ตอนที่48 ชุมชนตำบลห้วยงู สร้างผักปลอดภัยจากสารพิษ พลิกฟื้นสมดุลยคืนธรรมชาติ


ธาตุอาหารซึ่งเกิดจากกิจกรรมของสิ่งมีชีวิตเล็กต่างๆ ก็จะถูกรบกวน ธาตุอาหารที่พืชได้รับจึงเป็นเพียงสารเคมีเพียงไม่กี่ชนิด การเจริญเติบโตของพืชที่ได้รับปุ๋ยเคมียังมิใช่การเจริญเติบโตที่แท้จริงแต่เป็นการเติบโตในบางลักษณะที่ขาดความแข็งแรง

"ความอุดมสมบูรณ์ของพืชและสัตว์ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของดิน การระบาดของโรค/แมลงเกิดจากการที่พืชนั้นอ่อนแอและระบบนิเวศน์ขาดสมดุลตามธรรมชาติ"

ดังนั้นการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเจริญเติบโต และการระบาดของโรคแมลงจึงต้องมุ่งสู่แก่นแท้ของปัญหา มิใช้ที่อาการของโรคด้วยการใช้สารเคมี เพราะนอกจากจะแก้ปัญหาที่แท้จริงไม่ได้แล้วยังเป็นสาเหตุของปัญหาการเกษตรใหม่ๆ ที่ซับซ้อนและรุนแรงมากยิ่งขึ้นไปอีก ตัวอย่างเช่นการใส่ปุ๋ยเคมีลงในดินจะทำให้สมดุลของสิ่งมีชีวิตในดินถูกทำลาย สมดุลของแร่ธาตุอาหารซึ่งเกิดจากกิจกรรมของสิ่งมีชีวิตเล็กต่างๆ ก็จะถูกรบกวน ธาตุอาหารซึ่งเกิดจากกิจกรรมของสิ่งมีชีวิตเล็กต่างๆ ก็จะถูกรบกวน ธาตุอาหารที่พืชได้รับจึงเป็นเพียงสารเคมีเพียงไม่กี่ชนิด การเจริญเติบโตของพืชที่ได้รับปุ๋ยเคมียังมิใช่การเจริญเติบโตที่แท้จริงแต่เป็นการเติบโตในบางลักษณะที่ขาดความแข็งแรง พืชที่ได้รับปุ๋ยเคมีจึงอ่อนแอต่อโรคพลอยได้รับธาตุอาหารที่ไม่สมบูรณ์ไปด้วย การใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชก็เช่นเดียวกัน ในที่สุดก็จะก่อให้เกิดที่ซับซ้อนขึ้นเนื่องจากไม่ได้แก้ที่สาเหตุของปัญหาของยาปราบศัตูพืชที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้แก่ปัญหาการดื้อยาของแมลงที่เพิ่มชนิดและปริมาณมากขึ้นทุกที ปัญหาการตกค้างของสารเคมีในอาหารและสิ่งแวดล้อมล้วนเป็นปัญหาซึ่งสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเทคโนโลยีการเกษตรที่เป็นอยู่นั้นก่อให้เกิดปัญหามากมาย เนื่องจากคิดว่าสารเคมีที่หาได้อย่างง่ายและเห็นผลอย่างรวดเร็วจะช่วยแก้ปั้ญหาได้อย่างแท้จริง

จากเหตุผลดังกล่าว และการตื่นตัวกับพิษภัยจากการบริโภคผักที่ปนเปื้อนสารพิษ เกษตรกรบ้านหนองกระเบา หมู่ที่ 5 .ห้วยงู อ.หันคา จ.ชัยนาท จึงรวมกลุ่มผักปลอดภัยจากสารพิษ  เพื่อการเรียนรู้ร่วมกันหันมาใช้การป้องกันกำจัดศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสานตั้งแต่การปรับปรุงดินโดยอินทรีย์วัตถุและปุ๋ยน้ำชีวภาพทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี การใช้พันธุ์พืชที่ดี การใช้เขตเกษตรกรรม การควบคุมศัตรูพืชโดยใช้ศัตรูของแมลงศัตรูพืชควบคู่กับการใช้สมุนไพร โดยมีนายสมชาย  ทองชื่น นักวิชาส่งเสริมการเกษตรประจำตำบล เป็นพี่เลี้ยงในการเรียนรู้ตลอดมา ตั้งแต่เดือน กันยายน 2546 ที่ผ่านมา

สำหรับการเยียนได้เข้าพบ พี่ไสว ม่วงศรีจันทร์ สมาชิกกลุ่มผักปลอดภัยจากสารพิษ บ้านเลขที่ 115 หมู่ 5 .ห้วยงู  กล่าวว่า จากการรวมกลุ่มของสมาชิกจำนวน 22 คน เพื่อเรียนรู้ร่วมกันทุกสัปดาห์ ๆ ละ 1 วัน ซึ่งจะนัดเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นพี่เลี้ยงในกระบวนการเรียนรู้ และได้ระดมหุ้น คนละ 1 หุ้น ๆ ละ 100 บาทเพื่อนำเงินมาจัดหาอุปกรณ์การหมักปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ  สมุนไพรที่จัดหามาได้อย่างง่ายในท้องถิ่น การดำเนินงานนั้น สมาชิกทุกคนจะปลูกผักไว้ที่บ้านของตนเอง คนละ 1 - 2 งาน  ผักที่ปลูกสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป เช่น ผักคะน้า กวางตุ้ง ถั่วฝักยาว กระเจี๊ยบเขียว  และผักคื่นไช่  ในส่วนของตนเองนั้นได้ปลูกกระเจี๊ยบเขียวเพื่อจัดส่งโรงงาน ผลิตกระเจี๊ยบเขียวส่งออกต่างประเทศ จำนวน 2 ไร่  2 งาน และจะปลูกเพิ่มอีกหลังจากเก็บเกี่ยวอ้อยโรงงานเป็นที่เรียบร้อยแล้วอีก 2 ไร่

การดำเนินงานจะต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่เริ่มต้น  ด้วยการนำดินให้หมอดินอาสาตรวจวิเคราะห์ การเตรียมดินมีความสำคัญมากคล้ายคลึงกันในพืชผักทุกชนิด โดยเฉพาะกระเจี๊ยบเขียว  เนื่องจากระยะเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตนานถึง 6 เดือน ดินปลูกต้องร่วนซุยไม่แน่น การพรวนดินต้องลึก ใส่อินทรีย์วัตถุ เช่น ปุ๋ยคอก มูลเป็ด มูลไก่ ฯลฯ และใส่ปูนขาว เพื่อปรับสภาพความเป็นกรดด่างของดินให้เหมาะสม  การเตรียมแปลงตากดิน 3-5 วัน ไถครั้งที่ 2 พรวนดิน ปลูกแถวคู่ ระยะระหว่างต้น 50 เซนติเมตร พื้นที่ 1 ไร่ เตรียมหลุมปลูก 8,480 หลุม  กระเจี๊ยบเขียวเป็นพืชที่โตเร็ว เมื่ออายุได้ 40 วัน จะเริ่มออกดอก หลังดอกบาน 5 วัน ฝักจะยาว 4-9 เซนติเมตร ฝักกระเจี๊ยบเขียวโตเร็วมากโดยเฉพาะอากาศร้อนจะเติบโตวันละ 2-3 เซนติเมตร เกษตรกรจึงต้องเก็บเกี่ยวทุกวัน  ผลผลิตที่ได้เฉลี่ยตลอดฤดูปลูก 30 กิโลกรัมต่อไร่ต่อวัน หรือประมาณ 3,000-5,000 กิโลกรัมต่อไร่ต่อฤดูปลูก (..-..) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและความยาวนานในการเก็บผลผลิต การดูแลรักษาจะใช้ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพที่ผลิตจากหอยเชอรี่ ผักและผลไม้สุก  และป้องกันและกำจัดโรคแมลงศัตรูพืชด้วยสมุนไพร  และอนุรักษ์แมลงตัวห้ำและตัวเบียน ช่วยลดค่าปุ๋ยเคมีและสารเคมีได้เป็นจำนวนมาก เพราะตั้งแต่เริ่มทำมายังไม่ได้ใช้สารเคมีกำจัดแมลงศัตรูผักเลย  ส่งผลดีให้ผลผลิตที่จัดส่งไม่ถูกส่งคืน สร้างรายได้ที่ดีเป็นที่น่าพอใจ

นายรังสรรค์  กองเงิน   เกษตรจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า การดำเนินงานทุกกิจกรรมจะสำเร็จหรือไม่นั้นที่สำคัญขึ้นอยู่กับพี่น้องเกษตรกร จะมีความจริงใจที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อให้ได้ความรู้ที่แท้จริงสามารถนำไปปฏิบัติได้จนประสบความสำเร็จ ให้ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารที่มีคุณภาพปลอดภัยจากสารพิษ หรือเป็นครัวของโลก ซึ่งเมื่อนั้นความเป็นอยู่ของเกษตรกรจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและผู้บริโภคจะได้บริโภคอาหารอย่างสบายใจ ไม่ต้องหวาดระแวงว่าจะบริโภคสารพิษเข้าไปในร่างกาย และจะต้องเจ็บป่วยเมื่อมีปริมาณมากเกินกว่าร่างกายจะต้านทานได้

หมายเลขบันทึก: 175767เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีค่ะ ครูเอชอบเกษตรแบบยั่งยืน

สวัสดีค่ะ

แวะมาดูการสร้างผักปลอดภัยจากสารพิษ พลิกฟื้นสมดุลยคืนธรรมชาติค่ะ ขอบคุณสำหรับสาระดี ๆ ได้ประโยชน์มากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • สบายดีนะค่ะ
  • ปีใหม่ไทยปีนี้...ขอให้มีความสุข สดชื่น สมหวัง และมีสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ

หจก. พรจันทร์มาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป จำหน่ายปุ๋ยปลาปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ตราชาวประมง

ปุ๋ยปลา คือปุ๋ยอินทรีย์ชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็น สารละลายเข้มข้น ที่ได้จากปลาสดโดยกระบวนการหมักซึ่งมีกลุ่มจุลินทรีย์ช่วยย่อยสลาย มีธาตุอาหารหลักและรองครบตามที่พืชต้องการ

วัตถุดิบ

ปลาสดจากทะเล : ให้ ฟอสฟอรัส แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก แก่ต้นพืช

ส่าเหล้า : สารอินทรีย์ และ อนินทรีย์ มีสีน้ำตาลเข้ม และมีธาตุอาหาร N: P: K ซึ่งเป็นสารอาหารที่พืชต้องการ

จุลลินทรีย์ : สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เป็นตัวกลางช่วยเร่งปฏิกิริยาการดูดซึมธาตุอาหารของพืชได้เร็วขึ้น

ประโยชน์ของปุ๋ยปลาตราชาวประมง

-ปรับสภาพดินและฟื้นฟูสภาพดินที่เสื่อมโทรมจากการทำเกษตกรรมมายาวนาน และจากการใช้ปุ๋ยเคมีที่เกินขนาด ช่วยให้ดินโปรง ร่วนซุย

-ปรับความเป็นกรด-ด่างในดิน สร้างความต้านทานโรครากเน่าโคนเน่า

-ช่วยเปิดรากพืชเสริมการดูดซึมธาตุอาหารแก่พืช

-มีสารเร่งการเจริญเติบโต

-เพิ่มความเขียวสดเป็นมันวาวให้ไม้ใบ ยืดอายุการบานของไม้ดอก

-มีกลิ่นและสารช่วยไล่แมลง

-ใช้ร่วมกับปุ๋ยเคมีจะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพสูงสุด

มีขนาด 1 ลิตร 5 ลิตร 20 ลิตร มีทั้งราคาส่งและปลีก

อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ

หจก. พรจันทร์มาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป

อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

คุณกัญญา คุณอัญชรี โทร. 077-541-347, 077-544-473

หรือคุณวิรัตน์ หมวดแทน โทร. 089-645-5239

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท