หมาดมยอ
ชัยพฤกษ์ หมาดมยอ กุสุมาพรรณโญ

วันแรก...ในเมืองหล้า (Mengla)


เมืองหล้า สิบสองปันนา

หน่วยบริการฯ ครั้งนี้มีหลายคณะเดินทางมาด้วยกัน (แพทย์ พยาบาล มนุษย์ ทันตะ สนง.อธิการบดี) เริ่มคึกคักตั้งแต่ตี 5 ที่สุวรรณภูมิ เช็คอินแบบฉิวเฉียดเกือบไม่ทันปิดเคาน์เตอร์ จากสุวรรณภูมิจนถึงเชียงรายตอน 7 โมงเช้าก็ได้เรื่องซะแล้ว ก็แอร์เอเซียทำกระเป๋าตกหล่นอยู่ที่สุวรรณภูมิไป 30 กว่าใบ แต่การเดินทางต้องเป็นไปตามกำหนดการมิฉะนั้นจะไปถึงเมืองจีนไม่ได้ในวันนี้ จึงต้องออกเดินทางต่อด้วยรถบัสและรถตู้ไปเชียงของ คนที่ไม่มีกระเป๋าใจเหี่ยวไปหลายคน

จากเชียงของข้ามเรือข้ามแม่น้ำโขง ขึ้นที่บ่อทรายแล้วต่อรถตู้ 6 คัน (รถตู้สภาพดีทีเดียว แต่คนขับขี้เหนียว จะให้ปิดแอร์ประหยัดน้ำมัน ... คิดได้ไงฟะ ร้อนจะตาย) ไปถึงบ่อเต็น ข้ามแดนไปจีนตอน 4 โมงครึ่ง จนท.ตม. ของจีนมีออกเสียงโว้งเว้งเล็กน้อยตามประสา ดีที่มีอาจารย์สมชายส่งภาษาจีนกลางเลยพอสื่อสารได้ มารู้อีกทีก็ตอนที่ข้ามแดนหมดแล้ว ทำไมรถตู้คันที่ 6 ยังไม่มา (รถที่มีท่านผู้ใหญ่ทั้งหลาย พี่นัทรี พี่อัจ ฯลฯ) มาเฉลยอีกเกือบ 2 ชม.ถัดมาว่า รถเสีย ต้องโบกรถบัสประจำทางลาวให้คนของเรานั่งบนพื้นรถ เพราะที่นั่งเต็ม (ใจคอห่อเหี่ยวอีกแล้ว) ตอนนั้นด่านปิดไปแล้ว ต้องไปง้อ จนท.ตม.จีนให้เปิดด่านใหม่อีกที ก็เห็นทำหน้าไม่พอใจแต่ก็มาเปิดด่านนะ สงสัยมีน้ำมันหล่อลื่นให้

จากนั้นนั่งรถบัส 2 คันไปเมืองหล้า ถึง 2 ทุ่ม กินข้าวแล้วอยากสลบเหมือดจริง ๆ เพราะนั่งรถจนเหนื่อย ไม่มีอารมณ์อยากออกมาชมเมืองเลย

โรงแรมที่ไปพักก็ถือว่าเกรดดีพอสมควร ดูจาก facade ดีมากแต่...ขอบอก...ข้างในห้องพักเหม็นมากกกก เหม็นบุหรี่ ผ้าปูเตียงมีรอยไหม้บุหรี่ หมอนก็มี พรมมีรอยไหม้เต็มไปหมด คนใน lobby ก็สูบบุหรี่ ไปไหน ๆ ก็เจอคนสูบบุหรี่ ไม่มีเวลาไปหาข้อมูลว่าคนจีนสูบบุหรี่กี่ล้านคน (ส่วนของไทยประมาณ 10 ล้านคน) แต่ถามจากอาจารย์คฑา จากเครือข่ายเภสัชกรรมเพื่อการควบคุมการบริโภคยาสูบเมื่อวันก่อน อาจารย์บอกว่า ประมาณ 300 ล้านคน เออ...ก็สมควรอยู่หรอกที่ไปไหน ๆ ในเมืองล่าจะเจอแต่คนสูบบุหรี่ อาหารยูนนานที่โรงแรมก็รสชาติจืด ๆ อย่างที่คาดไว้ เน้นผักก็จริงแต่จืดอยู่ดี แกงจืดก็จืดได้ใจ ไม่มีน้ำแข็งให้กิน มีแต่ชาร้อน (ทั้งที่อากาศก็ร้อนจะแย่) ไม่มีช้อนให้ (ต้องขอ) ใช้ตะเกียบพุ้ยข้าวจากถ้วยเอา ได้บรรยากาศดีไปอีกแบบ

คืนนี้ไม่อยากทำกิจกรรมอะไร เพราะหมดแรง แบตหมด เอาไว้มาเล่าต่อ

หมายเลขบันทึก: 175029เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีเจ้าค่ะ

น้องจิแวะมาเยี่ยม คิคิ ขอให้มีความสุขมากๆนะเจ้าค่ะ กับการไปเที่ยวในเมืองล่า เอิกๆๆ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----->น้องจิ ^_^

สวัสดีครับ คุณ หมาดมยอ :)

  • "สิบสองปันนา" เกือบจะได้ไป แต่ไร้วาสนา
  • อันเนื่องด้วย "กรรมเก่า" บอกว่า ยังมิต้องไป
ขอบคุณนะครับ จะแวะอ่านทุกบันทึกทีเดียว :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท