เมฆสวย ฟ้างาม...ของฝากจากพัทลุง


เก็บมาฝากจากการไปสัมมนาเพื่อพัฒนางานหน่วยเคมีคลินิกของพวกเราเมื่อวันที่ 5-6 เมษายนที่ผ่านมาค่ะ เราไปเขาชันรีสอร์ท ที่ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง  ชื่นชมคุณบัญญัติ พัทธธรรม เจ้าของสถานที่เป็นอย่างยิ่งในแนวคิดเพื่อการเผยแพร่วัฒนธรรมและของดีๆในท้องถิ่น เพราะที่นี่เป็นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ชอบใจมากๆกับหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่คุณบัญญัติจัดการสำหรับรีสอร์ท อย่างเช่น สิ่งของที่ใช้ทุกชิ้นเป็นของพื้นเมือง แล้วก็มีภาพแสดงว่าทำมาจากไหนโดยใคร ทำให้เราเห็นคุณค่าของของพื้นเมือง เกิดความคิดว่าน่าจะซื้อหามาใช้บ้าง และจะมีอาหารว่างที่เป็นของพื้นบ้านเช่น ขนมจาก ขนมครก ทำให้ทานกันสดๆตรงนั้นเลยไม่จำกัด น้ำที่มีไว้บริการนอกจากชา กาแฟ โอวัลตินแล้วก็จะเป็นน้ำสมุนไพรเช่น น้ำมะขาม น้ำเก็กฮวย น้ำลำไย ไม่มีน้ำอัดลม เหล้าสุรายาเมา เครื่องดื่มกระป๋องหรือขนมกรุบกรอบ ทำให้เราไม่ได้เห็นขยะของของเหล่านี้ แถมยังจัดวางที่ใส่ภาชนะหลังอาหารไว้ให้ รู้สึกเหมือนเราไปเยี่ยมเยียนบ้านมิตรสหาย ไม่ใช่สถานที่เที่ยวเชิงธุรกิจ มีการบรรยายให้ความรู้ มีหนังสือที่เป็นงานวิชาการจากอาจารย์ม.อ.เราที่ไปสำรวจพรรณไม้พื้นบ้านของเขาชัน สรุปว่าชอบทุกๆอย่างเลยค่ะ  และสิ่งที่ชอบมากๆคือธรรมชาติของที่นี่  เก็บฟ้าสวย เมฆงาม น้ำกว้างของบริเวณทะเลสาบรอบๆเกาะหมากมาฝากกันค่ะ มี brocure แสดงรายละเอียดของสถานที่มาฝากที่นี่นะคะ ไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆ แต่เห็นความตั้งใจดีของเจ้าของสถานที่แล้ว อยากจะสนับสนุนค่ะ

Kaoshun1 Kaoshun2
Kaoshun3 Kaoshun4
Kaoshun5 Kaoshun6
Kaoshun7 Kaoshun8
Kaoshun9 Kaoshun10
Kaoshun11 Kaoshun12
Kaoshun13 Kaoshun14
Kaoshun15 Kaoshun16
Kaoshun17 Kaoshun18
Kaoshun19 Kaoshun20

 

หมายเลขบันทึก: 175785เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณครับ

  • ชอบเหมือนกันอีกอย่างแล้วนะ ... ดูเมฆ จินตนาการ .. ถ่ายภาพเมฆ
  • มีเป็น Cllection เลยล่ะ .. นีไง ตัวอย่าง ...

01c12027

01c12016

01c12012

สวัสดีค่ะพี่โอ

  • มาเยี่ยมค่ะ ไม่ได้มาทักทายนานเลยค่ะ สบายดีนะคะ
  • ภาพสวยมากๆ ค่ะ เวลาถ่ายภาพมิมไม่ค่อยชอบให้มีคนติดมาด้วย เอาวิวล้วนๆสวยกว่า มีคนด้วยแล้วไม่สวย อิอิ
  • เพื่อนว่าบ้าหรือไง ถ่ายไว้เป็นที่ระลึก
  • คิดถึงนะคะ น้องวั้นสบายดีหรือเปล่าค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ภาพท้องฟ้าสวยมากครับทั้งของพี่โอ๋และคุณ Handy วันหลังจะเอาภาพท้องฟ้าที่ถ่ายไว้มาลงให้ดูบ้าง

เขาชันรีสอร์ทเงียบสงบเหมือนกับเราแวะไปเที่ยวบ้านเพื่อนซึ่งตรงกับconceptของเจ้าของ ผมไปมาสองครั้งแล้ว ติดใจมากครับ พวกกิจกรรมรับน้องของมหาลัยน่าจะลองพิจารณาดูราคาก็ไม่แพง แถมยังได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวของท้องถิ่นแท้ๆด้วย อาหารก็อร่อย พี่โอ๋ได้ไปดูนกขี่หมูหรือเปล่าครับ ที่รีสอร์ทเข้ามีกิจกรรมดูนกและดูหมูออกมาหากินตอนเช้าตรู่ วันนั้นที่ไปดูก็สายไปหน่อย เลยเห็นไม่เยอะเท่าไร

น้องนนท์จะชอบประวัติศาสตร์เลยชอบที่จะฟังเรื่องที่คุณบัญญัติเล่าและน้องหนุนจะชอบปั้นขนมโคถวายเสด็จพ่อ ร๕ ปั้นไปกินไป อร่อยดี

สวัสดีอีกครั้งพี่โอ๋ แวะมาบอกว่าบันทึกฉบับที่หนึ่ง ก้าวแรกของการเดินทาง เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

ต้องนั่งเรือไปเหรอครับ น่าสนใจดีนะพี่

พาแพทย์ใช้ทุนไปเที่ยวได้ไหมเนี่ย

คุณหมอไม่ต้องนั่งเรือไปที่รีสอร์ทครับ ใช้วิธีขับรถไปที่เขาชัน พัทลุง ขับเรื่อยๆก็ประมาณ 1 ชม.แต่ทางค่อนข้างซับซ้อนนิดหน่อย แต่ก็ไม่ยาก (ที่ยากคือการอธิบายครับ) ที่ต้องนั่งเรือคือกิจกรรมตอนเย็นประมาณ 5 โมงเย็นเค้าจะพาเราลงนั่งเรือแจวโบราณชมท้องทะเลสาบหน้ารีสอร์ท นั่งไปด้วย ดูวิวไปด้วย ที่แจ๋วคือฟังเพลงและร้องเพลงไปด้วย เค้ามีวงเครื่องสายไทยโบราณ เล่นกันสดๆ บนเรือ เล่นเพลงไทยโบราณประเภท ค้างคาวกินกล้วย และพวกสุนทราภรณ์ ประเภทนั้น กิจกรรมนี้จะจำลองให้เราเห็นถึงภาพเมื่อตอนเสด็จพ่อ ร5 เสด็จประพาสเขาชันที่ตรงที่เราอยู่นั่นแหละครับ

วงเครื่องสายที่เล่นให้เราฟังก็คือลูกหลานของวงที่เล่นต่อหน้าพระพักตร์ ร5 ด้วย (จากข้อมูลของคุณบัญญัติ เจ้าของรีสอร์ท)อยู่บนเรือแจวประมาณซัก 1 ชม.กลับมาก็เตรียมตัวกินข้าวเย็นครับ โยระหว่างที่เราออกเรือเค้าก็จะจุดควันไล่ยุงและแมลงใต้ถุนรีสอร์ท ตรงนี้ผมมองว่าเป็นความหลักแหลมของการทำงานมากเลยครับ

แล้วตอนเช้าวันรุ่งขึ้นเค้าก็จะพาคุณหมอไปนั่งเรือยนต์ไปเกาะรังนกครับ

ไปแบบสบายๆ ถ้าคุณหมอพาแพทย์ใช้ทุนไป ผมว่าถ้าติดต่อคุณบัญญัติก่อน ว่าเราจะมีแพทย์ไปตรวจทั่วไปให้กับชาวบ้านในชุมชนแถวนั้น ก็จะได้มีกิจกรรมเพื่อส่วนรวมเพิ่มขึ้น แม่รู้ว่าจะรบกวนเวลามากเกินไปหรือเปล่า

พี่ Handy ที่รักคะ ดีใจจังที่ชอบเหมือนกันอีกแล้วค่ะ ท่าทางเราจะมีพวกอีกเยอะด้วยนะคะสำหรับเรื่องนี้ เห็น feature ใหม่ "อนุทิน"หรือยังคะ ลองใช้แล้วคิดถึงพี่จังค่ะ น่าจะมีประโยชน์กับคนสารพัดนึกอย่างพี่ Handy นะคะ

น้องมิมคะ ดีจังค่ะคิดเหมือนกัน เป็นคนที่ไม่ค่อยมีรูปตัวเองเวลาไปไหนๆจะเก็บความทรงจำสถานที่ ดินฟ้าอากาศต้นไม้ใบหญ้า และคนอื่นๆ(แบบไกลๆ เอามาประดับภาพเฉยๆ) มากกว่า รูปคนหาง่ายนะคะ ไม่ต้องไปไหนก็ถ่ายได้ แวะไปทักทายที่บล็อกน้องแล้วนะคะ เขียนเก่งจังค่ะ

คุณหนึ่งเล่าได้ละเอียดเชียว เขียนเป็นบันทึกได้เลยนะคะ พี่โอ๋อยากอ่านด้วยค่ะ ตัวเองคงไม่ได้เขียนละเอียดแล้ว

อ.แป๊ะคะ เป็นที่ที่น่าพาไปและถ้าทำได้แบบที่คุณหนึ่งแนะนำด้วยยิ่งดีมากเลยค่ะ ที่สำคัญคุณบัญญัติ เจ้าของสถานที่เป็นคนที่อ.แป๊ะน่าคุยด้วยมากๆค่ะ รับรองจะมีโครงการดีๆทำเพื่อชุมชนได้แน่นอนเลยค่ะ พี่โอ๋มี brocure ของเขาเดี๋ยวจะโหลดมาไว้ใน GotoKnow ให้นะคะ มีน้องที่คณะทันตะสนใจเหมือนกัน

 

ผมพิมพ์ดีดไม่คล่องเลยครับ แบบว่าที่พี่โอ๋เนี๊ยะกว่าจะเสร็จเกือบครึ่งชั่วโมง แต่ก็ค่อยๆทำไปครับ ดีใจที่คนให้ความสนใจและมีความสนใจตรงกัน

พี่เคยไปแล้ว 2 ครั้ง ยังชอบมากเหมือนเดิม

บรรยากาศดีมากเลยค่ะน้องโอ๋

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท