให้เด็กเล็กๆได้แสดงออกและมีความสุขกับกิจกรรมที่ทำ

ตอนเช้าก่อนได้เวลาก็มีฝนเทลงมา เป็นเสมือนบอกว่าจะมีงานสำคัญกลางแจ้ง แต่ก็แปลก ตกได้ครึ่งชั่วโมง พอได้เวลาสิบโมงครึ่งเริ่มพาเหรดกัน ฝนก็เป็นใจ หยุดตก อากาศดี ท้องฟ้าแจ่มใสสวยงาม ทำให้ทุกคนได้รับความสุขกันอย่างสบายๆ

สาวน้อยคนนี้เธอคือ Miss Aloha Hula 2008 เธออายุเพียง 20ปี เต้นฮูล่าได้ชนะใจกรรมการ จากการประกวดในงานเทศกาลThe Merrie Monarch Festival มาสดๆร้อนๆ

 

ความประทับใจเล็กๆ จากไปดูพาเหรดก็น่าจะเป็นร้านค้าที่เป็นทางผ่านของขบวน ไม่ได้รู้สึกว่ามีคนมานั่งกีดขวางหน้าร้าน แต่กลับแสดงน้ำใจไมตรีด้วยการหาเก้าอี้ยาวมาให้ครอบครัวเล็กๆ พ่อแม่ลูกได้นั่งดูพาเหรดกันอย่างสบายๆ อีกรายก็มีลูกสาวอยากให้แม่ที่อายุมากได้นั่งรอดูแบบสบายๆ ก็รีบข้ามถนนไปหาซื้อเก้าอี้ยกมาให้แม่นั่ง ทำให้ฉันยิ้มอย่างสุขใจที่ได้เห็นความเอื้ออาทรของคนในสังคม

    

สังเกตุ พวงมาลัยคล้องคอม้า สวยงามมากๆ เจ้าหญิงสูงวัย สง่างาม

คนที่ร่วมพาเหรด ก็มีการกล่าวทักทาย "อโลฮ่า" ยิ้มกับคนที่มาดูอย่างเป็นกันเอง โบกมือ ปรบมือให้กันเป็นระยะ ๆ ขบวนพาเหรดก็มีแจกขนม แคนดี้ ชอคโกแลต ถั่วแมคคาดิเมีย ปากกา ให้เด็กๆ และคนดูรอบข้าง กินกันไป ปรบมือ เต้นกันไปอย่างมีความสุข

ส่วนหนึ่งที่น่าสนใจของพาเหรดคือ "ม้า" มีม้ามากว่า 50 ตัว มาร่วมเดินพาเหรด ทั้งโคบาล เจ้าหญิงประจำเกาะต่างๆในฮาวาย แม้จะอายุมากหน่อย แต่ก็ดูสง่าในชุดคลุมยาวสีสวยงามบนหลังม้า ประดับประดาด้วยดอกไม้ พวงมาลัยมาคล้องคอม้า เมื่อมีม้า ตามธรรมชาติก็ต้องมีถ่ายทุกข์ ทำให้มีรถเข็นคันเล็กๆคอยตามเก็บด้านหลัง ซึ่งก็ประดับประดาสวยงาม ก็ดูน่ารักไปอีกแบบ

                     

ดูรถเข็นแผนกดูแลรักษาความสะอาด เป็นรูปลายิ้ม "...ก็มันปวดนี่นา..ก็ใครจะไปทนไหว..."

ผู้ร่วมขบวนพาเหรดกว่าร้อยขบวน สามารถทำให้ผู้คนโดยรอบคึกคัก แถมยังอยู่ใกล้ตลาดสด ทำให้มีการกระจายรายได้กันอย่างทั่วถึง ทั้งชุมชนและนักท่องเที่ยวก็ลงเอยด้วยความสุขกันถ้วนหน้า  

หมายเลขบันทึก: 175802เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2008 06:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ขอบคุณครับ

ชมภาพสวยงาม ทำเหมือน postcard เลย

สวัสดีค่ะคุณ Alinlux

  • "The Merrie Monarch Festival" น่าสนใจมากค่ะ
  • ภาพสวยงามและให้อารมณ์เหมือนได้ไปดูด้วยตัวเองทีเดียว
  • แต่ที่ชอบที่สุด คือ ไม่ใช่มองเพียง พาเหรด ความสวยงาม แต่คุณ Alinlux มองไปถึง ความสวยงามของน้ำใจ ความผูกพันและความเอื้ออาทรของผู้คน
  • ขอมองผ่านลานสายตาที่อ่อนโยนของคุณ Alinlux ด้วยคนนะคะ

ว้าว ไม่เคยเล่าให้ฟังมาก่อนเลยว่ามีเทศกาลแบบนี้ด้วย น่าดูมากทีเดียว นี่เขามีเจ้าหญิงประจำเกาะด้วยเหรอ งงๆ ตั้งแต่พี่เล่าให้ฟังเรื่องคิงแล้วล่ะ ทำไมสหรัฐยอมให้มีได้ เขาไม่ห้ามเหรอ

นี่ยังไม่หายไข้เลย แต่ไปหาหมอแล้วล่ะ ทนทำอีกสี่วันก็หยุดยาวแล้ว มีของเล่นใหม่ได้ลองเล่นหรือยัง เป็น journals ที่ไม่ต้องเขียนแบบเป็นเรื่องราวเหมือนบันทึก เราก็เขียนแล้วนะ อนุทินของ Susan ของพี่ก็ทำได้นะ อนุทินพี่อุ๊ จะได้บันทึกอะไรที่ไม่ต้องทางการมาก นึกอะไรได้ก็บันทึกไว้ ยังไม่ค่อยมีคนใช้งานเพราะพึ่งเปิดเมื่อวาน add คนอื่นไว้ดูความเคลื่อนไหวของเขาได้ด้วยนะ

สวัสดีค่ะคุณพันคำ

ยินดีต้อนรับค่ะ ขอบคุณค่ะที่แวะเข้ามาชมพาเหรด ที่ภาพสวยงามเพราะวันนั้นอากาศดีมากๆค่ะ ท้องฟ้าเป็นใจ บรรยากาศก็ดีด้วยค่ะ

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

ขอโทษค่ะคุณพันคำ ไม่ได้ตั้งใจไม่แสดงตน คือมีปัญหาล็อคอินหลุดค่ะ เบอร์4 ดิฉันเองค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูคนไม่มีราก

ขอบคุณมากค่ะที่คุณครูสนใจเรื่อง The Merrie Monarch Festival เดี๋ยวขออนุญาติไปอ่านให้แตกฉานว่ามีความเป็นมายังไง แล้วจะมาเขียนบันทึกให้คุณครูอ่านนะคะ

ดีใจมากค่ะที่คุณครูชอบเรื่องราวที่เล่าและรูปภาพที่ถ่าย คุณครูยังมองเห็นในสิ่งเดียวกัน และให้ความสำคัญกับสิ่งรอบตัวอย่างละเอียดอ่อน

ชอบจังเลยค่ะ ประโยคนี้ "ขอมองผ่านลานสายตาที่อ่อนโยนของคุณ Alinlux ด้วยคนนะคะ" อ่านแล้วทำให้รู้สึกดีจังค่ะ ไม่ทราบจะเป็นอย่างที่คุณครูคิดหรือเปล่าค่ะ =) 

ซูซาน..กำลังเป็นห่วงอยู่เหมือนกันว่าไม่สบายแล้วจะได้ไปเที่ยววันสงกรานต์ไม๊เนี่ย ได้ไปหาหมอก็ดีแล้ว เพราะไม่คุ้มที่ให้ไข้ขึ้นสูง อตร. แต่รู้ว่าซูซานจะไม่ทำร้ายตัวเองโดยไม่จำเป็น หมายถึงดูแลตัวเองได้ รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่

ส่วนเรื่องเจ้าหญิงประจำเกาะ คือไม่แน่ใจว่าเป็นแบบแสดงเฉยๆ คือเค๊าเชิญมาขี่ม้าและเป็นเจ้าหญิงประจำเกาะได้ยังไง เดี๋ยวจะลองไปหาข้อมูลมาให้ แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นการคัดเลือกมาเป็นตัวแทนของเจ้าหญิงแต่ละเกาะ อะไรทำนองนั้น เพราะเจ้าหญิงตัวจริงคงไม่มาขี่ม้าร้อนๆกลางแดด เดี๋ยวไปถามให้แน่ใจก่อนนะ เพราะเค๊าเรียก Princess of ...คงคล้ายๆกับเป็นนางนพมาศประจำปี อะไรทำนองนั้น

ส่วนเรื่องking ต่างๆก็เป็นอดีตไปหมดแล้ว คือคงเหลือแต่คนรุ่นหลังๆ แต่ไม่แสดงยศตำแหน่งในปัจจุบัน ส่วนงานเทศกาลนี้ก็เพิ่งมารู้จักเมื่อปีที่แล้วเอง ก็ยังงงๆอยู่ในส่วนของประวัติศาสตร์ซึ่งเกี่ยวข้องกับคิงด้วยนะ ขอไปศึกษาก่อนนะ คนที่นี่ให้ความสำคัญกับงานนี้มากๆ แต่ถามอลัน ไม่เห็นรู้ประวัติเลย ส่วนพาเหรดปีที่แล้วไม่ได้ไปดู ก็เลยถือโอกาสไปดูปีนี้

นี่เป็นข้อดีของการเขียนบันทึกนี้ ทำให้เราต้องตั้งใจศึกษาเรื่องราวโดยละเอียดเพื่อจะได้เขียนให้ได้เรื่อง ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว

ขอบคุณสำหรับแนะนำอนุทินคู่ชีวิต.. อุ๊บส์..ไม่ใช่...ฟังคำ "อนุทิน"แล้วแปลกๆ ดูเป็นทางการยังไงไม่รู้ จะลองเข้าไปเขียนนะจ้ะ

แล้วมีแผนการไปเที่ยวที่ไหนที่คนหยุดกันเยอะ ๆ กับที่บ้านหล่ะ อ้อลืมบอกไปว่า พี่มีญาติจากเมืองไทยแวะมาหาด้วยนะ เป็นลูกอาอี้มาทั้งครอบครัว เดี๋ยวต้องพาไปเที่ยวดูVolcano National Park

 

  • อิดฉาคนที่อยู่ถูกที่ ถูกเวลา
  • ได้ยลสิ่งดี ๆ
  • เดี๋ยวอิดฉามาก ๆ อย่าพึ่งใจน้อยละ
  • เอามาให้ดูอีกนะครับ

P

สวัสดีค่ะคุณ เกษตร(อยู่)จังหวัด
ขอบคุณค่ะที่แวะเข้ามาชมพาเหรดด้วยกัน ไม่ต้องอิจฉาหรอกค่ะ ไปยืนดูเมื่อยนะคะ กว่าจะจบก็ตั้งเที่ยงกว่า เดินไปเดินมา ไม่ได้นั่งมาตั้งสามชั่วโมงแน่ะค่ะ แถมรถก็ติดหลังจบ ดูจากภาพทางบันทึกที่ถ่าย สบายกว่ากันเยอะเลยค่ะ ไม่ทราบจะเห็นด้วยหรือเปล่าค่ะ 

สวัสดีค่ะพี่อุ๊

บรรยากาศงานดีจังค่ะ ฝรั่งเขาจัดพาเหรดกันเก่งนะคะ อย่างว่าแหละก็คงมีประสบการณ์เยอะ บ้านเราอากาศไม่ค่อยอำนวยเท่าไหร่ พาเหรดที่เห็นเขาจัดกันก็น่าจะเป็นทางเหนือในช่วงอากาศเย็นๆ หน่อย ชอบเข้าหญิงบนม้าน่ะค่ะ น่ารักดี ^ ^

P สวัสดีค่ะอ.ตุ๋ย

พอจะนึกได้เหมือนกันว่าเวลาดูงานพาเหรดบ้านเรา จริงๆแล้วสวยงามมากๆ เช่นที่อุบลฯ มีแห่เทียนกลางวัน แต่อากาศก็ร้อนจริงๆค่ะ ส่วนเคยไปดูที่เชียงใหม่ช่วงวันลอยกระทงกลางคืน ก็ตระการตาเหมือนกันค่ะ พาเหรดที่นี่จะดูสบายๆ กันเองมากกว่า และอากาศก็เป็นใจช่วย เพราะบางคนก็ใส่ชุดปกติไปเดินกัน ส่วนของไทยเราต้องทำให้สมบูรณ์แบบทุกอย่าง ดูจริงจังมาก ถึงออกมาเป็นพาเหรดได้ ทำให้ดูขลังดีเหมือนกันค่ะ มาลองนึกภาพดู ก็น่าสนใจดีค่ะ แต่ที่ประทับใจที่นี่เค๊าคนไม่เยอะ แต่ก็ร่วมแรงร่วมใจกันหลายฝ่ายเพื่อให้ได้งานออกมายิ่งใหญ่ ประทับใจ อย่างม้าเนี่ยช่วยได้เยอะ ถ้าอยู่เมืองไทยก็เป็นช้าง แต่ไม่รู้จะมีคนมาเดินตามเก็บขี้ช้าง เหมือนที่นี่เค๊ามีแผนกเก็บขี้ม้าด้วยค่ะ

ชอบเจ้าหญิงขี่ม้าเหมือนกันค่ะ เค๊าเลือกคนสูงวัยหน่อยเป็นผู้นำ จริงมีผู้คติดตามเจ้าหญิงอีก 2 คนขี่ม้าตามค่ะ แต่สาวกว่า ก็มีเท่ดีเหมือนกันนะคะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทายกัน

P

สาวเปิ้ล ยินดีต้อนรับนะจ้ะ
ได้แวะเข้าไปดูที่บันทึกเคร่าๆจ้ะ แต่ยังไม่ได้คอมเมนต์จ้ะ
ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ 

ภาพสวยงามมากค่ะ และเป็นพาเหรดที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน แถมคุณอุ๊ยังเล่าบรรยากาศของผู้ชมอย่างเห็นภาพอีก

การร่วมขบวนแห่ของเจ้าหญิงประจำเกาะต่างๆแล้วน้องซูซานถามว่าทางสหรัฐเขาไม่ว่าหรือ ทำให้พี่นึกถึงเหตุการณ์หนึ่งในเมืองไทย ในหลายๆจังหวัดที่มีชุมชนของชนกลุ่มน้อยอยู่เช่น ชาวมอญ หรือกลุ่มของผู้ใช้แรงงานต่างด้าวเช่นพม่า ซึ่งเข้ามาทำงานในไทยหลายล้านคน ทางการไทยห้ามเขาไม่ให้ประกอบประเพณีอะไร ห้ามสอนหนังสือภาษากลุ่มชนของตน ห้ามโน่นห้ามนี่สารพัด อ้างว่าเพื่อความมั่นคง แต่เป็นการลิดรอนสิทธิมนุษยชนอย่างมาก เจ้าหน้าที่ของเราเขาไม่พยายามใช้ปัญญาและเมตตาแก้ปัญหาเท่าไหร่

มนุษย์เราหากมีเมตตา ก็อยู่ร่วมโลกกันได้ มีที่ว่างตั้งเยอะนะคะ

P สวัสดีค่ะ พี่นุช

สงสัยพาเหรดนี้จะอยู่ในวงจำกัดแค่ในเกาะนี้แหล่ะค่ะ ไม่ดังเท่าเต้นฮูล่าแข่งกันค่ะ เพียงเป็นกิจกรรมประกอบในตอนท้ายนั่นเองค่ะ อุ๊ก็เพิ่งจะทราบ เรื่องพาเหรดในปีนี้เองค่ะ พี่นุชเล่าเรื่องทางการไทยห้ามประกอบประเพณีสำหรับชาวต่างชาติ มอญ พม่า ที่อยู่ในไทย เพิ่งทราบว่าเค๊าทำกันขนาดนี้  ไม่อยากเชื่อว่าเมืองไทยจะยังทำอย่างนี้อยู่ค่ะ  เห็นด้วยอย่างยิ่งค่่ะว่าไม่พยายามใช้ปัญญาและเมตตาแก้ปัญหาเท่าไหร่

แต่ที่เกาะฮาวาย อาจเป็นเพราะอเมริกามายึดจากเจ้าของเดิม ก็ต้องถนอมน้ำใจกันบ้าง คนพื้นเมืองฮาวายจะไม่ชอบ อเมริกามากๆค่ะ ที่รู้เพราะเค๊าจะห้อยธงฮาวายกลับหัว เพื่อทำให้รู้ว่าต่อต้านค่ะ ก็แปลกดีค่ะ แต่เรื่องขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมของฮาวายเองจะรักษาอย่างเหนียวแน่นค่ะ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจิตวิญญาณของบรรพชนมากๆค่ะ ประมาณว่าไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เพราะมีอะไรที่อธิบายไม่ได้อีกเยอะค่ะ

ขอบคุณพี่นุชมากค่ะที่มาเล่าสู่กันฟัง่

  • แม่นีโอชอบบรรยากาศของขบวนพาเหรดจังเลยค่ะ แต่ไม่ค่อยได้มีโอกาสไปชม ส่วนมากจะได้ดูรูปขบวนพาเหรดจากน้องชายที่อยู่ที่อเมริกาค่ะ
  • คงได้เข้ามาชมภาพสวยๆจาก blog ของคุณ Alinlux บ่อยๆแน่เลย :-)

P สวัสดีค่ะคุณแม่นีโอ

ดีใจจังค่ะที่ชอบบรรยากาศขบวนพาเหรดที่ไปถ่ายมา อากาศวันนั้นก็เป็นใจด้วยค่ะ เลยทำให้ดูสดใสไปหมด ยินดีมากๆเลยค่ะ ที่คุณแม่นีโอจะแวะมาเยี่ยมชมที่นี่บ่อยๆ  ยินดีต้อนรับทุกเวลาค่ะ ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทายกัน

 

P สวัสดีค่ะท่านผู้อำนวยการฯ

รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติมากๆค่ะ ที่คุณครูกรุณาแวะว่าทักทายและส่งดอกไม้มาด้วย..เป็นปลื้มค่ะ ขอบพระคุณอาจารย์ประจักษ์มากๆค่ะสำหรับคำชมและดอกไม้พร้อม น้ำใจไมตรีที่ได้รับ

  • ว้าว ๆ ชอบสาวๆ สวยๆทั้งนั้นเลย
  • เป็นสาวชาวเกาะที่สวยงามจริงๆนะคะ

P คุณนารี..จริงๆอุ๊ว่าสาวไทยสวยกว่าเป็นไหนๆ โดยเฉพาะหุ่นกินขาด แต่ที่นี่..ที่สวยก็สวยจริงๆ เพราะเป็นลูกผสม ส่วนใหญ่แต่ละคนก็ผสมกันหลากหลายมาก 4-6 ชาติขึ้นไป..หลายรุ่นน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท