นายสังเวียร
นาย นายสังเวียร เวียร พจน์พนาเลิศ

ความมัวเมาในสังคมไทย


สังคมไทยเวลาที่มีกิจกรรมทีไรมักเลือกแต่น้ำเมา

  ในสังคมไทยเราเมื่อมีกิจกรรมใด ๆ สิ่งที่นึกถึงคือ น้ำเมาสุรา เท่านั้นเอง+กับความสนุกสนานเฮฮากัน เท่านั้นเอง  สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่พวกเราเห็นกันอยู่เป็นประจำในสังคมบ้านเรา

  กาลครั้งหนึ่งไม่นานมานี้เอง เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับวงการครูบ้านเรา ถือว่าเป็นกรณีศึกษาก็แล้วกัน  ที่ผมแสดงความคิดเห็นมานี้ ไม่ใช่จะมองในทางลบแต่เป็นมุมมอง ของคนหนึ่งในฐานะที่เป็นครูเช่นกัน

  เมื่อเราทำกิจกรรมกันเสร็จสิ้น ทั้งครูใหญ่ครูน้อยพากันไปกินเลี้ยงสังสรรค์ ระหว่างกัน ในกลุ่มผู้เข้าอบรม แต่ผมก็ไม่ไปเพราะไม่ชอบไป คืนนั้น มีคนหนึ่งที่นอนในห้องเดียวกัน แกเมามาใหญ่ แกก็อาละวาดด่าว่าผม ด่าโน่น ด่านี่ ผมคิดในใจว่าถ้ามัน ทำร้ายผมมาเมื่อไหร่ละก็ ผม จะสวนกลับทันที ที่ผมเงียบเพราะว่า ผมเป็นคนมีสติทัมปชัญญะ ในตัวเอง มันขาดสติเพราะฤทธิ์สุรา

  ผมมาคิดในใจว่า โอ..นี่หรือปัญญาชน ทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้น้อยกินเลี้ยงกินเหล้ากัน แล้วมันจะดีตรงไหนกัน  คืนนั้น ถ้ามันตีผมละก็ ผมคิดในใจแล้วว่าจะจัดการกับมันยังไง..(อาจเกิดโศกนาฏกรรมก็ได้  สำหรับเรื่องแบบนี้) แต่เพื่อนที่อยู่ข้าง ๆ ทนไม่ได้ จึงมาด่ามัน มันเลยหนีไป ผมเลยอดตีมัน ตอบ ก็เสียดายเช่นกัน....นี่แหละสังไทย ..อะไรก็เหล้า...และสุรา

 แล้วเด็ก ๆ  ที่มันเห็นครูทำแบบนี้ละ จะคิดยังไง  มันไม่สิ้นสุด ...ครูทำได้..กูก็ทำได้...เป็นวลีที่ไม่สิ้นสุดเลย ผมเบื่อมาก..กับลักษณะสังคมไทย..มันไม่ใช่การปลดปล่อย  ไม่ใช่การสั้งสรรค์ที่ดี เลย ในความคิดผม  เบา ๆ  ได้มั้ยไอ้เรื่องเหล้า ..สุรา..นี่ ...ผมว่าสังคมควรปฏิวัติได้แล้ว... ผมว่าวันหนึ่งผมจะปฏิวัติมันเอง..นี่แหละสังคมไทย..มันฉิบหายกันแล้ว..ปัญญาชน...มัวเมากัน...น่าเหนื่อยใจจริง ๆ  เลยบ้านเรา อดสงสารคนรุ่นหลานไม่ได้

หมายเลขบันทึก: 175758เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดี ครูสังเวียร

จริงครับการดื่มสุราเมา ไม่ว่าจะอยู่ในสถานภาพใด ก็นำความเสื่อมมาสู่ตนเอง ครับ ที่คนคิดไม่ได้ เพราะมีคนบางประเภทยังคิดว่าตัวเองสวมหัวโขนเหนือกว่าคนอื่น ทั้งๆที่คนนั้นเป็นคนไม่มีความเป็นสุจริตชน ครับ

  • มันก็จะมีคำถามต่อนะครับ ถ้าเกิดเด็กเห็นพฤติกรรมเหล่านี้จะมีคำตอบอย่างไร สิ่งที่สอนเด็กไป กับสิ่งที่ตัวผู้สอนทำ.....อืม...
  • ผมเบื่อกับสิ่งเหล่านี้ครับ ถ้าจะทำ ผมขอแยกตัว ปลีกตัวไปจะดีกว่า คงไม่ต้องอาศัยงานเลี้ยงหลังการประชุม,หลังการอบรม,หลังการสัมมนา......... เพราะเคยมีคนพูดให้ผมได้ยินว่า จัดการประชุมก็แค่นั้นจริงๆก็แค่อยากกินเหล้ากัน.......ท่านคิดว่าไงครับ

อาจารย์ภควัฒน์ท่านพูดถูกใจผมมาก

  • เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ
  • มีคนข้างบ้าน (เก่า) แกว่าแกเป็นครูค่ะ เมาทุกเย็น แต่ยังดีที่เมาแล้วร้องเพลงค่ะ ...เพราะด้วย พอหายเมา...เป็นคนเรียบร้อยมากเลยค่ะ ..เปลี่ยนเป็นคนละคน

     สวัสดีค่ะ ครูสังเวียร

  • แวะมาเยี่ยมค่ะ  สบายดีนะคะ
  • ไม่งั้นเขาจะเรียกว่า "น้ำเปลี่ยนนิสัย" หรือคะ
  • วันหลัง..ถ้ามีการเมาไร้สติ..เช่นนี้อีก ลองถ่ายรูป ถ่ายวีดิโอไว้ให้เจ้าตัวได้ดูความทุเ_ศตอนหายเมาสิคะ
  • อย่าไปตีเขาเลยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่สังเวียร

ดื่มหน่ะ ใครก็ดื่มได้ แต่ต้องอยู่ที่จิตสำนึกและการควบคุมตัวเองด้วยนะคะ

คนไทย(บางกลุ่ม) เอะอะ ๆ อะไรก็ตั้งวง !!

ขอบคุณค่ะ

ปล.บล๊อคสวย ดอกไม้งามมากเลยค่ะ (^-^)

สวัสดีค่ะ...แวะมาทักทายค่ะ

จริง ๆ ไม่ชอบคนสูบบุหรี่มากกว่าค่ะ...กลิ่นเหม็นทำลายบรรยากาศ

ทำลายสุขภาพตนเองและคนอื่นด้วย...

ส่วนการดื่มเหล้าหากลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ เมื่อเข้าสังคม...ก็ให้ดื่มพอเป็นพิธีค่ะ

ที่สำคัญไม่ว่าจะสูบหรือดื่มต้องรู้จักพิกัดของตัวเองค่ะ

------------------

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท