โรคไขมันในตับ


ไขมันจำนวนมากไปสะสมในตับ ทำให้ตับมีการอักเสบทีละเล็กละน้อย จนกลายเป็นโรคตับอักเสบเรื้อรัง โรคตับแข็ง และอาจจะกลายเป็นมะเร็งของตับได้ ...

โรคไขมันในตับ

โรคไขมันในตับที่ไม่ได้เกิดจากแอลกอฮอล์ หรือ Non Alcoholic Fatty Liver Disease, NAFLD คุณหมอ Ludwig ในปี 2523 เป็นผู้ที่ทำให้วงการแพทย์รู้จักโรคนี้ว่า มีไขมันจำนวนมากไปสะสมในตับ ทำให้ตับมีการอักเสบทีละเล็กละน้อย จนกลายเป็นโรคตับอักเสบเรื้อรัง โรคตับแข็ง และอาจจะกลายเป็นมะเร็งของตับได้

สมัยก่อนหน้าที่แพทย์จะรู้จักโรคนี้ ถ้าแพทย์ตรวจเลือดพบว่าการทำงานของตับ (Liver function test) คือ SGOT และ SGPT มีความผิดปกติ แต่ไม่พบเชื้อไวรัสชนิดB หรือ C จะบอกกับผู้ป่วยว่าเป็นโรคไขมันในตับ ไม่ร้ายแรงและไม่มีอันตราย

แต่ในสมัยนี้ ความรู้เรื่องไขมันในตับมีมากขึ้น จึงทราบว่า โรคไขมันในตับนี้ มีความสำคัญและอันตรายมาก เนื่องจากโรคนี้เกี่ยวข้องกับโรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน และร่างกายดื้อต่อสารอินซูลิน(สารอินซูลินมีหน้าที่คอยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด)

            ท่านที่ไม่แน่ใจว่าอ้วนมากเกินไปหรือไม่ สามารถตรวจสอบดัชนีมวลกาย Body mass index (BMI) โดยการนำน้ำหนักตัว (กิโลกรัม) หาร ด้วยความสูง (เมตร) กำลังสอง เช่น ดิฉันมีน้ำหนักตัว 58 กิโลกรัม ส่วนสูง 1.64 เมตร ค่า BMI = 21.56 ซึ่งค่าปกติสำหรับคนเอเซีย คือต่ำกว่า 23 และผู้หญิงไทยควรมีรอบเอวไม่เกิน 32 นิ้ว หรือมีพุงต่ำกว่า 80 เซนติเมตร ผู้ชายควรมีพุงต่ำกว่า 90 เซนติเมตร

ถ้าท่านยังไม่มีความดันโลหิตสูง ไม่มีไขมันในเลือดสูง ไม่อ้วน ไม่เป็นเบาหวาน ป้องกันไว้ก่อนดีกว่าค่ะ ดีกว่าต้องนอนโรงพยาบาล ทนกับความเจ็บปวด และต้อง เสียเงิน เสียเวลา รักษาตัว เดือดร้อนคนรอบข้างอีก อัตราเสี่ยงน่าอยู่ที่ โรคอ้วน เสียส่วนมาก เนื่องจากอาหารการกิน ในชีวิตที่เร่งด่วน และการออกกำลังกาย

สุขภาพแข็งแรง จิตใจก็สดใส การงาน การเงินก็แข็งแรงตามค่ะ ....

                                                                                 morisawa 

 

แหล่งอ้างอิง; พินิจ กุลละวณิชย์,โรคไขมันในตับที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์, สภากาชาดไทย 2007.

หมายเลขบันทึก: 175152เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะคุณmorisawa

  • แวะเข้ามาเก็บความรู้ค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะที่นำเรื่องดี ๆ มาร่วมแบ่งปัน

อ่านแล้ว อย่าลืมดูแลตัวเองให้แข็งแรงนะคะ ระวังดัชนีมวลกายเกินพิกัดด้วยค่ะ..

สวัสดีค่ะพี่โมจิ

ไม่ได้คุยกันนานนะคะ สบายดีนะคะ จะมาขอเชิญชวนไปอ่านเรื่องอาร์ติโชค คิดว่าจะช่วยโรคนี้ได้ค่ะ

เพราะมีผลโดยตรงต่อไขมันที่ตับค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบก้อนไขมัน2ก้อนมันในตับมี ไขมันในเส้นเลือดสูง270 มีถุงน้ำในเต้านม2ข้าง

แพทย์นัดตรวจอีกครั้งใน3 เดือนข้างหน้าปัจจุบันควรกินและทำตัวอย่างไรดีคะ

สวัสดีค่ะ คุณศิริลักษณ์ 
         

        ดิฉันสงสัยว่าทำไมคุณหมอนัดห่างจัง ดิฉันมีไขมันในตับเช่นกัน ยังต้องไปตรวจทุกเดือน ที่คลีนิคศูนย์แพทย์พัฒนา คุณหมอล้วนเป็นระดับอาจารย์ คุณน่าจะปรึกษาคุณหมออีกครั้งนะคะ 

        ดิฉันขอตอบ โดยยึดจากคำแนะนำของคุณหมอและการปฏิบัติตนของตนเองนะคะ ไม่ทราบว่ามีปัญหาเรื่องน้ำหนักด้วยหรือเปล่า โดยส่วนตัว ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของโรค แต่ต้องดุแลเรื่อง น้ำหนัก

  • อาหาร พยายามงดอาหารทอด ไขมันสูง ดิฉันดื่มชาดอกคำฝอย ช่วยลดโคเลสเตอรอลด้วย ถ้าดื่มแอลกอฮอล์ ควรงดเลยค่ะ
  • ออกกำลังกาย
  • หลับให้พอ
  • ยาตามหมอสั่ง วิตามิน E, C ยาบำรุงตับ คุณหมอให้มาแค่นี้อ่ะค่ะ
  • วิตามิน อาหารเสริมอื่น ๆ พิจารณานิดนึงว่าเราต้องการจริงหรือไม่ บางตัวระคายตับ ค่าเอนไซม์ในตับสูงขึ้นอีกได้

ไม่งั้น อาจมีปัญหา อินซูลิน คือ น้ำตาลไม่เข้าไปในเซลล์ แต่จะเข้าไปในเลือด - ในตับและกลายเป็นไขมันแทน

      แต่คุณมีถุงน้ำที่อกด้วย รีบปรึกษาแพทย์อีกครั้งดีมั้ยคะ เป็นห่วงค่ะ พยายามนะคะ สู้ ๆ

ตอนนี้40แล้ว ตรวจที่รพ.เซนต์หลุยห์ใครเคยมีอาการต่อเนื่องยังงัยบ้างอาจเป็นเพราะขนาดเล็กอยู่ทำให้หมอนัดตรวจหลัง3 เดือน แต่ช่วงหลังรู้สึกจะอ้วนเร็วมากทำงัยดีคะ

๑.ไปพบแพทย์มาครับ (ไม่พบไวรัส บี,ซี)นัดตรวจอีก ๓ เดือนข้างหน้า สบายใจมากแพทย์แนะนำดี

๒.คลินิกโรคระบบทางเดินอาหารและตับ ของ รพ.แห่งหนึ่งในปักษ์ใต้

๓.บอกเล่ากันฟัง

สวัสดีครับ

ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้ ครับ

สภาวะปกติที่เรากินอาหารเข้าไป อาหารที่ถูกย่อยและดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือด พวกน้ำตาล โปรตีน ไขมัน ต่างถูกนำไปสู่ตับ จากนั้นตับจะทำหน้าที่เปลี่ยนสารเหล่านี้เพื่อให้เหมาะสมต่อการกระจายไปสู่อวัยวะต่างๆ บางส่วนตับจัดให้กลายเป็นพลังงานสะสมในตับ บางส่วนตับจะส่งไปสะสมในรูปไขมันตามส่วนต่างๆของร่างกาย

แอลกอฮอล์ เมื่อกินเข้าไปแล้วจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด ส่วนหนึ่งไปสมอง(ทำให้เกิดอาการเมา)ส่วนที่เหลือก็ไปยังตับ เมื่อมันเข้าไป ตับก็จะเปลี่ยนแอลกอฮอล์ให้กลายเป็นสารที่ร่างกายจะเอาไปใช้ให้เกิดพลังงาน ปัญหาก็คือว่ามันเป็นสารที่ไม่มีคุณค่าทางอาหาร ดังนั้นจึงจัดในกลุ่มอาหารชั้นเลว เพราะพอกินไปแล้วร่างกายไม่รู้สึกอิ่ม แต่ว่ามันทำให้ร่างกายรู้สึกว่ามีพลังงานในร่างกายมาก ตับก็จะเปลี่ยนพลังงานส่วนเกินจากแอลกอฮอล์ให้กลายไปเป็นไขมัน ดังนั้นก็จะกลายเป็นสาเหตุของโรคอ้วน ซึ่งจะตามมาด้วยโรคทางหลอดเลือดหัวใจและสมองต่อไป นอกจากนี้เจ้ากรดไขมันที่เกิดขึ้นมาในกระบวนการนี้ ยังมีบางส่วนที่จะสะสมในตับ เกิดเป็นภาวะที่เรียกว่า Fatty Liver หรือที่คนไทยชอบเรียกว่า "ไขมันเกาะตับ"อีกด้วย

ขอบคุณ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมจากทุกท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท