องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

เรื่องเล่า : เช็ดดี เช็ดถูก


  ทีมพยาบาลตึกเด็กป่วยและคุณหมอเด็กได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันทั้งเรื่องภาคทฤษฎีและปฏิบัติในเรื่องการเช็ดตัวลดไข้ให้กับเด็กๆ................

  • มีในการประชุม Best Practice Nursing  ปี 2548 ที่ โรงแรมสุริวงค์  จัดโดย สถานบริการพยาบาล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  มีการเช็ดตัวลดไข้ โดย Tub Bath (เช็ดตัวลูกเวลามีไข้สูงเช็ดตัวโดย ให้ลูกลงกะละมังน้ำอุ่นเช็ดตัวลดไข้  )..........คุณหมอเด็กบอกว่าสามารถใช้วิธี Tub Bath ได้ แต่มีการใช้น้อย 
  •  จัดทำเอกสาร โปสเตอร์ การเช็ดตัวลดไข้ติดตามจุดต่างๆภายในแผนก เพื่อให้ ผู้รับบริการ มีช่องทาง การรับรู้ เข้าถึง องค์ความรู้ เรื่อง วิธีการเช็ดตัวลดไข้  ประโยชน์ การเช็ดตัวลดไข้ / อันตรายถ้าไม่เช็ดตัวลดไข้
  • ยกตัวอย่าง ผู้ป่วยเด็กที่มีไข้สูงในแผนกที่มีไข้สูง เพื่อให้ญาติมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเช็ดตัวลดไข้   เข้าใจประโยชน์ของการเช็ดตัวลดไข้   ถ้ามีเด็กมีไข้สูงหลายคนในเวลาเดียวกัน อาจจะนำพาเด็กมารวมที่สถานที่เดียวกัน  และ สาธิตพร้อมให้ข้อมูลวิธีการเช็ดตัวลดไข้ โดยให้ญาติที่ดูแลมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเช็ดตัวลดไข้ และมีเพื่อนที่มีปัญหา  ทุกข์  อาการเจ็บป่วยคล้ายกัน
  • ให้ข้อมูล เรื่อง วิธีการเช็ดตัวลดไข้ ในผู้ป่วยที่มีไข้สูงตั้งแต่แรกรับ
  • ขณะเช็ดตัวลดไข้   อาจต้องใช้คำพูด  ชวนพูดชวนคุยเรื่อง วิธีการเช็ดตัวลดไข้  อันตรายถ้าไม่เช็ดตัวลดไข้ หรือเรื่องต่างๆ เช่น  ประสบการณ์การเช็ดตัวลดไข้  พูดคุย หยอกเล่น ..ส่วนใหญ่ไม่มีเด็กคนไหนให้พยาบาลเช็ดตัวอยู่แล้ว...กลัว
  • แจ้งให้ญาติทราบ จะมีการประเมิน อาการไข้ซ้ำหลังเช็ดตัวลดไข้ 30นาที  ถึง   1 ชั่วโมง

....ผู้บันทึก ขอแจมด้วยคนค่ะ ..สมัยลูกมีไข้  เช็ดตัวกันด้วยน้ำอุ่น  ก็เอากาต้มน้ำเสียบไว้ข้างเตียงเลยค่ะ แล้วเช็ดกันทั้งคืนเหน็บรักแร้ เหน็บขาหนีบ แล้วก็โป๊ะหัว พ่อแม่ก็เริ่มง่วง  ตอนหลังลูกเช็ดเองได้เลยค่ะ มีอยู่ครั้งเธอไปนั่งเช็ดตัวลดไข้เองที่ER ให้ป้าๆมาประณามผู้ปกครอง ...สงสารหลาน.....แต่ไข้ก็ลงดีพอไหวค่ะแต่ต้องฉีดยาลดไข้คู่ด้วยนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #เช็ดตัวลดไข้
หมายเลขบันทึก: 175024เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • อือม ... ต่อยอด ... ถ้ามีเวลาให้ พ่อ แม่ ญาติ ผู้ป่วย (เด็ก) มาคุยกัน อาจได้อะไรใหม่ๆ ที่ชาวบ้านเขาทำกันก็ได้นะ ในเรื่องการเช็ดตัวลดไข้ แบบชาวบ้านๆ น่ะค่ะ
  • แต่คงต้องควานหาตัวกันหน่อยนะคะ ว่า ... แล้วใครล่ะ ที่จะมีความสามารถด้านนี้มา ลปรร. ให้กันได้ แบบชาวบ้านๆ น่ะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท