SummerDay On Rails : Day 0


สิ่งเหล่านี้กลายร่างจากประโยคบอกเล่าเป็นประโยคคำถาม เพราะเป็นสิ่งที่ผมต้องหาคำตอบ

   สวัสดีครับผู้่อ่านทุกท่าน ถ้าใครหลงเข้ามาเพราะเ้ข้าใจผิดคิดว่า Blog นี้เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทางรถไฟไปจันทบุรีหรืออะไรทำนองนั้น ผมคงต้องขอโทษด้วยเพราะเส้นทางรถไฟสายอัญมณในที่นี้หมายถึง Ruby On Rails การพัฒนา Web Application โดยใช้ Web Framework : Rails ใช้ภาษา Ruby เป็นตัวขับเคลื่อน
Blog นี้จะบอกเล่าเรื่องราวรายวัน (เท่าที่ทำได้) ผู้อ่านจะได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กับผม
บันทึกเรื่องราวการพัฒนา Web Application บน Ruby On Rails ที่ผมได้เรียนรู้มา

    เอาล่ะครับเรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า เมื่อปีที่แล้ว (2007) กระแส Ruby On Rails (RoR) แรงมากๆ ทำให้ผมจำเป็นที่จะต้องหันไปมอง เป็นเหมือนเพลงฮิตที่ไม่ว่าไปที่ไหนก็ได้ยิน แต่ด้วยเวลาในขณะนั้นกับงานที่ทำเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องอยู่ดูไม่เอื้ออำนวยซักเท่าไหร่ในเรื่องของเวลา  แ่ต่ผมถือว่าเป็นคนที่โชคดีครับ ไม่นานโชคก็เ้ข้าข้างผม เพราะในเวลา่ต่อมาผมว่างงาน (โชคดีตรงไหนเนี่ย?) ทำให้มีเวลาเหลือเฟือได้มาหยิบจับลองเล่นอะไรที่สนใจ  สิ่งแรกที่ผมสนใจอยากลองเล่นก็คือ RoR
เพราะได้ยินได้ฟังถึงคุณลักษณะมามากพอสมควร เช่น การใช้งานที่ง่ายและรวดเร็ว , มีการออกแบบทางวิศวกรรมซอฟแวร์ที่ดี, สนับสนุน Agile, สนับสนุน Ajax
สิ่งเหล่านี้กลายร่างจากประโยคบอกเล่าเป็นประโยคคำถาม เพราะเป็นสิ่งที่ผมต้องหาคำตอบ
ว่าสุดท้ายแล้วคำโฆษณาเหล่านี้เป็นจริงหรือไม่ และปลายทางของทางรถไฟแห่งนี้จะพาผมไปยังสถานที่แห่งใด
เอาละรถไฟกำลังจะออกแล้ว ปู้น ปู้น...................................

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #rails#ruby
หมายเลขบันทึก: 175175เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ...คุณ SummerDay...
  • ยินดีต้อนรับสู่ gotoknow.org...ค่ะ.
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆ เกี่ยวกับ  Ruby On Rails....
  • ขอให้สนุกกับการเดินทางบนรถไฟสายนี้นะคะและขอให้การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชั่น
    ของคุณประสบความสำเร็จนะคะ....
  • ยังไงก็ขอแนะนำให้สามารถดูการใช้งานของ g2k เพิ่มเติมได้ที่...
  • http://gotoknow.org/blog/tutorial4u
  • ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท