รัก...กันเถิด


การรุ้รักสามัคคีเป็นเรื่องที่ดี

    สังคมไทยที่ว่ากันว่าเป็นเมืองสยาม..เสน่ห์แห่งรอยยิ้ม...วันนี้ท่านคิดว่าเป็นยังไงบ้าง ท่านมองสังคมเป็นอย่างไร...ถ้าจะมองในทศนคติผม..ก็มองว่าเป็น

1. การเห็นแก่ตัว

2. การแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน

3. ความเสื่อมแห่งศีลธรรม  

   ข้อ 3  นี้ ถือว่าครอบคลุมทุกอย่างในสังคมไทยเรา...วันนี้มองสังคมแล้วน่าสังเวชสิ้นดี  ทะเลาะเบาะแว้ง  อาฆาตมาดร้าย  ไม่สิ้นสุด บ้านเมือง ขาดผู้นำที่จริงใจ  ผู้นำทั้งเล็ก-ใหญ่ ในสังคม  รวมทั้งผู้คนที่เห็นแก่ตัว

   สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะสาเหตุอะไร พวกเราก็ทราบบ้าง   ไม่ทราบบ้าง ตามประสาสังคมเรา  แต่ถ้าจะให้ผมมองในมุมมอง ผมก็ว่าขาดธรรมะกันทั้งงนั้น   มัวแต่ทำมาหากินกัน  ไม่มีเวลาไปขัดเกลาฝึกฝนจิตใจ  สร้างเสริมคุณธรรมทางจิตใจ  ทำให้เป็นอย่างที่เราท่านเห็นกันอยู่ แล้วสังคมล่ะจะอยู่อย่างไร ไปรอดไหม ใคร คือผู้นำไป  พวกเรานั่นแหละเป็นผู้นำพาสังคมไป  สังคมนี้ เป็นสมบัติของทุกคน  เราต้องช่วยกันดูแลสอดส่องให้มาก โลกนี้จะได้น่าอยู่ขึ้น  ไม่ควรมองว่าเป็นของคนใดคนหนึ่งแต่มันเป็นของทุกคน ที่ดำรงอยู่ในสังคมนี้

   ดังนั้น เราต้องร่วมกันสร้างสังคมให้น่าอยู่เถิด  โดยการเป็นหูเป็นตาขจัดในสิ่งที่ไม่ดีออกจากสังคมให้สังคมมีความสะอาด ทั้งผู้คน และทั้งผืนแผ่นดิน กันเถิด

คำสำคัญ (Tags): #ความสามัคคี
หมายเลขบันทึก: 175761เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

     สวัสดีค่ะ อาจารย์วัลลภ

  • แวะมาเยี่ยมบันทึกค่ะ 
  • ถ้าสังคมของเรามีคนที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัวมากๆ  รู้จักผิด ชอบ ชั่ว ดี บ้านเมืองเราคงสงบสุขกว่านี้
  • "บ้านเมืองเรามีทั้งคนดีและคนไม่ดี....เราต้องอย่าให้คนไม่ดีได้ปกครองบ้านเมือง......."

     ***ข้อความบางตอนของพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  รัชกาลปัจจุบัน....****

       

สวัสดีค่ะคุณครูวัลลภ

  • สังคมไม่ขาดคนดีแน่นอนค่ะ
  • เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจคนดี ๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท