บันทึกนี้ยังไม่ได้ตั้งชื่อ รบกวนตั้งชื่อให้หน่อย!! ถ้าตั้งชื่อได้ถูกใจ"เด็กแว้น" อย่างผมมีรางวัลให้ด้วยครับ


เนื่องจากบันทึกนี้ ยังไม่ได้ตั้งชื่อ รบกวนท่านบล็อกเกอร์ที่เข้ามาอ่านตั้งชื่อให้ด้วยครับ ขอขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณาให้ความร่วมมือ ถ้าท่านใดตั้งชื่อได้ถูกใจ "เด็กแว้น" อย่างผม เดี๋ยวมีรางวัลให้ครับ

       สวัสดีครับ มาอีกแล้วบันทึกเรื่อยเปื่อย บันทึกตามใจฉัน  วันนี้อยู่สำนักงานคนเดียว งานก็ไม่เข้ามา ขออู้งานครับ ออกไปข้างนอก เพื่อซื้อหนังสือ  มาอ่าน เรียกว่า อู้งานได้หรือเปล่า  ก็งานมันไม่เข้ามา อะ  ประมาณ สัก บ่าย 2 โมง  จึงไปที่โลตัส ชั้น 2 ขึ้นไป ล็อคที่ขายหนังสือ เมื่อเลือกหนังสือแล้ว แต่ถูกใจ แต่ ไปเจอกับเหตุการณ์นี้เข้าจึงอยากนำมาเล่าให้ฟัง  มีแม่ลูกคู่หนึ่ง ลูก สัก 4-5 ขวบ  แม่หาซื้อหนังสือนิตยาสารอยู่  แต่คุณลูกรบเร้าให้แม่ซื้อหนังสือให้การ์ตูนหรือหนังสืออะไรสักอย่างนี่แหละ   แต่แม่ไม่สน เจ้าหนู ก็รบเร้า อยู่นั่นแหละแม่ก็ไม่สนสักที  ผมเกือบจะไปถามและซื้อให้เจ้าหนูคนนี้เสียแล้ว แต่ กลัวแม่เจ้าหนูคนนี้ ว่าให้ผม อวดร่ำอวดรวย    สักพักก็ออกจากร้านหนังสือนั้น เพราะไม่มีหนังสือ นวนิยาย วรรณกรรม สักเท่าไร จึงไปที่ร้านวิทยาคม ต่อ เลือกหนังสือสักพัก ไป สะดุด สะดุด อีกแล้ว  มีเด็กชาย คนหนึ่งนั่งอ่านหนังสืออย่าง ขมัก เขม้น ไม่สนใจใครเลยในโลกนี้  ผมจึงคว้าโทรศัพท์มือถือที่ถ่ายรูปได้มาถ่ายรูปเด็กคนนี้ หลังจากนั้นจึงได้เข้าไปถามหนังสือ วรรณกรรม นวนิยาย ของ อ. มาลา คำจันทร์  และได้ถาม คนขายว่า เจ้าหนูผู้ชายเป็นใครทำไมชอบอ่านหนังสือ ได้คำตอบว่า เป็นลูกของ คนขายนั้นแหละครับ  แม่พามาทำงานด้วย ผมแอบปลื้ม อยากได้ลูกที่ชอบอ่าหนังสือย่างนี้บ้าง อิจฉา  ฮิฮิฮิฮิฮิ   ยังหาแม่ไม่ได้เลย ได้แต่ ร้องเพลง ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวัน ท่องคำเติมฝัน เพลงต้องมีสักวัน ของพี่ก็อต สุดหล่อ  อย่างนี้ตลอดมา    ผมได้หนังสือมา 2 เล่มครับ หุบเขากินคน และ แต่งโดย อ.มาลา  คำจันทร์  กับ ทุ่งแสลงหลวง  แต่งโดย คุณสังคีต  จันทนะโพธิ  แล้วก็กลับสำนักงานมาทำงานต่อ  ถ้าอ่านจบแล้วจะมาเล่าให้ฟังนะครับ

     บันทึกนึกนี้ ผมได้นำเทคนิคสอนให้ลูกรักการอ่านหนังสือ ให้กับคุณพ่อ คุณแม่ ชาวบล็อกเกอร์  G2K อ่านและนำไปใช้ ท่านใดที่ยังไม่มีลูกก็อ่านได้ครับ เตรียมตัวไว้ " ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวัน ท่องคำเติมฝัน"  อิอิอิ

   

 

4 เทคนิคสอนให้ลูกรักการอ่านอย่างยั่งยืน  !

หนึ่ง - จับจุดให้ถูก เป็นหน้าที่ของพ่อแม่และคนใกล้ชิดที่จะสังเกตเด็กว่าสนใจเรื่องใด และพยายามนำหนังสือประเภทที่ลูกชอบมาให้ลูกได้รู้จักและสัมผัสอย่างสม่ำเสมอ เป็นการเปิดโลกหนังสือให้กับลูก ที่สำคัญต้องเป็นหนังสือที่เด็กชอบ ไม่ใช่หนังสือที่ผู้ใหญ่ชอบ และพยายามอย่าฝืนความรู้สึกลูกเด็ดขาด

ถ้าลูกไม่ชอบอ่านหนังสือวรรณคดี หรืองานวรรณกรรมเหมือนคุณ ก็อย่าฝืนความรู้สึก เพราะจะทำให้ลูกมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อช่วงเวลาอ่านหนังสือ

สอง - อิสระในการอ่าน อย่าลืมว่าการจะสร้างเสริมนิสัยที่ดีให้กับเด็ก ต้องเริ่มที่ตัวเด็ก ให้เด็กรู้สึกอยาก โดยเน้นความเพลิดเพลินเป็นหลัก เด็กอาจจะเรียนเก่งแต่อาจชอบอ่านหนังสือการ์ตูนก็ได้ ก็ต้องปล่อยให้เด็กมีอิสระในการเลือกหนังสืออ่าน หรือเลือกบางเวลาที่ต้องการอ่าน

สาม - อย่าเข้มงวด พ่อแม่ ผู้ปกครองอย่าผิดหวังถ้าลูกอ่านหนังสือแบบจับจด หรืออ่านไม่จบเล่ม เพราะการที่เด็กอ่านหนังสือไม่จบเล่มเป็นเรื่องธรรมดา แค่ลูกยอมให้หนังสือติดมือก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆ แล้ว

สิ่งสำคัญอย่าไปกำหนดกฎเกณฑ์ว่าต้องอ่านกี่เล่ม และอย่าตั้งรางวัล หรือวางบทลงโทษเมื่อลูกไม่สามารถทำได้ เพราะเด็กจะอ่านหนังสือเพียงเพื่อเอาใจพ่อแม่เท่านั้น ซึ่งจะเป็นการอ่านแบบมีเงื่อนเวลา และเป็นครั้งคราว
แต่เด็กจะไม่เกิดความรู้สึกอยากอ่านขึ้นมาเอง..!!

สี่ - คนในครอบครัวต้องมีส่วนร่วม เช่น พ่อแม่ต้องอ่านหนังสือให้ลูกเห็นทุกวัน ผู้ใหญ่อาจชอบอ่านหนังสือตามลำพัง แต่เด็กชอบแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการอ่าน เด็กเล็กชอบให้มีคนอ่านให้ฟัง ทั้งยังชื่นชอบคนที่อ่านพร้อมแทรกเสริมและทำท่าประกอบเรื่อง ตลอดจนให้เด็กๆ เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องที่กำลังอ่าน

เด็กที่เริ่มโตชอบอ่านออกเสียงให้พ่อแม่พี่น้องฟัง ส่วนเด็กโตมักอยากแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ดังนั้น พ่อแม่ควรตามให้ทันว่าลูกอ่านอะไร หาโอกาสพาลูกไปชมภาพยนตร์หรือเรื่องราวซึ่งสร้างจากบทประพันธ์ที่ลูกเคยอ่านบ้าง

ที่สำคัญต้องเข้าใจว่าพัฒนาการของลูกอาจไม่ทันใจ แต่อย่าถึงกับสิ้นหวังถ้าลูกไม่ยอมอ่าน

   ลีออน ฮาร์ด กล่าวว่านิสัยรักการอ่านเป็นของขวัญทางการศึกษายิ่งใหญ่ที่สุดที่พ่อแม่จะพึงมอบให้ลูกได้ และมีคุณค่ายิ่งกว่าการเรียนพิเศษ คอมพิวเตอร์หรือปริญญาบัตร
นิสัยรักการอ่านเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งได้
ทุกคนมักจะมีหนังสือเล่มโปรดอยู่ในความทรงจำ เช่นเดียวกัน เด็กทุกคนที่มีโอกาสได้รู้จักหนังสือที่มีความหลากหลาย และหลายประเภทก็มีโอกาสที่จะมีหนังสือเล่มโปรดของตัวเองเหมือนกัน และหนังสือเล่มโปรดนั่นแหละที่จะเป็นประตูแห่งความประทับใจและนำไปสู่นิสัยรักการอ่านได้ต่อไปในอนาคต

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.bloggang.com/

 

หนอนน้อยยอดนักอ่าน

หมายเลขบันทึก: 175038เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

"" ทีแรกเหมือน(ไม่) มีสาระน้อย...แต่ตอน

ท้ายสาระเพียบ ""

ขอเสนอชื่อเรื่อง..... "ต้องมีสักวัน ไม่ว่าวัน

ไหนก้อเตรียมพร้อมไว้เสมอ" ....

......... พอไหวมั้ยคะ?

สวัสดี คุณครู UbbIbb ( อุ๊บอิ๊บ)

  •  ผมรอดูอยู่ว่าใครจะมาส่งชื่อบันทึกเข้าประกวดท่านแรก
  • แต่ส่งชื่อประกวดคนแรกไม่ใช่เกณฑ์การตัดสินนะครับ อิอิอิ
  • พอไหว พอไหว ชื่อบันทึก "ต้องมีสักวัน ไม่ว่าวันไหนก็เตรียมพร้อมไว้เสมอ"
  • แต่ต้องรอดูท่านอื่นต่อไป เพราะตอนนี้ยังไม่ปิดรับสมัครส่งชื่อเข้าประกวด
  • ขอบคุณครับ ;-)

สวัสดีค่ะ

ขออนุญาติตั้งชื่อด้วยนะคะ

"เก็บตกจากร้านหนังสือ:อยากให้หนูๆรักการอ่าน"

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะว่าพ่อแม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเห็น ถ้าอย่างให้ลูกรักการอ่าน

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครูข้างถนน ที่น่ารัก

โห!! เสียแชมป์อีกและ แต่ไม่มีเป็นไร จะมาตั้งชื่อให้ อะไรดีน๊า...เดี๋ยวยังคิดไม่ออกเจ้าค่ะ สักครู่นะ รอหน่อย...ติ๊กต๊อก ๆ ๆ ๆ ปิ้ง...ก็ยังนึกไม่ออก 555555++++ งั้นเอาชื่อนี้ก็แล้วกัน

" เด็กดีอยู่หน้าหนังสือ...เด็กดื้ออยู่หน้าคอม" เอ๊ะ มันแปลกๆ เหมือนว่าตัวเอง เอาใหม่ๆ ขออีกรอบ

" อาหาหารให้สมองโดยการอ่าน..เด้อค่ะเด้อ" ก๊ากๆๆๆ เอารางวัลมาเลยด้วย รอรับรางวัล คิคิ

รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณครูเสมอเจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

สวัสดีครับ คุณ a l i n l u x a n a =)

  • ขอบคุณที่แวะมาอ่าน
  • "เก็บตกจากร้านหนังสือ:อยากให้หนูๆรักการอ่าน"
  • อืมก็ดีครับ เดี๋ยวรอดูการพิจารณานะครับ
  • ขอบคุณรับ ;-)

สวัสดีครับ น้องจิ แซ่เฮ ^๐^!

  • ช้าๆได้พร้า เล่มงาม
  • " เด็กดีอยู่หน้าหนังสือ...เด็กดื้ออยู่หน้าคอม"  ชื่อนี้ชอบ อิอิอิอิ 
  • อ๊ะ อ๊ะๆๆ ยัง ๆ ยังไม่ได้ตัดสินนะ
  • ยังไม่ปิดรับสมัคร 
  • ขอบคุณครับ ;-) 

สวัสดีครับ.

ครูสุขอตั้งชื่อเข้าร่วมประกวดด้วยคนนะ

เอาชื่อ "ทำยังไง จะให้ลูกเป็นหนอนหนังสือ ..."

ขอรางวัลเป็นตั๋วเครื่องบินไปประเทศออสเตรเลียนะครับ (ฮ่า ๆ ๆ )

สวัสดีครับ คุณครูสุ

  • ยินดีที่แวะมาเยืนมเยือนอีกครั้ง
  • เป็นกำลังใจให้อาการเจ็บขาหายเร็วๆ
  • เดี๋ยวจะพิจารณาชื่อบันทึกที่ส่งประกวดครับ
  • ขอบคุณครับ

(แวบมาจากภาระงานอันหนักอึ้ง..)

    ส่งชื่อเข้าร่วมประกวดด้วยคนค่ะ  (ชื่ออะไรดีหว่า...)

   นึกได้แล้ว หนังสือ...กุญแจเปิดประตูสู่โลกกว้าง.. พอใช้ได้ไหมคะ

   มีความสุขกับการทำงานนะคะ ^_^

สวัสดีครับ ครูตุ๊กแก

  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมและร่วมแจม
  • เดี๋ยวรอพิจารณาก่อนนะครับ
  • มีความสุขกับการทำงานเช่นกัน
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท