องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

เรื่องเล่า : ฉีดยาเด็กแบบ one stop


     ห้องฉุกเฉินของรพ.ที่ไม่เป็นห้องฉุกเฉินเท่าไรนักเพราะรพ.เราไม่ได้รับ case ฉุกเฉินหนักๆเท่าไหร่ งานส่วนใหญ่ของห้องฉุกเฉินเลยเป็นงานฉีดยา ฉีดวัคซีน  ซึ่งห้องก็อยู่ละแวกเดียวกันกับห้องตรวจสุขภาพเด็กดีและอยู่หน้าห้องยา  ..ก็เลยคิดวางแผนร่วมกันว่าน่าจะลองทำ one stop service  กัน

   เดิม การนัดเด็กมารับวัคซีนห้องตรวจสุขภาพเด็กดี แต่เดิมจะจับบัตรคิวโดยไม่ต้องผ่านห้องบัตร เมื่อเด็กได้รับการลงบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการเจริญเติบโต ,วัคซีน และรับการตรวจพัฒนาการแล้ว ต้องนำใบสั่งยาไปรอเสียเงินและรอรับยาที่ห้องจ่ายาก่อนไปรอฉีดวัคซีนที่ห้องฉีดยา ฉุกเฉินและรอสังเกตอาการต่อก่อนให้กลับบ้านอย่างน้อย 15 30 นาที

     ใหม่

  • พยาบาลจากห้องตรวจสุขภาพเด็กดีหมุนเวียนไปช่วยฉีดวัคซีนที่ห้องฉีดยา ฉุกเฉินถ้าบุคลากรห้องฉีดยา ฉุกเฉินขาดหรือมีผู้ป่วยฉุกเฉิน...เพราะเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินไม่พอ
  • ให้ผู้ปกครองที่นำเด็กมาฉีดวัคซีนยื่นสมุดบันทึกสุขภาพไว้ที่ห้องฉุกเฉินก่อน เมื่อชำระเงินแล้วให้นำใบเสร็จมายื่นแสดงต่อเจ้าหน้าที่ แล้วจะได้สอบถามอาการเด็กอีกครั้งหลังฉีดวัคซีนไปแล้ว...ป้องกันในรายที่ฉีดวัคซีนแล้วกลับบ้านเลยไม่ได้จ่ายค่าวัคซีน  เพราะฉีดยาก่อนจ่ายเงินทีหลัง
  • การปฏิบัติช่วงแรกอาจมีผู้ปกครองเดิมสับสนในบริการแบบใหม่และแบบเดิม ให้แนะนำให้ชัดเจนและติดตามการเฝ้าระวังเก็บข้อมูลเพื่อนำมาทบทวนแก้ปัญหาร่วมกันต่อไป

"แล้วเราก็รอติดตามผลในตอนต่อไปค่ะ "..............................

คำสำคัญ (Tags): #ฉีดยา
หมายเลขบันทึก: 175026เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • รอติดตามผลด้วยคนนะคะ จะได้เป็นเพื่อนกันเน๊าะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท