การนิเทศ ติดตามโรงเรียนในโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน


การดำเนินงานของโรงเรียนดีใกล้บ้านรุ่นที่ 2 เตรียมรับการประเมิน

จากผู้ประสานงานโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน  เนื่องจากโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน(โครงการหนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน) ได้ดำเนินการมาแล้ว  1  รุ่นและรุ่นที่  1 ของ สพท.พะเยา เขต 1 ได้ผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนต้นแบบทุกโรงเรียน และขณะนี้กำลังดำเนินการในรุ่นที่ 2 อีกจำนวน  5  โรงเรียนคือโรงเรียนอนุบาลเมืองพะเยาบ้านโทกหวาก  โรงเรียนบ้านไร่อ้อย  โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 46 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคมและโรงเรียนดงเจนวิทยาคม ทั้ง  5  โรงเรียนได้ดำเนินการตามกลยุทธ์ทั้ง  5  กลยุทธ์ของโครงการ ได้  1  ปี ทางกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ได้ติดตามการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมาโดยตลอด  ในฐานะผู้ประสานงานโครงการดังกล่าวขอทบทวนความน่าจะเป็นของการดำเนินการอีกสักครั้งในเรื่องการโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนต้องดำเนินการตามนโยบาย เช่นกระบวนการคิดวิเคราะห์  TopStar หรือแม้แต่การชี้แนะจาก สมศ.ก็ตาม กลยุทธ์ทั้ง  5  กลยุทธ์ของโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้านครอบคลุมทั้งหมด  เพียงแต่ขอให้บุคลากรของโรงเรียนในโครงการทุกฝ่ายตั้งรับและจัดเข้ากรอบ เพื่อตอบปัญหาหรือคำถามของโครงการนั้น ๆ ให้ได้  เพราะประสบการณ์จากการนิเทศโรงเรียนในเขตปฏิบัติการนิเทศ โรงเรียนดีใกล้บ้านในสังกัดหรือต่างสังกัด  หรือนิเทศกิจกรรมพิเศษของกลุ่มนิเทศ ฯ ก็ตามมักจะพบปัญหาของเพื่อนครูคือ  สับสนกับกิจกรรมที่ต้องปฏิบัติเพราะมีหลากหลายกิจกรรม  และทางกลุ่มนิเทศฯ ก็หาแนวทางบูรณาการงานทั้งภายในกลุ่มนิเทศ ฯเองและบูรณาการงานกับกลุ่มงานอื่น ๆในสพท.ด้วยและได้ดำเนินกิจกรรมหลายครั้งแล้ว เช่นงานสื่อ นวัตกรรมบูรณาการงานกับกลุ่มพัฒนาบุคลากร งานนโยบายก็บูรณาการกับกลุ่มแผนและนโยบาย

       กลับเข้าสู่เรื่องโรงเรียนดีใกล้บ้าน บางโรงเรียนในโครงการเริ่มเตรียมพร้อมที่จะรับการประเมินกันบ้างแล้วในช่วงภาคเรียนที่ 1 ปีการศกึษา  2551 และขอฝากบอกทั้ง  5  โรงเรียนด้วยว่า ครั้งต่อไปการนิเทศ และเยี่ยมโรงเรียนของคณะทำงานโรงเรียนดีใกล้บ้าน จะติดตามโดยใช้แบบไม่เป็นทางการ เพราะไม่ต้องการสร้างภาระงานให้กับทางโรงเรียนและบุคลากรของท่าน  และเมื่อมาถึงช่วงเวลานี้แล้วโรงเรียนไหนที่ยังไม่ได้รับเกณฑ์การประเมินและรายละเอียดต่าง ๆ ให้ติดต่อขอรับได้ที่ นางสุนีย์รัตน์  มีปาน

    เรื่องการขอรับการประเมินทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือผู้ประสานงานโครงการหรือใครก็ตาม ไม่มีสิทธิใด ๆทั้งสิ้นที่จะกำหนดให้โรงเรียนประเมิน  โรงเรียนเท่านั้นที่จะต้องกำหนดเอง  เพราะโรงเรียนเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมตามกรอบกลยุทธ์  5  กลยุทธ์  ผู้ประสานงานหรือคณะทำงานเพียงแต่คอยดูแล  ชี้แนะ  ให้คำปรึกษาให้เป็นไปตามบริบทของโรงเรียนท่านเท่านั้นและที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งผู้ที่จะตอบคำถามของท่านได้อย่างแท้จริงคือผู้เรียน  กิจกรรม/โครงการ/งานที่ท่านจัดทำตามกรอบกลยุทธ์ 5 กลยุทธ์มีประสิทธิภาพหรือไม่

     ก่อนจากกันในครั้งนี้ ในบทบาทผู้ประสานงานขอฝากข้อคิดให้กับเพื่อนพ้อง  พี่ ๆและน้อง ๆในโครงการทุกคนว่า  เราเป็นข้ารับใช้แผ่นดินกินเงินเดือนภาษีราษฎร ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด  ช่วยกันรังสรรค์ปั้นแต่งการศึกษาของพะเยาให้เจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป

0000000000 ขอให้เที่ยวสงกรานต์อย่างสนุกสานานและมีสติ 00000000

หมายเลขบันทึก: 175527เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท