เมื่อหน่วยงานทางราชการได้รับเงินค่าเวนคืนมาแล้วต้องดำเนินการอย่างไร


เงินค่าเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ภายในวงเงินครั้งละไม่เกิน 10 ล้านบาท ไม่ต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน

    เมื่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรีเขต 1 จะได้รับเงินเวนคืนค่ารื้อถอนบ้านพักศึกษาธิการอำเภอเมืองเพื่อนำที่ดินไปตัดถนนเชื่อมกับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะสร้างขึ้นมาใหม่ใกล้กับโรงเรียนศรีบุณยานนท์เป็นเงินจำนวนหนึ่งล้านบาทเศษ ข้าพเจ้าจึงได้ศึกษาระเบียบ  ว่าจะต้องนำเงินที่ได้ไปทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง

      ตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับเงินรายรับเพื่อบูรณะทรัพย์สิน แนบท้ายหนังสือกรมบัญชีกลาง ที่ กค 0409.3/ว 503 ลงวันที่ 19 ธันวาคม  2548

      2.1 เงินค่าเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ภายในวงเงินครั้งละไม่เกิน 10 ล้านบาท ไม่ต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน

      3. ให้ส่วนราชการนำเงินดังกล่าวฝากไว้ที่กระทรวงการคลังหรือคลังจังหวัด แล้วแต่กรณี เป็นยอดรวม ในบัญชีนอกงบประมาณชื่อ " บัญชีเงินฝากเพื่อบูรณะทรัพย์สินของ (ชื่อส่วนราชการ)" รหัสหน่วยงาน (ของส่วนราชการ) รหัสบัญชีย่อย 770 และจัดทำบัญชีคุมการรับ จ่ายด้วย ถ้าเงินต่ำกว่า 10,000 บาท ไม่ต้องฝากก็ได้

      4. การใช้จ่ายเงินฝากเพื่อบูรณะทรัพย์สิน ให้จ่ายได้เฉพาะบูรณะหรือจัดหาทรัพย์สินในลักษณะเดียวกันคืนมาตามที่กระทรวงการคลังได้อนุญาตเป็นหลักการไว้

       5.  ให้ใช้จ่ายเงินฝากเพื่อบูรณะทรัพย์สินได้ภายในระยะเวลางวดละไม่เกิน 2 ปีงบประมาณ ถ้าใช้ไม่หมดต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดินทันที

      8. ส่วนราชการใดไม่สามารถปฏิบัติได้ตามนี้ให้ทำความตกลงกับกรมบัญชีกลาง

      กรณีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรีเขต 1 ไม่ต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดินเพราะเงินไม่เกินสิบล้านบาท  ถ้านำเงินไปสร้างบ้านพักเพื่อทดแทนของเดิมก็สามารถดำเนินการได้เลยตามข้อ 4  แต่ถ้านำเงินไปทำอย่างอื่นต้องขอทำความตกลงกับกรมบัญชีกลางตามข้อ 8

       ได้นำเรื่องนี้ไปเรียนปรึกษาท่านผู้อำนวยการสำนักงานเขต ท่านแนะนำว่าให้นำเงินมาสร้างหอประชุมของสำนักงาน

       ขั้นตอนต่อไปจะให้วิศวกรของสำนักงานเขต  เขียนแบบหอประชุมแล้วเสนอขอทำความตกลงกับกรมบัญชีกลางต่อไป เมื่อได้รับอนุมัติแล้วจึงดำเนินการก่อสร้าง

       

หมายเลขบันทึก: 175177เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท