กำแพงที่กั้น....ระหว่างฉันกับเธอ...


อคติ....การปิดกั้นตนเอง....การปกป้องตนเอง....มองผู้คนเป็นศัตรู.....การสร้างกำแพงกั้นตนเองไว้..........ในห้วงห้องของตนเอง...........ของผู้ร่วมงาน ....ของผู้หลักผู้ใหญ่

ผมไม่มีความรู้เรื่องจิตหรือสภาวะของคนมากนัก แต่ทุกว้นนี้พยายามมองตัวเราเองว่าเป็นอย่างไร มองออกบ้าง มองไม่ออกบ้าง รู้เท่าทันในการติดตามความคิด อารมณ์ของตนเองบ้าง

ผมได้สัมผัสกับอารมณ์ ความรู้สึก ท่วงท่า   การแสดง  และกำแพงที่มองไม่เห็น  ของผู้คนมากมาย บางครั้งสิ่งเหล่านี้เกิด เคยเกิดกับเราเสมอมา ในขณะที่ยังไม่สามารถควบคุมความคิดจิตใจตนเอง

ความรู้สึกถึงเสมือนความไม่ปลอดภัย....

ความรู้สึกถึงเสมือนการถูกคุกคาม.........

ความรู้สึกที่ต้องปกป้องตนเอง..............

ความรู้สึกมองคนเหล่านั้นเป็นศัตรู..............

สิ่งเหล่านี้เคยเกิดขึ้นกับผม...และเชื่อว่าย่อมเคยเกิดกับมนุษย์ปุถุชนธรรมดาอย่างเรา ๆท่าน ๆ

เมื่อวานนี้......

วันนี้....

เวลานี้..........

ผมยังรู้สึก..............

อคติ....การปิดกั้นตนเอง....การปกป้องตนเอง....มองผู้คนเป็นศัตรู.....การสร้างกำแพงกั้นตนเองไว้..........ในห้วงห้องของตนเอง...........ของผู้ร่วมงาน ....ของผู้หลักผู้ใหญ่...ของนักการเมือง...

เราโปรดจงมาช่วยกันทลายกำแพงนี้เถอะครับ......และร่วมใจกันก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง มีความสุขและสง่างาม!!! สมความเป็นไท..

ว่าแต่ผมจะทำลายกำแพงนี้ได้อย่างไร.....เริ่มจุดไหนดีครับ...

ตัวผมเองเริ่มทำลายกำแพงตนเองลงบ้างแล้ว...

คำสำคัญ (Tags): #กำแพง#อคติ
หมายเลขบันทึก: 175153เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครู

น้องจิแวะมาเยี่ยม น้องจิไม่มีกำแพง มีแต่รั้ว คิคิ จะเอากำแพงออกได้ มันอยู่ที่ใจกำหนดเจ้าค่ะ แม้นกำแพงจะหนาสักเท่าไหร่ แม้จิตใจเข้มแข็งและแข็งแกร่ง ก็จะข้ามและพังกำแพงไปได้ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีค่ะ...พี่รอน..

......
การได้มองเข้ามาตนเอง และเห็นตนเองชัด

โดยเฉพาะ...อารมณ์ ความรู้สึก นึกคิด..

นี่คือความ...ตื่นรู้..ที่เพิ่งเริ่มต้น...แห่งการเรียนรู้ตนเองค่ะ

(^_____^)

พี่ศรี กะมะเมี่ยว...สบายดีนะคะ

ถ้าทลายกำแพงนี้ไปได้ชีวิตคงจะมีความสุขมากๆเลยนะ

โชคดีนะคะที่...ที่ฝึกงานของหนู...เราจะไม่มีกำแพง...

แต่มีแค่เส้นบางๆ...ที่ไม่ได้กั้นระหว่างกัน...แต่โยงใยกันทั่วห้องค่ะ(เส้นใยไมตรี)....อิอิอิ

ขอบคุณนะคะที่มีพื้นที่ให้หนู่ร่วมแจมด้วย...ยังไงก็เป็นกำลังใจในการ...ทลายกำแพงนะคะ

สวัสดีครับ

เข้ามาเห็นด้วยไว้ก่อนครับ  เหมือนที่ท่านอาจารย์กะปุ๋มกล่าว

  

   นี่คือความ...ตื่นรู้..ที่เพิ่งเริ่มต้น...แห่งการเรียนรู้ตนเองค่ะ

  เป็นบันทึกที่เปิดเผย จริงใจ  และมองเข้าไปภายในอย่างลึกซึ้งครับ

 ผมไม่รู้จะใช้ภาษาว่าอย่างไร...

 แต่รู้สึกว่าได้สัมผัสถึงพลังแห่งปัญญาที่ก่อเกิดขึ้นครับ

ยินดี  และอนุโมทนาในกุศลจิตใน้ด้วยนะครับ ^_^

สวัสดีครับน้องจิ ลูกสาวคนเก่ง

กำแพงวัตถุหนาแน่น มั่นคงเพียงไร

ไม่อาจเทียบได้กับกำแพง...ในใจคน(ตนเอง)

สวัสดีครับ Mr. Kraton Pai

  • แวะมาดูจิตตัวเองครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ อ.ดร.กะปุ๋ม

อาจารย์สบายดีนะครคับ...ผม พี่ศรี น้องมะเหมี่ยวสบายดีและระลึกถึงเสมอ..

ขอบคุณครับกับสิ่งดี ๆที่เกิดขึ้น...และคำแนะนำ กำลังใจครับผม

พี่ติ๋ม..ฝากความรำลึกถึงครับ

สวัสดีครับคุณ น้องเอก

แน่นอนครับ...

หากกำแพงใจอันนี้ทลายลงได้...ไม่ว่าผม หรือ หรือใคร ๆ ก็จะพบแต่ความจริงใจและจิตใจที่เปิดเผย สวยงามครับ

สวัสดีครับน้อง *~wardah~*

น้องโชคดีจริง ๆครับที่ พบแต่มิตรไมตรีที่อบอุ่น

ขณะนี้กำลังพยายามทลายกำแพง...ในใจตนเองอยู่ครับ

สวัสดีครับท่านสุพัฒน์

ผมกำลังดู...ติดตาม

และลอกหน้ากากและกำแพงให้กับตนเองครับ

สวัสดีครับคุณครูข้างถนน

ชีวิตที่มีความหมาย...

ไร้ค่า...มีคุณค่า...ต่างกันที่ใด

เราใช้สิ่งไหนมาเป็นเครื่องวัด

ความดีกับความชั่ว....ห่างไกลกันแค่เส้นใยบาง ๆในหัวใจของผู้คน

ใส่ใจหรือละเลยเพิกเฉย.....ตัดสินในเสี้ยววินาที

สวัสดีค่ะ

- แวะมาทักทาย และร่วมสัมผัสจิต

- ทุกคน หรือ คน ล้วนแล้วมีกลไกการป้องกันตัวเองทุกคน การแสดงออกมานั้นอาจไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง แต่อย่างน้อย ขอแค่ ทางสังสรรค์บ้างก็ดีค่ะ

- เราไม่สามารถบังคับ หรือ กฎเกณฑ์ใครได้ แต่ขอให้เรา รู้.. กำหนด..การกระทำของเรา.. ทั้งกาย ..วาจา..ใจ...(แต่อย่ากดดันตัวเองนะค่ะ เพราะนั้นจะเป็นทุกข์กับเราเปล่า ๆ )

- เป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ที่มีจิตใจเมตตา เผยแพร่ไมตรีซึ่งกันและกันคะ

สวัสดีครับ อ.เพชรน้อย

บางครั้งหากเราจมอยู่กับกลไกการปกป้องตนเองหรือที่เรียกว่าโหมดปกป้องเนี่ย...ก็จะทำให้ตนเองจมกับความคิด ความรู้สึก ความทุกข์ยิ่ง ๆขึ้นครับ

แต่หากวันหนึ่งเกิดกระจ่างในจิตขึ้น...รู้ทุกข์คือปัญญาใช่ไหมครับ

แต่หาไม่รู้ทุกข์...จมกับความทุกข์...ชีวิตนั้นน่าอนิจจาครับ

ปกป้อง หรือปิดกั้น...แม้แต่ตนเองครับ??

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท