ช้างกะมด


เมื่อมดมันโดนช้างทำร้ายมากๆ มันก็ต้องรวมตัวกันสู้เพื่อความอยู่รอด

จากการได้นั่งดูละครในสถานที่แห่งหนึ่ง เป็นเรื่องเกี่ยวกับความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ต้องยอมรับว่ามันหนาวเข้าถึงขั้วหัวใจ  ไม่ค่อยอยากจะสบตากับนักแสดงซักเท่าไหร่เพราะมันทำให้รู้สึกถึงความเป็นพี่เป็นน้องกันของคนไทยมันไม่มีการแบ่งแยกจริงๆ ผมอยู่ภาคเหนือนักแสดสงอยู่ภาคใต้ แต่ได้พบกันในเวทีเสวนาที่กรุงเทพฯ (คนละครึ่งทาง)  เคยอ่านแต่หนังสือพิมพ์  นิตยสาร และดูข่าวทีวี เท่านั้น ไม่เคยได้สัมผัสเรื่องราวจากปากคนที่อยุ่ในเหตุการณ์จริงๆ เช่นนี้ซักที  พอละครเริ่มแสดงมีนักแสดงหญิงสองคนดูจากชุดคือหญิงภาคใต้ เป็นตัวแม่และลูกสาวซึ่งเล่นได้ลงตัวจริงๆ  เอ่ยถึงความรัก  ความบริสุทธิ์ของหญิงสาวที่เริ่มมีความรัก  ทำให้ผู้ชมอมยิ้มได้ตลอดช่วงแรก แต่พอนานๆ ไป หุบเขา บูโดก็ทำให้คนดูนิ่งเงียบ  พ่อหายไปไหน  ชายคนรักหายไปไหน  แม่ผู้เข้มแข็งไม่เคยปริปากบอกลูกสาวซักคำว่ามีเงาร้ายสีดำเข้ามาครอบคลุมหมู่บ้าน  จนถึงที่สุดแม่ก็นำหมวก(ขอโทษทางภาคใต้เรียกอะไรไม่ทราบ)ของพ่อออกมาให้ลูกดู(ตรงนี้เองมองหน้าใครก็น้ำตาปริ่ม ผู้หญิงบางคนน้ำตาไหลพราก)ทุกคนจากเขาไปกันหมดแล้ว..........ทำไมมันเป็นเช่นนั้น......จนการแสดงจบลงก็ยังมีเสียงสะอื้นของคนที่นั่งใกลๆ ผมอยู่เลย

                 หลังจากจบการแสดงมีน้องๆ ตัวแทนจากภาคใต้(ตัวเล็กๆ)มาพูดถึงเหตุการณ์ภาคใต้ ความรู้สึก และพูดว่าในละครคล้ายครอบครัวหนูมาก(แล้วก็ร้องไห้) พ่อหนูโดนยิงตาย เลิกจากนี้หนูอยากกลับบ้านให้เร็วที่สุด.......น้องคนที่สองเป็นสาวแล้วพูดคล้ายๆ กันแต่ก็ทำให้ห้องนั้นเงียบสนิท เมื่อก่อนได้ยินข่าวว่าคนในหมู่บ้านถูกยิงตายก็ร้องไห้กันแล้ว  เสียใจ  หวาดผวา  ครอบครัวน้องเขามี  พี่ชายเสียชีวิตไปแล้วสามคนจากการโดนซุ่มยิง  ในหมู่บ้านจึงได้มีการรวมกลุ่มกันเพื่อสร้างความ    เข้มแข็งและเป็นกำลังในให้กันและกัน นานๆ เข้าพอได้ข่าวแจ้งว่ามีคนตายพวกหนูรู้สึกเฉยๆ  รู้สึกชิน  มันเหมือนกระดาษที่ใช้แล้วเขาขยำโยนทิ้งถึงขยะ ทุกวันนี้ขอแค่เพียงตื่นมาตอนเช้าทุกคนอยู่กันพร้อมหน้าก็ดีใจเป็นที่สุดแล้ว นี่คือบางประโยคที่น้องเขาพูดออกมาด้วยความจริงใจ  และที่เปรียบเทียบให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมคือ  มดตัวเล็กๆ  กับช้างตัวใหญ่ๆ  มดคงสู้กับช้างไม่ได้  แต่ถ้าวันใดช้างรังแกมดมากขึ้นเรื่อยๆ  มดมันก็จะรวมตัวกันทำร้ายช้างบ้าง  แล้วจะโทษมดมันไม่ได้หรอก.......ที่เล่ามาเพราะอยากเล่าจากประสบการณ์ที่ได้พบครับ

หมายเลขบันทึก: 175157เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์....ที่มาร่วมแบ่งปันค่ะ...

ขอให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้...จงเกิดสันติสุขไวๆค่ะ...

ชอบจังเลยค่ะกับการเปรียบเทียบให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม..."มดตัวเล็กๆ  กับช้างตัวใหญ่ๆ  มดคงสู้กับช้างไม่ได้  แต่ถ้าวันใดช้างรังแกมดมากขึ้นเรื่อยๆ  มดมันก็จะรวมตัวกันทำร้ายช้างบ้าง  แล้วจะโทษมดมันไม่ได้หรอก...."

อยากให้ช้างๆ...ได้อ่านบ้างจังเลยค่ะ...

 

 

 

ขอบคุณครับที่แวะมาทักทายกันครับผม

ผมมีเพื่อนผมเขาศึกษาเรื่องความขัดแย้งภาคใต้อยู่ครับเลยได้พูดคุยกัน

ขอให้มดมีความสามัคคีกันมากๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท