ฤๅบ้านเมืองเราจะขึ้นอยู่กับคำทำนาย ?


...การที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ตามแต่ ต้องอยู่ภายใต้หลักข้อเท็จจริงที่ประกอบด้วยเหตุผล มีสติในการตัดสินใจ และที่สำคัญกว่านั้นการเชื่อหรือไม่เชื่อคงไม่สำคัญเท่ากับเราจะมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมเราให้ดีขึ้นได้อย่างไร...

ท่านสมาชิกสภาพลเมืองที่เคารพรัก

ตลอดช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาคงไม่มีประเด็นใดที่ได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางเหมือนเรื่องของคำทำนายดวงเมือง ที่พ่วงท้ายไปถึงการวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองของบรรดาโหราจารย์ทั้งหลาย ซึ่งดูๆ ว่าตอนนี้มีการเชื่อมโยงกับประเด็นทางการเมืองอย่างหลีกเลี่ยงได้ได้เสียแล้ว ซึ่งผมคงไม่ต้องอภิปรายในรายละเอียด แต่ขอหยิบหยกขึ้นมาอภิปรายทั่วไป ณ ที่นี้ครับ

ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่าผมเป็นคนหนึ่งที่เชื่อว่าศาสตร์ของการทำนายมีอยู่จริง และเชื่อว่าสามารถมีหลักฐานพอที่จะอธิบายได้ตามหลักการ แต่ผมก็ไม่เคยดูดวงของตัวเองเลย เหตุก็เพราะผมเชื่อในคำสอนที่ว่า "สัตว์โลกต้องเป็นไปตามกรรม" คือ การกระทำที่เกิดจากเจตนาของเราเอง ซึ่งจริงๆ ผมก็ไม่มีความรู้ในด้านนี้สักเท่าไหร่หรอกครับ เพียงแต่เชื่อลึกๆ อย่างฝังใจว่าการทำดีน่าจะเป็นหนทางของการดำรงอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างมีความสุขตามสมควร

แต่ประเด็นของผมในกรณีนี้ก็คือ อยากให้คนที่รับสื่อทั้งหลายใช้หลักเหตุผลประกอบกันอย่างมีวิจารณญาณและเข้าถึงแก่นแท้ของเจตนาของการทำนาย คือ ต้องการให้สังคม บ้านเมืองสงบสุข อย่าตกเป็นเครื่องมือของการชักจูงจากฝ่ายต่างๆ ที่ออกมาตอบโต้กันโดยเอาผลประโยชน์ของฝ่ายตนเป็นที่ตั้ง แล้วใช้สติในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองอย่างมีสติ มิเช่นนั้นแล้วเราจะตกเป็นเครื่องมือในการสร้างความชอบธรรมให้กับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้โดยไม่รู้ตัว

อีกประเด็น คือ ผมอยากชวนให้สมาชิกทั้งหลายมองในภาพกว้างของวงการทำนายทายทัก ซึ่งผมเชื่อว่าสมาชิกหลายท่านคงคุ้นกับบรรดาหมอดูที่ตั้งโต๊ะดูดวงตามห้างต่างๆ หรือแม้แต่ใต้ต้นไม้ในบางสถานที่ คอลัมน์ทำนายราศรีเกิดตามหน้าหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ตามรายการโทรทัศน์ ตลอดจนสำนักดูดวงตามแหล่งต่างๆ ซึ่งมีอิทธิพลต่อผู้รับสือในระดับหนึ่ง แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่ามีข่าวในทางลบเกี่ยวกับเรื่องราวของโหราศาสตร์อยู่ไม่น้อยเช่นกัน เช่น หมอดูลวงข่มขื่น หลอกทำพิธีการผูกดวง เป็นต้น ซึ่งแต่ละครั้งที่เป็นข่าวผู้เสียหายเสียทั้งเงินทอง ทรัพย์สิน จนถึงต้องเสียตัวด้วย 

ดังนั้นการที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ตามแต่ ต้องอยู่ภายใต้หลักข้อเท็จจริงที่ประกอบด้วยเหตุผล มีสติในการตัดสินใจ และที่สำคัญกว่านั้นการเชื่อหรือไม่เชื่อคงไม่สำคัญเท่ากับเราจะมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมเราให้ดีขึ้นได้อย่างไร

ด้วยความเคารพรัก   

หมายเลขบันทึก: 175780เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ก่อนจะเชื่ออะไรต้องมีเหตุผลเสมอค่ะ

สวัสดีครับคุณ ชมพู่

  • ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาเบี่ยมชม
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

ด้วยรัก

ในละคร  ทางช้างเผือก  เมื่อสักครู่  ครูสุรีย์สอนดารินว่า...

ฟังอะไรให้ฟังด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริง  อย่าเชื่อทันทีเลยเดี๋ยวจะกลายเป็นงมงาย

อิอิ  พี่กำลังติดละครอ่ะค่ะ  เรื่องนี้มีข้อคิด สอนใจ

สวัสดีครับพี่หนิง

  • สงกรานต์จะได้กลับ กทม. (กลางทุ่งมหาสารคาม) แล้ว มีอะไรแนะนำหรือเปล่าครับ ไม่ได้กลับซะนาน
  • ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาหลังละคร
  • เห็นด้วยกับครูสิรีย์ อย่างยิ่งครับ
  • "แต่ก็ไม่ได้นำพา" นะครับ (แฟนผมก็แฟนละคนเช่นกัน เลยได้รับอิทธิพลไปบ้างบางเวลา ฮิฮิ)

ด้วยความเคารพรัก

คอละครคุยกัน  555  คิดถึงท่านพี่อัยการชาวเกาะ เนอะ 

เผื่อมี กม.จากละครมาให้อ่านอีก

สงกรานต์มาหรอคะ  ดีดี อยู่วันไหนบ้างคะ เผื่อจะได้ไปกินส้มตำกัน

สวัสดีอีกรอบครับพี่หนิง

  • จริงๆ ผมไม่ค่อยได้ดูละครสักเท่าไหร่ครับ แต่ถ้า "คุณหญิง" ที่บ้านดูบ่าวอย่างผมก็ปฏิเสธไม่ได้ขอรับ...ฮิฮิ
  • สงการนต์กลับบ้าน 3 วัน นัดกินตำซั่วกับเพื่อนๆ ซะ 1 วัน ทำบุญซะ 1 วัน รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ซะ 1 วัน ก็ต้องกลับ กทม. แล้วครับ
  • หวังว่าคงเจอกันที่ร้านส้มตำนะครับ

ด้วยความเคารพรัก

สวัสดีครับ

ขอผมออกความเห็นหน่อยนะครับ

ผมคิดว่าบ้านเมืองของเราตอนนี้ ไม่รู้ว่าตกอยู่ในมือตงฉินหรือกังฉินกันแน่!!!

ดูเหมือนว่าเงินจะสามารถซื้อแทบทุกอย่างได้แล้ว ความยุติธรรมในปัจจุบันเราแทบต้องขุดหาเลย บางทีขุดหาแล้วยังไม่เจอเลย ต้องไปงมในมหาสมุทร แต่ว่าคงตายก่อนนะครับ ที่จะงมเจอ ผมไม่ชอบเลยครับสำหรับการเมืองไทย พยายามไม่ไปยุ่งกับมัน แต่รู้สึกว่าอดใจไม่ได้ทุกครั้งที่จะมาบ่นในใจ (เอาแต่หาเรื่องกันไปวันๆ ประชาชนจะอดตายกันอยู่แล้ว ซึ่งก็มีหลายคนแล้วนะที่อดตายไปแล้ว เป็นโจรเป็นอาชญากรบ้าง เพราะคิดว่าไปอยุ่คุกคงจะสบายกว่าอยู่อย่างนั้นนะ) การพยากรณ์นั้นเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ทุกฝ่ายต้องระมัดระวังและควบคุมตัวเองให้ได้ คำพยากรณ์เป็นไปในทางไม่ดีเราก็ต้องควบคุมตัวเองไม่ให้ไปทางนั้น เหมือนที่ผมเคยได้ยินเพื่อนเคยบอกว่าอย่าให้ใครมากำหนดชีวิตของเรา เราจะต้องกำหนดมันเองชีวิตเป็นของเรา คำพยากรณ์เป็นเหมือนแนวทางที่เราจะสามารถใช้ประยุกต์กับชีวิตเพียงเท่านั้น

ขอให้บ้านเมืองสงบสุข โดยเฉพาะชายแดนใต้ครับ ขอให้มันเงียบสงบ

สวัสดีครับคุณ HeadOfArt

  • ขอบคุณครับที่แวะเข้ามา ลปรร.
  • การเมืองอาจจะเป็นเรื่องน่าเบื่อครับ แต่ในความคิดของผมมองว่าเป็นหน้าที่หนึ่งของเราด้วยนะครับ ตามไปอ่านรายละเอียดได้บันทึก "เบื่อจัง...เรื่องการเมือง"
  • ดังนั้น ในฐานะพลเมืองอย่างเราๆ จึงน่าจะมีส่วนบ้างในการทำให้การเมือง และสังคมน่าอยู่ขึ้นครับ

ด้วยความเคารพรัก

  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ
  • ปีใหม่ไทยปีนี้...ขอให้มีความสุข สดชื่น สมหวัง และมีสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ
  • จะเป็นไปตามหมอดูหรือไม่...ก็ต้องรอดูกันต่อไป
  • ขอเพียงแต่ให้บ้านเมืองสงบสุข มีคนดี ๆ มาปกครองบ้านเมืองให้ร่วมเย็น สันติสุขเสียที...จะมีไหม
  • เบื่อพวกที่ทำแต่เพื่อพวกพ้อง...รังแกข้าราชการ ย้ายกันเป้นว่าเล่นสิน่า...เฮ้ออออ ! ประเทศไทยยุคนี้

สวัสดีปีใหม่ไทย เช่นกันครับคุณ อ้อยควั้น

ขอให้พรทั้งหลายกลับคืนไปยังคุณ อ้อยควั้น เป็นเท่าทวีคุณนะครับ โดยเฉพาะเมืองไทยเรา ขอให้สงบสุขในเร็ววันครับ

ด้วยความเคารพรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท