ฝึกงานโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก


5 วันของการใช้ชีวิตอยู่กับเด็กๆที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก (มูลนิธิเด็ก) จังหวัด กาญจนบุรี ได้เรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ที่นี่อย่างใกล้ชิด ซึ่งน่าสนใจมากๆ โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก เป็นโรงเรียนทางเลือกแห่งแรกของประเทศไทย ก็ว่าได้ ระบบการเรียนการสอนของโรงเรียนทางเลือก คือ มีวิชาความรู้หลายหลายให้เด็กได้เลือกตามความชอบตามความถนัด และมีความสุขกับการเรียน ครูใหญ่ของโรงเรียนแห่งนี้คือ คุณรัชนี ธงไชย หรือที่เด็กๆเรียกว่าแม่แอ๊ว แต่ละวันที่มาอยู่ที่นี่ก็เล่นกับเด็กๆทำกิจกรรมกับเด็กๆ สังเกตได้เลยว่าเด็กที่นี่ เก่งมากจริงๆ ทั้งการดูแลตัวเอง การใช้ชีวิตร่วมกัน เด็กที่นี่ทุกคนคือเด็กด้อยโอกาสที่มีความหลากหลาย เช่น พ่อแม่ไม่มี ยากจน ถูกทารุณกรรม มาอยู่รวมกันที่นี่ตั้งแต่ตัวเล็กๆจนถึงวัยรุ่นที่กำลังเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ระบบการดูแลที่นี่ เด็กโตจะช่วยดูแลเด็กเล็ก ทุกคนจะมีหน้าที่รับผิดชอบของตัวเอง และทุกคนสามารถทำได้ดี จุดเด่นที่สุดของที่นี่คือการสอนให้เด็กรู้จักดูแลกันโดยกระบวนการของประชาธิไตย หรือการรับฟังเสียงส่วนมาก มีบางส่วนที่เด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว ก็จะได้รับการควบคุมกันเอง (วันหลังจะมาเล่าให้ฟังว่าควบคุมอย่างไร)

หมายเลขบันทึก: 175446เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2008 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ตามมาให้กำลังใจ
  •  คิดถึงแม่แอ๊ว แม่ณี และอีกหลายๆๆท่าน
  • ดีใจๆๆๆ เคยไปช่วยแม่แอ๊วสอนหนังสือที่นั่นด้วย เสียดาย ไม่ทราบว่าไปที่นั่น จะฝากความคิดถึงไปหาแม่แอ๊วและพ่อเปี๊ยกสักหน่อย

สวัสดีครับ

          เคยไปศึกษาดูงานสมัยเรียน ประทับใจมากครับ

          ตอนนี้พอได้ทำงาน  ก็มักจะพาคณะครูมาดูงาน

          ครูบางคนรับไม่ได้กับการจัดการเรียนการสอนแบบนี้

          เพราะเขามีวิธีคิดแบบ "อำนาจนิยม"

                                ขอบคุณครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย
  • ได้อ่าน.. สัมผส..สิ่งดี ๆ ...อยากไปบ้างจัง
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะมาให้กำลังใจด้วยคะ

 

เคยไปดูงานมาแล้วครับ...ควรเสริมพระพุทธศาสนาเข้าไปมากๆ ครับ เพราะทางโลกอย่างเดียวแก้ไม่ได้ คนบางคนยังมีกิเลส โมโห โทโสอยู่..ต้องช่วยกันนะครับ..หลักการมีส่นร่วมจากทุกฝ่ายดีที่สุด...

อยากทำแบบนี้บ้างทำงานเพื่อคนอื่นทำแล้วสบายใจ

ขอยกย่องคนที่ทำงานเพื่อสังคมจากใจ

ฉันเคยอยู่ที่นั่นและโตที่นั่น ฉันรักที่นั่นมาก ที่หมู่บ้านเด็กอะไรฉันตั้งหลายอย่าง ทำให้ฉันใช้ชีวิตในสังคมได้ โดยไม่ต้องหวาดกลัวหรืออายที่ได้อยู่สถานที่แบบนี้ ที่นั่นสอนให้ฉันเป็นคนดีของสังคมค่ะ ฉันคิดถึงที่นั่นมากๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท